Pepper No. 30 ( quả ớt chuông số 30 ) là tên của bức ảnh bạn đang xem . Có lẽ bạn đã từng thấy qua bức ảnh này , đây là một trong những bức ảnh rất nổi tiếng được chụp bởi nhiếp ảnh gia lừng danh Edward Weston ( 1886-1958 ) .
Thời điểm bức ảnh ra đời là vào năm 1930 , khi ông đã bắt đầu lớn tuổi . Sau một thời gian dài lang thang khắp nơi chụp phong cảnh và những cô gái , Edward Weston chuyển sang chụp những chủ thể " tầm thường " mà ông tìm thấy xung quanh mình . Ông gọi đó là chụp " tĩnh vật " ( still lifes ) . Ông cũng chuyển từ thể loại ảnh mờ mờ ảo ảo mang tính " nghệ thuật " sang thể loại ảnh rõ nét mang tính " nhiếp ảnh " .
Sau khi chuyển hướng sang những chủ thể " thầm thường " , đến năm 1929 , Edward Weston đặc biệt quan tâm đến quả ớt chuông ( pepper ) . Ông đã chụp rất nhiều ảnh về quả ớt chuông với hậu cảnh thường là những tấm rèm hay tấm bìa trắng , nhưng kết quả thu được không khiến ông hài lòng do độ tương phản giữa chủ thể và hậu cảnh quá lớn .
Vào ngày 03/08/1930 , Edward Weston nhặt được một cái phễu bằng thiếc , ông đã đặt quả ớt chuông vào trong cái phễu và tiến hành chụp . Ban đầu , ông dự định chụp với thời gian phơi sáng là 6 phút . Sau khi bấm máy , ông đã bỏ đi làm việc khác trong thời gian chờ đợi , và đến tận 6 giờ sau ông mới nhớ ra và quay lại hoàn tất bức ảnh của mình . Mặc dù vậy , kết quả thu được đã khiến Edward Weston vô cùng hài lòng - do được đặt trong cái phễu kim loại nên ánh sáng từ môi trường đã đổ khá đồng đều lên quả ớt , tạo nên những ven sáng , nhấn mạnh từng đường nét trên thân của nó .
Mặc dù rất hài lòng với bức ảnh này , nhưng Edward Weston lại khá thất vọng với cái cách mà người khác đón nhận nó . Đối với ông , tuy ông có nâng nó lên với những mỹ từ cao xa thật , nhưng đây chỉ là quả ớt ; trong khi đối với nhiều người xem , họ cho rằng đây là một bức ảnh " gợi dục " , làm họ liên tưởng đến những thứ như cơ thể người trần truồng , hai người đang " mây mưa " hay thậm chí là cơ quan sinh dục nam hay nữ ...
Dù sao đi nữa , đây vẫn là một bức ảnh được công nhận là một trong những biểu tượng của nhiếp ảnh hiện đại và được nhiều người săn lùng . Hầu hết các bản in của bức ảnh này do Edward Weston thực hiện đều đã được nằm trang trọng trong những viện bảo tàng , trong khi những bản in do con trai ông là Cole Weston thực hiện thì được bán rộng rãi hơn cho công chúng .
Một số ảnh do Edward Weston chụp
Vào ngày 03/08/1930 , Edward Weston nhặt được một cái phễu bằng thiếc , ông đã đặt quả ớt chuông vào trong cái phễu và tiến hành chụp . Ban đầu , ông dự định chụp với thời gian phơi sáng là 6 phút . Sau khi bấm máy , ông đã bỏ đi làm việc khác trong thời gian chờ đợi , và đến tận 6 giờ sau ông mới nhớ ra và quay lại hoàn tất bức ảnh của mình . Mặc dù vậy , kết quả thu được đã khiến Edward Weston vô cùng hài lòng - do được đặt trong cái phễu kim loại nên ánh sáng từ môi trường đã đổ khá đồng đều lên quả ớt , tạo nên những ven sáng , nhấn mạnh từng đường nét trên thân của nó .
Mặc dù rất hài lòng với bức ảnh này , nhưng Edward Weston lại khá thất vọng với cái cách mà người khác đón nhận nó . Đối với ông , tuy ông có nâng nó lên với những mỹ từ cao xa thật , nhưng đây chỉ là quả ớt ; trong khi đối với nhiều người xem , họ cho rằng đây là một bức ảnh " gợi dục " , làm họ liên tưởng đến những thứ như cơ thể người trần truồng , hai người đang " mây mưa " hay thậm chí là cơ quan sinh dục nam hay nữ ...
Dù sao đi nữa , đây vẫn là một bức ảnh được công nhận là một trong những biểu tượng của nhiếp ảnh hiện đại và được nhiều người săn lùng . Hầu hết các bản in của bức ảnh này do Edward Weston thực hiện đều đã được nằm trang trọng trong những viện bảo tàng , trong khi những bản in do con trai ông là Cole Weston thực hiện thì được bán rộng rãi hơn cho công chúng .
Một số ảnh do Edward Weston chụp
Ý kiến bạn đọc