VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Sony Alpha 7 II

Phát hành ngày bởi hãng Sony

Tóm lược về model Sony Alpha 7 II

Sony A7 II là chiếc máy ảnh mirrorless cảm biến full-frame đầu tiên trang bị hệ thống ổn định hình ảnh 5 trục ngay trên thân máy. Hệ thống ổn định hình ảnh này còn đặc biệt ở điểm có thể kết hợp nhuần nhuyễn với các ống kính ngàm E-mount cũng được tích hợp tính năng chống rung OSS. Bên cạnh đó, Alpha A7 II còn trang bị thêm bánh xe front dial ngay dưới nút chụp hình nhanh, tay cầm (grip) lớn, bố trí nút chụp hình nhanh thuận tiện hơn.Alpha A7 II có thiết kế khung máy hợp kim nhôm, cảm biến full-frame 24MP, hệ thống lấy nét 117 điểm AF, màn hình 3 inch (1.230.000 điểm ảnh), kính ngắm điện tử độ phủ 100%, dải nhạy sáng ISO 100-25600.

Nhận xét đánh giá về Sony Alpha 7 II

Máy ảnh full-frame Sony Alpha A7 II 

Mẫu máy ảnh không gương lật cao cấp trang bị cảm biến full-frame hỗ trợ chống rung 5 trục của Sony. 
sony-5296-1417140256.jpg
Sony A7 II. 

Alpha A7 II là model đầu tiên có cảm biến full-frame không gương lật hỗ trợ chống rung 5 trục ngay trên cảm biến. Hãng máy ảnh Nhật Bản cho biết hệ thống này có thể giảm rung 4,5 bước theo chuẩn CIPA. Nếu được kết hợp với một ống kính E-mount có OSS, máy sẽ tự phát hiện và sử dụng kết hợp cả chế độ chống rung trên ống kính lẫn cảm biến.
Giống như A7, A7 II có hệ thống lấy nét 117 điểm theo pha và 25 điểm tương phản trên cảm biến CMOS. Tuy nhiên, Sony cho biết hãng đã cải thiện 30% tốc độ lấy nét AF trên model mới và tốt hơn 1,5 lần khả năng bắt nét so với model tiền nhiệm.
Alpha A7 II hỗ trợ quay video chuẩn nén XAVC S cho phép ghi hình Full HD 60 khung hình mỗi giây ở tốc độ 50 Mb/giây. Máy cũng hỗ trợ S-Log2 cho dải tương phản rộng trong video.


Sony Alpha A7 II liệu có phải là chiếc máy ảnh sẽ giúp mirrorless đánh bại DSLR?

Đúng như những thông tin đã đưa trước đó, Sony Alpha A7 II đã chính thức trở thành chiếc máy ảnh không gương lật cảm biến Full Frame đầu tiên trên thế giới được tích hợp công nghệ chống rung 5 trục. Tính năng này được nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ là con át chủ bài hứa hẹn sẽ giúp mirrorless đánh bại DLSR trong thời gian tới.
 


Sony Alpha A7 II sở hữu hàng loạt các nâng cấp so với người tiền tiền nhiệm của mình. Ngoại trừ việc giữ nguyên cảm biến FullFrame 24 MP và bộ xử lý hình ảnh Bionz X, hãng điện tử Nhật Bản đã nâng cấp toàn diện chiếc máy ảnh không gương lật của mình từ tính năng cho đến thiết kế.

Điểm dễ nhận thấy nhất là kích thước của A7 II lớn hơn một chút cho với người tiền nhiệm, đặc biệt là phần tay cầm được thiết kế lại hoàn toàn để tạo độ bám tốt hơn. Theo đánh giá của trang SonyAlphaRumour, thay đổi này cho phép người dùng có thể thoải mái hơn khi kết hợp A7 II với các ống kính lớn và nặng. Dĩ nhiên, hiện tại thì hầu hết các ống kính ngàm E/EF đều đặt tiêu chí gọn nhẹ lên hàng đầu nên vẫn tương đối hạn chế về khẩu độ (các ống zoom ngàm FE chỉ có thể mở tối đa f/4 còn ống prime thì cũng chỉ f/1.8). Nếu muốn thu hút những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, không sớm thì muộn Sony cũng sẽ phải tung ra các dòng ống kính khẩu lớn, và kích thước lẫn trọng lượng của chúng sẽ gây bất tiện khi kết hợp với thiết kế cũ. Ngoài ra thì những người đang có ý định sử dụng ống kính ngàm A với máy Alpha A7 II chắc chắn cũng sẽ hài lòng với thay đổi này. Chi tiết cụ thể thì bạn có thể xem ở hình so sánh bên dưới:
 






Bên cạnh thiết kế, hàng loạt tính năng được Sony cải thiện ở A7 II chính là điểm làm nhiều người yêu nhiếp ảnh chú ý. Mặc dù sử dụng cùng cảm biến với người tiền nhiệm với 115 điểm lấy nét pha và 25 điểm lấy nét tương phản, hãng điện tử Nhật Bản cho biết tốc độ lấy nét của Alpha A7 II tăng 30% so với người tiền nhiệm. Không dừng lại ở đó, khả năng bắt nét theo mục tiêu cũng được cải thiện gấp 1,5 lần. Sony cho biết thành tựu này đạt được là nhờ sử dụng công nghệ phân tích hình ảnh độc quyền, cho phép sử dụng nhiều thông tin từ cảnh xung quanh hơn để giúp máy có khả năng giữ được nét của mục tiêu. Khả năng thực tế của nó thì hiện tại vẫn chưa có bất kỳ trang nhiếp ảnh nào đánh giá, tuy nhiên phản hồi ban đầu là khá tích cực. Thậ, chí có người còn cho rằng khả năng lấy nét của A7 II không hề thua kém gì A6000, vốn được xem là mọt trong những chiếc máy ảnh có hệ thống lấy nét tốt nhất hiện nay. 

Về phương diện quay phim, Alpha A7 II hỗ trợ bộ mã XAVC S, với khả năng thu video 1080/60p với bitrate lên đến 50 Mbps. Máy cũng sẽ hỗ trợ S-Log2 để có thể tái hiện lại dải màu rộng dành cho cân chỉnh màu sắc. Đáng tiếc là Sony không tích hợp khả năng quay phim 4K cho chiếc máy ảnh mới của mình, tuy nhiên phần lớn đối tượng mà A7 II hướng tới là dân nhiếp ảnh cho nên đây cũng không thực sự gây ảnh hưởng lớn đến quyết định cuối cùng.
 


Tuy nhiên, tính năng được giới nhiếp ảnh quan tâm nhất chính là công nghệ chống rung 5 trục được tích hợp thẳng vào trong cảm biến của Sony Alpha A7 II. Sony cho biết hệ thống này có khả năng chống rung lên đến 4,5 stop theo tiêu chuẩn của CIPA với cả chụp ảnh tĩnh lẫn video. Công nghệ chống rung 5 trục của Alpha A7 II sẽ tương thích với tất cả ống kính ngàm E/FE và ngàm A (thông qua ngành chuyển). Nếu như kết hợp với ống kính ngàm E được tích hợp OSS, hệ thống này sẽ phát hiện và kết hợp khả năng của cả trên ống kính lẫn trong thân máy. 
 


Mặc dù Sony cho biết hãng sẽ không chịu trách nhiệm nếu như tính năng chống không hoạt động với các ống kính từ hãng thứ 3, nhiều nguồn tin khẳng định rằng người dùng vẫn có thể tự thiết lập tiêu cự chống rung bằng tay. Đây chắc chắn sẽ là tin rất vui đối với người thích chơi ống kính cổ hay ống Leica khi giờ đây họ không còn phải quá lo lắng về thiết lập tốc độ màn trập cao để tạo ra các bức ảnh sắc nét. Việc tích hợp chống rung vào trong thân máy cũng cho phép người chụp sử dụng tính năng chống rung với các ống kính một khẩu chất lượng cao. Đây là điều mà những người sử dụng máy Nikon và Canon luôn mong muốn nhưng chưa thành hiện thực. 
 


Hãng điện tử Nhật Bản cũng khẳng định rằng tính năng chống rung 5 trục trong Sony Alpha A7 II được phát triển hoàn toàn bởi Sony chứ không vay mượn từ bất kỳ hãng nào khác (điển hình Olympus OMD). Sony cho biết Alpha A7 II được lựa chọn để tích hợp tính năng này vì nó là chiếc máy ảnh FullFrame giá bình dân, sẽ giúp cho công nghệ mới dễ tiếp cận hơn với người dùng. Gần như chắc chắn rằng Sony Alpha A9 sắp tới cũng sẽ tính năng chống rung 5 trục này, tuy nhiên nó được cho là sẽ sử dụng cảm biến mới hoàn toàn.
 

 

Với series Alpha của mình, Sony đã làm được những điều mà chỉ các đây vài năm chúng ta tưởng chừng như không thể thực hiện. Chẳng những hãng đã thành công trong việc tích hợp cảm biến FullFrame 35 mm vào trong một thân máy nhỏ gọn mà còn kèm cả hệ thống chống rung 5 trục. Hiện tại đã có một số nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp từ bỏ các máy DLSR to lớn cồng kềnh để chuyển sang dùng nền tảng nhỏ gọn của các máy mirrorless. Với sự xuất hiện của A7 II, khoảng cách về tính năng giữa 2 dòng máy này là ngày càng rút ngắn lại và có lẽ không sớm thì muộn mirrorless cũng sẽ bắt kịp, thậm chí vượt mặt DSLR. 

Theo HDVietnam





NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG GIÁ NHẤT CỦA SONY A7 MARK II

 
Sony Alpha A7 II có thể nói là một trong những cái tên hot nhất trên trong giới nhiếp ảnh vào thời điểm hiện tại. Vậy tại sao chiếc máy ảnh không gương lật bé nhỏ này lại có thể gây một cơn sốt đối với người đam mê nhiếp ảnh? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời:
 

HỆ THỐNG CHỐNG RUNG 5 TRỤC

Sony Alpha A7 II sở hữu cảm biến FullFrame 35 mm tương tự như người tiền Alpha A7 trước đó. Về cơ bản, đây là một trong những cảm biến tốt nhất hiện nay với chất lượng hình ảnh được trang DPreview đánh giá rất cao, đặc biệt là khi bạn là người dành thời gian để chỉnh sửa ảnh ở dạng RAW. Cũng như tất cả các mẫu máy ảnh trong series 7 của Sony, Alpha A7 II cũng sử dụng ngàm FE và danh sách các ống kính được thiết kế riêng cho nó đang ngày càng phong phú hơn.

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất của A7 II chính là hệ thống chống rung 5 trục được tích hợp ngay trong thân máy (hay nói là trên cảm biến cũng không sai). Điều này đã biến A7 II thành chiếc máy ảnh cảm biến FullFrame đầu tiên trên thế giới được tích hợp công nghệ chống rung này. Được Sony công bố có thể giảm được đến 4,5 stop theo chuẩn của CIPA, đây có thể xem là hệ thống chống rung được tích hợp trong thân máy tốt nhất vào thời điểm hiện tại. Cũng cần nhắc lại rằng những dòng máy Alpha ngàm A của Sony cũng được tích hợp chống rung trong thân máy, tuy nhiên là hệ thống thông thường và mức độ hiệu quả kém hơn (ít nhất là trên lý thuyết).

Đặc biệt là khi kế hợp với ống kính có chống rung (được Sony gọi là Optical SteadyShot hay OSS), A7 II sẽ kết hợp cả hai hệ thống để cho ra kết quả tốt nhất. Người dùng có thể xem được hiệu quả của hệ thống chống rung khi ngắm qua màn hình LCD hoặc EVF (ống ngắm điện tử).

CẢI THIỆN HỆ THỐNG LẤY NÉT LAI

Cũng như A7, trên giấy tờ thì hệ thống lấy nét của Alpha A7 II cũng không có sự thay đổi gì với 25 điểm lấy nét tương phản là 117 điểm lấy nét pha, được phân bố trên khắp cảm biến. Tuy nhiên, các kỹ sư của hãng điện tử Nhật Bản khẳng định rằng tốc độ lấy nét của máy được cải thiện đến 30% và khả năng bắt nét theo chủ thể cũng tăng gấp 150% so với người tiền nhiệm.

Không dừng lại ở đó, hệ thống lấy nét tự động nay có thể tự động điều chỉnh các thông số khi bắt nét theo chủ thể ở chế độ burst shooting (chụp liên tục 5 tấm/giây).

CẢI THIỆN CÁC TÍNH NĂNG QUAY VIDEO

Chẳng những là một chiếc máy chụp hình tuyệt vời, Alpha A7 II còn được nhiều người yêu thích quay phim đánh giá cao khi thừa hưởng một số tính năng cao cấp từ Alpha A7S, dòng máy được thiết kế chuyên để quay phim của Sony. Cải tiến mới bao gồm khả năng hỗ trợ chuẩn XAVC S, cho phép quay lại các đoạn phim 1080p@60Hz với birate lên tới 50 Mbps. Một điều đáng tiếc là hãng điện tử Nhật Bản vẫn chưa có ý định đem tính năng quay phim 4K của A7S đến với A7 II.

Bên cạnh đó, những nhà quay phim chuyên nghiệp chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng với chế độ hình ảnh “flat” S-Log2, cũng như các chế độ tùy chỉnh thời gian, điều khiển chế độ thu hình và khả năng quay phim kép. A7 II cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ cổng dành cho headphone và microphone, giúp cho người sử dụng có thể quay video với chất lượng âm thanh tốt (nếu gắn thêm mic rời) và dễ dàng theo dõi được âm thanh thu vào (nếu gắn thêm headphone).

VỊ TRÍ CÁC PHÍM ĐIỀU KHIỂN ĐƯỢC SẮP XẾP HỢP LÝ HƠN

Một trong những phàn nàn về Alpha A7 trước đây chính là cách sắp xếp các nút và bánh xe điều khiển một cách khá “kỳ quặc” của Sony, khiến nhiều người dùng cảm thấy bất tiện trong việc sử dụng máy. Hãng điện tử Nhật Bản đã ghi nhận những góp ý này và thay đổi nó trong A7 II. Giờ đây các nút và bánh xe điều khiển của máy được đặt ở những vị trí thuận tiện cho thao tác hơn. Nếu là người từng sử dụng các máy ảnh DSLR, chắc hẳn bạn sẽ không mất nhiều thời gian để có thể làm quen với việc điều khiển A7 II.

Nhìn trong hình, bạn sẽ thấy vị trí của các bánh xe điều khiển của Sony Alpha 7 II có phần khá giống với các máy của Nikon (bánh xe chính đặt ở phía trước nút chụp, bánh xe thứ 2 đặt ở phía trên gần vị trí nghỉ của ngón cái). Nếu như là người quen sử dụng máy Canon, bạn có lẽ sẽ tốn chút ít thời gian để làm quen với phong cách này. Canon thì thường đặt một bánh xe điều khiển ở sau nút chụp và bánh xe thứ 2 thì ở ngay vị trí nút điều hướng giữa thân máy.

BÁNG CẦM ĐƯỢC THIẾT KẾ LẠI HOÀN TOÀN

Một cải tiến được giới nhiếp ảnh đón nhận rất nồng nhiệt ở Alpha A7 II chính là phần báng cầm (grip) được thiết kế lại hoàn toàn. Báng cầm của các máy trong series A7 trước (A7, A7R, A7S) khá nông, với một bánh xe điều khiển có thiết kế cũng khá kỳ quặc bên trên. Điều này dẫn đến việc nút chụp bị đẩy lên cạnh phải, ở vị trí có thể nói là cũng khá bất tiện.

Báng cầm của A7 II lớn hơn đáng kể so với người tiền nhiệm và được trang DPReview khẳng định là cũng thoải mái hơn rất nhiều khi cầm. Nút chụp cũng được đặt ở vị trí thuận tiện cho ngón trỏ thao tác, với bánh xe điều khiển được thiết kế theo phong cách truyền thống.

NÓI KHÔNG VỚI CHẤT LIỆU NHỰA

Trong nỗ lực tạo sự khác biệt trong thiết kế cũng như hợp lý hóa sự chênh lệch giá giữa Alpha A7 và phiên bản cao cấp hơn là Alpha A7R, Sony quyết định sử dụng nhựa tổng hợp để làm phần mặt trước và nắp trên của A7. Dĩ nhiên, điều này trên thực tế không ảnh hưởng gì nhiều đến chất lượng thiết kế tổng thể của máy, thậm chí nhiều người còn không nhận ra sự khác biệt.

Còn đối với A7 II, Sony sử dụng 100% hợp kim magiê để chế tạo vỏ ngoài của A7 II, tương tự như A7R trước đó. Điều này giúp đem lại cảm giác chắc chắn hơn cho dòng máy ảnh mới, dù trước đó nó cũng hoàn toàn không hề kém cạnh.

ĐẦY ĐỦ CÁC KẾT NỐI KHÔNG DÂY

Nếu như xét về những công nghệ kết nối được tích hợp vào trong máy ảnh, Sony có thể xem là cái tên đang dẫn đầu. Cũng như người tiền nhiệm, Alpha A7 II được trang bị kết nối Wifi, bao gồm cả khả năng kết nối nhanh thông qua NFC. Điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ cần chạm nhẹ chiếc điện thoại thông minh có hỗ trợ NFC của mình vào cạnh phải của camera để liên kết mà không cần thiết lập rườm rà như cách truyền thống. Dĩ nhiên, trong trường hợp máy bạn không được tích hợp NFC hoặc là iPhone (iPhone 6 và 6 Plus có NFC nhưng chỉ dùng để thanh toán điện tử) thì đành phải làm theo phương pháp thủ công.

Ngoài ra, sử dụng phầm mềm PlayMemories Mobile của Sony cho phép bạn có thể điều khiển camera từ xa hoặc tải về hình ảnh. Bản thân A7 II cũng hỗ trợ tải về ngay trên máy một số phần mềm có thể bổ sung thêm các tính năng mới (đôi lúc sẽ có phí), điển hình như thêm hiệu ứng “star trail” (ánh sao).

ỐNG NGẮM ĐIỆN TỬ TUYỆT VỜI

Những gì tốt thì không nên thay đổi, đó có lẽ là triết lý mà Sony áp dụng cho ống ngắm điện tử (EVF) của mình. Sử dụng công nghệ OLED, ống ngắm của Alpha A7 II cũng như người tiền nhiệm A7 có tổng cộng 2,36 triệu điểm, bao phủ 100% khung hình và có hệ số phóng đại là 0,71x. Đây là một trong những ống ngắm điện tử tốt nhất trong ngành công nghiệp máy ảnh, xóa mờ phần nào sự khác biệt giữa ống ngắm điện tử và ống ngắm quang học (dùng trên các máy DSLR) truyền thống.

Ngoài ống ngắm điện tử EVF, người dùng còn có thể canh khung hình của mình bằng màn hình LCD kích thước 3 inch. Cũng giống như người tiền nhiệm, màn hình LCD của A7 II có tổng cộng là 1,23 triệu điểm với tỉ lệ 3:2 (tận dụng 100% diện tích khi chụp ở độ phân giải tối đa) và khả năng lật ngửa 107 độ và lật úp 41 độ.

HỖ TRỢ NHIỀU LOẠI THẺ NHỚ

Do kích thước nhỏ gọn của mình, A7 II vẫn chỉ được tích hợp một khe cắm thẻ nhớ duy nhất. Tuy nhiên không giống với những thương hiệu khác, khe cắm này hỗ trợ đồng thời thẻ SD phổ biến lẫn thẻ MemoryStick Pro Duo đặc biệt của Sony. Dù không tiện lợi như việc tích hợp 2 khe cắm thẻ nhớ khác nhau ở các dòng máy DLSR cao cấp, A7 II cũng phần nào đem lại sự tùy biến cho người dùng, đặc biệt là những ai đang sở hữu các thiết bị điện tử khác dùng thẻ nhớ MemoryStick Pro Duo của Sony. Ngoài ra, A7 II không hỗ trợ chuẩn thẻ nhớ SD mới nhất là UHS-II. Tuy vậy nó thực sự cũng không ảnh hưởng gì bởi trên thực tế thì các tính năng trong A7 II cũng không đòi hỏi tốc độ ghi cực cao của thẻ nhớ SD thế hệ mới.

Cũng trong hình, bạn sẽ nhận thấy phím quay phim được đặt bênh cạnh phải và ở vị trí rất khó bấm nhầm. Đây là giải pháp của Sony khi rất nhiều người than phiền rằng vị trí nút quay trên các dòng máy Nex (tiền thân của Alpha A series) rất dễ bị kích hoạt ngoài ý muốn. Có vẻ như người sử dụng đã hài lòng với vị trí này trên A7 nên đến A7 II nó vẫn đươc giữ nguyên.
Theo DPReview




Nên chọn Sony Alpha 7 II hay Sony Alpha 7S

 
Ở bài viết trước, chúng tôi đã so sánh Sony Alpha 7 II và đàn anh Sony Alpha 7. Bài viết này tiếp tục xoay quanh chiếc máy ảnh Alpha 7 II mới ra mắt của Sony và một chiếc máy ảnh được mệnh danh là ông vua chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng – Alpha 7S. Theo bạn thì nên chọn Sony Alpha 7 II hay Sony Alpha 7S ?
 
Bài viết lần này không tập trung vào phần thiết kế vì A7S có ngoại hình tương đồng với A7 và cũng không khác biệt nhiều so với A7 II. Cả 2 máy có cùng kích thước là 127 x 94 x 48 mm nhưng trọng lượng của A7S nhẹ hơn một chút so với A7 II. Cụ thể, Sony A7S nặng 489g còn Sony A7 II nặng 599g.
 
Sony-Alpha-7-II-vs.-Canon-EOS-7D-Mark-II-11
 
GIỐNG NHAU
 
Nhìn chung, Sony A7 II và A7S cũng không có nhiều thông số chung. Cả 2 cùng sử dụng cảm biến Full-Frame 35.8 x 23.9mm nhưng lại khác nhau về độ phân giải. Bên cạnh đó, bộ đôi này cũng đi kèm bộ lọc thông thấp và bộ xử lý hình ảnh Bionz X giúp cải thiện chất lượng ảnh chụp. Kính ngắm mà A7 II và A7S sử dụng là loại kính ngắm EVF với độ phủ 100%. Tốc độ màn trập và tốc độ chụp của hai chiếc máy ảnh không gương lật này giống nhau. Cụ thể, tốc độ màn trập đạt 30s 1/8000s còn tốc độ chụp là 5 khung hình một giây.
 
Sony-Alpha-7-II-vs.-Canon-EOS-7D-Mark-II-21
 
KHÁC NHAU
 
Cảm biến: Như đã nói ở phần trên, hai chiếc máy ảnh không gương lật này cùng được trang bị cảm biến Full-Frame nhưng A7 II có độ phân giải lên đến 24.3 MP còn A7S chỉ ở mức 12.2MP. Mặc dù số chấm không ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp nhưng lại mang đến những bức ảnh có độ phân giải cao hơn và dễ dàng chỉnh sửa mà không làm giảm chất lượng của ảnh.
 
Hệ thống ổn định hình ảnh quang học: Đây là sự khác biệt lớn giữa 2 model này. Trong khi A7S không được trang bị bất kỳ hệ thống ổn định hình ảnh nào thì A7 II lại đi kèm với hệ thống ổn định hình ảnh 5 trục. Hệ thống tiên tiến này cho phép Sony A7 II thu được những hình ảnh chất lượng nhất, giảm tối đa hiện tượng rung, nhòe và phát huy nhất khi chụp hoặc quay các chủ thế chuyển động.
 
Hệ thống lấy nét: Hệ thống lấy nét lai Hybrid trên chiếc A7 II cũng vượt trội hơn so với hệ thống lấy nét tương phản trên A7S. Nếu như A7S chỉ lấy nét tương phản với số điểm lấy nét là 25 điểm thì A7 II lại kết hợp lấy nét tương phản 117 điểm và lấy nét theo pha 25 điểm mang đến hiệu quả tuyệt vời. Máy có thể nhận biết các chuyển động và lấy nét một cách nhanh chóng, chính xác.
 
Dải ISO: Sony A7S sở hữu dải ISO khủng của 50-409.600 cho phép người dùng thu được những hình ảnh rõ ràng và mịn nét. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho tính năng quay phim và đưa khả năng quay phim của Sony A7S lên ngang tầm với các máy DSLR. Dải ISO này thậm chí còn cao hơn cả chiếc Canon 5D Mark III. Dải ISO của A7 II chỉ ở mức 50-51.200.
 
Màn hình: Cả hai chiếc máy ảnh này đều sử dụng màn hình kích thước 3 inch với khả năng lật đa chiều. Màn hình của A7S có mật độ điểm ảnh 912.600 còn A7 II là 1.230.000. Tuy nhiên, màn hình A7S có hỗ trợ cảm ứng và cho phép chọn điểm lấy nét ngay trên màn hình.
 
Hiển thị : ở phía sau các A7S có 3,0 “màn hình cảm ứng, màn hình cảm ứng cho phép người dùng điều chỉnh các chức năng một cách nhanh chóng. Mặt khác các A7 II cung cấp một “LCD 3.0 cho live-thời gian theo dõi và phát lại.
 
Quay phim: Xét về khả năng quay phim, A7S vượt xa so với A7 II nhờ hỗ trợ cả chuẩn 4K với độ phân giải tương đương 4096×2160 tại 30fps. Bên cạnh đó, A7S cũng hỗ trợ các chuẩn khác tương tự như trên A7 II bao gồm: 1920×1080, 1280×720, 640×480,…
 
Kết nối: Có thể thấy, Sony là một hãng sản xuất chú trọng đến khả năng tương tác khi lần lượt trang bị kết nối tiên tiến cho các sản phẩm của mình. Cả A7S và A7 II đều đi kèm với kết nối Wifi có khả năng tương thích với cả thiết bị chạy hệ điều hành iOS và Android. Tuy nhiên, A7 II còn được ưu tiên với kết nối NFC hiện đại hiện đang rất được ưa chuộng trên các thiết bị di động cao cấp.
 
Pin: Thời gian dùng pin của A7S tốt hơn so với A7 II. Chiếc máy ảnh này có thể chụp được 360 bức ảnh sau mỗi lần sạc pin đầy còn A7 II kém hơn một chút với 340 bức ảnh.
 
Như vậy, cả 2 chiếc máy này đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nếu như Sony A7S là một công cụ tuyệt vời giúp màn đến những hình ảnh rõ nét, loại bỏ hiệu quả hiện tượng nhiễu khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu cùng với khả năng quay video chuẩn 4K thì bạn nên chọn Sony A7S. Ngược lại với những người thích chụp ảnh chuyển động và khả năng kết nối linh hoạt thì A7 II là lựa chọn tối ưu hơn.
 
Bảng so sánh thông số kỹ thuật của Sony A7 II và Sony A7S:
 
 Sony-Alpha-7-II-vs.-Sony-Alpha-7-S-3




 
  •  

  • Nên Chọn Sony Alpha 7 II Hay Canon 5D Mark III

  •  
    Qua các bài viết trước, chắc hẳn người đọc đã rất quen thuộc với chiếc máy ảnh không gương lật Sony Alpha 7 II (A7 II). Bài viết này sẽ so sánh những ưu và nhược điểm của chiếc máy này với một đối thủ khác đến từ nhà sản xuất Canon. Đó chính là chiếc máy ảnh DSLR 5D Mark III.
     
    THIẾT KẾ
     
    Hai chiếc máy ảnh này có sự khác biệt lớn về ngoại hình vì một chiếc thuộc loại mirrorless còn một chiếc thuộc dòng máy cơ DSLR.  Canon 5D Mark III mang vẻ đẹp hầm hố và mạnh mẽ trong khi đó A7 II lại nhỏ gọn và tinh tế hơn. Chiếc máy đến từ Canon có bề mặt thô hơn với vân sần nổi rõ bọc cả mặt trước và mặt sau, báng cầm tay cũng rộng và thoải mái, cho cảm giác cầm chắc tay ngay cả khi sử dụng bằng một tay. Hệ thống phím bấm và bánh xe điều khiển trên hai thiết bị này cũng rất khác nhau. Ưu điểm của Sony A7 II chính là gọn nhẹ và thiết kế màn hình linh hoạt thay vì cố định như màn hình 5D Mark III.
     

     
    Canon 5D Mark III có kích thước lớn và trọng lượng nặng hơn hẳn so với chiếc máy ảnh không gương lật của Sony. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu vì đây là đặc điểm chung của các máy ảnh chuyên nghiệp. Cụ thể, 5D Mark III có kích thước 152 x 116 x 76 mm và trong lượng 950g. Sony A7 II chỉ nặng 599g với kích thước tương đương 127 x 94 x 48mm.
     
     
    CẤU HÌNH
     
    GIỐNG NHAU
     
    Điểm giống nhau giữa 2 model này khá ít. Cả 2 cùng sử dụng cảm biến Full-Frame (35.8 x 23.9mm) nhưng khác nhau về độ phân giải, hệ thống lấy nét cũng có nét tương đồng do cùng sử dụng hệ thống lấy nét lai tương phản và theo pha nhưng cũng có sự khác biệt về số điểm lấy nét. Ngoài ra, A7 II và 5D Mark III cũng có cùng tốc độ màn trập 30s 1/8000s và khả năng quay phim theo chuẩn Full HD 1920 x 1080 cùng các chuẩn thấp hơn khác. Nhìn chung, do định hướng và loại máy ảnh khác nhau nên hai thiết bị này không có nhiều điểm chung. Mỗi máy sẽ sở hữu cấu hình với ưu và nhược điểm riêng.
     

     
    KHÁC NHAU
     
    Cảm biến: Như đã đề cập ở trên, mặc dù cả A7 II và 5D Mark III cùng sở hữu cảm biến Full-Frame nhưng không có cùng số chấm. Tuy nhiên, chúng cũng không chênh lệch nhiều, Cảm biến của A7 II có độ phân giải là 24.3 MP còn 5D Mark III cũng không tỏ ra kém cạnh với 22.3 MP. Cảm biến này màn đến những hình ảnh có kích thước lớn với độ phân giải cao. Nhờ vậy, người dùng có thể tùy chỉnh cắt, thu nhỏ ảnh chụp từ A7 II và 5D Mark III mà không lo ảnh bị giảm chất lượng.
     
    Hệ thống ổn định hình ảnh quang học: A7 II được trang bị hệ thống ổn định hình ảnh 5 trục giảm thiểu tối đa hiện tượng mờ nhòe gây ra do chuyển động, mang đến những hình ảnh rực rỡ và rõ nét. Ngược lại, 5D Mark II lại không được Canon trang bị bất kỳ hệ thống ổn định hình ảnh nảo.
     
    Hệ thống lấy nét: Mặc dù cả 2 cùng được trang bị hệ thống lấy nét lai Hybrid gồm khả năng lấy nét tương phản và lấy nét theo pha nhưng số điểm lấy nét trên hệ thống của A7 II lại vượt trội hơn. Canon 5D Mark III hỗ trợ 61 điểm lấy nét và đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng. Nếu như chế độ lấy nét tương phản tập trung tối ưu vào từng khu vực thì chế độ lấy nét theo pha lại tăng cường tốc độ lấy nét. Chúng làm việc cùng với nhau và mang lại hiệu quả lấy nét chuẩn xác, nhanh chóng. Sony A7 II lại tích hợp tổng cộng 117 điểm lấy nét tương phản và 25 điểm lấy nét theo pha. Chúng hoạt động đặc biệt hiệu quả khi sử dụng kính ngắm, xem trực tiếp trên màn hình hoặc trong khi quay phim.
     
    Bộ xử lý hình ảnh: Trong khi Sony A7 II sử dụng bộ xử lý hình ảnh Bionz X thì 5D Mark III lại được ưu ái với bộ vi xử lý DIGIC 5+ mạnh hơn 17 lần so với DIGIC 4. Bộ xử lý hình ảnh tiên tiến này mang đến khả năng khử nhiễu và cải tiến chất lượng ảnh hiệu quả.
     
    Tốc độ chụp: Tốc độ chụp của 5D Mark III tốt hơn với 6fps còn A7 II chỉ đạt 5fps.
     
    Dải ISO: 5D mark III được trang bị dải ISO khủng lên tới 50-102.400 cho phép người dùng thoải mái chụp ảnh ở độ nhạy sáng thấp hoặc điều chỉnh ISO cao hơn để chụp các chủ thể trong điều kiện thiếu sáng mà vẫn đảm bảo hình ảnh rõ nét, giảm tối đa nhiễu. Dải ISO của A7 II chỉ dừng lại ở mức 50-51.200. Như vậy, nếu xét về độ nhạy sáng thì 5D Mark III chiếm ưu thế tuyệt đối so với Sony A7 II.
     
    Màn hình, kính ngắm: 5D Mark III cung cấp một màn hình LCD kích thước 3.2 inch độ phân giải 1.04 triệu điểm ảnh cùng kính ngắm Optical độ phủ 100%, có khả năng hiển thị khung lưới khi ngắm và các điểm lấy nét. Màn hình của A7 II nhỏ hơn một chút với kích thước 3 inch  độ phân giải 1.23 triệu điểm ảnh cùng kính ngắm EVF 100%. Ưu điểm của màn hình A7 II chính là khả năng lật đa chiều nhờ khớp nối giữa màn hình và máy.
     
    Kết nối: Bản thân 5D Mark III không được tích hợp sẵn kết nối không dây Wifi mà chỉ có tùy chọn Wireless. Điều này đã được Canon khắc phục ở phiên bản 6D. Trong khi đó, Sony lại đặc biệt chú trọng tính tương tác trên các sản phẩm của mình và tích hợp cho chiếc A7 II cả kết nối Wifi và NFC.
     
    Dung lượng pin: Canon 5D Mark III cho thời gian dùng pin tốt hơn với khả năng chụp đến 950 bức ảnh trong khi Sony A7 II chỉ dừng ở mức 340 bức ảnh. Có thể thấy, Pin của 5D Mark III gần gấp 3 lần so với A7 II.
     
    Như vậy, ưu điểm của Aony A7 II nằm ở hệ thống lấy nét, hệ thống ổn định hình ảnh và khả năng kết nối đa dạng. Trong khi đó, Canon 5D Mark III lại sở hữu dải ISO cực khủng, tốc độ chụp, màn hình rộng, kính ngắm điện tử Optical và thời gian dùng pin hiệu quả. Mặt khác, 5D Mark III đã được giới thiệu cách đây hơn 2 năm còn A7 II chỉ vừa mới ra mắt một thời gian ngắn. Nếu phải chọn giữa 2 chiếc máy ảnh này thì Canon 5D Mark III chiếm ưu thế hơn một chút so với Sony A7 II.
     
    Bảng so sánh thông số kỹ thuật của Sony A7 II và Canon 5D Mark III:
     

     
nguồn: điện máy bình minh
Đăng lúc

Một vài thông số tổng quan

Độ phân giải tối đa
4240 x 2832
Kiểu cảm biến hình ảnh
CMOS
ISO
100-25.600
Tỷ lệ hình ảnh
3:2, 16:9
Điểm ảnh hiệu quả
12 megapixel
Kích thước cảm biến
Full frame (35.8 x 23.9 mm)
tự động lấy nét
  • Contrast Detect (sensor)
  • Multi-area
  • Center
  • Selective single-point
  • Single
  • Continuous
  • Face Detection
  • Live View
lấy nét bằng tay
Tốc độ màn trập tối thiểu
30 giây
Tốc độ màn trập tối đa
1/8000 giây
Định dạng video
  • MPEG-4
  • AVCHD
Kiểu dáng
SLR không gương lật

Cảm biến

4240 x 2384, 2768 x 1848, 2768 x 1560, 2128 x 1416, 2128 x 1200, 1376 x 920, 1376 x 776
Full frame (35.8 x 23.9 mm)
12 megapixel

Tính năng quay phim

1920 x 1080 (60p, 60i, 24p), 1440 x 1080 (30p), 640 x 480 (30p)
  • MPEG-4
  • AVCHD
Âm thanh stereo
Loa
mono

Ảnh

ISO
100-25.600
Extra fine, fine, standard

Quang học

  • Contrast Detect (sensor)
  • Multi-area
  • Center
  • Selective single-point
  • Single
  • Continuous
  • Face Detection
  • Live View
Sony E Mount

Tính năng chụp ảnh

Tự động, Bật, Tắt, mắt đỏ, đồng bộ chậm
Có (5 fps)
Có (2 hoặc 10 giây, liên tục(3 hoặc 5))
  • Đa điểm
  • Trung tâm
  • Điểm
± 5 (1/3 EV, 1/2 EV)
± 5 (3, 5 khung hình ở 1/3 EV, 1/2 EV, 2/3 EV, EV 1, 2 EV)
WB

Lưu trữ

SD / SDHC / SDXC, Memory Stick Duo / Pro Duo / Pro-HG Duo

Kết nối

USB
USB 2.0 (480 Mbit / giây)
Có (cổng micro-HDMI với 04:02:02 8-bit 4K hoặc 1080 đầu ra video)
Built-In
Có (có dây)

Pin

pin
pin
NP-FW50 pin lithium-ion và bộ sạc
489 g (1.08 lb / 17.25 oz )

Kiểu dáng

SLR không gương lật
127 x 94 x 48 mm (5 x 3,7 x 1,89 " )
Đã xem 11725
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2
3.5  Click để đánh giá bài viết
 
Close