EOS 6D Mark II có thiết kế tiện lợi và gọn nhẹ nhất trong dòng máy ảnh DSLR EOS full-frame mới của Canon trên thị trường hiện nay, nhưng vẫn cung cấp đầy đủ các chức năng của dòng DLSR full-frame.
EOS 6D Mark II được trang bị bộ cảm biến CMOS full-frame 26,2MP, cảm biến này được trang bị công nghệ Dual Pixel CMOS AF giúp 6D Mark II có thể lấy nét nhanh khi sử dụng chế độ Live View cũng như bộ xử lý hình ảnh DIGIC 7 cho chất lượng hình ảnh tốt trong điều kiện thiếu sáng.
Nhận xét đánh giá về Canon EOS 6D Mark II
Canon EOS 6D Mark II: Nhiều cải tiến nhưng chưa đủ
Trọng trách và vị trí của Canon EOS 6D Mark II
Đây là một trong những điều làm người dùng đặt nhiều câu hỏi trước và sau khi 6D Mark II được công bố, không kém gì cái cách mà họ chờ mong về thông số kĩ thuật của chiếc máy này. Tại sao lại như vậy? Thật ra phần vì bản tính tò mò và khá yêu khoa học của người dùng công nghệ, họ thích so sánh với các sản phẩm đã ra mắt hoặc người tiền nhiệm, và tự sắp xếp những chiếc máy ảnh vào những vị trí có cấp bậc đàng hoàng theo ý kiến của riêng mình chứ không muốn quá mông lung về nó.
Và với trường hợp của Canon EOS 6D Mark II thì sao? Vẫn được đặt ở phân khúc entry full-frame (một chiếc máy ảnh full-frame phù hợp cho người mới nâng cấp từ crop lên), có nhiều sự nâng cấp so với người tiền nhiệm 6D, có những thông số thậm chí hơn cả 5D Mark III huyền thoại và chắc chắn là phải ở dưới siêu phẩm EOS 5D Mark IV. Những người muốn mua Canon EOS 6D Mark II theo nhận định chủ quan của 50mm Vietnam sẽ là:
Những người muốn nâng cấp từ crop lên
Những người làm nghề và đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh dạng hybrid có thể vừa quay vừa chụp và có giá rẻ hơn 5D Mark IV
Trọng trách của chiếc máy ảnh này? Rất nặng nề!
Chiếc máy ảnh mới cứng này sẽ chịu nhiều sức ép từ chính các “sư huynh, đệ đồng môn” khá thành công trước đó với tầm giá sàn sàn như EOS 5D Mark III, chịu luôn cả sức ép phải vượt hơn hẳn người tiền nhiệm 6D, và cuối cùng là cho câu hỏi có đáng để mua khi so với EOS 5D Mark IV hay không?
Và trong trường hợp này, 50mm Vietnam có thể khẳng định: 6D Mark II hơn hẳn 6D, kém 5D Mark IV rất rõ ràng và có phần nhỉnh hơn 5D Mark III ở nhiều điểm.
“Thù trong” là thế, vậy còn “giặc ngoài”?
Còn mệt mỏi hơn rất nhiều lần! Cùng phân khúc này họ phải cạnh tranh với Sony A7II, rồi chiếc D750 ở phân khúc cao hơn nhưng ở tầm tiền gần nhau, có thể là cả chiếc Pentax K1 dù ít được chú ý nhưng sẽ vẫn có sự so sánh, và hơn hết, Canon EOS 6D Mark II sẽ là sản phẩm đầu tiên trong năm nay ở phân khúc entry full-frame và có trách nhiệm thách thức với những Sony A7III và Nikon D620 tin rằng sẽ ra mắt trong thời gian tới.
Sức mạnh kẻ kế nhiệm
Đến thời điểm này thì 50mm Vietnam chưa được trải nghiệm mẫu máy ảnh này, vì vậy những thông tin chúng mình phân tích dưới dây là từ các nguồn trên mạng cũng như thông số được công bố trên trang chủ của Canon. Nào thì cũng nghiên cứu!
Có lẽ không khó để nhận ra Canon EOS 6D là một model máy ảnh rất thành công của tập đoàn đến từ xứ sở mặt trời mọc. Vào năm 2012, 6D khi đó ra đời cùng Nikon D600, cả hai tự tạo ra một phân khúc mới trên thị trường, phân khúc entry full-frame. Khác với đối thủ D600 gặp các lỗi trong quá trình sản xuất, dẫn đến việc phải có người thay thế D610 sau đó một năm, Canon EOS 6D lì lợm và cực kì hiệu quả. Trong suốt gần 5 năm qua, 6D luôn là mẫu máy ảnh được ưa chuộng cả với người chơi ảnh lẫn làm nghề. Vậy sau 5 năm, Canon EOS 6D Mark II có đủ sức mạnh để viết tiếp những những trang vàng?
Những điểm đáng chú ý từ cấu hình của 6D Mark II
Cảm biến 26.2 Megapixel Full-frame CMOS
45 điểm lấy nét cross-type trên viewfinder
Công nghệ lấy nét Dual Pixel CMOS AF (DPAF) với Phase-detection
Chip xử lý hình ảnh DIGIC 7
Dải ISO 100–40000
Khả năng chụp ảnh liên tiếp lên tới 6,5 hình/s
Màn hình xoay lật, cảm ứng
có WIFI, Bluetooth và NFC
Có định vị GPS giúp cho bạn có thể đánh dấu địa điểm chụp
Thiết kế body kim loại kết hợp phần polycarbon ở gù máy, có thêm các seal giúp tránh việc bụi nước lọt vào máy.
Quay video ở độ phân giải Full HD 1920×1080 (60/30/24p)
Có chức năng 4K time-lapse movie
So sánh với người tiền nhiệm Canon EOS 6D
Người kế nhiệm đã có những thay đổi tương đối rõ rệt về mặt thông số:
Cảm biến được tăng thêm 6 “chấm” đồng nghĩa cho khả năng crop vào khi cần hoặc in ấn khổ lớn hơn.
Bộ xử lý hình ảnh Digic 7 mới hứa hẹn mang tới nhiều thay đổi, trong đó dễ nhận ra nhất là dải ISO đã tăng được lên tới 40000 (so với 25600 trước đây)
Tốc độ chụp liên tiếp lên tới 6,5 hình/s, tốc độ khá cao cho một chiếc máy ảnh có cảm biến full-frame (so với 4,5 hình/s)
Thay đổi đáng kể nhất có lẽ là việc lấy nét qua liveview đã được trang bị Dual Pixel CMOS AF (DPAF)đây là công nghệ hơn xa Contrast Detection năm xưa.
Số điểm lấy nét lên tới 45 điểm cross-type (so với 11 điểm lấy nét, 1 cross-type của 6D)
Màn hình cảm ứng xoay lật cực tiện dụng
Video khả năng khử nhiễu ở ISO cao của 6D Mark II
Về mặt cơ bản, chiếc máy 6D Mark II này đã có nhiều thay đổi lớn giúp cho việc chụp ảnh và quay video trở nên mạnh mẽ và dễ dàng hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể tạm chỉ ra như sau:
Việc tăng dải ISO và xử lý các bước ISO thấp ít nhiễu hơn làm cho chiếc máy của bạn có thể chiến đấu trong các điều kiện ánh sáng khó nhằn hơn.
45 điểm lấy nét, nhiều hơn phiên bản trước tới 34 điểm lấy nét là một sự cải tiến tốt. Nhiều điểm lấy nét hơn đồng nghĩa với việc người chụp dễ bố cục hơn rất nhiều.
Công nghệ lấy nét DPAF và màn hình xoay lật cảm ứng chính là bộ đôi sát thủ để giúp cho việc quay phim dễ dàng hơn bao giờ hết.
Video frame rate 60p cho phép bạn có thể quay hình với chuyển động mượt hơn, hoặc có thể dùng để làm cá cú máy slow-motion.
Video khả năng auto-focus của Canon 6D Mark II
Có vẻ mọi chuyện khá là tươi sáng với chiếc 6D Mark II này và cả những người chờ mong nó, tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả về chiếc máy này.
Những điểm yếu dễ dàng nhận ra
Ngoài những điểm mạnh đã được liệt kê, hãy cùng 50mm Vietnam tìm hiểu thêm về những điểm yếu hoặc điểm chưa mạnh thật sự của sản phẩm này.
Nhiều điểm lấy nét nhưng quá co cụm
Chiếc máy ảnh mới này có 45 điểm lấy nét là khá nhiều nhưng mật độ phân chia lại quá kém. hầu hết bị co cụm vào phần giữa, dẫn dến việc rất khó bố cục với các chủ thể ở phần góc ảnh. Cứ nhìn ảnh ở sau đây thì rõ.
Sự thiếu vắng của quay video 4K
Sự thiếu vắng của việc quay 4K ở thời điểm hiện tại, khi mà rất rất nhiều dòng máy cả crop lẫn full-frame trên thị trường đều sở hữu tính năng này rồi. Đặc biệt là chính người tiền nhiệm trước, EOS 6D là một chiếc máy ảnh được rất nhiều production house cỡ nhỏ lựa chọn để làm các job quay.
Và ở một chế độ khác ít được quan tâm hơn là timelapse movie thì thật bất ngờ khi lại có độ phân giải 4K ở đây.
Video sample 4K timelapse của 6D mark II
File video cũng là một vấn đề rất lớn
Như đã nói ở trên, chiếc 6D là chiếc máy được ưa chuộng vì khả năng quay video ở mức khá, chụp ảnh cũng không tồi, nhưng nay ở chiếc 6D Mark II, Canon có vẻ đang có những bước “lùi lại phía sau” khó hiểu. Đây là toàn bộ về định dạng video , độ phân giải và frame rate của 6D Mark II ở thời điểm này:
Kể từ khi định dạng MP4 được đưa vào những chiếc Canon DSLR, thì việc quay phim ở chuẩn này luôn cho một chất lượng hình ảnh thấp hơn, các video thường hơi bệt và chi tiết kém. Lí do cho việc này là vì cách nén dữ liệu ở định dạng video này trong các máy DSLR của Canon là IBP (Standard) hoặc IBP (Light), hai chế độ này sẽ giúp dữ liệu dược nén xuống dung lượng thấp hơn khá nhiều. Với Canon thì khi quay phim với DSLR, bạn sẽ cần chuẩn nén ALL-I để có độ nén ít nhất và chất lượng hình ảnh tốt nhất, và thường thì chỉ có định dạng MOV là có lựa chọn này. Rất đáng tiếc là ở 6D Mark II, sự vắng bóng của định dạng MOVvà chuẩn nén ALL-I ở chế độ quay phim thông thường coi như là một đòn giáng mạnh cho ai định mua về quay phim chất lượng tốt.
Video sample của 6D Mark II
Về mặt thông số, việc có thê quay video ở độ phân giải Full HD 60p là một cải tiến nhưng thực tế nó đang đem lại nhiều thất vọng cho những người mong chờ 6D Mark II. Việc chất lượng hình ảnh bị nén nhiều, bitrate thấp (29k) ở định dạng MP4 thì thật khó để các các bạn làm video lựa chọn. Cơ mà cái frame rate 60p lại chỉ có ở định dạng MP4 này, thực sự là quá oái oăm. Trong thời điểm mà các hãng máy ảnh đang đua tranh nhau về công nghệ, riêng việc “dậm chân tại chỗ” này của Canon đã không khác gì một bước lùi. Và vì vậy, tổng kết lại thì việc nâng cấp cho 6D Mark II ở phần quay video chỉ là ở việc chúng ta có công nghệ lấy nét DPAF và màn hình cảm ứng, còn video frame rate 60p là một lựa chọn “có mà như không”. Và đặc biệt sự mất dạng của file .mov coi như là một dấu chấm hết cho người hi vọng về một chiếc máy quay chụp toàn tài.
Tạm kết
Có thể nói rằng chiếc Canon EOS 6D Mark II ra đời là sự kiện mà rất nhiều người chờ mong. Có người chờ mong một điều kì diệu hơn hẳn phiên bản cũ, và phần nào họ cũng đã được đáp ứng. Nhiều điểm lấy nét hơn, cảm biến có số megapixel to hơn, chip xử lý mạnh mẽ cho khả năng khữ nhiễu tốt hơn, tốc độ chụp nhanh hơn, và điểm cuối cùng, cũng là điều thú vị nhất là màn hình xoay lật cảm ứng + chế độ lấy nét DPAF. Tuy nhiên, từ những gì 50mm Vietnam nhận thấy thì có vẻ Canon sẽ làm những việc sau với những sản phẩm DSLR hoặc Mirrorless trong thời gian tới: Không đẩy thêm quá nhiều công nghệ quay video vào trong những chiếc máy ảnh nữa, DPAF và màn hình xoay lật cảm ứng có lẽ sẽ là tiêu chuẩn mặc định, và có thể người dùng thiên về chụp ảnh sẽ được hưởng lợi từ trong thời gian tới. Còn những bạn quay phim thì có thể sẽ phải quan tâm đến dòng Cinema của Canon đi là vừa.
5184 x 2912, 4608 x 3456, 3456 x 3456, 3456 x 2304, 3456 x 1944, 3072 x 2304, 2592 x 1456, 2592 x 1728, 2304 x 1728, 2304 x 2304, 1920 x 1280, 1920 x 1080, 1728 x 1728, 1696 x 1280, 1280 x 1280, 720 x 480, 720 x 400, 640 x 480, 480 x 480