VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Mẹo chụp ảnh thác nước phơi sáng dài

Đăng lúc: . Đã xem 12519 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Chụp ảnh phong cảnh
Mẹo chụp ảnh thác nước phơi sáng dài

Mẹo chụp ảnh thác nước phơi sáng dài

vuanhiepanh.com Khi chụp ảnh phong cảnh thì không chỉ vị trí đóng vai trò là một yếu tố quan trọng mà thời tiết và thời gian của khung cảnh cũng quan trọng không kém. Để chụp ảnh thác nước, thời tiết là một yếu tố rất quan trọng, vì nó có thể đảm bảo phơi sáng tốt cho những bức hình sau cùng.
Thời tiết ưa thích của tôi khi chụp hình thác nước là một bầu trời đầy mây và loang lổ. Lí do là vì nó đêm đến những điểm nhấn, điều mà khi chụp hình vào những ngày nắng không thể tạo nên. Như bạn đã biết, hầu hết những thác nước đều được bao quanh bởi cây cối và một bầu trời đầy nắng có thể góp phần làm nổi bật khung cảnh xung quanh. Điều này cũng có nghĩa là khi cố gắng chụp ảnh, kết quả cuối cùng mà bạn nhận được sẽ là các khu vực sáng không đồng đều xung quanh khung cảnh, và nó không thật sự hấp dẫn chút nào. Ngoài ra, khi thời tiết nắng và có nhiều ánh sáng sẽ gây khó khăn cho việc sử dụng phơi sáng chậm để tạo nên chuyển động của dòng nước. Vì vậy khi bạn có nhiều lựa chọn để chụp hình một thác nước nổi tiếng, hãy chọn một ngày nhiều mây. Dưới đây là một vài ví dụ về những gì mà tôi đã chụp được và bạn có thể tự quyết định rằng tấm hình nào đẹp hơn…


Một phần quan trọng khác của việc chụp hình thác nước đó là thời gian phơi sáng. Khi chụp hình nước ở biển, tôi thường không để thời gian phơi sáng lâu hơn 3-5s. Vì phơi sáng 20 giây tạo ra một hình ảnh hoàn toàn khác so với phơi sáng 3 giây tạo ra. Đối với thác nước thì không hẳn như vậy và điều duy nhất làm tôi quan tâm ở đây là cây cối có thể di chuyển trong quá trình phơi sáng và tạo ra vệt mờ. Điều này cũng bình thường thôi nếu như người xem không chú ý đến chúng mà chỉ xem chúng như một phần phụ trong tấm hình nhưng mặc dù phơi sáng dài tốt để nước tạo ra hiệu ứng thì bạn vẫn cần phải kiểm soát cẩn thận những khu vực khác trong khung hình. Tôi thấy nhiều người thường sử dụng tốc độ màn trập cao để chụp hình thác nước. Điều này ổn thôi và nó là quyết định của bạn, nhưng tôi nhận ra rằng nếu điều chỉnh tốc độ màn trập tương đối chậm một chút (khoảng 0.3 giây) thì sẽ tạo ra một sự khác biệt khá rõ. Điều này đòi hỏi bạn phải đem theo chân máy nhưng kết quả mà bạn nhận được thật sự xứng đáng với cân nặng mà bạn phải mang thêm.



 

Tóm lại, bất cứ ai đang bắt đầu chụp ảnh phơi sáng dài, hãy cài đặt máy ảnh ở chế độ ưu tiên màn trập và thiết lập tốc độ khảng 0.3giây trở lên và từ từ chụp cho đến khi chụp được bức ảnh mà bạn mong muốn. Ban đầu, bạn có thể phải đối mặt với một tấm ảnh quá sáng và điều này có nghĩa là bạn phải tăng tốc độ màn trập lên 1 tí. Nếu bạn không thể có được màn trập đủ chậm để tạo vệt mờ của dòng nước thì hãy sử dụng bộ lọc neutral density.

Trong việc chụp hình thác nước thì mỗi người chúng ta đều có cách thức riêng của mình để chụp lại nó. Cá nhân tôi thích một khung hình với một cái gì đó ở phía trước như vài hòn đá chẳng hạn và thác nước sẽ nằm ở phía sau. Điều này thì tốt thôi vì nó không chỉ tạo thêm hứng thú cho người xem mà còn hình thành một phối cảnh khác cho những tấm bưu thiếp ảnh.


Hy vọng rằng những điều này sẽ có ích cho những nỗ lực trong tương lai của bạn. Tôi không phải là một chuyên gia về nhiếp ảnh nhưng những điều này thì rất đơn giản, tuân thủ chúng và bạn sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng.

Nguồn tin: Sưu tầm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 32 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.6/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close