VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Mẹo phơi sáng vào ban ngày

Đăng lúc: . Đã xem 23626 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Khái niệm ánh sáng
Mẹo phơi sáng vào ban ngày

Mẹo phơi sáng vào ban ngày

vuanhiepanh.com Bài viết này hỗ trợ bạn trong việc mua đúng thiết bị để chụp ảnh phơi sáng ban ngày. Sử dụng bộ lọc mật độ trung lập cho phép bạn phơi sáng 1-5 phút suốt thời gian trong ngày tùy thuộc vào các điều kiện. Nếu bạn cảm thấy nhàm chán với nhiếp ảnh, bộ lọc mật độ trung lập là một cách tuyệt vời làm tươi trẻ hóa sở thích của bạn và lấy lại niềm đam mê. Nó hữu dụng nhưng đôi khi cũng đầy thách thức, buộc bạn phải quan sát khung cảnh từ điểm nhìn như thế nào để phơi sáng lâu sẽ chuyển đổi nó. Hướng dẫn này giúp bạn nắm bắt những gì thiết bị cần thiết nếu bạn muốn chụp ảnh phơi sáng ban ngày.

Tại sao?

Sử dụng bộ lọc mật độ trung lập – chẳng hạn như những loại tôi đề nghị dưới đây cho phép bạn thao tác một khung cảnh với các hiệu ứng khác nhau như làm mờ các đám mây và mặt nước. Những người khác đã thử nghiệm chụp cảnh quan thành phố tấp nập như làm mờ người đi đường và xe cộ, đem lại cảm giác một thành phố trống rỗng. Loại bộ lọc đã qua sử dụng không giới hạn những hiệu ứng này, bạn có thể tham khảo những tác phẩm người khác đã thực hiện với các bộ lọc mật độ trung lập trên Flickr.
Dưới đây là những hình ảnh thể hiện phương pháp phơi sáng vào ban ngày dài bằng cách sử dụng các bộ lọc đã qua sử dụng để thay đổi khung cảnh.


 
 




Bạn cần những thiết bị gì?
 

Bộ lọc mật độ trung lập

Bộ lọc mật độ trung lập là một bộ lọc tối được gắn trước ống kính máy ảnh. Nó làm giảm lượng ánh sáng đi vào ống kính, do đó cho phép bạn đạt được thời gian phơi sáng lâu hơn. Khi bộ lọc quá tối, đòi hỏi bạn phải sắp xếp bố cục và tập trung trước khi gắn bộ lọc vào ống kính. Tôi thích điều này vì nó buộc tôi phải chú ý nhiều hơn trong việc sáng tác hình ảnh. Vì vậy tôi không phải mất thời gian để tháo bộ lọc, điều chỉnh lại và gắn vào lần nữa.
Hiện có sẵn 2 và 4 ngăn bộ lọc mật độ trung lập, tôi đề nghị loại mạnh mẽ như Hoya 9 stop hoặc B+W 10 stop, bởi vì khi chụp suốt cả ngày sẽ có rất nhiều loại ánh sáng, có nghĩa là 2 hoặc 4 ngăn bộ lọc sẽ không cắt ánh sáng trong ngày.Bạn cũng có thể cân nhắc bộ lọc hồng ngoại Hoya hoặc đi theo hướng tự thiết kế DIY từ kỹ thuật hàn thủy tinh. Mặc dù tôi đề nghị bạn gắn bó với B + W 110 nhưng cá nhân tôi sử dụng Hoya NDX400.
Không thật cần thiết, nhưng bộ lọc mật độ trung lập chia độ thì tuyệt vời cho việc kiểm soát phơi sáng trên bầu trời để tránh phơi sáng quá lâu. Tôi sở hữu bộ lọc mật độ trung lập chia độ Cokin Z-Pro, thiết lập và sử dụng nó chiếm 80% thời gian chụp ảnh của tôi.

Mở màn trập

Khi phơi sáng thường xuyên vượt quá 30 giây, điều này đòi hỏi phải sử dụng chế độ Bulb và mở màn trập để có được thời gian phơi sáng lâu.
 
 
Cũng có sẵn bộ điều khiển đo khoảng cách từ xa. Nó cho phép bạn thiết lập bằng tay thời gian phơi sáng từ 1 giây đến 99 giờ, chụp ảnh trong khoảng thời gian thiết lập hoặc trễ hơn trước khi máy ảnh bắt đầu phơi sáng. Tôi sở hữu bộ điều khiển Nikos và sử dụng cho các mục đích khác như phơi sáng lâu những ngôi sao. Tôi đặc biệt ủng hộ nếu bạn mua dây cáp riêng để sử dụng với các nhãn hiệu máy ảnh khác nhau, rất tốt nếu bạn quyết định thay đổi thương hiệu được giới thiệu sau đây.

Chân máy

 
Rõ ràng đây là thiết bị cần thiết để giảm rung và đảm bảo một hình ảnh sắc nét.

Tôi sẽ không giới thiệu các loại chân máy, có rất nhiều sản phẩm khác
nhau trên thị trường để bạn lựa chọn. (Benro, Gitzo và Manfrotto là những thương hiệu có uy tín đáng xem xét.)

Nguồn tin: nhiepanhcoban
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.1/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close