VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Kỹ thuật phơi sáng dài ban đêm

Đăng lúc: . Đã xem 111540 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Khái niệm ánh sáng
Kỹ thuật phơi sáng dài ban đêm

Kỹ thuật phơi sáng dài ban đêm

vuanhiepanh.com Chụp cảnh đêm cho phép bạn thưởng thức các phong cách biểu đạt khác nhau bằng cách thay đổi các thiết lập của máy ảnh. Ví dụ, có thể chụp “các vệt sáng” khi để mở cửa trập một lúc lâu. Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích các kỹ thuật chụp vệt sáng của xe cột thật đẹp

 

Tốc Độ Cửa Trập Quyết Định Chiều Dài của Các Vệt Sáng

Chụp cảnh đêm cho phép bạn thưởng thức các phong cách biểu đạt khác nhau bằng cách thay đổi các thiết lập của máy ảnh. Với cửa trập được để mở trong thời gian dài, bạn có thể chụp được ánh sáng từ xe cộ và xe lửa thành những vệt nhiều màu sắc, thường được gọi là ‘các vệt sáng’. Thiết lập thời lượng tốc độ cửa trập quyết định việc liệu các vệt sáng đã tạo ra có giúp nhấn mạnh tác phẩm nhiếp ảnh của bạn không. Nếu tốc độ cửa trập quá cao, các vệt sáng có thể quá ngắn. Để chụp được đèn chẳng hạn như của những chiếc xe chạy ngang qua bạn, chọn một độ nhạy sáng ISO thấp và tốc độ cửa trập thấp giúp bạn tạo ra một tấm ảnh các vệt sáng linh động. Cụ thể là, bạn nên chọn một địa điểm trên cao nhìn ra một xa lộ hay cao tốc có lượng giao thông lớn.

Các Chức Năng Của Máy Ảnh Cần Sử Dụng

 
Tốc Độ Cửa Trập
Các vệt sáng được tạo ra sẽ ngắn khi tốc độ cửa trập cao, và dài ra khi tốc độ cửa trập thấp.
 
 

Kỹ Thuật Chụp Vệt Sáng: Thời Gian Phơi Sáng Lâu

Điều thú vị về chụp các vệt sáng là bạn có thể biểu diễn sự chuyển động của ánh sáng trong một tấm ảnh duy nhất. Bên cạnh đèn của xe cộ, các vệt sáng cũng được tạo ra bởi xe lửa, máy bay và tàu thuyền. Trong phần sau đây, tôi sẽ giới thiệu các kỹ thuật chụp những tấm ảnh hấp dẫn có vệt sáng của xe. Trước tiên, hãy chọn một nơi có lượng xe cộ lớn, và đặt máy ảnh lên chân máy ở một địa điểm cho phép bạn quan sát con đường, chẳng hạn như vỉa hè hoặc một điểm trên cao. Hoặc chọn chế độ Shutter-priority AE hoặc Manual Exposure làm chế độ chụp, cài đặt tốc độ cửa trập ở khoảng 15 giây, và chọn một độ nhạy sáng ISO thấp từ ISO 100 đến 200. Đối với thiết lập cân bằng trắng, nên dùng tùy chọn [Daylight (Ban Ngày)], vì nó giúp tái tạo màu sắc đèn đường đẹp đẽ.

EOS 5D Mark II/ EF17-40mm f/4L USM/ FL: 17mm/ Manual exposure (25 giây, f/11)/ ISO 100/ WB: Daylight
Để chụp một tấm ảnh linh động gồm đèn của những chiếc xe đang chuyển động từ một vị trí trông ra xa lộ, tôi khép khẩu và chọn một tốc độ cửa trập thấp.

Các Vệt Sáng ở Các Tốc Độ Cửa Trập Khác Nhau

 
1/4 giây
Ở 1/4 giây, mỗi chiếc xe vẫn có thể phân biệt được, và ảnh thể hiện ít sự chuyển động.
 
2 giây
Ở 2 giây, các vệt sáng trở nên rõ rệt, nhưng chúng vẫn không liên tục.
 
15 giây
Tất cả các vệt sáng được nối với nhau, tăng thêm vẻ hiện thực cao cho ảnh.
 
Chụp cảnh đêm cho phép bạn thưởng thức các kiểu biểu đạt khác nhau bằng cách thay đổi thiết lập của máy ảnh. Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu các kỹ thuật về cách chụp 'các tia sáng' bằng cách sử dụng giá trị khẩu độ, cũng như các cách thể hiện 'màu sắc' bằng cách sử dụng cân bằng trắng. (Người trình bày: Takuya Iwasaki)
 

Khép Khẩu

Chụp ‘các tia sáng’ trong ảnh đêm là một kỹ thuật thú vị, được thực hiện bằng cách điều chỉnh giá trị khẩu độ. Các tia sáng xuất hiện khi khép khẩu. Đối với các nguồn sáng ở gần bạn, chẳng hạn như đèn đường, việc khép khẩu một mức nhất định sẽ giúp tạo ra các tác phẩm hấp dẫn hơn.

Các Tính Năng Của Máy Ảnh Cần Sử Dụng

 
Giá Trị Khẩu Độ
Các tia sáng từ đèn đường xuất hiện rõ nét khi khép khẩu.
 
 

Kỹ Thuật Chụp Tia Sáng: Sử Dụng Khẩu Độ

Các tia sáng xuất hiện thế nào trong ảnh là phụ thuộc vào số lá khẩu trong ống kính cũng như giá trị khẩu độ. Nếu bạn muốn tạo ra các tia sáng, hãy khép khẩu càng nhiều càng tốt. Có thể có được kết quả tốt nhất trong khoảng f/8 và f/11, mặc dù hiệu ứng có thay đổi tùy vào các ống kính khác nhau. Lưu ý rằng, khép khẩu quá mức sẽ tạo ra tia sáng quá dài, điều này có thể làm ảnh hưởng đến bố cục. Mặt khác, khẩu độ mở gần hết sẽ làm cho ảnh thiếu tác động. Ngoài ra, hiệu ứng sẽ là không đáng kể nếu nguồn sáng ở quá xa. Hình dạng của các tia sáng thay đổi tùy theo số lá khẩu, do đó sẽ rất thú vị khi so sánh các ảnh được chụp bằng các ống kính khác nhau.

EOS 5D Mark II/EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 47mm/ Manual exposure (15 giây, f/8)/ ISO 200/ WB: White fluorescent light
Các tia sáng từ đèn đường ở cả tông màu ấm lẫn tông màu lạnh làm tăng vẻ đẹp cho ảnh.

Các Tia Sáng Được Tạo Ra Dùng Số Lá Khẩu Khác Nhau

 

Trái: 8 Lá, Phải: 9 Lá
Các ống kính hoặc có số lá khẩu chẵn hoặc số lá khẩu lẻ. Đối với loại chẵn, số tia sáng được tạo ra là bằng số lá khẩu, trong khi số tia sáng bằng gấp đôi số lá khẩu trong trường hợp là loại lẻ.
 
 

Các Tia Sáng Được Tạo Ra ở Các Giá Trị Khẩu Độ Khác Nhau

 

Trái: f/4, Phải: f/11
Ở khẩu độ tối đa f/4, các tia sáng ngắn và tròn. Ngược lại, các tia sáng mạnh được tạo ra khi khép khẩu xuống f/11.

Chọn Cân Bằng Trắng cho Ảnh Của Bạn

Trong chụp cảnh đêm, không có ánh nắng và đối tượng được chiếu sáng bằng các loại nguồn sáng khác nhau, không có màu trắng chính xác. Nói cách khác, bạn có hể biểu đạt ‘màu sắc’ bằng cân bằng trắng bạn thích. Các tùy chọn [Daylight (Ánh sáng ban ngày)] và [White fluorescent light (Ánh sáng đèn huỳnh quang trắng)] là các tùy chọn được sử dụng thường xuyên nhất, vì chúng tạo ra màu sắc gần với những gì chúng ta nhìn thấy. Nếu bạn muốn so sánh các hiệu ứng dùng các thiết lập cân bằng trắng khác nhau, hãy cài đặt chất lượng ghi ảnh thành RAW trước khi chụp. Bằng cách đó, bạn có thể tự do thay đổi thiết lập trong quá trình phát triển ảnh RAW.

Chức Năng Của Máy Ảnh Cần Sử Dụng

 
Cân Bằng Trắng
Nói chung, việc chọn một thiết lập nhiệt độ màu cao hơn sẽ thay đổi màu của cảnh đêm từ tông màu ngả xanh sang ngả đỏ.
 
 

Kỹ Thuật Chọn Màu


EOS 5D Mark II/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 47mm/ Manual exposure (3,2 giây, f/9)/ ISO 200/ WB: White fluorescent light
Ở đây, tôi muốn tạo ra một tấm ảnh cây cầu hình học, cùng với khu vịnh bằng tông màu lạnh. Để tăng màu xanh, tôi đặt cân bằng trắng thành [White fluorescent light (Ánh sáng đèn huỳnh quang trắng)].
Trong chụp cảnh đêm, không có quy tắc về việc sử dụng thiết lập cân bằng trắng cụ thể. Cân bằng trắng là một chức năng nhằm để tái tạo chính xác màu sáng vào ban ngày hoặc dưới ánh đèn ở một địa điểm trong nhà. Khi không có ánh nắng vào ban đêm, bạn có thể sử dụng cân bằng trắng để quyết định màu của toàn bộ ảnh bằng cách tạo ra hiện tượng đổ màu một cách có chủ đích. Các thiết lập cân bằng trắng thường được sử dụng nhất trong chụp cảnh đêm là [Daylight (Ánh sáng ban ngày)] và [White fluorescent light (Ánh sáng đèn huỳnh quang trắng)], vì cả hai đều tái tạo cảnh đêm ở những màu sắc gần với những gì mắt chúng ta nhìn thấy. Đối với các máy ảnh cao cấp, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ màu theo cách thủ công (đo bằng đơn vị Kelvin). Giảm giá trị Kelvin sẽ tăng tông màu xanh, trong khi tăng giá trị này sẽ mang lại tông màu đỏ mạnh hơn.

Đổ màu ở các thiết lập cân bằng trắng khác nhau trong chụp cảnh đêm
  1. 2,500K
  2. 2,800K
  3. 4,000K (White fluorescent light)
  4. 5,500K (Daylight)
  5. 10,000K

Màu Sắc ở Các Thiết Lập Cân Bằng Trắng Khác Nhau

 
WB: Preset (2,800K)
Khi chọn một nhiệt độ màu thấp hơn thiết lập [White fluorescent light (Ánh sáng đèn huỳnh quang trắng)], đèn LED màu trắng sẽ có màu xanh dương, và toàn bộ ảnh được tái tạo ở tông màu xanh lạnh.
 
 
WB: White Fluorescent Light
Màu xanh mạnh, trong khi màu hồng của tòa tháp cũng được tái tạo sống động. Bên cạnh tông màu lạnh, ảnh này mang lại ấn tượng nhân tạo phần nào.
 
 
WB: Daylight
Toàn bộ ảnh được tái tạo ở màu cam. Chi tiết của bầu trời lúc chạng vạng cũng sáng, mang lại ấn tượng ấm cho ảnh.
 
 
 
 
Tác giả bài viết:
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 145 trong 35 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.1/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close