Ảnh Bình Thường bằng cách Tìm Hiểu Các Điểm Cơ Bản của Bố Cục
Lập bố cục là quy trình bố trí các yếu tố khác nhau trong một ảnh. Nếu bạn thấy thiếu gì đó trong ảnh, hoặc nếu ảnh xuất hiện không như mong muốn, vấn đề có khả năng nằm ở bố cục. Không có định nghĩa tuyệt đối về bố cục chính xác; những ảnh chụp cùng một đối tượng có thể mang lại một ấn tượng hoàn toàn khác biệt tùy vào các yếu tố chẳng hạn như nó chiếm bao nhiêu không gian, cũng như việc đối tượng được chụp dọc, ngang, hay từ một góc. Nếu không có một ý định rõ ràng, ảnh chụp bởi nhiếp ảnh gia sẽ trở nên bình thường. Ngược lại, chất lượng có được sẽ được cải thiện rất nhiều nếu nhiếp ảnh gia chọn một bố cục phản ánh ý định của mình. Để làm như thế, cần phải tìm hiểu kiến thức cơ bản về lập bố cục ảnh, và sử dụng các bố cục khác nhau tùy theo ý định hoặc đối tượng. Do đó bạn nên nắm vững những điểm cơ bản về lập bố cục, và áp dụng chúng vào các ảnh bạn chụp.Lập Khung Hình Xác Định Khu Vực Cần Chụp
Tùy vào khu vực được chụp, các ảnh chụp cùng một đối tượng sẽ xuất hiện khác nhau rất nhiều
Chụp xa
Chụp ở độ dài tiêu cự chụp xa, ảnh có được trở thành ảnh phong cảnh với căn nhà mái đỏ và đồng cỏ làm chủ đề chính.
Chụp ở độ dài tiêu cự chụp xa, ảnh có được trở thành ảnh phong cảnh với căn nhà mái đỏ và đồng cỏ làm chủ đề chính.
Tiêu chuẩn
Chụp ở độ dài tiêu cự tiêu chuẩn, bầu trời chiếm phần lớn bố cục, nhấn mạnh đến sự hiện diện của mái nhà màu đỏ.
Chụp ở độ dài tiêu cự tiêu chuẩn, bầu trời chiếm phần lớn bố cục, nhấn mạnh đến sự hiện diện của mái nhà màu đỏ.
Góc rộng
Chụp ở độ dài tiêu cự góc rộng, đồng cỏ và bầu trời trở thành chủ đề chính, trong khi căn nhà mái đỏ khó được nhận thấy.
Chụp ở độ dài tiêu cự góc rộng, đồng cỏ và bầu trời trở thành chủ đề chính, trong khi căn nhà mái đỏ khó được nhận thấy.
Lập khung hình: Quyết định cần chụp phần nào của phong cảnh
Thủ thuật: Ngắm Thế Giới trong Khung Hình Vuông
Mặc dù cần phải cân nhắc cẩn thận cách lập khung hình cho một cảnh, nhưng đôi khi cảm hứng cũng quan trọng. Ví dụ như, một cách hiệu quả để thực hành lập khung hình là mang theo một tờ giấy có một hình vuông được cắt ra ở giữa, và nhìn qua đó để mô phỏng cảnh bạn muốn chụp.Hướng Dọc và Hướng Ngang Tạo Ra Cảm Giác Ổn Định
Đảm bảo kiểm tra hướng dọc và hướng ngang trong các ảnh chụp các tòa nhà
Bố cục không ổn định khi hướng dọc và hướng ngang không được điều chỉnh đúng cách.
Một tấm ảnh nghiêng tạo ra ấn tượng không ổn định. Trường hợp này có khả năng xảy ra nhất là trong ảnh cầm tay.
Bố cục sẽ ổn định khi hướng dọc và hướng ngang được duy trì đúng cách.
Bằng cách đảm bảo hướng ngang, hướng dọc được duy trì tự nhiên, bạn có thể tập trung tạo ra các tác phẩm nhiếp ảnh có chất lượng.
Hướng Dọc và Hướng Ngang: Tránh những ảnh có cảm giác không tự nhiên
Nếu bạn sử dụng một ống kính góc rộng, các khu vực ngoài biên của ảnh có thể bị méo. Trong trường hợp này, hãy điều chỉnh độ nghiêng của máy ảnh để điều chỉnh hiện tượng méo bằng cách chú ý đến tâm ảnh.
Hai kỹ thuật để sử dụng hiệu quả hướng ngang và hướng dọc
Nâng cao vị trí của chân trời sẽ cải thiện tính ổn định.
Ảnh chụp các đám mây mùa hè trên biển. Với chân trời được đặt cao hơn một chút trong bố cục, biển chiếm phần lớn hơn trong ảnh, nhấn mạnh đến cảm giác ổn định. Ảnh chụp các đám mây mùa hè trên biển. Với chân trời được đặt cao hơn một chút trong bố cục, biển chiếm phần lớn hơn trong ảnh, nhấn mạnh đến cảm giác ổn định.
Tìm chân trời trong số những thứ có hình dáng và kích thước khác nhau.
Kệ trưng bày trong một cửa hàng rượu vang. Mặc dù đồ vật không có chiều cao và hình dáng nhất quán, hướng ngang được tạo ra dùng cái hộp ở giữa, do đó ảnh có được không có vẻ không ổn định đối với người xem.
Thủ thuật: Nghiêng bố cục một cách có chủ đích để có bố cục ổn định
Không phải lúc nào cũng cần phải đảm bảo hướng dọc và hướng ngang. Trong các ảnh chụp phong cảnh thiên nhiên và cận cảnh, việc nghiêng máy ảnh có chủ đích có thể được dùng làm một kỹ thuật để có được một bố cục ổn định, do đó tốt nhất là bạn nên tìm hiểu cách đưa ra quyết định thích hợp nhất tùy vào điều kiện.Xác Định Vai Trò Chỉ Đạo và Hỗ Trợ trong Bố Cục. Chủ Đề Chính & Chủ Đề Phụ
Tìm kiếm các chủ đề phụ để làm nổi bật chủ đề chính
Chủ đề phụ trông giống chủ đề chính.Đỏ: Chủ đề chính
Xanh dương: Chủ đề phụ
Mặc dù chúng có thể có màu sắc hay hình dạng khác nhau, không thể xác định rõ chủ đề chính và chủ đề phụ nếu chúng xuất hiện với độ lớn bằng nhau trong ảnh. Trong ảnh này, chủ đề phụ là nền trước, có màu sáng hơn, có thể xuất hiện rõ hơn chủ đề chính đối với một số người xem.
Đỏ: Chủ đề chính
Xanh dương: Chủ đề phụ
Nhìn từ phía trước, chiếc máy kéo có vẻ có kích thước nhỏ và không nổi bật do có màu tối, làm cho khó nhận ra chủ đề chính.
Đỏ: Chủ đề chính
Xanh dương: Chủ đề phụ
Ở đây, tôi đã điều chỉnh vị trí của chủ đề chính và cũng điều chỉnh độ lớn của nó trong ảnh. Làm như thế sẽ giúp dễ nhận biết chiếc máy kéo màu đỏ là chủ đề chính.
Chủ Đề Chính & Chủ Đề Phụ: Chú ý nét và bố cục theo vai trò
Chủ đề chính thay đổi theo điểm lấy nét
Vào một ngày trời mưa, việc lấy nét ở hàng cây sẽ làm nhòe nước mưa, cho phép xác định hàng cây là chủ đề chính.
Khi lấy nét ở hạt mưa, hàng cây nhập vào nền sau, biến mưa thành chủ đề chính.
Thủ thuật: Đặt chủ đề chính ở trạng thái lấy nét quét ngang
Ở trạng thái lấy nét quét ngang trong đó nét được lấy ở toàn bộ ảnh, sẽ hiệu quả khi đặt chủ đề chính ở vị trí nổi bật nhất trong bố cục, và tương phản nó với chủ đề phụ trong môi trường xung quanh.Bố Cục Tam Giác để có Ấn Tượng Ổn Định
Tạo ra một hình tam giác ở đối tượng
Bố cục tam giác có mái nón làm đỉnh.Trong cảnh nhìn lên này của một tòa nhà có mái tam giác, một bố cục tam giác được sử dụng với chủ đề chính chiếm toàn bộ khung hình. Hình dáng của công trình kiến trúc này mở rộng ở đáy, và thon lại trên mái nằm ở giữa. Do đó có thể tạo ra một hình tam giác lớn bằng cách làm nổi bật đường bao của tòa nhà.
Một bố cục đơn giản chụp một cái cây đứng trên cánh đồng tuyết cùng với bóng của nó. Mặc dù chỉ riêng cái cây tạo thành một hình tam giác, việc bao gồm bóng cây cho phép bạn tạo ra một hình tam giác lớn hơn.
Bố Cục Tam Giác: Tạo thành một hình tam giác trong ảnh
Bố cục dùng hình tam giác nghịch đảo
Chụp miệng núi lửa rộng trong bố cục tam giác nghịch đảo.Hồ miệng núi lửa, tạo thành một tam giác nghịch đảo, được đặt ở giữa bố cục.
Trong ảnh này, những bông hoa nhỏ đứng kế nhau tạo thành một hình tam giác đều, giúp tạo ra một bố cục cân bằng tốt.
Thủ thuật: Kết hợp nhiều tam giác
Nếu đối tượng có hình tam giác, sẽ thú vị nếu lập bố cục ảnh gồm có nhiều hình tam giác. Hãy thử biểu đạt hình ảnh khó khăn thu hút sự chú ý của người xem vào một điểm nhất định, hoặc bằng cách tạo ra các hoa văn đều.“Bố Cục Trung Tâm” Xác Định Chủ Đề Chính và Đảm Bảo Tính Ổn Định Cao
Bố cục trung tâm có tác động mạnh trong việc chuyển hướng sự chú ý của người xem
Thu hút sự chú ý của đối tượng.Trong ví dụ này về bố cục trung tâm, một bông hoa chiếm phần lớn ảnh được để ở giữa. Hiệu ứng bokeh tỏa ra từ giữa tạo nên một ấn tượng mềm mại của bông hoa.
“Bố Cục Trung Tâm”: Chú ý đến sự cân bằng chung của ảnh
Lý tưởng để nhấn mạnh chủ đề chính
Làm nhòe nền sau để làm nổi bật chú chim hoang.Ảnh này chụp một chú chim đang chíp chíp dùng ống kính chụp xa. Bố cục trung tâm sẽ có hiệu quả khi bạn muốn thu hút sự chú ý đối với đối tượng chính trong ảnh, nhưng hãy cẩn thận để đơn giản hóa nền sau.
Để sử dụng hiệu quả những lợi thế của bố cục trung tâm, nếu không sẽ có xu hướng trở nên tầm thường, điều quan trọng là bạn phải chú ý đến không gian xung quanh để làm nổi bật chủ đề chính, và tạo ra một nền sau đơn giản.
Thủ thuật: Chú ý đến mối quan hệ giữa nền sau
Để sử dụng bố cục trung tâm, hãy chú ý đến tỉ lệ giữa nền sau và chủ đề chính. Một số kỹ thuật khác mà bạn muốn ghi nhớ sẽ là sử dụng màu nền sau nhấn mạnh chủ đề chính hoặc đặt một đồ vật liên quan đến chủ đề chính.“Bố Cục Đối Xứng” Thể Hiện Vẻ Đẹp Của Sự Hài Hòa
Làm nổi bật vẻ quyến rũ bằng một bố cục đối xứng dọc hoặc ngang
Bố cục đối xứng ngang.Về mặt kỹ thuật, ảnh chụp hàng cây này vào cuối thu không đối xứng ngang. Nhưng, vẫn có thể tạo ra một bố cục đối xứng dựa trên sự sắp xếp đối xứng của hàng cây và sự bố trí của lá cây.
Hồ nước và ảnh phản chiếu chiếm một nửa không gian trong ảnh này, tạo ra một ảnh có bố cục đối xứng điển hình. Để chụp phong cảnh xung quanh một cách rõ ràng trên mặt nước, hãy chụp vào những giờ đầu sáng sớm không có gió.
“Bố Cục Đối Xứng”: Tránh để trở nên quá tầm thường
Bố cục dùng hình tam giác nghịch đảo
Dùng phản chiếu gương để có các hiệu ứng đồng bộ quyến rũ hơn.Tôi bắt gặp cảnh này bên trong một tòa nhà thời trang. Sàn nhà đánh sáp đẹp đẽ tạo ra sự phản chiếu cảnh diễn trong gương. Cũng có thể tìm thấy những đồ vật trong một thành phố tạo thành một đối tượng của bố cục đối xứng.
Thủ thuật: Chuyển hướng sự chú ý của người xem và tạo ra các hoa văn cho ảnh thú vị
Để tránh làm cho bố cục đối xứng trở nên quá tầm thường, hãy tạo ra một hoa văn đều ở đối tượng để xác định rõ chủ đề chính bằng cách chuyển hướng chú ý của người xem.“Bố Cục Đường Chéo” Làm Nổi Bật Chuyển Động và Độ Sâu
Đặt đối tượng lên đường chéo
Tạo ra một bố cục đường chéo với cái cây ở nền trước làm điểm nhấn.Đường Màu Đỏ: Đường Chéo
Trong ví dụ này, tôi đã chụp cây dương xỉ mọc trên một con dốc với thác nước làm nền sau. Trong khi đường thẳng con dốc được sử dụng ở đây để tạo ra một bố cục đường chéo, điểm chính là đặt cái cây dương xỉ bên dưới đường chéo.
“Bố Cục Đường Chéo” nhấn mạnh phối cảnh
Dùng các đường thẳng trên một bề mặt núi.
Đường Màu Đỏ: Đường Chéo
Tôi tình cờ gặp một ngọn núi dốc vào cuối thu, và dùng một ống kính chụp xa để chụp được phong cảnh gần hơn. Ở đây, tôi điều chỉnh đường chéo với một số đường thẳng trên bề mặt núi, và điều chỉnh bố cục sao cho bề mặt núi chiếm một phần lớn hơn so với nền sau.
Đường Màu Đỏ: Đường Chéo
Giao hai đường chéo giúp thu hút sự chú ý của người xem. Đồng thời, bạn có thể tạo ra một điểm nhấn bằng cách di chuyển đối tượng bạn muốn đặt lên đường chéo ở bên trên, bên dưới hoặc bên trái hay bên phải. Trong ví dụ này, hình chữ “X” được tạo thành bởi thân và cánh máy bay nằm ở phía trên của ảnh.
Thủ thuật: Chú ý sự bố trí đường chéo
Để tránh dẫn đến một bố cục chỉ chia ảnh ra thành hai, bạn chỉ cần phải làm lệch đường chéo so với tâm. Ngoài ra, có thể có được một bố cục ổn định hơn bằng cách tạo ra nhiều không gian hơn ở bên dưới đường chéo.“Bố Cục Quy Tắc Phần Ba” là Có Cân Bằng Tốt Nhất
Đặt đối tượng trên một điểm giao
Đặt hai đóa hoa lên hai điểm giao.Vòng tròn màu đỏ: Các điểm giao
Ở đây, tôi đặt hai đóa hoa dâm bụt mọc kế nhau lên hai điểm giao ở nửa dưới của ảnh trong một bố cục Quy Tắc Phần Ba. Đồng thời, tôi bao đưa vào một đóa hoa thứ ba ở phía sau trong bóng râm để làm nổi bật độ sâu. Như minh họa, bố cục Quy Tắc Phần Ba rất tiện lợi trong nhiều cảnh khác nhau.
Vòng tròn màu đỏ: Các điểm giao
Những chú bò rải rác trên đồng đang thong thả gặm cỏ. Tôi chọn ba điểm nổi bật nhất, và đặt chúng lên các điểm giao của bố cục Quy Tắc Phần Ba để có được một tấm ảnh có cân bằng tốt.
Chia màn hình ra thành 9 phần để sử dụng các điểm giao cho “Bố Cục Quy Tắc Phần Ba”
Cũng thường được sử dụng với bố cục Quy Tắc Phần Ba là bố cục chia đôi. Kỹ thuật này chia màn hình thành hai phần bằng nhau theo chiều dọc hoặc chiều ngang, và thường được sử dụng ở các thể loại như chụp ảnh phong cảnh. Việc chia màn hình theo chiều dọc hoặc chiều ngang giúp dễ tạo ra cảm giác ổn định hơn. Tuy nhiên, lưu ý các đối tượng có thể dẫn đến những ảnh đơn điệu.
Áp Dụng “Quy Tắc Phần Ba”
Chia ảnh thành các phần khác nhau dùng bố cục Quy Tắc Phần Ba.Đặt tường ở nền sau ở đây (khu vực đánh dấu màu đỏ)
Trong ảnh chụp cửa sổ trưng bày này, ảnh được chia theo chiều dọc thành ba phần, với bức tường trong nền trước được đưa vào phần ngoài cùng bên phải. Không phải lúc nào cũng cần phải chú ý đến các điểm giao.
Một tấm ảnh khắc họa sự tăng màu của bầu trời và ánh sáng. Ở đây, tôi sử dụng bố cục chia hai để làm nổi bật độ tương phản một cách hiệu quả.
Thủ thuật: Cân nhắc vị trí đặt chủ đề chính và chủ đề phụ của bạn
Đối với cả kỹ thuật bố cục Quy Tắc Phần Ba và bố cục chia hai, bạn có thể cải thiện sự hoàn hảo của tác phẩm nhiếp ảnh của mình bằng cách cân nhắc vị trí đặt chủ đề chính và phải làm gì với chủ đề phụ, thay vì chỉ đặt chủ đề lên một đường thẳng hay điểm giao. Tatsuya Tanaka
Sinh năm 1956, Tanaka là một trong các nhiếp ảnh gia hiếm hoi sáng tác các tác phẩm ở nhiều thể loại khác nhau từ một phối cảnh bình thường. Những thể loại này là từ những thứ trong đời sống hàng ngày của chúng ta, chẳng hạn như côn trùng và hoa, đến phong cảnh, các tòa nhà cao tầng, và các thiên thể. Ngoài nhiếp ảnh, Tanaka cũng đã phát triển phương pháp riêng của mình trong các quy trình hậu xử lý bao gồm sửa ảnh và in ảnh
Sinh năm 1956, Tanaka là một trong các nhiếp ảnh gia hiếm hoi sáng tác các tác phẩm ở nhiều thể loại khác nhau từ một phối cảnh bình thường. Những thể loại này là từ những thứ trong đời sống hàng ngày của chúng ta, chẳng hạn như côn trùng và hoa, đến phong cảnh, các tòa nhà cao tầng, và các thiên thể. Ngoài nhiếp ảnh, Tanaka cũng đã phát triển phương pháp riêng của mình trong các quy trình hậu xử lý bao gồm sửa ảnh và in ảnh
Ý kiến bạn đọc