VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Bí kíp chụp ảnh món ăn hấp dẫn

Đăng lúc: . Đã xem 6031 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Chụp ảnh sản phẩm quảng cáo
Bí kíp chụp ảnh món ăn hấp dẫn

Bí kíp chụp ảnh món ăn hấp dẫn

Để chụp được bức ảnh THỨC ĂN đẹp tạo được sự lôi cuốn vô hình đó thì bạn cần rất nhiều cảm nhận nghệ thuật và kỹ thuật tốt.
Bước vào nhà hàng, khi chọn thực đơn bạn thường hướng mắt tới những bức ảnh chụp hấp dẫn trực giác và cả vị giác. Nhìn thấy món ngon không cưỡng được mà bụng đang cồn cào khiến bạn phải nuốt nước miếng! Đó chính là nghệ thuật của Food photograph.Chỉ cần lướt web Pinterest hay Twitter gõ vào hashtag #foodporn hay #foodie, bạn sẽ thấy rất rất nhiều người đam mê chụp ảnh món ăn. Thậm chí trên Flickr (website lưu trữ ảnh nổi tiếng hiện nay) có hàng ngàn nhóm cộng đồng chuyên đăng ảnh chụp về món ăn & không đam mê gì khác ngoài ảnh món ăn của họ. Quả là một niềm đam mê vô tận phải không? Vậy hãy bắt đầu tìm hiểu xem làm cách nào để có bức ảnh đẹp cho món ngon của mình nhé
Hãy nhanh tay lên nào!
Nếu không khẩn trương bắt kịp khoảnh khắc, món ăn của bạn sẽ không được thơm ngon bốc hơi hấp dẫn như lúc vừa chế biến. Thức ăn dễ xuống sắc chỉ trong thời gian nhất định. Vậy nên hãy thực hiện nhanh chóng nắm lấy thời điểm đẹp và sắp xếp bày trí trong thời gian cho phép thôi nhé! Nếu không, bạn chỉ phí công vô ích. Kỹ thuật chụp ảnh món ăn hiển nhiên khó hơn chụp đồ vật. Nếu người chụp không nhanh tay thì món ăn sẽ không còn thơm ngon xanh tươi như lúc vừa mới được chế biến xong. Vậy nên, hãy cố gắng nắm bắt thật nhanh những khoảnh khắc đầu tiên khi món ăn còn đang nóng hổi giòn ngọt.
Bố cục, góc chụp và ánh sáng
Đây là ba thứ luôn đi liền với nhau. Cùng một cách sắp đặt nhưng bạn thử quay máy sang nhiều góc khác thì sẽ thấy bức ảnh đẹp trong một góc nhất định. Cách sắp đặt đồ ăn và đồ trang trí cũng có thể làm một góc chụp đẹp hơn hẳn. Vậy nên, bạn cứ hãy thử đổi chỗ sắp xếp, kỹ lưỡng một chút trong sắp đặt và trang trí đồ ăn! Một điều nghe đơn giản nhưng lại khá quan trọng giúp có được một bức ảnh đẹp. Việc này thì phải dựa vào mỹ quan & cảm giác của mỗi người, không có định nghĩa hay quy luật rõ ràng cho việc này cả.
Những ghi nhớ quan trọng:

Đảm bảo đồ bày trí sạch sẽ, việc giữ cho đĩa bày thật trắng và đẹp mới giúp nổi bật món ăn của bạn, tránh để thức ăn dính nhem nhuốc xung quanh đĩa. (Ảnh Vicky Wasik) 


Chụp nhiều mà chưa thấy món ăn ngon miệng, hãy thử rưới thêm 1 ít dầu vào có thể sẽ tạo cảm giác hấp dẫn hơn nhiều (Ảnh seriouseats).

Cân bằng trắng: Ngay cả khi tốc độ màn trập và khẩu độ phù hợp, có thể bạn vẫn không chụp được bức ảnh đẹp sinh động, màu sắc chính xác. Ánh sáng trong các nhà hàng thường bị ảnh hưởng bởi đèn vàng sợi đốt hoặc nến thường khiến bức ảnh nhuốm sắc vàng. Trừ khi bạn điều chỉnh cân bằng trắng (WB) của máy nếu không hình ảnh bị nhuộm màu giống như hình ảnh bên trái dưới đây.

Ánh sáng tự nhiên là môi trường lý tưởng nhất! Ánh sáng tốt là một trong những tiêu chí quan trọng nhất trong nhiếp ảnh món ăn, nó giúp cho món ăn của bạn nổi bật, tươi mới. Đừng bao giờ bật đèn flash của camera lên, hãy cố gắng tận dụng ánh sáng sẵn có bằng cách để món ăn ra gần cửa sổ hay cho ra ngoài trời, ảnh sẽ đẹp tự nhiên hơn rất nhiều. Chỉ dùng đèn khi bạn không có điều kiện chụp trong ánh sáng tự nhiên ví dụ như chụp vào buổi tối hoặc ở nơi kín thì hãy tạo thêm 1 góc riêng với ánh sáng đèn studio (Ảnh seriouseats).

Quy luật 1/3 hay còn gọi là quy tắc vàng: Đó là một khái niệm đơn giản nhưng hữu ích, mặc dù chúng ta thích nghĩ về nó như là một gợi ý nhiều hơn một nguyên tắc thực tế. Quy luật như sau: Hãy tưởng tượng khung hình của bạn được chia thành một lưới chín ô (1 bảng có 3 hàng 3 cột). Chủ thể được nhấn mạnh trong bức ảnh nên được đặt vào một trong những điểm giao nhau (ảnh sharedappetite).

Không nên để chủ thể ngay chính giữa hình như thế này khiến góc nhìn sẽ kém tinh tế (Ảnh seriouseats).
Luôn nhớ mang theo Tripod (trạc 3 chân đặt máy ảnh). 
Chụp ảnh món ăn
 Thử chụp từ trên cao nhìn xuống cùng tripod (Ảnh Sowmya Dinavah)


vuanhiepanh.com chụp ảnh món ăn
Hoặc dí sát máy chụp macro, xoay đĩa nhiều góc và thử setting phơi sáng nhiều mức sẽ có sáng tạo thú vị. Hãy thử nghiệm nhiều góc chụp và độ phơi sáng khác nhau. 


vuanhiepanh.com chụp ảnh món ăn
Khi chụp món ăn, hiển nhiên, bạn nên ghi hình với nhiều bức ảnh và các góc độ bạn sẽ khám phá ra nhiều bất ngờ mới (Ảnh: ShawnaWoods.juliasalbum). 
Với những người không không có máy ảnh DSLR, có thể sử dụng ứng dụng di động smartphone
Các ứng dụng được liệt kê ở đây là một trong những ứng dụng máy ảnh phổ biến nhất cho những người sành ăn, dành riêng cho việc chụp món ăn khá hay mà bạn nên biết đó là: Hipstamatic (iPhone) và Snap Dish (Android) có sẵn chương trình tự động chạy các kỹ thuật nền giúp cho bức ảnh món ăn của bạn trông ngon và đẹp mắt vô cùng. Như vậy là không cần phải vất vả để học hỏi các kỹ thuật dùng & chụp máy ảnh bán chuyên hay chuyên nghiệp của DSLR bạn mới có thể tạo được bức ảnh cho mình theo chất lượng của chuyên gia.
Tác giả bài viết:
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close