Nhưng chỉ cần liếc trộm vào nhà bếp một cái, ta sẽ thấy ngay những dụng cụ quái lạ thường được sử dụng trong nghề nhiếp ảnh ẩm thực; chúng dùng để biến những chiếc bánh sôcôla mới ra lò, hay sườn cuộn nướng, thành những “dự án khoa học” được ngụy trang dưới lớp vỏ đồ ăn. Ẩm thực là một trong những đề tài khó đối với các nhiếp ảnh gia. Khó là vì quy luật tự nhiên: Đồ nóng sẽ nguội, món mềm và ướt sẽ dễ khô, đồ đông lạnh sẽ chảy rất nhanh dưới ánh đèn studio, rau cải sẽ héo úa đi, và trái cây sẽ ngả màu nâu. Nhưng các nghệ sĩ nhiếp ảnh tâm huyết luôn đối diện với những thử thách trên, bằng muôn vàn các thủ thuật đầy sáng tạo.
Vâng, thủ thuật đó sẽ bao gồm dầu nhớt, xịt khử mùi, và xi đánh giày…
Mảng nhiếp ảnh ẩm thực cũng có nhiều cách tiếp cận khác nhau: Những người theo chủ nghĩa thuần túy chỉ dùng thức ăn thật, còn những người… ờm… thực tế hơn, thì tìm cách mô phỏng thức ăn thật. Nếu một bức ảnh được chụp cho một chiến dịch quảng cáo, luật bắt buộc “chủ thể” của các nhiếp ảnh gia phải là đồ thật. Tuy nhiên, những cái phụ phụ như trái dâu tây giả lờ mờ làm nền phía sau, hay những viên đá giả bằng nhựa acrylic trong ly nước chanh giả thì vẫn chấp nhận được.
Ngoài những dụng cụ nhiếp ảnh cơ bản, nhiếp ảnh gia ẩm thức cần thêm nhiều phụ kiện nữa, họ có thể tìm mua chúng ở… cửa hàng điện máy, tiệm tạp hóa, tiệm vải, nhà thuốc, và cả cửa hàng bán dụng cụ mỹ thuật; tất cả nhằm thực hiện những bức ảnh ẩm thực kỳ công.
Sau đây là một số thứ trong danh sách mua sắm của họ, và mỗi món đều có ít nhất một lý do chính đáng đáng để được nằm trong cái “tạp dề” của các nhiếp ảnh gia:
Đèn hàn: để làm chín vàng phần rìa của miếng thịt hăm-bơ-gơ sống, hay làm chín phần da gà da vịt, hoặc làm vàng món xúc xích. (Lưu ý: hãy luộc xúc xích một lúc trước khi hàn, trừ phi bạn muốn chụp một pô ảnh “hành động” về một vụ nổ thịt sống.)
Đây, chiếc đèn hàn có thể làm phần ngoài của miếng thịt trông như được nướng vàng rực, chứ chờ đầu bếp nấu xong thì cũng phải mấy tiếng, nên dùng đèn hàn mông má bên ngoài là tiện nhất.
Thực tế mà nói, các loại nước sốt (thật) lên ảnh sẽ không được bóng bẩy cho lắm, một số nước sốt còn hơi lợn cợn những nguyên liệu như hành tỏi hay muối tiêu. Màu thì lẫn với màu thịt, để lâu lại đóng vảy.
Dầu nhớt trông sáng sủa hơn, cũng không bị đóng vảy. Nhưng nghĩ cũng tiếc vì chế dầu nhớt lên thịt thì sau đó chẳng còn ăn uống gì được.
Nhúng các cây cọ vẽ đa cỡ vào glycerin (một dạng chất lỏng dùng trong ngành mỹ phẩm) rồi phết lên các món hải sản; nó sẽ làm hải sản trông tươi ngon như vừa được đánh bắt vậy. Bình tạo sương cũng rất hay, nó phun từng giọt nước nhỏ lên lá xà xách, làm điệu bộ như rau vừa mới rửa xong.
Mấy hạt nước tròn đều làm trái táo trông hấp dẫn ghê. Chứ rửa bằng vòi thì sao được đẹp vậy?
Giấu bông gòn bốc khói vào đĩa, sẽ chụp được hình món ăn nóng đến bốc khói.
Chất xịt chống thấm (dùng để xịt lên vải), sẽ ngăn không cho nước sốt si-rô (chính là dầu nhớt) làm mấy miếng bánh nướng pan cake bị ẩm (bạn thấy đói chưa?).
Chế mật ong hay si-rô (hoặc... dầu nhớt) trực tiếp lên pan cake thì chỉ 5 phút sau là pan cake sẽ xẹp lép, chẳng chụp chọt gì được nữa, nên phải xịt chất chống thấm lên bánh.
Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao những chiếc bánh kẹp dày cộp như vầy không đổ ụp xuống khi các nhiếp ảnh gia chụp hình nhỉ?
Nhìn các sợi mì quấn vào nhau đều và đẹp chưa kìa?
Con gà trông tròn như quả bóng thế này, chắc là được "độn thêm" khoai tây nghiền dưới da rồi.
Đây là thịt chín hay thịt sống được trét xi đánh giày lên?
Cái bánh nhân mâm xôi này ngoan nghê, một góc bánh bị cắt mà mâm xôi vẫn nằm yên đó, không có quả nào rớt ra ngoài hay bị dập gì hết.
Bánh hamburger trong hình lúc nào cũng hấp dẫn hơn cái được bưng ra trên đĩa.
Ý kiến bạn đọc