VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Những tính năng tuyệt vời trên máy ảnh smartphone

Đăng lúc: . Đã xem 7167 - Người đăng bài viết: Trần Ngọc Thu Trang
Chuyên mục : Chụp ảnh bằng điện thoại
Những tính năng tuyệt vời trên máy ảnh smartphone

Những tính năng tuyệt vời trên máy ảnh smartphone

Đối với hầu hết người dùng điện thoại thông minh, họ đều muốn chia sẻ những bức ảnh tâm đắc nhất của mình lên mạng xã hội cũng như Internet. Nhưng để sở hữu được một bức ảnh "có 1-0-2" thì yếu tố tính năng mới trên camera rất quan trọng.


Được biết trong những năm gần đây, doanh số của dòng máy ảnh có thể thay thế ống kính đã bất ngờ giảm sút sau nhiều năm phát triển bùng nổ. Nguyên nhân ít nhiều cũng đều do smartphone với camera chất lượng cao gây ra.

Cô Lie Fhung, 44 tuổi, sống ở Hồng Kông sẽ cho thấy rằng nhu cầu về máy ảnh số của người dùng cũng đang thay đổi rất nhanh. Nữ thiết kế nghệ thuật làm việc ở Hồng Kôngcho biết hiện tại cô rất ít khi đụng đến chiếc máy DSLR của Canon mà cô mua từ mấy năm trước. Thay vào đó, phần nhiều cô dùng điện thoại iPhone để chụp, và dùng những phần mềm chỉnh sửa ảnh để làm lại chúng.

Sau khi chỉnh sửa xong, cô đăng tải tác phẩm của mình thẳng từ điện thoại lên các trang chia sẻ ảnh như Instagram, nơi có có hơn 1.600 người đã theo dõi.

Theo đó, việc sở hữu một chiếc camera-phone "ngon lành cành đào" cần phải hội tụ đủ các tính năng chụp ảnh ấn tượng, mới có thể giúp người dùng lưu giữ những thước ảnh đã chụp cũng như các đoạn phim ở trạng thái độc-lạ nhất có thể, để làm kỷ niệm. Sau đây, mời các bạn cùng tham khảo 10 tính năng tuyệt vời cần có trên máy ảnh của smartphone.

1. Khoá đo sáng và khoá nét (AE/AF)

AE/AF chính là tên viết tắt của Automatic Exposure Lock/Automatic Focus Lock (khóa tự động phơi sáng và khóa tự động lấy nét). Hai tính năng này thường góp mặt trên các dòng điện thoại thông minh Apple iPhone, Samsung Galaxy,...

Để sử dụng hai tính năng trên cũng rất đơn giản, bạn chạm tay vào màn hình điện thoại và giữ gần 2 giây, hình vuông nhấp nháy rồi cố định, xuất hiện chữ AE/AF LOCK trên màn hình, khi đó camera trên điện thoại đã khoá sáng và khoá nét tại điểm bạn chạm vào.

2. Chỉnh phơi sáng thủ công

Nói về tính năng chỉnh phơi sáng bằng tay, thì dòng iPhone thể hiện rất tốt ở khâu này và dạo gần đây, Xiaomi cũng "học" theo Apple để áp dụng cho các thiết bị của họ. Bạn chỉ cần chạm giữ vào màn hình và trượt ngón tay lên hoặc xuống để điều chỉnh giá trị phơi sáng.

Như các bạn thấy đó, cách chỉnh thủ công cũng khá đơn giản và sẽ không quá phức tạp đối với người mới dùng smartphone. Hy vọng, sẽ ngày càng có nhiều smartphone được trang bị tính năng tuyệt vời này.

3. Lấy nét thủ công

Ngày nay, lấy nét tự động trên máy ảnh số nói chung hay camera-phone nói riêng là điều hết sức cơ bản và nó hoạt động khá hiệu quả. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc có thể thay thế hoàn toàn việc lấy nét thủ công. Vì trong một số trường hợp lấy nét tự động khiến ta cảm thấy khá khó chịu vì lấy nét sai vị trí hay tốn quá nhiều thời gian để chọn được điểm lấy nét.

4. Kiểm soát tốc độ màn trập

Theo định nghĩa cơ bản nhất, tốc độ màn trập là số lượng thời gian màn trập mở để cho ánh sáng đi vào cảm biến. Ví dụ, tốc độ màn trập nhanh được sử dụng khi chụp ảnh có "chuyển động" để tránh làm mờ, trong khi tốc độ chậm được thực hiện trong các tình huống ánh sáng thấp, nơi bạn muốn càng nhiều ánh sáng đi vào cảm biến. Thật không may, tính năng điều khiển tốc độ màn trập vẫn chưa được phổ biến trên smartphone.

5. Hiệu ứng Bokeh - chụp xóa phông

Khái niệm Bokeh xuất phát từ một từ tiếng Nhật (boke ぼけ, danh từ của "bokeru" ぼける, nghĩa là "nhòe"), mô tả hiện tượng, hay "cảm giác", về vùng bị nhòa mờ (out of focus). Bokeh không có nghĩa nói đến khoảng cách xa hay gần của đối tượng bị out nét (trượt nét), mà nên được hiểu là chất lượng và hình thù của phần nằm ngoài vùng focus. Cụ thể hơn, tạo ra Bokeh là tạo một sự sắp đặt có chủ ý ở những phần mờ trong bức ảnh.

6. Rear camera selfie

Hiện tượng Selfie là không thể phủ nhận vào thời điểm này. Nhưng hầu hết các tính năng hấp dẫn dành cho camera trước và sau đều hiện diện trên các dòng smartphone giá cao so với mặt bằng chung người dùng di động tại Việt Nam.

Chẳng hạn trên Samsung Galaxy Note 4 có chế độ chụp Rear-cam Selfie bằng cảm biến nhịp tim rất hay. Bạn chỉ việc dùng ngón tay chạm vào phần cảm biến nhịp tim phía dưới camera chính phía sau là Galaxy Note 4 sẽ xác nhận việc ghi hình của bạn. Tuy nhiên, bạn phải chọn vào chế độ "Selfie máy ảnh sau" thì mới áp dụng được.

Nhưng đã là chế độ chụp ảnh "tự sướng" thì triển khai ở camera phụ phía trước sẽ hay hơn, bạn chỉ việc chọn chế độ "Selfie" rồi chạm vào phần cảm biến nhịp tim. Các bạn cần lưu ý, khi ở chế độ này, camera chỉ chụp nội dung ảnh có người xuất hiện trong khung ảnh, nếu không có ai thì nó sẽ "bất động".

7. Selfie Panorama

Chức năng Selfie góc rộng cho phép bạn Selfie theo phong cách Panorama bằng cách ghép 3 tấm hình từ trái / giữa / phải thành một tấm hình Selfie nhóm hoặc toàn cảnh hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, người dùng cần phải cố định phần cổ tay trong quá trình xoay các góc "tự sướng".

8. Chụp toàn cảnh 360 độ

Ảnh bình thường chỉ hiển thị một góc nhìn duy nhất trong khi ảnh toàn cảnh 360 độ cho phép mọi người tự do nhìn lên, xuống và tất cả xung quanh để khám phá toàn bộ khung cảnh.

Người say mê cảnh quan ngoài trời: từ cảnh trên đỉnh núi tới rừng rậm, hay toàn bộ công viên ở khu lân cận của bạn, ảnh toàn cảnh 360 độ giúp bạn dễ dàng chia sẻ cảnh quan của các vị trí ngoài trời tuyệt đẹp hơn bao giờ hết.

Người yêu thích thành phố: sự sôi động của đường phố, các tòa nhà chọc trời cao vút, các địa danh lịch sử; bạn có thể ghi lại tất cả bằng một ảnh toàn cảnh 360 độ.

Nhà nhiếp ảnh: biến ảnh của bạn thành một trải nghiệm sống động với ảnh toàn cảnh 360 độ. Thêm một phong cách mới cho danh mục ảnh của bạn.

 

9. Time-lapse video

Time-lapse video là một dạng stop-motion được thực hiện bằng cách chụp liên tục nhiều ảnh và ghép thành video nhưng đặc biệt hơn là nó được tua nhanh thời gian thực trong khi stop-motion vẫn diễn ra với tốc độ bình thường.

Video trải nghiệm Time-lapse: 15x trên Samsung Galaxy Note 4

10. Slow motion video

Slow motion là kỹ thuật quay video với hiệu ứng những hành động được làm chậm lại và chúng ta có thể thấy rõ từng hành động nhỏ của nhân vật. Theo lý thuyết, để tạo ra một đoạn phim Slow motion, chúng ta cần quay với tốc độ khung hình nhanh và phát lại với tốc độ khung hình chậm hơn.

Video trải nghiệm Slow motion video trên Samsung Galaxy Note 4

Thegioididong (Tham khảo PhoneArena)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close