VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Cách chụp ảnh sáng và tươi vui

Đăng lúc: . Đã xem 9746 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Chụp ảnh người
Cách chụp ảnh sáng và tươi vui

Cách chụp ảnh sáng và tươi vui

vuanhiepanh.com Tăng độ nhạy sáng ISO làm tăng độ nhạy sáng của máy ảnh, cho phép bạn chụp ảnh sáng với lượng ánh sáng nhỏ. Nếu bạn tăng độ nhạy sáng ISO và đồng thời nháy đèn flash trong chụp ảnh tele, ánh sáng của đèn nháy sẽ có thể vươn đến khoảng cách xa hơn. Cũng có thể dễ dàng có được đủ độ sáng khi cường độ của đèn flash bị yếu. Trong phần sau đây, tôi sẽ giải thích về các hiệu ứng có thể có được từ việc kết hợp độ nhạy sáng ISO cao với chụp bằng đèn flash.
 

Chụp Làn Da Rạng Rỡ của Người Mẫu

Khi bộ phát của đèn flash được đặt cách xa đối tượng, ánh sáng phân tán lên một khu vực rộng hơn, do đó làm yếu cường độ chiếu sáng lên đối tượng. Trong trường hợp này, bạn có thể tăng độ nhạy sáng ISO để tăng độ nhạy sáng của máy ảnh. Làm như thế cho phép bạn có được đủ độ sáng ngay cả khi cường độ của đèn flash bị suy yếu. Trong ví dụ này, tôi đặt độ nhạy sáng ISO thành 800 và bù phơi sáng thành +2EV để chụp được làn da rạng rỡ của hai người mẫu trên sân khấu với tông màu sáng. Để tránh làm nhòe đối tượng gây ra bởi chuyển động của đối tượng, tôi đặt chế độ chụp thành Shutter-priority AE, và đặt tốc độ cửa trập thành 1/200 giây.

EOS 600D/ EF70-300mm f/4-5.6L IS USM/ Shutter-priority AE (1/200 giây, f/4.0, +2EV)/ ISO 800/ WB: Auto/ Flash: Speedlite 580EX II (E-TTL, bù phơi sáng flash: +0,3EV)

Thủ thuật

  • Sử dụng độ nhạy sáng ISO cao để bù cho ánh sáng yếu hơn vì khoảng cách xa hơn
  • Chọn chế độ Shutter-priority AE để tránh làm nhòe đối tượng
 

Điều Kiện Chụp


Khoảng cách của máy ảnh đến người mẫu là khoảng 5m. Sân khấu được bao quanh bởi các chấn song do đó tôi không thể di chuyển đến gần họ hơn. Ở ISO 100, cần một lượng ánh sáng lớn đáng kể để có đủ độ sáng từ khoảng cách này. Tôi muốn có một không khí sáng hơn.

Vị trí của đối tượng, máy ảnh và đèn Speedlite


A: Xấp xỉ 5m
 
 

Chụp Chim Hoang Dã với Màu Sắc Sống Động Từ Xa

Để tái tạo màu sắc sống động của chú chim hoang dã này trong một khu rừng thiếu sáng, tôi đã sử dụng đèn flash, và giảm bù phơi sáng flash xuống -0,3EV để tránh ánh sáng mạnh của đèn flash làm hỏng không khí tự nhiên. Tuy nhiên, khoảng cách từ máy ảnh đến đối tượng là khoảng 10m. Do đó, tôi đặt độ nhạy sáng ISO thành 1000. Bằng cách tăng tính nhạy sáng của máy ảnh đồng thời giữ cho cường độ của đèn flash ở mức thấp, tôi đã có thể tái tạo màu sắc của chú chim ở xa với một tông màu tươi sáng, sống động.

EOS 50D/ EF100-400mm f/4.5-5.6L IS USM/ Aperture-priority AE (1/200 giây, f/5.0, -0,7EV) ISO 1000/ WB: Auto/ Flash: Speedlite 580EX (E-TTL, bù phơi sáng flash: -0,3EV)
Người chụp: Shogo Asao

Thủ thuật

  • Tăng độ nhạy sáng ISO để giảm cường độ đèn flash
  • Tái tạo đối tượng chính bằng màu sắc sống động dùng ánh sáng đèn flash
 

Điều Kiện Chụp

Một khu rừng nhiệt đới, thiếu sáng, có mây sau cơn mưa. Tôi leo lên một ngọn đồi nhỏ để chụp chú chim đuôi seo tuyệt đẹp đang đậu trên một cành cây ngang tầm mắt. Sẽ khó tái tạo màu sắc sống động chỉ với độ nhạy sáng ISO cao.

Vị trí của đối tượng, máy ảnh và đèn Speedlite


A: Xấp xỉ 10m
 
 

Tái Tạo Làn Da Trắng của Người Mẫu Một Cách Tự Nhiên

Ở đây, tôi sử dụng đèn flash cóc với một gương phản quang để chụp người mẫu ở một nơi có ánh sáng tự nhiên. Tôi đã chọn chế độ Shutter-priority AE để tránh làm nhòe đối tượng, và đặt tốc độ cửa trập thành 1/125 giây. Cân nhắc việc có độ nhiễu tối thiểu ở độ nhạy sáng ISO cao, tôi chọn thiết lập ISO 800. Bù phơi sáng được tăng lên +1,3EV để đạt được khẩu độ tối đa đối với ống kính tôi đang dùng, đồng thời bù phơi sáng flash được tăng lên +2EV. Bằng cách kết hợp một độ nhạy sáng ISO cao với bù phơi sáng và bù phơi sáng flash, tôi có thể tái tạo màu da trắng và rạng rỡ của người mẫu trong ảnh.

EOS 7D/ EF70-200mm f/4L IS USM/ Shutter-priority AE (1/125 giây, f/4.0, +1,3EV)/ ISO 800/ WB: Auto/ Flash: Speedlite 580EX II (E-TTL, bù phơi sáng flash:+2EV)

Thủ thuật

  • Sử dụng đèn flash cóc với gương phản xạ
  • Sử dụng một độ nhạy sáng ISO cao, bù phơi sáng và bù phơi sáng flash để chụp được ảnh tươi sáng
 

Điều Kiện Chụp


Đó là một địa điểm tổ chức sự kiện lớn, và trần và tường nhà nằm cách xa máy ảnh. Ngoài ra, ánh sáng của địa điểm đã được điều chỉnh theo các sản phẩm đang trưng bày, do đó bóng râm có xu hướng được tạo ra bởi các mảng và các cột của các quầy trưng bày. Tôi muốn chụp người mẫu với một ánh sáng mịn, nhưng điều kiện xung quanh không cho phép tôi sử dụng đèn flash cóc.

Vị trí của đối tượng, máy ảnh và đèn Speedlite


A: Xấp xỉ 3m
B: Giảm
 
 

Các bước để chụp với độ nhạy sáng ISO cao và đèn flash

1. Chọn một chế độ chụp

 
Chọn một chế độ chụp trên máy ảnh theo điều kiện của đối tượng.
 
 

2. Đặt tốc độ cửa trập và giá trị khẩu độ

 
Chọn một tốc độ cửa trập và giá trị khẩu độ theo ý định diễn tả của bạn. Đối với ảnh chụp bằng flash có gắn đèn flash của Canon, tốc độ cửa trập tối đa thường được đặt thành một giá trị trong khoảng 1/200 và 1/300 giây (khác nhau tùy thân của mẫu máy ảnh).
 
 

3. Cài đặt độ nhạy sáng ISO

 
Chụp thử vài tấm, và chọn một độ nhạy sáng ISO theo độ sáng của môi trường xung quanh. Mặc dù có thể dễ nhận thấy nhiễu ở một độ nhạy sáng ISO cao, các máy ảnh EOS hiện tại có hiệu suất giảm nhiễu cao, do đó tông màu da của đối tượng chân dung có thể được tái tạo tuyệt đẹp lên đến khoảng ISO 800.
 
 

4. Điều chỉnh độ nhạy sáng ISO nếu cần

 
Kiểm tra ảnh bạn vừa chụp. Nếu độ sáng khác với kỳ vọng của bạn, hãy điều chỉnh độ nhạy sáng ISO theo đó.

Tác giả bài viết:
Nguồn tin: CANON
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.3/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close