VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Chụp chân dung bằng ánh sáng tự nhiên

Đăng lúc: . Đã xem 12445 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Ánh sáng nhiếp ảnh
Chụp chân dung bằng ánh sáng tự nhiên

Chụp chân dung bằng ánh sáng tự nhiên

vuanhiepanh.com Ánh sáng tự nhiên hoàn hảo giúp bạn chụp ảnh đẹp mà không cần flash
Trong bài viết của tác giả Véronique da Silva trên trang web www.dasilvafoto.com, cô chia sẽ những kinh nghiệm về cách chụp chân dung với nguồn sáng xung quanh.
 
Tôi thường hỏi "Bạn có sử dụng đèn flash?". Và câu trả lời là "tôi thì không ". Tôi được đào tạo nhiếp ảnh chuyên nghiệp theo phương diện thương mại, nên thường sử dụng các loại đèn flash và thiết bị tốt nhất trên thế giới, và tôi biết rõ làm thế nào để sử dụng chúng. Tôi dùng nó trong phần lớn công việc của mình.
 
Nhưng, xung quanh cuộc sống chúng ta còn có vô vàn những nguồn sáng đẹp khác và nó mang lại cho chúng ta những thách thức khó có thể đoán để tìm và sử dụng nó hiệu quả. Là một nhiếp ảnh gia hay dùng ánh sáng tự nhiên, tôi thường dùng những tấm hắc sáng và thiết bị khuyếch tán để tận dụng cũng như hướng nguồn sáng có sẵn theo ý thích của tôi.
 

Hình 01
 
Tôi thích chụp ảnh chân dung và tôi đã nhận thấy rằng một người bình thường không cảm thấy thoải mái trong phòng studio với nhiều thiết bị và đèn flash nhấp nháy. Nó lấn áp không gian và dễ vướng vào trong bức ảnh. Nguyên tắc của tôi là nếu có thể chụp ảnh bằng nguồn sáng xung quanh, dù điều kiện sáng có khó khăn thế nào, tôi cũng sẽ cố tận dụng. Kết quả chắc chắn sẽ được tốt hơn khi dùng với đèn flash.
 
Dưới đây là một số mẹo để chụp với ánh sáng tự nhiên!
 
Khi chụp dưới ánh sáng chói chang ban ngày, nhiều người cảm thấy khó khăn hoặc sẽ sử dụng đèn flash khi chụp ngược sáng hoặc đưa đối tượng vào trong bóng râm. Vâng, đúng là như vậy, trong bóng râm ánh sáng dịu hơn, thú vị hơn, tạo bóng đổ nhẹ nhàn, chủ đề nổi bật trong nguồn sáng của mặt trời! Tuy nhiên, hãy bỏ những cảm giác này sang một bên và bước ra khỏi bóng râm và thử chụp! Bức ảnh của bạn sẽ tràn ngập ánh sáng, đó là thời điểm tuyệt nhất trong ngày. Chụp lúc giữa trưa sẽ rất khó khăn, nhưng đầy sức sáng tạo! Hãy tìm những nơi có thể làm nên bóng đổ và tạo hình tốt để chụp. Dừng lại và phân tích cảnh quan trước mặt, xem xét điểm mạnh để ánh sáng có thể tạo nên hình ảnh tuyệt đẹp.
 

Hình 02
 
Khi chụp ảnh chân dung trong ánh sáng ban ngày, bạn nên chụp sao cho hướng sáng mặt trời nằm ở sau lưng của đối tượng. Hầu hết mọi người sẽ nheo mắt khi ánh sáng chiếu vào trước mặt. Bằng cách đặt ánh sáng sau lưng đối tượng, bạn sẽ làm họ thoải mái hơn và đổi lại họ chắc chắn sẽ hợp tác tốt với bạn trong công việc!
 
Điều gì xảy ra với bầu trời đầy gió? Câu trả lời là "chẳng có vấn đề gì cả"! Nó không ảnh hưởng gì đến độ phơi sáng của bức ảnh và cứ để mọi thứ bay theo cơn gió một cách tự nhiên. Bức ảnh hoàn hảo là có thể thấy được các chi tiết trong vùng sáng và vùng tối. Nhưng tôi thấy, đôi khi yêu cầu này không thực sự cần thiết khi chụp chân dung.

Hình 03
 
Tôi dùng tấm hắc sáng để giảm sự tương phản và để thấy rõ hơn một số chi tiết trong phần nền. Một tấm hắc sáng bạc sẽ làm độ nét của hình ảnh rõ ràng hơn, nhưng hãy nhớ rằng, nó làm ánh sáng độ phản chiếu rất mạnh và chủ đề của bạn có thể bị “cháy sáng”! Tôi sử dụng một tấm hắc sáng đơn giản chỉ toàn màu trắng, chủ yếu để hạn chế phần tối trên chủ đề, nhưng vẫn giữ được sức hấp dẫn của phần sáng phía sau. Tôi cũng thích chơi với vòng sáng lóe hiện lên trên tấm ảnh do hiệu ứng ánh sáng đi vào trực tiếp ống kính! Chúng ta hoàn toàn không thể đoán trước chúng sẽ như thế nào, nhưng có thể nói là  nó sẽ rất đẹp! Để có thể sử dụng tấm hắc sáng trong khi chụp, bạn cần có người phụ giúp và đây là sự trợ giúp rất cần thiết
 
Nhưng nếu phải sử dụng đèn flash, tôi chỉ dùng nó như nguồn sáng phụ và luôn để nguồn sáng môi trường xung quanh đóng vai trò chính. Khi chụp nội thất, tôi luôn hướng đèn flash lên trần nhà hoặc cho phản xạ ra qua tấm hắc sáng của tôi, nó sẽ tạo ra một ánh sáng mềm và tự nhiên hơn khi hướng thẳng trực tiếp vào đối tượng. Nó cũng tạo ra một nguồn sáng huyền ảo. Tôi thường trừ sáng khoảng 1.5 đến 3 stop và chụp tốc độ chậm để tất cả ánh sáng có thể đi vào trong bức hình
 
Giống như tất cả mọi thứ khác, bạn cần thực hành thật nhiều! Tận dụng môi trường sáng xung quanh, đừng để các giới hạn ảnh hưởng đến quyết định của bạn, bạn sẽ ngạc nhiên với chính mình và chắc chắn kỹ năng của bạn sẽ được cải thiện! Đó mới là điều quan trọng nhất, chúc thành công nhé!

Hình 04

Tác giả bài viết:
Nguồn tin: www.digital-photography-school.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close