VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Highkey & Lowkey - Ý tưởng chụp chân dung

Đăng lúc: . Đã xem 16793 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Kỹ thuật chụp ảnh tương phản low-key
Highkey & Lowkey - Ý tưởng chụp chân dung

Highkey & Lowkey - Ý tưởng chụp chân dung

vuanhiepanh.com Tôi muốn làm khác hơn so với bức ảnh trên bằng cách chụp với kỹ thuật highkey, thay vì lowkey như vậy, và mẫu Bree cũng thích chụp highkey hơn. Với lại thế post của cô mẫu trên theo kiểu duỗi thẳng tay - chân, cái này thì đúng kiểu chụp thời trang rồi, nhưng chưa phải là chân dung.
Hôm nay xem bức ảnh trên tạp chí Glamour tự dưng thấy có cảm hứng muốn chia sẽ một ít kiến thức về cách chụp chân dung này. 


[IMG]


Nhưng tôi muốn làm khác hơn so với bức ảnh trên bằng cách chụp với kỹ thuật highkey, thay vì lowkey như vậy, và mẫu Bree cũng thích chụp highkey hơn. Với lại thế post của cô mẫu trên theo kiểu duỗi thẳng tay - chân, cái này thì đúng kiểu chụp thời trang rồi, nhưng chưa phải là chân dung. Tôi sẽ làm khác đi một chút nhé!


Bước đầu tiên, chúng ta sẽ chụp test một tấm bìa sọc trắng đen như ngựa rằn, đây là một mẹo đo sáng nhỏ. Vì tấm bìa thể hiện những tông màu từ sáng nhất đến tối nhất trong đo sáng. Thay vì bắt mẫu ngồi hơn chục phút để ta test đèn, các bạn chụp studio nên trang bị vật dụng này, thời gian đó, để cho mẫu đi trang điểm. :ddnlEmo001:

[IMG]


Bước kế tiếp tôi nhờ mẫu vào ngồi, test thử một shot. Nhưng do quên chỉnh lại khẩu độ, tấm hình đầu tiên nó cháy be bét thế này. :beated:

[IMG]


Cũng may tôi dùng máy số, chứ máy phim là toi rồi. Bởi vậy trước khi chụp nên để ý đến các thông số trên máy lại hén. Giờ chỉnh lại cái khẩu độ cho nó đúng (khớp với đèn chính - main light), rồi "bụp" một phát nữa xem sao.


[IMG]


Đến đây thì ánh sáng có vẻ chấp nhận được rồi. Nhưng để ý xem lại, tư thế tay phải của Bree thấy kỳ kỳ. Nên chúng tôi quyết định thay đổi kiểu khác, rồi chụp lại.


[IMG]


Rồi chụp lại nữa... cuối cùng quyết định chọn tấm này.
Và đây là kết quả cho kỹ thuật highkey này.


[IMG]



jimmydao - CBS.COM.VN
Theo lumitouch.com

Lần này thì chẳng có ý tưởng hay cảm hứng gì cả, chỉ đơn thuần là chia sẻ cách em đã chụp nó như thế nào thôi.

Lần này cũng lại chọn một tấm ảnh từ tạp chí Glamour.


[IMG]


Nhưng thú thật, không thích mẫu có trang phục màu sáng trên nền phông tối như thế này. Chụp một phát ra lowkey ngay còn gì ?!? hi.hi
Vì vậy  tôi quyết định làm một tấm "lau-cây" đích thực.:ddnlEmo001:

Trong bức ảnh trên ta thấy vài chi tiết sau, tay trái mẫu nhìn hơi biến dạng, tay phải tạo dáng chưa tốt, và vai vuông góc với ống kính. Hình trên tạp chí Glamour đúng là dành cho thời trang mà, nhưng  tôi chụp hình chân dung thôi. Hai trường phái khác nhau. 
 tôi nhờ mẫu Bree khắc phục hai trong các chi tiết trên, và giữ lại tư thế vai tương tự.


[IMG]


Thấy tư thế mẫu vẫn còn cưng cứng, chưa được thoải mái,  tôi yêu cầu Bree đưa tay trái lên chống cằm thay cho tay phải, và tay phải đặt nhẹ lên gối chân phải. Tư thế này tạo một góc nghiêng 45 độ cho mẫu đúng theo phong cách cổ điển. Tư thế này làm cho Bree cảm thấy thoải mái hơn, tôi thấy cô ấy vui lên hẳn.


[IMG]


Nhưng xem đi xem lại, thấy cần phải điều chỉnh một vài chi tiết nhỏ nữa. Tôi  bảo Bree khép tay phải sát vào người tí nữa, hơi nghiêng đầu một tí, và ánh mắt biểu cảm ơn nữa. Những yếu tố này, làm cho cô gái trong hình của chúng ta nữ tính và quyến rũ hơn.
Kết quả đây rồi...


[IMG]


 Còn tấm này là chụp lại hiện trường, để  mọi người biết vị trí đặt đèn, và hướng ánh sáng.


[IMG]


Tôi để một cục gạch cho mẫu để chân phải lên cho thoải mái với tư thế pose này (tấm đầu tiên là để ở chân trái). Đèn phông (background light) được treo lên cao và phía sau mẫu. Đèn chính (main light) được đặt gần mẫu, cái màu đen. Còn đèn phụ (fill light) là cái to đùng ngay trước mặt.

Nguồn tin: lumitouch
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close