VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Thuật ngữ Flare

Đăng lúc: . Đã xem 6799 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Lý thuyết chụp ảnh cơ bản
Thuật ngữ Flare

Thuật ngữ Flare

vuanhiepanh.com flare là một hiện tượng không mong muốn, làm giảm chất lượng quang học của ống kính
Trong nhiếp ảnh, flare ( lóe sáng ) là hiện tượng ánh sáng khi đi qua ống kính bị phân tán theo cách không mong muốn .

lóa sáng

Flare thường gây ra 2 hiệu ứng là nó sẽ làm ảnh bị mờ , đục , giảm tương phản, màu sắc - gọi là veiling ; và tạo ra trong ảnh những cái bóng mờ ( là hình ảnh của lỗ khẩu ) - gọi là ghosting .


veiling
lóa sáng 

ghosting
 lóa sáng
Nguyên nhân gây ra flare là do sự phản xạ ánh sáng của các thấu kính bên trong ống kính . Ống kính có thiết kế quang học càng nhiều thấu kính thì càng bị flare nhiều . Ngoài ra, sự không hoàn hảo của các thấu kính ( đặt lệch tâm, không được mài nhẵn hoàn toàn ... ) cũng làm trầm trọng thêm hiện tượng flare .
Để hạn chế flare, người ta phát minh ra cách phủ lên các thấu kính một hoặc nhiều lớp tráng phủ ( coating ) để chống phản xạ . Ngoài ra, nguồn sáng có cường độ càng lớn , có vị trí càng gần với rìa của góc chụp thì cũng càng gây flare nhiều . Điều này có thể được cải thiện bằng cách dùng loa che nắng ( lens hood ) gắn lên đầu ống kính .
lóa sáng  
lóa sáng
Nhìn chung, flare là một hiện tượng không mong muốn, làm giảm chất lượng quang học của ống kính và được nhà sản xuất cũng như người dùng hạn chế đến mức tối đa . Tuy nhiên, một số người lại cho rằng sự hiện diện của flare sẽ tăng độ chân thực cũng như là độ kịch tính cho tấm ảnh .
Do vậy, họ sẽ làm mọi cách để flare xuất hiện trong ảnh như là chụp ngược sáng , dùng kính lọc mềm ( soft filter ) hoặc hà hơi lên mặt ống kính . Cuối cùng, nếu vẫn chưa được như ý , họ sẽ dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh để thêm hiệu ứng flare giả lập vào tấm ảnh .
Tác giả bài viết:
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 2.8/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close