VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Tạo sự nhẹ nhàng cho ảnh chụp hoa cỏ

Đăng lúc: . Đã xem 8406 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Kỹ thuật chụp cận cảnh macro
Tạo sự nhẹ nhàng cho ảnh chụp hoa cỏ

Tạo sự nhẹ nhàng cho ảnh chụp hoa cỏ

vuanhiepanh.com Để tạo cảm giác dịu dàng và sắc thái nhẹ nhàng cho những bức ảnh chụp hoa cỏ thì hai yếu tố hậu cảnh và mức độ nhòe mờ của hậu cảnh đóng vai trò quan trọng. Để tăng độ nhòe mờ, hãy thiết đặt máy ảnh ở chế độ A và mở khẩu độ rộng tối đa.
 

Tạo hiệu ứng hậu cảnh nhòe mờ

Để chụp được sự mong manh, nhẹ nhàng và màu sắc tuyệt đẹp của hoa cỏ, điều quan trọng là bạn cần biết cách diễn tả hậu cảnh. Làm theo hướng dẫn trong Các yếu tố gây nhòe mờ, hãy đến gần chủ thể hết mức rồi chụp ở phía tele (với tiêu cự dài) của ống kính. Quy trình chụp đơn giản này giúp tăng độ nhòe mờ của hậu cảnh và làm nổi bật chủ thể hoa cỏ cần chụp, cho phép bạn chụp được những bức ảnh khác lạ so với bình thường.

[1]Tiêu cự: 55 mm[2]Tiêu cự: 210 mm
Hai ảnh trên được chụp với hai tiêu cự khác nhau: 55 mm đối với ảnh [1] và 210 mm đối với ảnh [2]. Bạn có thể thấy bức ảnh được chụp với tiêu cự dài hơn có hậu cảnh bị nhòe mờ nhiều hơn và sắc tươi tắn của bông hoa được nhấn nổi bật hơn. Nếu bạn có ống kính tele, hãy dùng ống kính này để chụp hậu cảnh hiệu quả hơn.
Ngoài ra, ảnh [2] cũng sáng tạo hơn với màu sắc của hậu cảnh. Bằng cách sử dụng màu xanh lá cây tương phản với màu đỏ của toàn bộ hậu cảnh, bông hoa trông càng rực rỡ.
Hãy thử chụp từ nhiều góc máy khác nhau với nhiều hậu cảnh khác nhau và tìm ra tấm ảnh ưng ý của bạn.

Điều chỉnh độ sáng tối

Nếu bạn chỉnh cho hình ảnh hơi sáng hơn một chút, bông hoa sẽ trông mềm mại, nhẹ nhàng hơn. Trong ví dụ dưới đây, ảnh [1] được chụp với khẩu độ do máy tự động chỉnh. Vì hậu cảnh sáng nên bông hoa trở nên khá tối. Kỹ thuật chụp này đủ để diễn tả màu sắc và hình dáng của bông hoa nhưng sắc hồng trông hơi nhạt nhòa. Được chỉnh sáng hơn một chút nhờ bù phơi sáng, ảnh [2] tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn, mềm mại hơn.
[1]Bù phơi sáng: 0[2]Bù phơi sáng: +1,3
Tương tự, nếu bạn chụp trong nhà hay ở những nơi mà bạn có thể kiểm soát góc ánh sáng, hãy thử sắp đặt bông hoa sao cho chủ thể được chiếu sáng bằng nguồn sáng phía sau. Nếu có thể, hãy sử dụng ánh sáng chiếu qua rèm thay vì ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hoặc chụp vào ngày trời có mây. Đó là những điều kiện chụp tốt nhất để có ánh sáng dịu nhẹ.

Thử dùng ống kính chuyên dùng để chụp cận cảnh (macro)

Nếu bạn chụp hoa cỏ hay những món đồ nhỏ bé, có thể bạn thích đến gần chủ thể và chụp cận cảnh các chi tiết của chủ thể. Tuy nhiên, ống kính nào cũng có khoảng lấy nét tối thiểu, giới hạn mức độ bạn có thể đến gần chủ thể. "Ống kính chuyên dùng để chụp cận cảnh" là ống kính dành cho việc chụp những cảnh gần như vậy. Nó cho phép bạn tiến cực gần đến chủ thể và chụp những bức ảnh cận cảnh.

Tiêu cự: 30 mm / Thông số f: 2.8 / Tốc độ màn trập: 1/80 giây Bù phơi sáng: +1,3
 

Tiêu cự: 30 mm / Thông số f: 3.5 / Tốc độ màn trập: 1/15 giây Bù phơi sáng: +2,0


Nguồn tin: sony.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.8/5

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Ý kiến bạn đọc

 
Close