VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Thuật ngữ Macro và Micro

Đăng lúc: . Đã xem 10823 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Kỹ thuật chụp cận cảnh macro
Thuật ngữ Macro và Micro

Thuật ngữ Macro và Micro

Hiểu đúng Macro và Micro bạn sẽ chụp ảnh chất luongj hơn
Trong nhiếp ảnh, khi nói đến chụp ảnh Macro là người ta muốn nói đến ảnh chụp các chủ thể nhỏ xíu vài mm đến vài cm . Thể loại ảnh Macro được phát minh bởi nhiếp ảnh gia người Đức Fritz Goro với mục đích ban đầu là để phục vụ nghiên cứu khoa học. Macro dịch ra tiếng Viêt là "vĩ mô" , có nghĩa là to lớn, ý là phóng đại những chủ thể nhỏ lên để dễ quan sát .
macro
Khả năng chụp Macro được biểu thị bằng độ phóng đại . Độ phóng đại 1:1 nghĩa là vật thể ở ngoài kích thước 10 mm sẽ cho ảnh kích thước đúng 10 mm ở trên film/sensor. Độ phóng đại 2:1 tương đương vật thể kích thước 10 mm sẽ cho ảnh kích thước 20 mm . Độ phóng đại 1:2 tương đương vật thể kích thước 10 mm sẽ cho ảnh kích thước 5 mm . Do kích thước của máy fullframe 35mm chỉ có 24x36 mm nên một con côn trùng kích thước khoảng 25mm sẽ cho ảnh lấp đầy khung hình , khi phóng ra ảnh lớn nhìn rất ấn tượng .

Để chụp được Macro độ phóng đại lớn, bạn cần phải dùng ống kính có khả năng lấy rõ nét chủ thể ở khoảng cách từ gần đến rất gần . Các loại ống kính máy ảnh thông thường không có khả năng đấy , nhưng bạn có thể cải thiện khả năng chụp gần của ống kính thông thường bằng cách dùng các phụ kiện như kính chụp cận ( close up filter ) , ống nối ( extension tube ) , ống nhân tiêu cự ( tele extender ) .


close up filter

extension tube

ele extender
Tuy nhiên, khi dùng giải pháp này, chất lượng hình ảnh bị giảm đáng kể , nhất là vùng rìa ảnh và bạn sẽ không lấy nét được ở vô cực - trừ trường hợp bạn dùng ống nhân tiêu cự . Để chụp ảnh Macro chất lượng cao, bạn cần một ống kính Macro chuyên dụng. Một ống kính Macro chuyên dụng là một ống kính có thiết kế quang học tối ưu hóa cho việc lấy nét gần , giúp ảnh Macro chụp ra rõ nét từ tâm đến rìa và vẫn bảo tồn khả năng lấy nét vô cực .
Khi độ phóng đại lớn hơn 5:1 , chủ thể lúc này thường chỉ dài dưới 1 mm , không nhìn được bằng mắt thường, người ta bắt đầu gọi đây là thể loại ảnh Micro ( vi mô ) . Ảnh Micro khá xa lạ đối với hầu hết người dùng thông thường, do chủ yếu phục vụ cho các nghiên cứu khoa học .
Đa số các hãng máy ảnh đều sản xuất các ống kính có tên Macro và Micro theo chuẩn này , duy chỉ có hãng Nikon là đặt tên ngược lại : Micro cho những ống độ phóng đại bình thường ( 1:1 trở xuống ) và Macro cho những ống độ phóng đại lớn ( lớn hơn 1:1 ) .
macro
Tác giả bài viết:
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 3.3/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close