VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Khám phá giờ vàng trong nhiếp ảnh

Đăng lúc: . Đã xem 11808 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Khái niệm ánh sáng
Khám phá giờ vàng trong nhiếp ảnh

Khám phá giờ vàng trong nhiếp ảnh

vuanhiepanh.com Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp tuyên bố rằng "giờ vàng" là khoảng thời gian cho ánh sáng tốt nhất trong ngày. Hãy khám phá giờ vàng là gì và làm thế nào để tận dụng lợi thế của nó.
Nếu có một yếu tố làm nên thành công hoặc phá hủy một bức ảnh hơn bất kỳ yếu tố nào khác, đó là ánh sáng. Bạn tìm được phong cảnh lạ thường nhất hay có người mẫu chân dung tuyệt đẹp, nhưng không có chất lượng ánh sáng, bức ảnh của bạn có thể không truyền được cảm hứng cho người xem.

Điều này đặc biệt đúng trong nhiếp ảnh ngoài trời - vì rất khó hoặc không thể sử dụng ánh sáng nhân tạo để chiếu sáng đối tượng, vì vậy bạn hoàn toàn phụ thuộc vào ánh sáng tự nhiên.

Do đó quan trọng là tìm ra thời gian trong ngày thích hợp để chụp ảnh ngoài trời. Rất may, các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư đã suy nghĩ về vấn đề này kể từ khi phát minh ra máy ảnh đầu tiên, và đã tìm thấy giải pháp hoàn hảo - đó là "giờ vàng".
Giờ vàng là gì?

Giờ vàng, đôi khi được gọi là "giờ ma thuật", là khoảng giờ đầu tiên của ánh sáng sau khi mặt trời mọc, và giờ cuối cùng của ánh sáng trước khi mặt trời lặn, mặc dù thời gian chính xác thay đổi theo mùa. Trong khoảng thời gian này, mặt trời ở vị trí thấp trên bầu trời, tỏa ánh sáng nhẹ dịu, khuếch tán nhiều hơn so với ánh nắng mặt trời giữa trưa khắc nghiệt mà nhiều người trong chúng ta thường chụp.

Ánh sáng trong giờ vàng nhẹ dịu, khuếch tán, và ấm áp. Ảnh: Martin Sojka.

Đây là loại ánh sáng ít tương phản, giảm nguy cơ làm mất các thành phần của đối tượng trong bóng tối hoặc bị bóng che phủ. Ánh sáng ấm áp tạo cho khung cảnh cảm giác dễ chịu, và chiếu rọi khắp đối tượng giúp chọn ra các chi tiết, kết cấu và tạo chiều sâu cho bức ảnh.
Một điểm thuận lợi nữa là nói chung có ít người xung quanh vào lúc bình minh và hoàng hôn hơn là vào các thời điểm khác trong ngày, tạo cho bạn cơ hội chụp ảnh trong không gian yên tĩnh.

Sử dụng giờ vàng trong trường hợp nào ?


Nguyên tắc giờ vàng có thể được áp dụng cho bất kỳ loại nhiếp ảnh ngoài trời. Hiển nhiên các đối tượng rõ ràng như phong cảnh và cảnh thành phố, đồng thời cũng thích hợp để chụp chân dung ngoài trời, hoa và cây, và thậm chí các vật dụng trong cuộc sống như xe hơi.

Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp tuân theo quy tắc này một cách cứng nhắc, thậm chí họ từ chối chụp ngoài trời vào thời gian khác trong ngày. Bạn không cần phải tuân theo nghiêm ngặt như vậy, nhưng nhớ rằng những người được gọi là các chuyên gia luôn có lý do, và lời khuyên của họ thường có giá trị.

Tính giờ vàng

Cách nhanh nhất và dễ nhất để tính 2 khoảng thời gian vàng trong ngày là sử dụng golden hour calculator. Nó có định nghĩa phức tạp hơn một chút về giờ vàng mà chúng ta đang thảo luận ở đây, nhưng là một công cụ tính toán rất chính xác.
Tính giờ vàng theo từng địa phương sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho buổi chụp. Ảnh: Bethan.

Ngoài ra, nếu bạn thích làm việc độc lập, bạn nên bắt đầu bằng việc tìm kiếm thời gian mặt trời mọc và lặn - cách đơn giản nhất là sử dụng máy tính sunrise and sunset calculator trực tuyến.

Tiếp theo là làm một số tình toán đơn giản - giờ vàng đầu tiên trong ngày sẽ bắt đầu ngay trước khi mặt trời mọc và tiếp tục khoảng một giờ sau đó. Giờ vàng thứ hai sẽ bắt đầu khoảng một giờ trước khi mặt trời lặn và kết thúc ngay sau đó.

Lời khuyên


Một khi bạn đã xác định được đối tượng bạn muốn chụp và thời gian chụp, sẵn sàng chuẩn bị các thiết bị để chụp một số hình ảnh tuyệt vời. Nhưng trước khi thực hiện, ghi nhớ những lời khuyên sau đây, để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ và bạn tận dụng tối đa giờ vàng:

Sử dụng chân máy – Vào lúc gần bình minh và hoàng hôn khung cảnh sẽ rất tối. Tuy nhiên, thật đáng tiếc nếu bỏ lỡ những màu sắc và kết cấu tuyệt vời trong khoảng thời gian này để chờ đợi cho đến khi trời sáng hơn. Đặt máy ảnh lên chân máy rắn chắc, thiết lập ISO và phơi sáng lâu và chụp ảnh.
Chuẩn bị nhiều khoảng thời gian - Khi giờ vàng bắt đầu, có thể bạn sẽ bất ngờ vì chưa kịp chuẩn bị. Tìm vị trí chụp cùng với thời gian dự phòng, ngay cả khi phải thức dậy vào lúc nửa đêm.

Hãy chụp thật nhiều ảnh - Trong mỗi giờ vàng, ánh sáng thay đổi một cách nhanh chóng, và khung cảnh trông rất khác nhau chỉ sau một vài phút. Thay vì chụp một hoặc hai bức ảnh rồi trở về nhà, hãy ở lại đến khi giờ vàng trôi qua để nắm bắt đầy đủ các hiệu ứng.

Mang theo đuốc và nước nóng – Thời điểm bình minh và hoàng hôn có thể rất lạnh và tối. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng lại dễ dàng quên, đặc biệt trong trường hợp bạn muốn tận dụng ánh sáng ban ngày để chụp ảnh hoàng hôn. Một ngọn đuốc sẽ giúp bạn nhìn thấy đường đi và các đối tượng, và uống nước ấm trong khi đứng trong cái lạnh chờ chụp bức ảnh tiếp theo.
Chụp vào giờ vàng làm tăng thêm màu sắc, kết cấu, và chiều sâu cho khung cảnh. Ảnh: sibbiblue.

Chụp vào giờ vàng đã tạo ra khác biệt lớn trong nhiếp ảnh ngoài trời. Nó có nghĩa là đi ra ngoài cùng với máy ảnh vào các thời điểm mà bạn chỉ muốn cuộn tròn trên giường, nhưng phải hy sinh. 

Hãy đi và chụp, xem những bức ảnh của bạn biến đổi như thế nào.
Tác giả bài viết:
Nguồn tin: nikonvn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close