VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

10 mẹo cải thiện khả năng Manipulation

Đăng lúc: . Đã xem 4416 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Hậu kỳ chỉnh sửa ảnh
10 mẹo cải thiện khả năng Manipulation

10 mẹo cải thiện khả năng Manipulation

Manipulation hay vẫn được gọi tắt là Manip là thể loại kết hợp giữa đồ họa và nhiếp ảnh. Bạn sẽ cần một khả năng sáng tạo, óc nghệ thuật, trí tưởng tượng và thành thạo các kỹ thuật Photoshop để có được những bức ảnh đẹp.
Độ phân giải là cực kỳ quan trọng

Khi bắt đầu thực hiện hình ảnh của mình, hãy nghĩ tới độ phân giải của từng bức ảnh bạn sử dụng. Nếu kết hợp các bức ảnh có độ phân giải có sự chênh lệch quá lớn,  kết quả là sản phẩm của bạn sẽ trở nên kém chất lượng.
Một gợi ý cho bạn là nên làm việc với kích cỡ khoảng 1.5 đến 2 lần kích thước so với sản phẩm cuối cùng. Vì công đoạn in ấn sẽ yêu cầu nhiều độ phân giải hơn so với khi bạn xem trên màn hình. Phần lớn sản phẩm in cần 300ppi trong khi màn hình của bạn có thể hiện thị thấp tới 72 ppi, một sự khác nhau rất lớn.

Khi bạn sử dụng các hình ảnh có độ phân giải không đủ yêu cầu, kết quả hình ảnh sẽ bị mờ, méo khi nhìn vào. Do khi thực hiện Manip, chúng ta phải lấy nhiều ảnh từ nhiều nguồn khác nhau, bạn nên tìm các ảnh có độ phân giải tương đồng để sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Bạn có thể thu nhỏ ảnh vào nhưng thật hạn chế phóng to ảnh.
Ánh sáng và bóng đổ

Ánh sáng là yếu tố cực kỳ quan trọng khi bạn thực hiện Manip, một ảnh bức trông sẽ thiếu đi sự tự nhiên nếu ánh sáng không chuẩn. Khi ghép ảnh, các thành phần khác nhau trong ảnh sẽ có độ sáng khác nhau dẫn tới bóng đổ khác nhau, nếu không khéo léo điều chỉnh, kết quả là bức ảnh trở nên rất kỳ cục. Hiện tượng này có tên gọi “hiệu ứng màn hình xanh”. Bạn có thể thấy điều này khá thường xuyên trên TV hay phim khi mà các nhà làm phim kết hợp với một background màu xanh để ghép diễn viên và cảnh lại với nhau.

Cách tốt nhất để bạn có được bức ảnh với ánh sáng chính xác là hiểu ánh sáng làm việc như thế nào, tương tự như khi bạn chụp ảnh vậy. Vì vậy để có thể thực hiện Manip tốt hơn, bạn nên tìm hiểu các tài liệu nói về ánh sáng trong nhiếp ảnh.
Một khi đã hiểu rõ, bạn sẽ dễ dàng tạo được những bức ảnh với ánh sáng hợp lý, bóng đổ hoàn hảo để hoàn thiện sản phẩm của mình.
Luật xa gần

Ngoài ánh sáng thì luật xa gần cũng là điều không thể thiếu bạn hiểu. Khi mà luật xa gần sai, người xem sẽ dễ dàng thấy được sự vô lý trong bức ảnh của bạn. Cách tốt nhất là bạn hãy tìm hiểu về luật xa gần trong nhiếp ảnh. Bằng cách xác định các trục trong hình, điểm mất mà chắc chắn rằng tất cả cả thành phần đều được sắp xếp theo đó. Bức ảnh của bạn trông sẽ tự nhiên hơn rất nhiều.

Phân mảng bóng tối

Một bức ảnh Manip hoàn hảo không nhất thiết lúc nào cũng cần nhìn chân thực. Một trong những yếu tố giúp các bức ảnh này thành công là sử dụng phong cách riêng, màu sắc mạnh mẽ, vùng sáng tối tương phản lớn. Trong đó công cụ “Dodge and Burn” trong Photoshop sẽ giúp bạn thực hiện điều này dễ dàng.
Ngoài ra bạn cũng nên có một phong cách riêng cho mình trong điều chỉnh màu sắc. Kết hợp các layer với màu sắc khác nhau sẽ tạo nên kết quả khá ấn tượng.

Sử dụng các ký hiệu đặc trưng thực tế

Sử dụng các ký hiệu đặc trưng trong thực tế để thêm vào sản phẩm Manip là một trong những cách cực kỳ nhanh giúp bạn tạo độ sâu, chi tiết trong sản phẩm của mình. Thực tế việc tự tạo các hình ảnh, ký hiệu lại tỏ ra kém hiệu quả và khó khăn hơn nhiều khi bạn sử dụng các “vật liệu” có sẵn.
Tự tạo Brush cho mình

Cũng giống như các ký hiệu đặc trưng ở trên, việc tự tạo các brush đặc trưng cho mình là điều rất cần thiết và đưa đến người xem một cảm giác tự nhiên hơn trong bức ảnh. Các brush của Photoshop rất đẹp, tuy nhiên chúng lại có những giới hạn nhất định và khi đó, bạn lại cần phải tự tạo các brush cho riêng mình.

Bạn có thể thêm các hiệu ứng rất đặc biệt với brush như thêm các vết nứt, vết xước hay thêm hiệu ứng thời tiết.
Sử dụng Action

Action là một tiện ích rất hay của Photoshop, nó sự tự điều chỉnh màu sắc cho bức ảnh của bạn hay tạo các hiệu ứng dựa vào layer được tạo sẵn. Và bạn chỉ cần một 1 đến vài giây để một action có thể làm việc xong. Action sẽ tiết kiệm thời gian cho bạn hơn rất nhiều. Ngoài các action có sẵn trên mạng được chia sẻ, bạn cũng có thể tự tạo cho mình để sử dụng cho lần sau dễ dàng với Photoshop.
Học cách sử dụng Tablet đồ họa

Bạn vẫn đang sử dụng chuột, trackpad để thực hiện Photoshop? Hãy thử mua và sử dụng một số thiết bị chuyên dụng như tablet đồ họa.
Các thiết bị này được sản xuất để phục vụ cho việc vẽ, tô màu trong thời đại số hiện nay. Và các công cụ này hoạt động cực kỳ hiệu quả khi bạn cần thực hiện Manip. Một số công cụ trong Photoshop khi có thêm sự trợ giúp của lực tương tác từ tablet sẽ giúp công việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chuột chỉ có 2 mức áp lực là nhấn chuột xuống và nhả chuột lên. Một tablet đồ họa tốt có tới 2048 mức áp lực để bạn có thể sử dụng. Kết hợp với cây bút kèm theo, bạn sẽ có một công cụ hoàn hảo để thực hiện công việc của mình.
Luôn giữ cảm hứng và không ngừng luyện tập

Hãy luôn giữ cảm hứng cho mình, hãy đừng nản chí khi bạn chưa thể khiến sản phẩm của mình hoàn hảo. Tất cả là một quá trình học hỏi và luyện tập. Và để luôn giữ cảm hứng trong công việc, một cách hiệu quả là bạn có thể tham khảo các sản phẩm từ người khác trên các diễn đàn hay mạng xã hội chia sẻ hình ảnh.
Tác giả bài viết:
Nguồn tin: Envato tuts+
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close