VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

CÁCH KHẮC PHỤC ẢNH BỊ NHÒE BẰNG PHOTOSHOP CỰC NHANH

Đăng lúc: . Đã xem 115164 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Hậu kỳ chỉnh sửa ảnh
CÁCH KHẮC PHỤC ẢNH BỊ NHÒE BẰNG PHOTOSHOP CỰC NHANH

CÁCH KHẮC PHỤC ẢNH BỊ NHÒE BẰNG PHOTOSHOP CỰC NHANH

Đừng lo nếu như chẳng may bức ảnh của bạn bị nhòe: với Photoshop, việc khắc phục lỗi này chỉ là chuyện nhỏ
 

Khắc phục lỗi ảnh bị nhòe bằng High Pass và Apply Image


Đừng lo nếu như chẳng may bức ảnh của bạn bị nhòe: với Photoshop, việc khắc phục lỗi này chỉ là chuyện nhỏ. Thay vì sử dụng các công cụ tăng độ sắc nét có sẵn, trong bài hướng dẫn này chúng ta sẽ học cách sử dụng bộ lọc High Pass trên một layer độc lập hoàn toàn.



Mở bức ảnh cần chỉnh sửa: vào menu File -> Open. Trên cửa sổ Layers, bấm vào Background layer rồi kéo thả nó xuống biểu tượng New Layer để tạo bản sao.



[Photoshop] Khắc phục lỗi ảnh bị nhòe bằng High Pass và Apply Image



Bấm một lần vào layer Background Copy mới tạo để chọn nó. Tiếp theo, vào menu Filter -> Other -> High Pass. Cửa sổ High Pass sẽ hiện lên:





[Photoshop] Khắc phục lỗi ảnh bị nhòe bằng High Pass và Apply



Cửa sổ High Pass sẽ hiện lên. Bây giờ chúng ta sẽ chọn giá trị Radius tùy vào kích thước của các chi tiết cần làm rõ. Đối với các chi tiết nhỏ và có độ sắc nét, bạn cần chọn giá trị Radius thấp; ngược lại, giá trị Radius cao sẽ thích hợp cho các điểm to hơn hay xa hơn. Trong ví dụ này, khi chọn giá trị Radius là 3, làn nước trong gần cát ở khu vực phía dưới của hình sẽ hiện lên rõ nét hơn, nhưng các đám mây ở trên sẽ bị mờ đi. Nếu kéo thanh trượt sang phải đến giá trị Radius là 20-30, lúc này bạn có thể quan sát rõ hơn các đám mây. Sử dụng các layer với mask khác nhau sẽ cho phép bạn điều chỉnh độ sắc nét của từng phần hình xa gần, to nhỏ khác nhau cho phù hợp, mà không ảnh hưởng đến các phần khác.



Chúng ta sẽ bắt đầu với phần bầu trời và đám mây. Đối với vùng này, hãy chọn giá trị Radius 30 và bấm OK. Bạn có thể thấy vẫn còn một số giá trị màu sắc còn sót lại trong layer High Pass (vốn có màu xám) nên để loại bỏ hãy vào menu Image -> Adjustments -> Desaturate.



[Photoshop] Khắc phục lỗi ảnh bị nhòe bằng High Pass và Apply



Để dùng Layer High Pass đã tạo để điều chỉnh độ sắc nét cho ảnh gốc, chúng ta sẽ đổi Blend mode (phía trên cửa sổ Layers, bên trái của ô giá trị Opacity). Chúng ta có ba lựa chọn với mức độ hiệu ứng tăng dần là Soft Light, Overlay hoặc Linear Light. Trong trường hợp này Overlay (tác động ở mức vừa) tỏ ra phù hợp nhất.



[Photoshop] Khắc phục lỗi ảnh bị nhòe bằng High Pass và Apply


Bây giờ bạn có một Layer tăng độ sắc nét hoàn toàn độc lập với Layer ảnh gốc, và bạn có thể điều chỉnh nó thoải mái bằng cách chuyển đổi giữa các Blend mode hay tăng giảm giá trị Opacity. Bây giờ, hãy dùng Layer Mask để loại bỏ các vùng mà bạn không muốn tác động đến. Với Layer điều chỉnh độ sắc nét được chọn, hãy bấm vào biểu tượng Add Layer Mask ở thanh dưới cửa sổ Layers. Tiếp theo, trên thanh công cụ hãy bấm vào biểu tượng Brush và chọn một Soft Brush cỡ lớn (giá trị Hardness khoảng 0-5%, giá trị size to tùy ý sao cho thao tác được nhanh và chính xác). Bấm vào ô chọn màu ở dưới thanh công cụ và đổi màu thành đen (giá trị màu là #000000). Bấm vào biểu tượng Layer mask (bên phải) trên cửa sổ Layers để chắc chắn rằng nó đã được chọn. Tiếp, hãy bấm vào hình liên tiếp để tạo ra các nét Brush, che lấp đi các vùng ở phía dưới hình và chừa lại vùng bầu trời cần điều chỉnh.



[Photoshop] Khắc phục lỗi ảnh bị nhòe bằng High Pass và Apply

 
[Photoshop] Khắc phục lỗi ảnh bị nhòe bằng High Pass và Apply

 
[Photoshop] Khắc phục lỗi ảnh bị nhòe bằng High Pass và Apply

 
Vùng phía trên có độ sắc nét phù hợp. Bây giờ chúng ta sẽ chuyển sang dải phía giữa. Lặp lại các bước giống như trên: kéo Background Layer và thả xuống biểu tượng New Layer, vào menu Filter -> Other -> High Pass. Lần này, hãy chọn giá trị Radius là 15.



[Photoshop] Khắc phục lỗi ảnh bị nhòe bằng High Pass và Apply

 
Blend Mode được chọn là Soft Light để tạo ra hiệu ứng có mức tác động nhẹ hơn. Vào Image -> Adjustments -> Desaturate. Tiếp tục chọn Soft Brush màu đen, cỡ lớn và tô hình để chừa lại vùng giữa, giống như với phần bầu trời.



[Photoshop] Khắc phục lỗi ảnh bị nhòe bằng High Pass và Apply

 
Bạn có thể áp dụng phưong pháp này để tăng độ sắc nét cho các hình/vùng hình khác nhau. Chỉ cần nhớ nguyên tắc là giá trị Radius cao dành cho các chi tiết lớn như hình bóng trên thân áo, còn giá trị Radius thấp thích hợp cho các chi tiết nhỏ ví dụ như các mảng da. Nhớ dùng phương pháp này kèm theo các Layer Masks.



Bạn có thể dừng lại ở bước này, hoặc cố gắng thêm một chút nữa để hình ảnh có độ sắc nét tốt hơn. Phương pháp này sẽ dùng lệnh Apply Image, tốn công hơn, nhưng đem lại độ chính xác cao hơn.



Kéo thả Background Layer xuống biểu tượng New Layer hai lần liên tiếp để tạo ra hai bản sao của Background Layer. Trên Layer trên cùng, hãy áp dụng High Pass giống ví dụ trên và chọn giá trị Radius; nhưng thay vì OK, hãy bấm Cancel để thoát ra.



[Photoshop] Khắc phục lỗi ảnh bị nhòe bằng High Pass và Apply

 
Bằng cách này, bạn sẽ biết giá trị Radius cần thiết là bao nhiêu. Bây giờ bấm vào layer Background Copy thứ hai (phía dưới), rồi vào menu Filter -> Blur -> Gaussian Blur. Nhập vào giá trị Radius đã biết, trong ví dụ này là 15, rồi bấm OK. Do Layer trên cùng được hiển thị, bạn chưa thể thấy được thay đổi.



[Photoshop] Khắc phục lỗi ảnh bị nhòe bằng High Pass và Apply


 
Bấm vào Layer trên cùng rồi vào menu Image -> Apply Image. Tiếp theo, hãy chọn các cài đặt giống hình dưới (8 bit hoặc 16 bit):



[Photoshop] Khắc phục lỗi ảnh bị nhòe bằng High Pass và Apply

 
Chú ý rằng ở ô chọn Layer, bạn cần chọn Background Layer đã được dùng cho Gaussian Blur (trong trường hợp này là Background copy 3). Hình ví dụ có giá trị là 8 bit, vì vậy cài đặt 8 bit được chọn. Bấm OK. Kết quả sẽ giống như lúc dùng High Pass, nhưng với độ chính xác cao hơn hẳn. Bấm chuột phải vào Layer có Gaussian Blur rồi chọn Delete để xóa nó đi. Tiếp theo thao tác trên Layer Apply Image giống như với layer High Pass: dùng lệnh Desaturate, thêm Layer Mask thích hợp và chọn một trong ba Blend Mode (Soft Light, Overlay hay Linear Light).



Cách làm này phức tạp hơn, và không phải lúc nào cũng cần dùng. Tuy vậy, nếu bạn có thời gian, kết quả nó đem lại chắc chắn sẽ xứng đáng với công sức bỏ ra.



Tuyệt chiêu biến ảnh nhòe thành rõ chỉ trong nháy mắt

 
Trong các phim hành động kịch tính, nhân vật phản diện luôn luôn bị chụp trong những hoàn ảnh rất chi là “ảo” khiến người xem không thể hiểu nổi đó là ai. Nhưng luôn luôn xuất hiện một nhân viên FBI chỉ với một nút bấm đã biến ảnh mờ thành một tấm ảnh rõ ràng. Ứng dụng đó hiện nay đã xuất hiện.


Tuyệt chiêu biến ảnh nhòe thành
Ứng dụng SmartDeblur của Yuzhikov hoạt động khá hiệu quả.


Được tạo ra bởi Vladimir Yuzhikov – một kỹ sư phần mềm chuyên về hình ảnh và xử lý tín hiệu – Ứng dụng SmartDeblur thật sự rất ấn tượng. Theo ông, "khôi phục lại hình ảnh bị nhiễu là một trong những vấn đề thú vị và quan trọng bậc nhất của việc xử lý hình ảnh". Ngay cả trong toán học , điều này đã bắt đầu được triển khai từ 70 năm trước đây và bây giờ thứ mà chúng ta nhìn thấy là những kết quả thu được của quá trình nghiên cứu đó.


Yuzhikov đã thử với hai trường hợp phổ biến nhất: Ảnh mờ do focus sai và nhòe do vật mẫu di chuyển(motion blur). Chúng ta đều biết rằng chúng rất khó khăn để sửa chữa. Trong thực tế, các ví dụ được Yuzhikov sử dụng làm mẫu đều không thể sửa chữa bằng cách sử dụng công nghệ hiện tại.
 
Quá trình ma thuật



Ông bắt đầu công việc của mình với tấm ảnh tại Venice do chính ông chụp. Yuzhikov đã áp dụng một bộ lọc làm mờ tổng hợp vào nó và sau đó ông đã áp dụng phần mềm của mình vào bức ảnh đó. Nó đã có hiệu quả như bạn có thể thấy ở trên. Hãy so sánh bức ảnh sau khi được làm rõ nét, hình ảnh thu được khá ấn tượng.
 
Tất nhiên, hình ảnh mờ nhân tạo không phải là vấn đề thực sự. Adobe đã chứng minh điều tương tự trong quá khứ, nhưng hình ảnh đó lại sử dụng lưu trữ gia tốc thông tin được sử dụng trên hình ảnh bị mờ.
 
Giải pháp thực sự
 
Vấn đề thực sự là các hình ảnh mờ do quá trình chụp, chứ không phải là các tấm ảnh tổng hợp lại sau đó làm mờ bằng phần mềm. Mặc dù kết quả mà Yuzhikov thu được không phải là hoàn hảo, nhưng cũng rất ấn tượng. Hãy xem qua các ví dụ của ông, được thực hiện với bằng chiếc Canon 500D cùng ống lens kit 18-55. Trong các bức ảnh dưới ông cố tình làm mờ bức ảnh bằng các cách khác nhau sau đó phục hồi lại chúng.
 
Tuyệt chiêu biến ảnh nhòe

Ảnh bị mở do lấy nét sai.


Tuyệt chiêu biến ảnh nhòe

Sau khi sử dụng SmartDeblur chi tiết hiện lên tạm chấp nhận được.


Tuyệt chiêu biến ảnh nhòe
Bức ảnh bị mờ hoàn toàn do lấy nét và hình ảnh được làm rõ khá tốt, các chữ cái thể hiện đủ để đọc được.
Tuyệt chiêu biến ảnh nhòe thành rõ

Giao diện phần mềm.


Tuy các hình ảnh trên vẫn còn có khá nhiều điểm nhiễu nhỏ, nhìn chung ứng dụng này khá tuyệt để xem mức độ chi tiết ở mức trung bình, giống như các tấm kính cửa sổ chỉ là những điểm mập mờ. Hiệu quả trên tấm ảnh văn bản là tương đối tốt. Với sự phát triển của công nghệ hiện tại, những phần mềm hoàn thiện hơn cho ra mắt những tấm ảnh đẹp mắt hơn chắc chắn sẽ có mặt không lâu nữa.



ĐIỀU CHỈNH ÁNH SÁNG VÀ MÀU SẮC ẢNH:


Đầu tiên, bạn mở bức ảnh cần chỉnh sửa bằng chương trình Photoshop CS, click chuột vào ImageAdjustmentCurves: ở bảng Curves, bạn có thể kéo dây căng chéo sao cho vừa độ sáng ảnh hoặc đánh số vào phần "Input", "Output".



Cửa sổ ImageAdjustmentAutocolor, đây là phần tự động chỉnh màu phù hợp. Phần này thao tác xong mà bạn thấy màu xấu hơn có nghĩa là màu đã chuẩn bạn hãy bấm Ctr + Z để hoãn lại. Bạn cần phải chỉnh contrast bằng cách : ImageAdjustmentBrightnessContrast. Kéo thanh contrast lên khoảng 10 đến 12, nếu chưa thấy ổn bạn có thể tăng thêm chút nữa. Bạn sẽ thấy độ tương phản cao hơn, màu đẹp hơn.



ImageAdjustmentColor Balance, phương pháp chỉnh màu dư trên ảnh. Nếu hình thiên về màu đỏ, bạn hãy tăng màu xanh hoặc giảm chính màu đó đi.



ImageAdjustmentSaturation. Ở bảng công cụ này bạn kéo thanh Saturation lên hoặc đánh một con số hợp lý mà không nhiều quá. Lúc này màu sẽ tươi hơn, rực rỡ hơn, bạn đã có một tấm ảnh tuyệt hảo.



ImageAdjustmentSelective Color. Cuối cùng bạn chỉnh những màu riêng biệt theo ý muốn. Cần triệt tiêu hay thêm màu gì click vào màu đó rồi chỉnh. Bạn sẽ được tấm hình như ý.



XỬ LÝ ẢNH BỊ NHÒE:


Ảnh chụp bị nhòe có 2 nguyên nhân cơ bản là: Rung tay và lấy nét sai, Ta xử lý như sau:



Trong chương trình Photoshop CS bạn chọn vào FilterFocus Magic gồm lựa chọn là:

– Fix Motion Blur: Chỉnh ảnh bị rung tay

– Fox Out-of-focus Blur: Chỉnh ảnh bị lấy nét sai



Thường ta chọn Fix Motion Blur, tại cửa sổ Fix Motion Blur bạn chọn các thông số cho phù hợp, bằng cách kéo ô vuông đỏ đến vị trí bất kỳ.



Tại cử sổ Fix Motion Blur các các mục tùy chỉnh sau:



– Image Source: Ảnh này xuất phát từ đâu? từ máy ảnh KTS hay từ máy quay, từ máy scan… bạn chọn cho đúng.



– Blur Direction: Độ rung tay theo chiều nào, thông thường là chọn thông số 335 để phù hợp với hướng của độ rung tay

– Blur Distance: Độ dời lại. Tùy theo bức ảnh có độ rung tay nhiều ít mà bạn cho thông số này phù hợp.



– Remove Noise: Chọn Yes để loại bỏ hạt



Khi đã chọn các chế độ xong bạn bấm OK để có được tấm ảnh rõ nét như mong muốn.



ẢNH BỊ NGUỢC SÁNG:


Đôi khi bạn lỡ chụp ngược sáng hoặc thiếu sáng làm cho bố cục ảnh, khuôn mặt nhân vật tối mờ. Bạn có thể “cứu” bức ảnh này ở mức độ chất lượng khá hơn nhiều so với ảnh gốc bằng cách sau



Trước hết, bạn copy lại ảnh gốc vào layerNew Layer Via Copy (Ctrl+J), sau đó vào Menu: ImageAdjustmentsShadowHighlight. Chọn thông số như sau: Shadow: 85, Highlight: 0. Màu sắc, ánh sáng (sáng tối) tùy theo tấm ảnh để chọn thông số cho phù hợp… Do vậy, thông số này không cố định, tăng giảm dựa theo từng tấm ảnh khác nhau.


Cuối cùng là bố cục tấm ảnh. Bạn phải sử dụng công cụ Crop Tool để định dạng lại bố cục. Sử dụng Crop Tool (C), rê chuột để đóng khung vùng mình ưa thích, tăng giảm bằng cách rê các nút ở xung quanh rồi nhấn Enter.


Nguồn tin: ohxinh.com/
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 32 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close