VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

7 chiêu tách nền với Photoshop

Đăng lúc: . Đã xem 10427 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Hậu kỳ chỉnh sửa ảnh
7 chiêu tách nền với Photoshop

7 chiêu tách nền với Photoshop

Ngoài công cụ Background Eraser, Photoshop còn có sáu phương pháp tách nền khác.

Tùy vào từng trường hợp mà chọn lựa dùng các phương pháp sao cho hiệu quả nhất, các phương pháp như sau:
1. Nhóm công cụ Lasso
2. Công cụ Magic Wand
3. Công cụ Pen

4. Quick Mask
5. Lệnh Color Range
6. Công cụ Backgound Eraser và Magic Eraser
7. Lệnh Extract
1. Dùng nhóm công cụ Lasso:
Hai công cụ (cc) hay dùng là Polygonal Lasso và Magnetic Lasso. Phương pháp này rất đơn giản để lấy vùng chọn, bạn chỉ việc chọn cc và kéo rê theo biên đối tượng là được. Công cụ Polygonal Lasso tạo vùng chọn theo những đoạn thẳng do vậy khi đối tượng có dạng cong thì buộc phải kéo từng đoạn rất nhỏ thui, tất nhiên. Khi đã có vùng chọn rồi, muốn cộng thêm vào (nới rộng) vùng chọn thì nhấn giữ phím Shift và vẽ tiếp, muốn trừ bớt (bỏ bớt) vùng chọn thì nhấn giữ phím Alt, hoặc cũng có thể chọn lại kiểu của cc trên thanh thuộc tính của nó (thuộc tính này là giống nhau với nhóm công cụ Marquee và công cụ Magic Wand). Khi màu biên của đối tượng hơi khác với nền của nó một tí thì bạn dùng cc Magnetic Lasso để nó tự động hít (bắt dính) vào biên rồi chỉ việc kéo rê cho đỡ mất công. Chú ý là nên kéo rê chậm chậm, để khỏi lệch thì click một cái cho dính điểm neo vào chỗ đó và khi điểm neo nào đó lệch ra ngoài vùng cần chọn thì bấm phím Backspace để lùi lại nhé! Kết hợp giữa 2 công cụ này bạn sẽ có một vùng chọn ưng ý.
6 chieu tach hinh trong photoshop
2. Dùng công cụ Magic Wand:
Khi màu của đối tượng và màu của nền có vẻ khác nhau và nền đa số một màu thì bạn dùng công cụ này là nhanh nhất, giá trị Tolerance trên thanh thuộc tính bạn để càng lớn thì nó sẽ lấy thêm các pixel màu lân cận nên vùng chọn của bạn sẽ rộng ra và ngược lại. Giá trị Tolerance mặc định là 32. Nhấn Shift+F7 (đảo vùng chọn) để chọn lại đối tượng nếu lúc đầu click vô cái nền trước. Sử dụng kết hợp với cc Lasso để chỉnh sửa lại vùng chọn.
6 chieu tach hinh trong photoshop
3. Dùng công cụ Pen:
Công cụ này về vẽ vời cơ bản thì chắc bạn nào cũng thạo rùi hén, chọn tùy chọn Paths cho khỏi sinh ra Shape layers lung tung, vẽ xong bạn nhấn Ctrl+Enter để chuyển thành vùng chọn là được. Dùng công cụ này thích hợp cho ảnh có màu đối tượng và nền phức tạp và gần giống nhau, nhưng với kiểu tóc người tung bay trong gió mà dùng công cụ này vẽ chắc gãy tay luôn quá
6 chieu tach hinh trong photoshop
4. Dùng Quick Mask:
Nhấn phím “Q” để chuyển sang chế độ Quick Mask sau đó dùng công cụ Brush với cọ tròn tô lên đối tượng. Khi chuyển qua chế độ này thì từ foreground và background dù đang có màu gì cũng chuyển về đen-trắng-xám hết. Nhấn phím “D” để foreground có màu đen, foreground có màu đen thì bạn tô sẽ có một màu đỏ (màu mặc định trong mode này của PTS), foreground màu trắng thì tô lên sẽ xóa đi màu đỏ, mà vùng màu đỏ trên đối tượng sẽ làm vùng chọn do vậy khi đang tô bạn nhấn phím “X” để chuyển đổi qua lại màu đen trắng của foreground nếu khi tô bị lem ra ngoài. Nên dùng cọ cứng nét to tô ở vùng bên trong đối tượng, còn ở gần biên đối tượng nên dùng cọ mềm nét nhỏ. Khi đã tô xong một màu đỏ lên đối tượng cần tách nền, bạn nhấn lại phím “Q” để trở về mode chuẩn, nhấn Shift+F7 để vùng chọn bao quanh đối tượng.
5. Dùng lệnh Color Range: Select > Color Range, lệnh này rất đơn giản mà hữu dụng với những ảnh có màu nền và màu đối tượng phức tạp nhưng giữa chúng có độ tương phản cao. Thường thì nên chọn cái nền để hút màu sẽ dễ làm hơn. Click chọn vào mục Selection, dùng công cụ Eyedropper trong hộp thoại hút màu ở một điểm trắng nhất (hay đen nhất) trong hình ở khung bên cạnh hoặc đưa ra ngoài file ảnh hút màu ở một điểm sáng nhất (hay tối nhất) của ảnh, sau đó dùng tiếp cc Add to Sample (cũng ở trong hộp thoại, ngay cạnh công cụ Eyedropper) click vào những vùng màu đen (hay trắng) còn lại cho tới khi nào các vùng ấy chuyển hết thành trắng (đen) mới thôi, khi đó đối tượng cần chọn sẽ là một màu đen (trắng). Nhấp OK và nhấn Shift+F7 để vùng chọn bao quanh đối tượng. Nếu có vùng chọn có bị lem nhem trong ngoài thì dùng nhóm công cụ Lasso hay Quick Mask với công cụ Brush tút lại cho ưng ý là xong.
6 chieu tach hinh trong photoshop
6. Dùng công cụ Backgound Eraser và Magic Eraser:
Công cụ Background Eraser: là công cụ cho phép xóa được layer Background đã khóa thành layer trong suốt. Thích hợp cho ảnh có nền một màu chẳng hạn như hình chân dung người có tóc mai bay tứ tung trên nền một màu thì dùng công cụ này rất là OK, đảm bảo là không mất một sợi tóc nào (dĩ nhiên là màu tóc và màu nền phải tương phản nhau). Cách sử dụng như sau: Trên thanh thuộc tính chọn ở mục Limits là Discontiguous và không check chọn vào Protect Foreground Color, Dùng cọ nét mềm. Trước tiên nhấp chọn Sampling: Continuous rồi click một cái vào vùng màu nền muốn loại bỏ, sau đó trở lại thanh thuộc tính nhấp vào Sampling: Background Swatch và thoải mái xóa bỏ cái nền đó thôi, nhưng tốt nhất là chỉ nên click chấm chấm từ từ thôi chứ đừng xóa “cái ào” nha, bạn sẽ thấy kết quả thật bất ngờ đó (chú ý là ở chỗ nào màu của đối tượng và màu nền không tương phản nhau mấy thì bạn xóa nhẹ nhẹ và đừng quá lấn vào trong nhé, như hình của mình là ở chỗ cái mũi đó. Khi đã xóa xong và đưa đối tượng qua một cái nền khác nếu thấy còn sót lại chút ít của cái nền cũ thì dùng công cụ Eraser nét cọ biên mềm xóa nó đi nhé)
6 chieu tach hinh trong photoshop
6 chieu tach hinh trong photoshop
– Công cụ Magic Eraser: xóa vùng ảnh có màu tương đồng, công cụ này thích hợp để xóa cái nền cho một vài trường hợp rất nhanh, dùng tương tự như cc Magic Wand nhưng nhanh hơn là ở chỗ bạn xóa được liền không cần thành vùng chọn rồi mới xóa đi, thấy được ngay nền trong suốt trên cả layer Background đang khóa và không cần phải nhấn giữ Shift để chọn vùng nền tiếp theo. Tuy nhiên biên của vùng đã xóa bị răng cưa không đẹp (phải mất công dùng cc Blur để tút lại đường biên nữa) và có lắm lúc còn sót lại màu nền trên đối tượng và lại phải dùng cc Eraser xóa bỏ tiếp. Chú ý giá trị của Tolerance trên thanh thuộc tính nhé, để giá trị nhỏ nếu vùng nền khép kín cần xóa nhỏ. Mình ví dụ hình này, chọn hình dễ cho nó nhanh hén (phần nền trắng chỗ cái lá chỉnh lại Tolerance nhỏ thôi chứ không nó xóa luôn cả mấy cái lá đi hết đó)
6 chieu tach hinh trong photoshop
7. Lệnh Extract:
Filter > Extract (Alt+Ctrl+X), lệnh này có thể dùng để cắt tóc người, lông con vật… khi nền không phải là cùng một màu. Trong hộp thoại hiện ra, bạn dùng công cụ đầu tên Edge Highlighter vẽ một đường viền khép kín xung quanh đối tượng cần cắt, sau đó dùng tiếp công cụ Fill (ở vị trí thứ hai) click vào bên trong đối tượng để tô. Nhấp Preview để xem trước thử rồi dùng các công cụ kế tiếp chỉnh sửa lại. Khi đã ưng ý rồi nhấp OK để ra ngoài file làm việc, đối tượng được cắt ra thường sẽ bị mất và dư phần nào đó do vậy bạn tiếp tục dùng công cụ History Brush (Y) và Eraser với nét cọ mềm để lấy lại vùng đối tượng đã mất và bỏ bớt đi vùng nền còn dính theo đối tượng. Chú ý là cái hình bạn muốn tách đối tượng ra khỏi nền phải là hình nguyên xi mới mở ra chứ ko được crop xong rồi mới làm đâu nhé, vì như vậy nó sẽ báo lỗi và ko cho dùng công cụ History Brush.
6 chieu tach hinh trong photoshop
6 chieu tach hinh trong photoshop
6 chieu tach hinh trong photoshop
Khi dùng các công cụ Lasso, Magic Wand, Pen, lệnh Color Range thì khi đã có vùng chọn ưng ý rồi thì bạn nhớ để Feather cho vùng chọn này khoảng 2px cho ảnh có độ phân giải 300ppi nhé (không ổn thì Constract lại, dpg thấp hơn thì Feather ít hơn) để biên của đối tượng không bén quá và nhìn tự nhiên hơn khi đưa nó qua nền mới.

Nguồn tin: thuthuatweb.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close