VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

7 mẹo chụp ảnh phong cảnh đẹp hơn

Đăng lúc: . Đã xem 14045 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Chụp ảnh phong cảnh
7 mẹo chụp ảnh phong cảnh đẹp hơn

7 mẹo chụp ảnh phong cảnh đẹp hơn

vuanhiepanh.com Đi du lịch thì ảnh phong cảnh không thể bỏ qua, dưới đây là 7 mẹo chụp ảnh phong cảnh có thể giúp ích cho bạn.

Độ nét sâu là yếu tố quan trọng

chụp ảnh phong cảnh
chụp ảnh phong cảnh

Độ nét sâu rất quan trong để có những bức ảnh phong cảnh đẹp
Đi kèm với ảnh phong cảnh luôn là ống kính có khả năng mở rộng góc nhìn và dải khẩu độ nhỏ từ f/8 – f/16. Dải khẩu độ này cho hình ảnh có độ nét sâu (độ nét xuyên suốt bức ảnh) giúp nắm bắt toàn bộ các chi tiết trên hình ảnh. Điều này rất dể hiểu, bởi nếu sử dụng khẩu độ lớn như f/4… hình ảnh không nét căng, các chi tiết ngoài vùng trường ảnh có thể mất nét.
Khẩu độ nhỏ giúp trường ảnh dài hơn, rộng hơn tính từ điểm nét. Do đó, khi lấy nét trong ảnh phong cảnh nên chọn điểm nét vào các chi tiết chính giữa khoảng cách từ máy đến đường chân trời, hoặc nếu lấy nét tay có thể chọn nét vô cực sau đó xoay lại một chút để có điểm nét sâu hoàn chỉnh.

Tiền cảnh giúp hình ảnh hoàn hảo hơn

chụp ảnh phong cảnhchụp ảnh phong cảnh
Tiền cảnh mang lại không gian cho ảnh phong cảnh
Trong bố cục tạo hình và nhiếp ảnh, tiền cảnh mang lại cho hình ảnh có không gian hơn, đặc biệt là ảnh phong cảnh, những bức ảnh có phần tiền cảnh tốt tạo cho người xem có cảm giác gần xa như đang ngắm trực tiếp hình ảnh.
Bạn có thể đưa các chi tiết như, một con thuyền đậu phía trước trong ảnh phong cảnh hồ, biển, một tảng đá hay một cành cây trong ảnh núi rừng hoặc các con vật đang gặm cỏ khi chụp cánh đồng… đây là những phần tiền cảnh gắn có chất tạo hình cao. Nên lựa chọn góc chụp sao cho phần tiền cảnh không gây rối hình ảnh và đặt tại cạnh trái của bố cục để thuận với mắt người xem, đặc biệt là người châu Á.

Tăng cường sức sống cho ảnh phong cảnh với độ bão hòa màu cao

chụp ảnh phong cảnhchụp ảnh phong cảnh
Độ bão hòa màu cao cho hình ảnh có sức sống hơn
Chụp phong cảnh không thể bỏ qua những màu sắc chủ đạo của cây cỏ, bầu trời, núi non, sông biển… chính sự đa dạng màu sắc này đòi hỏi ảnh phong cảnh cần có màu sắc tươi sáng và bắt mắt. Tuy nhiên, không thể tránh những đám mây mù, sương khói làm giảm độ trong của cảnh vật.
Để có độ bão hòa màu cao hơn, bạn có thể sử dụng các bộ lọc UV – tia cự tím, để tăng màu sắc của bầu trời và sử dụng các bộ lọc phân cực giúp giảm độ mù của khung cảnh, tăng cường sắc độ của màu sắc. Những màu sắc tương sáng sẽ giúp hình ảnh của bạn “bắt mắt” hơn.

Thời gian phơi sáng dài giúp hình ảnh đẹp hơn

Chụp thác nước với tốc độ chậm, cho hình ảnh dải nước mềm mại như vải lụa
Đây là một kỹ thuật không thể thiếu khi nhắc tới việc chụp ảnh phong cảnh. Việc chụp tốc độ chậm với thời gian phơi sáng dài rất phù hợp chụp những khung cảnh hoàng hôn, thác nước, sông suối hay ngay cả khi thành phố lên đèn…
Khi chụp một phong cảnh rộng có màu sắc và khung cảnh đặc trưng như vậy, bạn sẽ có được toàn khung cảnh sắc nét nhưng những chuyển động nhỏ như dòng nước, ánh đèn lại tạo thành những dải lụa hay dải sáng mềm mại, nhẹ nhàng… mang lại cho bức ảnh điểm “lạ” có cảm xúc hơn, tránh nhàm chán.

Sử dụng chân máy để có những bức hình sắc nét

chụp ảnh phong cảnh
chụp ảnh phong cảnh
 
Nếu bạn thực sự coi trọng việc chụp ảnh, nên đầu tư một chân máy (không cần loại quá tốt) để sử dụng trong nhiều tính huống chụp. Chân máy đặc biệt hữu dụng khi chụp ảnh phong cảnh với tốc độ màn trập thấp. Nếu lỡ quên mang theo chân máy, bạn có thể sử dụng các giải pháp khác như tìm một vị chí thật vững chắc để đặt máy.

Chọn góc nhìn đẹp

chụp ảnh phong cảnh
chụp ảnh phong cảnh
 
Góc nhìn trên cao thích hợp cho chụp ảnh phong cảnh
Một bức ảnh phong cảnh đẹp cần hoàn hảo về góc nhìn. Hãy đi bộ xung quanh và hình dung về bức ảnh ta sẽ chụp với góc nhìn đó. Hãy chọn những góc nhìn có bố cục và góc nhìn thoáng đãng nhất, không bị che chắn bởi những ngọn cây, cột điện…

“Lợi dụng” màu sắc của bình minh và hoàng hôn

chụp ảnh phong cảnh
chụp ảnh phong cảnh

Màu sắc của bình minh và hoàng hôn giúp ảnh phong cảnh đẹp và thu hút hơn
Bình minh và hoàng hôn vốn dĩ tạo cho khung cảnh có tông màu ấm và lạnh rất tự nhiên. Chụp phong cảnh trong thời điểm này sẽ góp phần cho bức ảnh có màu sắc đẹp hơn, dù khung cảnh chỉ đơn giản với bầu trời và mặt nước thì vẫn có điểm nhấn đặc biệt ấn tượng về màu sắc.
Khi chụp những khung cảnh bình minh, màu xanh lam sẽ là tông màu chủ đạo của toàn bức ảnh, những đám sương sớm hay những giọt sương li ti của buổi bình minh góp phần làm bức ảnh phong cảnh mang đậm chất riêng.
Với phong cảnh hoàn hôn, ánh nắng vàng nhẹ hay màu đỏ của nền trời đã tạo cảm xúc mạnh mẽ đến người xem, do đó việc quan chỉ là cách lựa chọn góc nhìn. Bạn có thể bố cục với phần bầu trời rộng chiếm 2/3 khuôn hình hoặc dọc máy chụp qua tiền cảnh với một cành cây khô… để chụp cảnh hoàng hôn.

Nguồn tin: mayanhkythuatso.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.8/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close