VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Cách chụp ảnh hoa cỏ

Đăng lúc: . Đã xem 11328 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Chụp ảnh phong cảnh
Cách chụp ảnh hoa cỏ

Cách chụp ảnh hoa cỏ

vuanhiepanh.com Chụp ảnh cỏ hoa là đề tài luôn mới với người đam mê nhiếp ảnh
Thiên nhiên đến mang theo những loài đẹp, độc nhất chỉ có trong năm, hoa đào mang sắc hồng tự nhiên, mai vàng khoe sắc thắm, thủy tiên trắng trong tinh khiết… đem đến nguồn cảm hứng dạt dào cho những khuôn hình nhiếp ảnh.
6 mẹo chụp ảnh hoa cỏ mùa xuân
Hoa Mai vàng
Để giúp bạn dễ dàng ghi lại những bức hình đẹp về hoa cỏ, dưới đây là 6 mẹo nhỏ nhưng rất cần khi chụp ảnh hoa.

Chọn ống kính

6 mẹo chụp ảnh hoa cỏ mùa xuân
Sử dụng ống kính với độ mở lớn nhất để tách hoa với phông nền
Chế độ macro trên máy ảnh compact và ống kính macro cho máy ảnh DSLR rất thích hợp để chụp ảnh hoa với thể loại Close-up, chụp cận cảnh đặc tả. Chế độ này cho phép bạn tiến gần đến cảnh vật và lấy nét, làm chủ thể được phóng to tràn đầy khuôn hình mang lại cái nhìn khá lạ mắt. Một điểm lưu ý khi chụp với chế độ mày là độ sâu trường ảnh nhỏ, hạn chế khoảng nét.
Để và tách riêng một bông hoa với khung cảnh xung quanh, nên sử dụng ống kính tele. Với ống kính này, ta có thể thiết lập cùng một khẩu độ mở lớn sẽ giúp xóa phông nền và tập trung sự chú ý của người xem vào bông hoa. Đây là kỹ thuật tuyệt vời khi muốn chụp những bức ảnh ấn tượng bằng máy ảnh cá nhân.
Nhưng đừng để việc thiếu chế độ/ống kính macro và ống kính tele ảnh hưởng đến việc chụp hoa. Ngay cả khi bạn chỉ có ống kính kit đi kèm với máy, vẫn có thể chụp một bông hoa nổi bật trong một khóm hoa với khẩu độ mở lớn nhất hay những góc máy lạ như hất máy lên và úp xuống.

Mang theo chân máy

Sử dụng chân máy bất cứ khi nào có thể là cách hạn chế tối đa việc rung hình và mất nét khi chụp hoa. Nhờ đó, bạn có thể chủ động di chuyển những bông hoa theo ý đồ hay đảm bảo ISO thấp bằng tốc độ chậm.

Chọn thời gian và ánh sáng

6 mẹo chụp ảnh hoa cỏ mùa xuân
Ánh sáng khuếch tán thích hợp để chụp hoa
Mặc dù bình minh và hoàng hôn là thời điểm đẹp nhất để chụp ảnh nhưng với hoa, đây không phải là thời điểm lý tưởng nhất. Trời nắng cũng không phải là điều kiện thích hợp để chụp hoa , tại những thời điểm này, độ bão hòa màu cao, những cánh hoa rất dễ sai màu và ánh sáng quá mạnh sẽ tạo bóng, làm mất vẻ dịu dàng và mỏng manh của hoa.
Do đó, thời điểm tối nhất để chụp hoa cỏ là khi trời nhiều mây hoặc chụp hoa trong bóng râm. Đây là điều kiện ánh sáng khuếch tán, tản đều, không tạo bóng. Nếu thời tiết không thuận lợi, có thể sử dụng ô hay mũ để che ánh nắng, tạo bóng râm cho bông hoa. Bạn cũng có thể sử dụng đèn Flash chuyên dụng, có cường độ ánh sáng vừa phải hay sử dụng flash thường với một thiết bị tản sáng, giúp hình ảnh không bị bóng đen đậm.

Tự điều chỉnh thông số

6 mẹo chụp ảnh hoa cỏ mùa xuân
Tự điều chỉnh thông số để có kết quả đúng với ý tưởng
Việc tự điều chỉnh máy và cài đặt thông số chụp sẽ hiệu quả hơn khi để máy tự quyết định trong trường hợp này vì những bông hoa ở dạng tĩnh nên bạn có rất nhiều thời gian chủ động. Đặc biệt, các thông số như tốc độ và khẩu độ có thể thay đổi để cho ra kết quả hình ảnh khác nhau. Bạn có thể điều chỉnh máy với những lưu ý sau:
- Cài đặt ISO thấp từ 100 – 200 để có chất lượng hình ảnh cao nhất và giảm tối đa hạt nhiễu.
- Có thể chụp ảnh RAW để các chi tiết hình ảnh được đảm bảo cho việc xử lý hậu kỳ.
- Thiết lập cân bằng trắng với ánh sáng ban ngày.
- Sử dụng chế độ chụp một ảnh, không sử dụng chế độ chụp liên tục.
- Sử dụng khẩu độ nhỏ (f/8, f/11, 1/16) khi muốn có khoảng nét dày hơn, mặc dù chụp cận cảnh luôn tạo độ nét nông khá rõ ràng.
- Sử dụng khẩu độ lớn nhất có thể (f/4, f/8, f/2…) khi muốn nhất mạnh chủ thể trên một nền mờ.

Phông nền

6 mẹo chụp ảnh hoa cỏ mùa xuân
Phông nền giúp hoa thêm nổi bật
Để chụp đẹp một bông hoa, phần phông nền cũng là yếu tố quyết định hình ảnh sau này. Dĩ nhiên, bông hoa luôn phải nổi bật trên phần nền được làm mờ bằng thủ pháp sử dụng ống kính tele hay khẩu độ mở lớn. Nhưng với phông nền không hợp tông màu hay quá lộn xộn có thể làm hỏng cả bức ảnh. Bạn có thể cải thiện tình huống này bằng cách dùng một tấm bìa đặt làm phần nền phía sau bông hoa. Màu trắng sẽ mang lại cảm giác chân thực, tự nhiên trong khi những màu sắc thích hợp có thể bổ trợ cho màu hoa thêm nổi bật.

Xem dự báo thời tiết

6 mẹo chụp ảnh hoa cỏ mùa xuân
Xem dự báo thời tiết để chủ động trước mọi tình huống
Như bạn đã biết, thời tiết u ám, có mây sẽ tạo ánh sáng phân tán thuận lợi chụp hoa hơn ngày trời nắng. Ngoài ra, cần lưu ý đến gió, “kẻ thù” khi chụp hoa. Một cơn gió nhẹ dễ dàng làm những bông hoa lay chuyển, khiến bông hoa lệch khỏi khuôn hình hoặc bị rung, mờ. Để tránh hiện tượng này, bạn có thể sử dụng một giá kẹp, giữ ổn định bông hoa tránh những cơn gió bất ngờ.
Với những cơn gió lớn và liên tục, có lẽ biện pháp tốt nhất là đưa hoa vào trong nhà. Ta có thể chụp động ánh sáng và tránh được thời tiết không thuận lợi.

Thêm hiệu ứng

6 mẹo chụp ảnh hoa cỏ mùa xuân
Thêm những giọt nước cho hình ảnh thêm sinh động
Bạn có thể sử dụng bình xịt nước để tạo thêm sương phủ lên những bông hoa. Và thêm một vài giọt nước sẽ giúp những bông hoa tươi tắn hơn, có thêm sức sống.
Tác giả bài viết:
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 32 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.6/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close