Khi ánh mặt trời tắt dần và kết thúc một ngày, bầu trời thay đổi màu sắc theo từng khoảnh khắc và ban đêm được tô điểm với rất nhiều màu sắc kỳ thú. Tiếp đó, đèn đường lần lượt được thắp sáng để phân biệt các đặc điểm chính của màn đêm, tạo ra một khung cảnh hoàn toàn khác với ban ngày.
Chụp ảnh vào ban đêm có gì khác biệt? Khi chúng ta lấy máy ảnh và bước ra ngoài sau khi mặt trời lặn, chúng ta thử nhắm máy ảnh vào những nơi có ánh sáng rực rỡ được tạo ra xen giữa bóng tối của ban đêm. Tuy nhiên, thật không may là - và điều này cũng có thể dự đoán được - kết quả không được sáng cho lắm. Và khác với chụp ảnh vào ban ngày khi ánh sáng mạnh, có rất nhiều trở ngại không lường trước được đang đợi chúng ta khi cố gắng chụp những bức ảnh ban đêm.
Lượng ánh sáng hầu như không làm sáng bối cảnh, sự tương phản quá mức giữa vùng được chiếu sáng và vùng không được chiếu sáng, yêu cầu phơi sáng lâu hơn, nhiễu, đó là chưa kể đến sự pha trộn của nhiều ánh sáng không mong muốn từ mọi nơi với những màu sắc bạn chưa thấy bao giờ trước đó cũng như việc đối tượng bị rung, nằm ngoài tiêu cự... Đúng vậy, có rất nhiều vấn đề cần giải quyết để chụp được một bức ảnh ban đêm đẹp. Thế nhưng, có chí thì nên. Ngoài ra, thay vì coi những vấn đề này là trở ngại, có lẽ chúng ta nên tận dụng chúng. Theo cách này, chúng ta có thể tạo ra những bức ảnh với không gian và môi trường xung quanh đặc biệt và chỉ có vào ban đêm. Hãy nghe một số bí quyết từ các thành viên của "Night View", câu lạc bộ dành cho những chuyên gia chụp ảnh ban đêm.
Bài viết được cung cấp bởi "www.nightview.co.kr"
Chụp ảnh thiên văn
Bài viết và ảnh của Jaehong Chung (Biệt danh: pimpman)
Mặc dù chụp ảnh thiên văn là một lĩnh vực khá chuyên biệt của nhiếp ảnh, nhưng có thể được coi là một phần nhỏ của chụp ảnh ban đêm vì hầu hết các bức ảnh được chụp vào ban đêm. Tuy nhiên, cũng có những bức ảnh thiên văn được chụp vào ban ngày, chẳng hạn như ảnh chụp mặt trời hoặc mặt trăng vào buổi sáng. Trước hết, có hai loại kỹ thuật chụp ảnh thiên văn chính - sử dụng giá ba chân cố định và chụp ảnh được điều khiển.
Nói đơn giản, kỹ thuật chụp ảnh được điều khiển chỉ bao gồm việc chụp ảnh về các chòm sao, tinh vân, hành tinh hoặc thiên thể Messier bằng cách theo dõi đối tượng cẩn thận trong khi sử dụng thời gian phơi sáng dài. Đây được gọi là phương pháp piggyback. Thứ hai, bạn có thể sử dụng kính viễn vọng và máy ảnh để chụp ảnh (lấy nét mồi hoặc phương pháp gián tiếp). Cuối cùng, bạn cũng có thể chụp ảnh bằng kính viễn vọng xích đạo hoặc kính viễn vọng thiên văn thay vì máy ảnh tiện dụng của chúng tôi. Chụp ảnh được điều khiển là một lĩnh vực không thực sự phổ biến đối với công chúng. Vì vậy, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào chụp ảnh với giá ba chân cố định.
Phương pháp chụp ảnh với giá ba chân cố định bao gồm việc gắn máy ảnh vào giá ba chân để chụp ảnh một đối tượng trên bầu trời. Đối với kỹ thuật giá ba chân cố định, có phương pháp lấy nét cố định và phương pháp chuyển động ban ngày. Do chuyển động quay của trái đất nên chúng ta nhìn thấy các ngôi sao đang trôi đi trên bầu trời. Vì trái đất quay một vòng đủ 360 độ mỗi ngày nên nó di chuyển 15 độ mỗi giờ. Do đó, từ điểm quan sát của chúng ta, chúng ta cũng thấy rằng vào ban đêm các ngôi sao di chuyển 15 độ mỗi giờ theo hướng ngược lại. Phương pháp lấy nét cố định sử dụng thời gian phơi sáng ngắn để chụp ảnh ngôi sao trông giống một điểm hơn là một luồng ánh sáng, có đường đi ở phía sau. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để chụp ảnh nhiều ngôi sao và chòm sao, và ở mức độ nào đó là cả Dải Ngân hà.
Giả sử rằng bạn đang sử dụng máy ảnh 35 mm, máy ảnh được trang bị ống kính tiêu chuẩn 50 mm có thể chụp ảnh một ngôi sao đang đứng im trong 15 giây (ở góc lệch 0 độ). Ống kính của bạn càng rộng, góc xem sẽ càng lớn, dẫn đến thời gian phơi sáng cần thiết sẽ dài hơn. Ngược lại, bạn sử dụng ống kính chụp xa càng mạnh, góc xem sẽ càng hẹp, dẫn đến thời gian phơi sáng ngắn hơn.
Phương pháp chuyển động ban ngày sử dụng thời gian phơi sáng dài để chụp ảnh ngôi sao chuyển động với đường đi ở phía sau. Khi sử dụng phương pháp này, tốt hơn là nên chụp cả phong cảnh chẳng hạn như tòa nhà, núi, phong cảnh nền... trong bức ảnh, thay vì chỉ chụp các ngôi sao. Những bức ảnh đẹp cũng phụ thuộc vào hướng đường đi của ngôi sao, tốc độ và các yếu tố khác được cân nhắc. Các ngôi sao ở bán cầu bắc quay ngược chiều kim đồng hồ từ đông sang tây so với Sao Bắc Đẩu ở trung tâm. Chúng càng quay gần về phía Sao Bắc Đẩu, chúng có vẻ quay càng chậm và ngược lại - chúng càng cách xa trung tâm, dường như chúng càng quay nhanh. Khi bạn chụp ảnh thiên văn, bạn cũng có thể tận hưởng việc tìm hiểu về các chòm sao khác nhau và nhìn ngắm bầu trời đêm. Bạn cũng thấy thú vị hơn khi chụp ảnh sao chổi hoặc sao băng (sao bay) bằng phương pháp chuyển động ban ngày.
①Phương pháp chụp ảnh: phương pháp chuyển động ban ngày
Ngày: 31 tháng 1 năm
Địa điểm: Công việc Naksan tại Seoul Daehakro
Thời gian: 8:20 tối đến 10:40 đêm
(Tổng thời gian phơi sáng của ảnh: 2 giờ 20 phút)
Ống kính được sử dụng: Pentax SMC DA FISHEYE 10-17
Tổng số hình cắt: 254 ảnh với khoảng thời gian phơi sáng 30 giây (Sử dụng Photoshop để biên tập)
Phụ kiện: giá ba chân và dụng cụ ghi thời gian trôi qua
②Phương pháp chụp ảnh: phương pháp chuyển động ban ngày
Ngày: 02 tháng 2 năm 2008
Địa điểm: nóc tòa nhà Chung cư Koresco (chi nhánh Chiaksan) tại quận Hoengseong, tỉnh Gangwon
Thời gian: 9:17 đêm đến 11:23 đêm (Tổng thời gian phơi sáng của ảnh: 2 giờ 6 phút)
Ống kính được sử dụng: Pentax SMC DA FISHEYE 10-17
Tổng số hình cắt: 228 ảnh với khoảng thời gian phơi sáng 30 giây (Sử dụng Photoshop để biên tập)
Phụ kiện: giá ba chân và dụng cụ ghi lại thời gian trôi qua
Bức ảnh này cho thấy Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đang đi qua.
③Phương pháp chụp ảnh: phương pháp lấy nét cố định
Ngày: 05 tháng 5 năm 2008
Địa điểm: Anmyondo, Taean
Ống kính được sử dụng: Pentax SMC DA FISHEYE 10-17
Phụ kiện: giá ba chân
Tôi chưa bao giờ nhìn thấy Dải Ngân hà đẹp và chi tiết như thế này.
Các bức ảnh mô tả trên đây được chụp bằng máy ảnh sử dụng phim 35 mm và, dĩ nhiên, kết quả có được có thể thay đổi tùy theo loại ống kính, ISO và các yếu tố khác. Phương pháp này cũng có thể áp dụng nếu bạn chụp ảnh tại vùng núi, vùng nông thôn hay sa mạc là những nơi mà sự ô nhiễm ánh sáng không nghiêm trọng như ở khu vực đô thị.
Tại các thành phố như Seoul là những nơi có tình trạng ô nhiễm ánh sáng nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng phương pháp lấy nét cố định ở mức độ nào đó. Tuy nhiên, rất khó để chụp ảnh các chòm sao hoặc Dải Ngân hà, đơn giản là vì bạn hiếm khi nhìn thấy các ngôi sao. Bạn có thể chụp các bức ảnh về mặt trăng hay mặt trời bằng phương pháp chuyển động ban ngày với một máy ảnh dùng phim thông thường. Tuy nhiên, một lần nữa việc chụp ảnh các ngôi sao bằng phương pháp này sẽ gặp khó khăn vì sự ô nhiễm ánh sáng.
Khi sử dụng máy ảnh dùng phim, bạn cần rửa và in (quét) phim. Các hiệu ảnh thường sẽ không in hoặc quét phim, vì cho rằng không có gì trên phim. Do đó, tốt hơn là cho họ biết trước rằng các bức ảnh đó là ảnh thiên văn khi đem phim đi xử lý.
Khi sử dụng máy ảnh kỹ thuật số (DSLR), bạn có thể chụp một số ảnh về một ngôi sao sử dụng các khoảng thời gian phù hợp và sau đó kết hợp chúng thành một bức ảnh để xem đường đi của ngôi sao ở mức độ lớn hơn hoặc nhỏ hơn.
Trước tiên, sử dụng một ống kính góc rộng để chụp số lượng lớn các ngôi sao và cân nhắc bố cục của kính ngắm để tạo nên sự hài hòa với khung cảnh nền. Đối với giá trị khẩu độ, hãy sử dụng tốc độ cửa trập bằng 30-60 giây trong phạm vi phù hợp để tránh bị phơi sáng quá lâu. Sau đó, bạn có thể chụp các bức ảnh liên tiếp trong khoảng thời gian mong muốn. Đối với cài đặt máy ảnh, hãy sử dụng chế độ thủ công cho chế độ chụp ảnh; sử dụng lấy nét thủ công (không giới hạn) cho cài đặt lấy nét; đặt giảm nhiễu về OFF; chọn tốc độ ISO thấp; và cuối cùng là đặt độ cân bằng trắng theo tùy chọn của bạn. Sau đó, bạn có thể chụp các bức ảnh bằng giá ba chân chắc chắn và cáp nhả hoặc dụng cụ ghi lại thời gian trôi qua. Bạn cần có pin đã được sạc đầy.
Bước tiếp theo là nhập các tệp ảnh đã chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số của bạn (DSLR) vào Photoshop và thực hiện biên tập theo lớp. Trước tiên, chọn ảnh sẽ là ảnh chính, trước khi mở lần lượt từng tệp ảnh một theo đúng thứ tự và xếp chồng lên cùng một điểm như ảnh chính. Khi xếp chồng hai bức ảnh, một lớp khác được tạo ra trên bảng lớp và kết quả là bạn sẽ thấy hai lớp. Sau đó, sẽ có một cửa sổ nhỏ màu trắng trên cửa sổ bảng lớp. Cửa sổ này dành cho chế độ kết hợp lớp, cho phép bạn chọn phương pháp kết hợp cho cả hai lớp trên và dưới. Chọn "Lighten" nằm ở giữa. "Lighten" cho phép nhấn mạnh vào các vùng sáng của lớp, sao cho đường đi của ngôi sao không bị chồng chéo mà hiển thị như trong thực tế. Khi bạn tiếp tục kết hợp các lớp theo cách này, đường đi của ngôi sao ngày càng rõ hơn và cuối cùng tạo thành một ảnh duy nhất.
Mẹo chụp ảnh: Trong mùa đông, máy ảnh hoặc ống kính của bạn có thể bị đóng băng hoặc sương che phủ. Bạn có thể che ống kính bằng túi giữ nhiệt để bảo vệ ở mức độ nào đó.
Mặc dù chụp ảnh thiên văn là một lĩnh vực khá chuyên biệt của nhiếp ảnh, nhưng có thể được coi là một phần nhỏ của chụp ảnh ban đêm vì hầu hết các bức ảnh được chụp vào ban đêm. Tuy nhiên, cũng có những bức ảnh thiên văn được chụp vào ban ngày, chẳng hạn như ảnh chụp mặt trời hoặc mặt trăng vào buổi sáng. Trước hết, có hai loại kỹ thuật chụp ảnh thiên văn chính - sử dụng giá ba chân cố định và chụp ảnh được điều khiển.
Nói đơn giản, kỹ thuật chụp ảnh được điều khiển chỉ bao gồm việc chụp ảnh về các chòm sao, tinh vân, hành tinh hoặc thiên thể Messier bằng cách theo dõi đối tượng cẩn thận trong khi sử dụng thời gian phơi sáng dài. Đây được gọi là phương pháp piggyback. Thứ hai, bạn có thể sử dụng kính viễn vọng và máy ảnh để chụp ảnh (lấy nét mồi hoặc phương pháp gián tiếp). Cuối cùng, bạn cũng có thể chụp ảnh bằng kính viễn vọng xích đạo hoặc kính viễn vọng thiên văn thay vì máy ảnh tiện dụng của chúng tôi. Chụp ảnh được điều khiển là một lĩnh vực không thực sự phổ biến đối với công chúng. Vì vậy, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào chụp ảnh với giá ba chân cố định.
Phương pháp chụp ảnh với giá ba chân cố định bao gồm việc gắn máy ảnh vào giá ba chân để chụp ảnh một đối tượng trên bầu trời. Đối với kỹ thuật giá ba chân cố định, có phương pháp lấy nét cố định và phương pháp chuyển động ban ngày. Do chuyển động quay của trái đất nên chúng ta nhìn thấy các ngôi sao đang trôi đi trên bầu trời. Vì trái đất quay một vòng đủ 360 độ mỗi ngày nên nó di chuyển 15 độ mỗi giờ. Do đó, từ điểm quan sát của chúng ta, chúng ta cũng thấy rằng vào ban đêm các ngôi sao di chuyển 15 độ mỗi giờ theo hướng ngược lại. Phương pháp lấy nét cố định sử dụng thời gian phơi sáng ngắn để chụp ảnh ngôi sao trông giống một điểm hơn là một luồng ánh sáng, có đường đi ở phía sau. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để chụp ảnh nhiều ngôi sao và chòm sao, và ở mức độ nào đó là cả Dải Ngân hà.
Giả sử rằng bạn đang sử dụng máy ảnh 35 mm, máy ảnh được trang bị ống kính tiêu chuẩn 50 mm có thể chụp ảnh một ngôi sao đang đứng im trong 15 giây (ở góc lệch 0 độ). Ống kính của bạn càng rộng, góc xem sẽ càng lớn, dẫn đến thời gian phơi sáng cần thiết sẽ dài hơn. Ngược lại, bạn sử dụng ống kính chụp xa càng mạnh, góc xem sẽ càng hẹp, dẫn đến thời gian phơi sáng ngắn hơn.
Phương pháp chuyển động ban ngày sử dụng thời gian phơi sáng dài để chụp ảnh ngôi sao chuyển động với đường đi ở phía sau. Khi sử dụng phương pháp này, tốt hơn là nên chụp cả phong cảnh chẳng hạn như tòa nhà, núi, phong cảnh nền... trong bức ảnh, thay vì chỉ chụp các ngôi sao. Những bức ảnh đẹp cũng phụ thuộc vào hướng đường đi của ngôi sao, tốc độ và các yếu tố khác được cân nhắc. Các ngôi sao ở bán cầu bắc quay ngược chiều kim đồng hồ từ đông sang tây so với Sao Bắc Đẩu ở trung tâm. Chúng càng quay gần về phía Sao Bắc Đẩu, chúng có vẻ quay càng chậm và ngược lại - chúng càng cách xa trung tâm, dường như chúng càng quay nhanh. Khi bạn chụp ảnh thiên văn, bạn cũng có thể tận hưởng việc tìm hiểu về các chòm sao khác nhau và nhìn ngắm bầu trời đêm. Bạn cũng thấy thú vị hơn khi chụp ảnh sao chổi hoặc sao băng (sao bay) bằng phương pháp chuyển động ban ngày.
Ngày: 31 tháng 1 năm
Địa điểm: Công việc Naksan tại Seoul Daehakro
Thời gian: 8:20 tối đến 10:40 đêm
(Tổng thời gian phơi sáng của ảnh: 2 giờ 20 phút)
Ống kính được sử dụng: Pentax SMC DA FISHEYE 10-17
Tổng số hình cắt: 254 ảnh với khoảng thời gian phơi sáng 30 giây (Sử dụng Photoshop để biên tập)
Phụ kiện: giá ba chân và dụng cụ ghi thời gian trôi qua
②Phương pháp chụp ảnh: phương pháp chuyển động ban ngày
Ngày: 02 tháng 2 năm 2008
Địa điểm: nóc tòa nhà Chung cư Koresco (chi nhánh Chiaksan) tại quận Hoengseong, tỉnh Gangwon
Thời gian: 9:17 đêm đến 11:23 đêm (Tổng thời gian phơi sáng của ảnh: 2 giờ 6 phút)
Ống kính được sử dụng: Pentax SMC DA FISHEYE 10-17
Tổng số hình cắt: 228 ảnh với khoảng thời gian phơi sáng 30 giây (Sử dụng Photoshop để biên tập)
Phụ kiện: giá ba chân và dụng cụ ghi lại thời gian trôi qua
Bức ảnh này cho thấy Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đang đi qua.
③Phương pháp chụp ảnh: phương pháp lấy nét cố định
Ngày: 05 tháng 5 năm 2008
Địa điểm: Anmyondo, Taean
Ống kính được sử dụng: Pentax SMC DA FISHEYE 10-17
Phụ kiện: giá ba chân
Tôi chưa bao giờ nhìn thấy Dải Ngân hà đẹp và chi tiết như thế này.
Các bức ảnh mô tả trên đây được chụp bằng máy ảnh sử dụng phim 35 mm và, dĩ nhiên, kết quả có được có thể thay đổi tùy theo loại ống kính, ISO và các yếu tố khác. Phương pháp này cũng có thể áp dụng nếu bạn chụp ảnh tại vùng núi, vùng nông thôn hay sa mạc là những nơi mà sự ô nhiễm ánh sáng không nghiêm trọng như ở khu vực đô thị.
Tại các thành phố như Seoul là những nơi có tình trạng ô nhiễm ánh sáng nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng phương pháp lấy nét cố định ở mức độ nào đó. Tuy nhiên, rất khó để chụp ảnh các chòm sao hoặc Dải Ngân hà, đơn giản là vì bạn hiếm khi nhìn thấy các ngôi sao. Bạn có thể chụp các bức ảnh về mặt trăng hay mặt trời bằng phương pháp chuyển động ban ngày với một máy ảnh dùng phim thông thường. Tuy nhiên, một lần nữa việc chụp ảnh các ngôi sao bằng phương pháp này sẽ gặp khó khăn vì sự ô nhiễm ánh sáng.
Khi sử dụng máy ảnh dùng phim, bạn cần rửa và in (quét) phim. Các hiệu ảnh thường sẽ không in hoặc quét phim, vì cho rằng không có gì trên phim. Do đó, tốt hơn là cho họ biết trước rằng các bức ảnh đó là ảnh thiên văn khi đem phim đi xử lý.
Khi sử dụng máy ảnh kỹ thuật số (DSLR), bạn có thể chụp một số ảnh về một ngôi sao sử dụng các khoảng thời gian phù hợp và sau đó kết hợp chúng thành một bức ảnh để xem đường đi của ngôi sao ở mức độ lớn hơn hoặc nhỏ hơn.
Trước tiên, sử dụng một ống kính góc rộng để chụp số lượng lớn các ngôi sao và cân nhắc bố cục của kính ngắm để tạo nên sự hài hòa với khung cảnh nền. Đối với giá trị khẩu độ, hãy sử dụng tốc độ cửa trập bằng 30-60 giây trong phạm vi phù hợp để tránh bị phơi sáng quá lâu. Sau đó, bạn có thể chụp các bức ảnh liên tiếp trong khoảng thời gian mong muốn. Đối với cài đặt máy ảnh, hãy sử dụng chế độ thủ công cho chế độ chụp ảnh; sử dụng lấy nét thủ công (không giới hạn) cho cài đặt lấy nét; đặt giảm nhiễu về OFF; chọn tốc độ ISO thấp; và cuối cùng là đặt độ cân bằng trắng theo tùy chọn của bạn. Sau đó, bạn có thể chụp các bức ảnh bằng giá ba chân chắc chắn và cáp nhả hoặc dụng cụ ghi lại thời gian trôi qua. Bạn cần có pin đã được sạc đầy.
Bước tiếp theo là nhập các tệp ảnh đã chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số của bạn (DSLR) vào Photoshop và thực hiện biên tập theo lớp. Trước tiên, chọn ảnh sẽ là ảnh chính, trước khi mở lần lượt từng tệp ảnh một theo đúng thứ tự và xếp chồng lên cùng một điểm như ảnh chính. Khi xếp chồng hai bức ảnh, một lớp khác được tạo ra trên bảng lớp và kết quả là bạn sẽ thấy hai lớp. Sau đó, sẽ có một cửa sổ nhỏ màu trắng trên cửa sổ bảng lớp. Cửa sổ này dành cho chế độ kết hợp lớp, cho phép bạn chọn phương pháp kết hợp cho cả hai lớp trên và dưới. Chọn "Lighten" nằm ở giữa. "Lighten" cho phép nhấn mạnh vào các vùng sáng của lớp, sao cho đường đi của ngôi sao không bị chồng chéo mà hiển thị như trong thực tế. Khi bạn tiếp tục kết hợp các lớp theo cách này, đường đi của ngôi sao ngày càng rõ hơn và cuối cùng tạo thành một ảnh duy nhất.
Mẹo chụp ảnh: Trong mùa đông, máy ảnh hoặc ống kính của bạn có thể bị đóng băng hoặc sương che phủ. Bạn có thể che ống kính bằng túi giữ nhiệt để bảo vệ ở mức độ nào đó.
Lễ hội kỳ thú về đêm - Pháo hoa
Bài viết và ảnh của Jungdae Kim (Biệt danh: danny)
Thiết bị cơ bản dùng cho chụp ảnh pháo hoa là máy ảnh DSLR được trong bị chế độ bóng đèn, ống kính thu phóng, giá ba chân, cáp nhả và tấm bìa cứng màu đen hoặc một chiếc mũ. Do chúng ta không biết điểm chính xác pháo hoa sẽ nổ nên tốt hơn là hãy sử dụng ống kính thu phóng góc rộng thay vì ống kính chính dùng cho bố cục màn hình linh hoạt. Vì pháo hoa có thể lớn hơn nhiều và nổ ở tầm cao hơn dự kiến, việc sử dụng ống kính thu phóng góc rộng là bắt buộc, đặc biệt khi chụp ảnh từ khoảng cách gần. Sử dụng ống kính thu phóng để đảm bảo góc xem hoặc bố cục mong muốn. Sau khi đã quyết định được góc, bạn có thể thay đổi sang ống kính chính để có bức ảnh rõ hơn.
Pháo hoa luôn nổ sau khi bay trong không khí tối đa năm giây. Do đó, bạn có thể chụp được những bức ảnh pháo hoa tuyệt vời bằng cách sử dụng cài đặt khẩu độ từ F8 đến F16 và tốc độ ISO từ 100 đến 200.
Để chụp bức ảnh gồm nhiều bông pháo, hãy đặt máy ảnh sang chế độ bóng đèn, mở cửa trập và che ống kính bằng tấm bìa cứng màu đen hoặc chiếc mũ. Sau đó, chỉ phơi sáng ống kính khi pháo hoa nổ. Bằng cách lặp lại thao tác này, bạn có thể chụp được một số bông pháo trong một bức ảnh duy nhất. Cần tránh sử dụng nắp ống kính vì có thể gây ra chuyển động nhỏ của máy ảnh và dẫn đến nền ảnh bị rung. Việc sử dụng cáp nhả cũng là bắt buộc khi sử dụng tính năng bóng đèn, vì nó giúp tránh di chuyển máy ảnh.
Cài đặt AF (lấy nét tự động) có thể không lấy nét được vào pháo hoa, do đó hãy sử dụng cài đặt MF (lấy nét thủ công) để lấy nét máy ảnh. Do điểm pháo hoa nổ thỉnh thoảng cũng thay đổi đôi chút, bạn nên sử dụng giá trị khẩu độ nhỏ hơn để có độ sâu của trường ảnh tốt hơn ngay cả khi bạn sử dụng lấy nét thủ công. Bạn có thể sử dụng chế độ tự động cho WB (cân bằng trắng), nhưng sử dụng chế độ đèn sợi đốt hoặc WB thủ công hay đặt giá trị Kelvin (K) thủ công, có thể mang lại màu nền đẹp hơn và xanh hơn.
Pháo hoa luôn nổ sau khi bay trong không khí tối đa năm giây. Do đó, bạn có thể chụp được những bức ảnh pháo hoa tuyệt vời bằng cách sử dụng cài đặt khẩu độ từ F8 đến F16 và tốc độ ISO từ 100 đến 200.
Để chụp bức ảnh gồm nhiều bông pháo, hãy đặt máy ảnh sang chế độ bóng đèn, mở cửa trập và che ống kính bằng tấm bìa cứng màu đen hoặc chiếc mũ. Sau đó, chỉ phơi sáng ống kính khi pháo hoa nổ. Bằng cách lặp lại thao tác này, bạn có thể chụp được một số bông pháo trong một bức ảnh duy nhất. Cần tránh sử dụng nắp ống kính vì có thể gây ra chuyển động nhỏ của máy ảnh và dẫn đến nền ảnh bị rung. Việc sử dụng cáp nhả cũng là bắt buộc khi sử dụng tính năng bóng đèn, vì nó giúp tránh di chuyển máy ảnh.
Cài đặt AF (lấy nét tự động) có thể không lấy nét được vào pháo hoa, do đó hãy sử dụng cài đặt MF (lấy nét thủ công) để lấy nét máy ảnh. Do điểm pháo hoa nổ thỉnh thoảng cũng thay đổi đôi chút, bạn nên sử dụng giá trị khẩu độ nhỏ hơn để có độ sâu của trường ảnh tốt hơn ngay cả khi bạn sử dụng lấy nét thủ công. Bạn có thể sử dụng chế độ tự động cho WB (cân bằng trắng), nhưng sử dụng chế độ đèn sợi đốt hoặc WB thủ công hay đặt giá trị Kelvin (K) thủ công, có thể mang lại màu nền đẹp hơn và xanh hơn.
Mẹo chụp ảnh 2: Thay vì chỉ chụp ảnh pháo hoa, bạn có thể chụp được bức ảnh đẹp hơn bằng cách chụp cả cảnh thành phố trong nền. Để làm như vậy, trước tiên hãy kiểm tra độ phơi sáng của cảnh thành phố. Sau đó, chụp ảnh bằng tính năng bóng đèn. Bạn có thể sử dụng tấm bìa cứng để che ống kính khi đã phơi sáng đủ. Sau đó, mở ống kính khi pháo hoa nổ để chụp ảnh có cả pháo hoa và cảnh thành phố.
Cốt lõi của việc chụp ảnh ban đêm - Hình ảnh chuyển đổi (IC)
Bài viết và hình ảnh của Jungdae Kim (Biệt danh: danny)
Chủ đề chính của việc chụp những bức ảnh IC là các vệt sáng của đèn xe và đèn thành phố rực rỡ. Để bao gồm toàn bộ IC trong một khung hình, bạn sẽ cần ống kính góc rộng; trong một số trường hợp, bạn có thể cần sử dụng ống kính mắt cá. Tất nhiên, góc xem và bố cục sẽ khác nhau tùy theo khu vực bạn đang chụp ảnh. Phạm vi chụp ảnh cũng là một vấn đề cần lựa chọn và có rất nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng ống kính chính tiêu chuẩn. Để có bức ảnh với vệt ánh sáng đẹp từ các xe, bạn cần tốc độ màn trập chậm hơn. Kết quả là bạn không thực sự cần tăng độ nhạy, ngay cả đối với bức ảnh ban đêm và giá trị này có thể đặt ở mức khoảng 100 ISO. Nói chung, tốc độ màn trập phải trên 15 giây để có được vệt ánh sáng đẹp, do đó khẩu độ cần phải được thiết lập phù hợp bằng cách cân nhắc tốc độ màn trập. Thông thường, các bức ảnh được chụp với cài đặt khẩu độ từ F8 đến F16 hoặc cao hơn. Nếu cần, tốc độ cửa trập cũng có thể được tăng lên bằng cách sử dụng bộ lọc ND (mật độ trung bình). Những người hâm mộ chụp ảnh ban đêm yêu thích chụp ảnh vào thời gian được gọi là "giờ ma thuật" - 30 phút trước và sau khi mặt trời lặn. Thời gian này quả thực rất hấp dẫn để bạn có thể chụp những bức ảnh gồm cả mặt trời lặn và cảnh đêm. Tuy nhiên, ảnh IC không nhất thiết là phải được chụp vào giờ ma thuật này. Mặc dù bạn có thể có màu sắc đẹp hơn bằng cách tận dụng giờ ma thuật, nhưng theo tôi những giờ tối hơn sau đó lại phù hợp hơn khi chỉ cân nhắc IC là chủ thể: nền tối hơn sẽ nhấn mạnh tốt hơn đèn pha màu trắng và đèn hậu màu đỏ của các xe. Tôi thích phương pháp bấm một nửa cửa trập, lấy nét trên đối tượng bằng AF và sau đó chuyển sang MF. Nếu có thể, sử dụng cáp nhả và chọn WB thủ công thay vì WB tự động hoặc đặt giá trị Kelvin (K) thủ công sẽ cho ra ảnh có cảnh đêm đẹp hơn và rực rỡ hơn. Mẹo chụp ảnh 1: Thiết lập WB về chế độ thủ công bằng cách lấy nét vào đường tâm của IC nơi ô tô đi qua. Có nhiều phụ kiện để thiết lập WB. Cá nhân tôi thường xuyên sử dụng "đĩa cân bằng trắng" nhất để thiết lập WB và chụp các bức ảnh IC ban đêm. Mẹo chụp ảnh 2: Môi trường xung quanh bức ảnh thay đổi theo tốc độ cửa trập. Bạn cần quyết định mức độ của vệt sáng của xe để chụp ảnh. Thời gian cửa trập lâu có thể làm cho con đường có đầy những luồng sáng khác nhau hoặc bạn có thể đơn giản hóa vệt sáng với một vài đường. Sau đó, so sánh những bức ảnh này sẽ cho bạn biết đặc điểm của từng ảnh và mang đến cho bạn một số ý tưởng.
Điểm lấy nét mới của phong cảnh Seoul - Cảnh đêm ở Hangang
Bài viết và hình ảnh của Yongmin Lee (Biệt danh: mutro)
Mọi người luôn chụp những cây cầu khi họ chụp ảnh phong cảnh ban đêm ở Hangang. Bạn có thể có được bức ảnh tuyệt vời có màu sắc bầu trời tươi sáng bằng cách chụp ảnh ngay trước hoặc ngay sau khi mặt trời lặn. Tầm nhìn là yếu tố thực sự ảnh hưởng đến việc chụp ảnh, có thể thay đổi theo điều kiện thời tiết, do đó bạn cần cân nhắc điều kiện thời tiết trước tiên. Những tình huống khi tôi chụp bức ảnh này cho thấy bầu trời quá sáng, dẫn đến tốc độ cửa trập rất nhanh. Tốc độ này cũng không đủ để ghi lại những vệt sáng của những chiếc xe đang đi qua Cầu Banghwa. Kết quả là, tôi làm chậm tốc độ cửa trập từ ISO 100 xuống 50 để chụp được vệt sáng của những chiếc ô tô trong khi sử dụng khẩu độ nhỏ hơn ở mức khoảng F13 để cũng chụp được dãy núi ở phía xa. Bằng cách thiết lập máy ảnh về chế độ rõ, tôi cũng có thể tạo ra những màu sắc mạnh hơn trong ảnh.
Cầu Banghwa
1. Địa điểm: giữ một dãy núi là nơi có thể nhìn thấy đầu phía bắc của Cầu Banghwa
2. Ngày & giờ: 16 tháng 2 năm 2008, khoảng 6:30 chiều, ngay trước khi mặt trời lặn
3. Thông tin cài đặt: 135 mm F2.0 Đo sáng: Nhiều khẩu độ: F13 Tốc độ cửa trập: 10 giây ISO: 50 Chế độ: Rõ
Cầu Banghwa
1. Địa điểm: giữ một dãy núi là nơi có thể nhìn thấy đầu phía bắc của Cầu Banghwa
2. Ngày & giờ: 16 tháng 2 năm 2008, khoảng 6:30 chiều, ngay trước khi mặt trời lặn
3. Thông tin cài đặt: 135 mm F2.0 Đo sáng: Nhiều khẩu độ: F13 Tốc độ cửa trập: 10 giây ISO: 50 Chế độ: Rõ
Cầu Sungsan
1. Địa điểm: ở mép nước phía bắc của Cầu Sungsan
2. Ngày & giờ: 8 tháng 3 năm 2008, khoảng 7:00 tối, sau khi mặt trời lặn
3. Thông tin cài đặt: 50 mm F1.4 Đo sáng: Nhiều khẩu độ: F11 Tốc độ cửa trập: 8 giây. ISO: 100 Chế độ: Đèn sợi đốt
Chiếu sáng bông hoa bằng đèn - Ảnh chụp hoa đào vào ban đêm
Bài viết và hình ảnh của Heonguk Son (Biệt danh: Sonddadadak~)
MF 50 mm F1.4S / Chế độ phơi sáng: M / Khẩu độ: F8 / Tốc độ cửa trập: 10 giây. / ISO: 100 / Độ cân bằng trắng: Giá trị Kelvin 2780 / Chụp tập tin RAW / sRGB
Sự khó khăn của việc chụp hoa đào về đêm là đối tượng không đứng im và luôn rung rinh theo gió. Do đó, phần cuối của cành hoa có thể bị mờ so với các khu vực khác của bức ảnh khi bạn sử dụng thời gian phơi sáng lâu hơn. Điều này nghĩa là bạn cần tăng ISO hoặc sử dụng khẩu độ rộng hơn cho tốc độ cửa trập nhanh hơn.
Tuy nhiên, khi bạn cố gắng chụp một bức ảnh rõ của toàn bộ cành hoa nở rộ từ từ đầu đến cuối, cài đặt khẩu độ phải nhỏ để có độ sâu trường ảnh tốt hơn. Kết quả của việc này là tốc độ cửa trập chậm hơn. Tất nhiên, độ sâu của trường ảnh cũng sâu hơn khi bạn sử dụng ống kính góc rộng hơn. Do đó, bạn có thể nhận được kết quả này với độ sâu trường ảnh sâu hơn - ngay cả với cài đặt khẩu độ thấp hơn - bằng cách sử dụng ống kính góc rộng thay vì ống kính chụp xa. Tùy thuộc vào đối tượng lấy nét của người chụp, giá trị khẩu độ, tốc độ cửa trập và cài đặt ISO cũng sẽ khác nhau. Cá nhân tôi sử dụng cài đặt ISO 100 để có chất lượng hình ảnh, giá trị khẩu độ từ F8 đến 16 để có độ sâu trường ảnh phù hợp và tốc độ cửa trập từ 10 đến 15 giây. Ngoài ra, bạn cần kiên nhẫn để chờ khoảnh khắc không có gió khi cành hoa đứng yên, do thời gian phơi sáng khá dài. Trong suốt thời gian của Lễ hội Hoa Đào tại Hàn Quốc, hầu hết các trường hợp các bông hoa được chiếu sáng trực tiếp bằng đèn. Do đó, bạn cần thận trọng để không gặp phải "lỗ" trắng không mong muốn trong bức ảnh do các bông hoa phơi sáng quá mức. Nếu màu của đèn thay đổi, việc chụp nhiều ảnh là một ý kiến hay để tạo ra những bức ảnh có nhiều hiệu ứng và tâm trạng khác nhau.
Khi sử dụng cân bằng trắng tự động, bạn có thể thu được những bức ảnh kém hài lòng vì màu sắc của ảnh thay đổi trong từng cảnh ngay cả khi các cài đặt khác hoàn toàn giống nhau. Thiết lập thủ công giá trị Kelvin để đặt nhiệt độ màu trước khi chụp sẽ là lựa chọn tốt nhất.
Sự khó khăn của việc chụp hoa đào về đêm là đối tượng không đứng im và luôn rung rinh theo gió. Do đó, phần cuối của cành hoa có thể bị mờ so với các khu vực khác của bức ảnh khi bạn sử dụng thời gian phơi sáng lâu hơn. Điều này nghĩa là bạn cần tăng ISO hoặc sử dụng khẩu độ rộng hơn cho tốc độ cửa trập nhanh hơn.
Tuy nhiên, khi bạn cố gắng chụp một bức ảnh rõ của toàn bộ cành hoa nở rộ từ từ đầu đến cuối, cài đặt khẩu độ phải nhỏ để có độ sâu trường ảnh tốt hơn. Kết quả của việc này là tốc độ cửa trập chậm hơn. Tất nhiên, độ sâu của trường ảnh cũng sâu hơn khi bạn sử dụng ống kính góc rộng hơn. Do đó, bạn có thể nhận được kết quả này với độ sâu trường ảnh sâu hơn - ngay cả với cài đặt khẩu độ thấp hơn - bằng cách sử dụng ống kính góc rộng thay vì ống kính chụp xa. Tùy thuộc vào đối tượng lấy nét của người chụp, giá trị khẩu độ, tốc độ cửa trập và cài đặt ISO cũng sẽ khác nhau. Cá nhân tôi sử dụng cài đặt ISO 100 để có chất lượng hình ảnh, giá trị khẩu độ từ F8 đến 16 để có độ sâu trường ảnh phù hợp và tốc độ cửa trập từ 10 đến 15 giây. Ngoài ra, bạn cần kiên nhẫn để chờ khoảnh khắc không có gió khi cành hoa đứng yên, do thời gian phơi sáng khá dài. Trong suốt thời gian của Lễ hội Hoa Đào tại Hàn Quốc, hầu hết các trường hợp các bông hoa được chiếu sáng trực tiếp bằng đèn. Do đó, bạn cần thận trọng để không gặp phải "lỗ" trắng không mong muốn trong bức ảnh do các bông hoa phơi sáng quá mức. Nếu màu của đèn thay đổi, việc chụp nhiều ảnh là một ý kiến hay để tạo ra những bức ảnh có nhiều hiệu ứng và tâm trạng khác nhau.
Khi sử dụng cân bằng trắng tự động, bạn có thể thu được những bức ảnh kém hài lòng vì màu sắc của ảnh thay đổi trong từng cảnh ngay cả khi các cài đặt khác hoàn toàn giống nhau. Thiết lập thủ công giá trị Kelvin để đặt nhiệt độ màu trước khi chụp sẽ là lựa chọn tốt nhất.
Độ cân bằng trắng: Giá trị Kelvin 2500 / Chụp tập tin RAW / sRGB
Ảnh vệt sáng chụp trong nhà - Chuyển động con lắc
Bài viết và hình ảnh của Heonguk Son (Biệt danh: Sonddadadak)
MF 50 mm F1.4S / Chế độ phơi sáng: M / Khẩu độ: 16 / Tốc độ cửa trập: 246 giây. / ISO: 100 /
Độ cân bằng trắng: Giá trị Kelvin 3130 / Chụp tập tin RAW / sRGB
Chụp các bức ảnh luồng chuyển động hình học của ánh sáng bằng chuyển động con lắc có thể rất thú vị. Trước tiên, bạn cần một sợi dây và một đèn pin mini (tốt hơn là sử dụng loại đèn nhỏ có một bóng, vì đèn đóng vai trò là đối trọng), máy ảnh, giá ba chân và cáp nhả. Đầu tiên, buộc sợi dây dài 1-1.5 m vào cuối đèn pin, sau đó buộc đầu còn lại của sợi dây vào trần nhà. Đặt độ cao của giá ba chân thấp nhất có thể và sau đó đặt góc máy ảnh bằng cách hướng ống kính máy ảnh lên trần nhà. Bạn phải đảm bảo rằng máy ảnh có góc xem phù hợp bằng cách kiểm tra qua kính ngắm. Điều chỉnh nếu cần. Cố gắng định vị đối trọng ở giữa kính ngắm và lấy nét ở cuối của đối trọng. Sau đó, đặt máy ảnh sang MF. Đặt tốc độ cửa trập sang chế độ bóng đèn (B). Hãy nhớ rằng bạn càng mở to khẩu độ, các đường sẽ càng đậm và ngược lại - khẩu độ càng nhỏ, các đường sẽ càng mảnh trong ảnh. Tôi khuyên các bạn nên làm cho đường này thật mảnh bằng cách sử dụng cài đặt khẩu độ nhỏ, vì khoảng cách giữa các đường trở nên hẹp hơn khi đối trọng quay hướng vào tâm. Về định dạng, hãy chụp ảnh bằng tập tin RAW và sau đó thay đổi màu đèn bằng chương trình hiệu chỉnh tập tin RAW để có kết quả tốt hơn.
Độ cân bằng trắng: Giá trị Kelvin 3130 / Chụp tập tin RAW / sRGB
Chụp các bức ảnh luồng chuyển động hình học của ánh sáng bằng chuyển động con lắc có thể rất thú vị. Trước tiên, bạn cần một sợi dây và một đèn pin mini (tốt hơn là sử dụng loại đèn nhỏ có một bóng, vì đèn đóng vai trò là đối trọng), máy ảnh, giá ba chân và cáp nhả. Đầu tiên, buộc sợi dây dài 1-1.5 m vào cuối đèn pin, sau đó buộc đầu còn lại của sợi dây vào trần nhà. Đặt độ cao của giá ba chân thấp nhất có thể và sau đó đặt góc máy ảnh bằng cách hướng ống kính máy ảnh lên trần nhà. Bạn phải đảm bảo rằng máy ảnh có góc xem phù hợp bằng cách kiểm tra qua kính ngắm. Điều chỉnh nếu cần. Cố gắng định vị đối trọng ở giữa kính ngắm và lấy nét ở cuối của đối trọng. Sau đó, đặt máy ảnh sang MF. Đặt tốc độ cửa trập sang chế độ bóng đèn (B). Hãy nhớ rằng bạn càng mở to khẩu độ, các đường sẽ càng đậm và ngược lại - khẩu độ càng nhỏ, các đường sẽ càng mảnh trong ảnh. Tôi khuyên các bạn nên làm cho đường này thật mảnh bằng cách sử dụng cài đặt khẩu độ nhỏ, vì khoảng cách giữa các đường trở nên hẹp hơn khi đối trọng quay hướng vào tâm. Về định dạng, hãy chụp ảnh bằng tập tin RAW và sau đó thay đổi màu đèn bằng chương trình hiệu chỉnh tập tin RAW để có kết quả tốt hơn.
Sau khi kết nối cáp nhả, hãy tắt các đèn để phòng tối hoàn toàn rồi bật đèn pin (đối trọng). Nếu bạn chỉ kéo đối trọng rồi thả ra, bạn sẽ có chuyển động tuyến tính. Thay vào đó, hãy thử tạo vòng tròn bằng cách kéo đối trọng sang một bên để tạo ra hình dạng như minh họa trong hình trên. Khi đã tạo được hình trong có kích cỡ mong muốn, hãy bấm cáp nhả để bắt đầu chụp. Khi khẩu độ được đặt thành 16, cài đặt độ phơi sáng từ khoảng 3 đến 6 phút là chính xác và bạn nên quyết định cài đặt độ phơi sáng phù hợp bằng cách xem chuyển động con lắc của đối trọng. Lưu ý rằng bạn có thể phải thử nhiều lần trước khi có được bức ảnh tuyệt vời. Tuy nhiên, hãy tiếp tục thử nghiệm và bạn sẽ thành công.
Một vệt sáng đi qua trong màn đêm tĩnh lặng
Bài viết và hình ảnh của Minseok Son (Biệt danh: hooligan)
Tiêu đề: Đường thẳng Địa điểm: Jianjae, Hamyang-gun ISO100, F8, 30 giây
Chụp ảnh vệt sáng do xe tạo ra khi lái dọc theo một con đường núi mà không có bất kỳ nguồn sáng nhân tạo nào là tinh hoa của chụp ảnh ban đêm. Đặc biết nếu con đường đó có chỗ cua gấp hoặc đường dốc xuống, vệt sáng được tạo ra trong bức ảnh ban đêm có chất lượng sống động mà hiếm khi tìm được trong các bức ảnh ban đêm khác. Nói chung, những chiếc xe đi trên đường núi không được chiếu sáng có xu hướng chạy với tốc độ chậm. Do tốc độ của trập tối đa được các chế độ DSLR AV, TV và M hỗ trợ chỉ là 30 giây, tính năng bóng đèn và cáp nhả là điều kiện bắt buộc để đảm bảo tốc độ của trập lớn hơn 30 giây cần thiết để có được vệt sáng không bị gián đoạn. Đối với việc lựa chọn ống kính, ống kính góc rộng phù hợp hơn ống kính chụp xa để mang lại vệt sáng hoàn chỉnh thay vì các đoạn của vệt sáng. Hãy nhớ rằng ống kính cực rộng - dưới 20 mm - sẽ mang lại vệt sáng rộng hơn và rõ hơn nhiều trên bức ảnh. Đối với cài đặt cân bằng trắng, tốt nhất là chọn chế độ đèn huỳnh quang hoặc đèn sợi đốt. Sự tương phản rõ ràng giữa vệt sáng màu trắng và bầu trời tối đen sẽ ngay lập tức thu hút người xem. Bạn cũng nên lưu ý rằng màu của vệt sáng sẽ trắng hơn khi nhiệt độ màu giảm xuống, và hãy thử cài đặt WB thành chế độ đèn huỳnh quang hoặc đèn sợi đốt. Bạn cũng có thể quan sát thấy những kết quả khác nhau được tạo ra và thử áp dụng nhiều nhiệt độ màu. Về độ phơi sáng, bạn nên phơi sáng thiếu một chút. Trong một số trường hợp, có thể bạn cũng cần nhấn mạnh vào vệt ánh sáng bằng cách làm cho nền tối hơn để mang lại chất lượng sống động cho chuyển động của chiếc xe dưới bầu trời đêm. Do đó, bạn cần nắm được bí quyết chọn vệt sáng so với nền bằng cách áp dụng mức bù phơi sáng từ 1 đến 2 stop thay vì dựa vào giá trị độ phơi sáng tối ưu. Cân nhắc tính chất của việc chụp ảnh, tôi khuyên bạn nên đi cùng hai hoặc ba người bạn thay vì chụp ảnh một mình. Việc tìm được một chiếc xe chạy theo đường núi vào đêm khuya khá là khó khăn do đó bạn có thể cần lái xe của mình và chụp ảnh thay vì đợi xe của ai đó đi ngang qua. Sẽ thật hoàn hảo nếu bạn có một hoặc hai người bạn để nhấn cáp nhả trong khi bạn lái xe. Đảm bảo kiểm tra trước đường đi và bố cục của bức ảnh. Tìm được một bố cục hoàn hảo trong bóng tối hoàn toàn chỉ bằng việc dựa vào giác quan của bạn không phải là một việc dễ dàng. Tôi khuyên bạn nên ghé thăm địa điểm đó trước khi mặt trời lặn để kiểm tra các hướng chuyển động có thể và quyết định trước cách thức và địa điểm chụp ảnh các vệt sáng có thể có.
Chụp ảnh vệt sáng do xe tạo ra khi lái dọc theo một con đường núi mà không có bất kỳ nguồn sáng nhân tạo nào là tinh hoa của chụp ảnh ban đêm. Đặc biết nếu con đường đó có chỗ cua gấp hoặc đường dốc xuống, vệt sáng được tạo ra trong bức ảnh ban đêm có chất lượng sống động mà hiếm khi tìm được trong các bức ảnh ban đêm khác. Nói chung, những chiếc xe đi trên đường núi không được chiếu sáng có xu hướng chạy với tốc độ chậm. Do tốc độ của trập tối đa được các chế độ DSLR AV, TV và M hỗ trợ chỉ là 30 giây, tính năng bóng đèn và cáp nhả là điều kiện bắt buộc để đảm bảo tốc độ của trập lớn hơn 30 giây cần thiết để có được vệt sáng không bị gián đoạn. Đối với việc lựa chọn ống kính, ống kính góc rộng phù hợp hơn ống kính chụp xa để mang lại vệt sáng hoàn chỉnh thay vì các đoạn của vệt sáng. Hãy nhớ rằng ống kính cực rộng - dưới 20 mm - sẽ mang lại vệt sáng rộng hơn và rõ hơn nhiều trên bức ảnh. Đối với cài đặt cân bằng trắng, tốt nhất là chọn chế độ đèn huỳnh quang hoặc đèn sợi đốt. Sự tương phản rõ ràng giữa vệt sáng màu trắng và bầu trời tối đen sẽ ngay lập tức thu hút người xem. Bạn cũng nên lưu ý rằng màu của vệt sáng sẽ trắng hơn khi nhiệt độ màu giảm xuống, và hãy thử cài đặt WB thành chế độ đèn huỳnh quang hoặc đèn sợi đốt. Bạn cũng có thể quan sát thấy những kết quả khác nhau được tạo ra và thử áp dụng nhiều nhiệt độ màu. Về độ phơi sáng, bạn nên phơi sáng thiếu một chút. Trong một số trường hợp, có thể bạn cũng cần nhấn mạnh vào vệt ánh sáng bằng cách làm cho nền tối hơn để mang lại chất lượng sống động cho chuyển động của chiếc xe dưới bầu trời đêm. Do đó, bạn cần nắm được bí quyết chọn vệt sáng so với nền bằng cách áp dụng mức bù phơi sáng từ 1 đến 2 stop thay vì dựa vào giá trị độ phơi sáng tối ưu. Cân nhắc tính chất của việc chụp ảnh, tôi khuyên bạn nên đi cùng hai hoặc ba người bạn thay vì chụp ảnh một mình. Việc tìm được một chiếc xe chạy theo đường núi vào đêm khuya khá là khó khăn do đó bạn có thể cần lái xe của mình và chụp ảnh thay vì đợi xe của ai đó đi ngang qua. Sẽ thật hoàn hảo nếu bạn có một hoặc hai người bạn để nhấn cáp nhả trong khi bạn lái xe. Đảm bảo kiểm tra trước đường đi và bố cục của bức ảnh. Tìm được một bố cục hoàn hảo trong bóng tối hoàn toàn chỉ bằng việc dựa vào giác quan của bạn không phải là một việc dễ dàng. Tôi khuyên bạn nên ghé thăm địa điểm đó trước khi mặt trời lặn để kiểm tra các hướng chuyển động có thể và quyết định trước cách thức và địa điểm chụp ảnh các vệt sáng có thể có.
ISO100, F8, 221 giây
Đỉnh điểm của cảnh quan thành phố về đêm - Các tòa nhà
Bài viết và hình ảnh của Yui-jeong Choi (Biệt danh: hongdangmu)
Chế độ M / ISO: 100 / F8 6 giây / Độ cân bằng trắng: Cài đặt giá trị Kelvin / Ảnh chụp bằng định dạng sRGB jpeg / Giá trị bù: 8211 / Làm nét và điều chỉnh độ cân bằng màu bằng Photoshop
Một trong những chủ đề của chụp ảnh ban đêm là chụp ánh đèn thành phố rực rỡ. Nếu thời tiết thuận lợi và bạn còn có thể nhìn thấy mây bay bên trên thành phố được thắp sáng, bạn có thể cảm thấy rằng mình có thể chụp được mọi thứ, bao gồm thành phố về đêm, một dòng sông gần đó và các con phố với những ánh đèn đang chuyển động. Tuy nhiên, ngay cả trong thời tiết xấu, bạn cũng không nên rời khỏi nhà mà không mang theo máy ảnh và giá ba chân. Tốt hơn là bạn nên chuẩn bị để không phải thất vọng khi gặp được một cơ hội. Chụp được những tòa nhà tuyệt đẹp tại Seoul vào buổi đêm có thể không dễ dàng như thế. Mặc dù bạn có thể leo lên ngọn núi gần đó trong thành phố, nhưng thỉnh thoảng bạn phải lên nóc của những tòa nhà cao tầng để tìm ra những đối tượng chưa được khám phá và tạo ra những bố cục độc đáo và thú vị. Bạn chỉ nên trèo lên nóc nhà sau khi được sự cho phép của người quản lý tòa nhà. Nói chung, bạn nên sử dụng ISO thấp nhất để chụp ảnh, với cài đặt khẩu độ từ F8 đến 13. Khi chụp ảnh tòa nhà được chiếu sáng hoàn toàn, bạn nên đặt tốc độ cửa trập từ 2-6 giây đến 3-13 giây. Để tránh máy ảnh chuyển động, luôn sử dụng cáp nhả và cũng sử dụng cài đặt khóa gương để tránh rung gương. Để diễn tả các hiệu ứng ánh sáng rõ ràng và sống động, tôi sử dụng chế độ rõ trên máy ảnh. Tôi cũng sử dụng ống kính mắt cá với góc xem cực rộng khá thường xuyên vì nó có những đặc điểm và hiệu ứng độc đáo. Khi đối tượng mà tôi muốn chụp ở quá gần và tôi không thể di chuyển về phía sau thêm nữa, đây là lúc sử dụng ống kính mắt cá để chụp ảnh đối tượng dự kiến mà không phải hy sinh điều gì. Tôi thấy rất hài lòng. Một số người tránh sử dụng ống kính này vì nó gây méo hình, nhưng tôi thích hiệu ứng thú vị đó. Một trong những điểm mạnh là nó cho phép định hình lại các đối tượng mà không thể chụp được bằng các ống kính không phải ống kính mắt cá. Như minh họa trong bức ảnh trên, các tòa nhà cao tầng hoặc nhiều đối tượng đều được chứa hết trong một bức ảnh. Đây là một điểm mạnh khác của ống kính này. Khi bạn chụp ảnh của những tòa nhà được chiếu sáng tốt, bạn không cần sử dụng thời gian phơi sáng dài. Do không gian khá tối khi tôi chụp bức ảnh này nên tôi đã sử dụng tốc độ cửa trập chậm hơn để làm sáng thêm bầu trời.
Một trong những chủ đề của chụp ảnh ban đêm là chụp ánh đèn thành phố rực rỡ. Nếu thời tiết thuận lợi và bạn còn có thể nhìn thấy mây bay bên trên thành phố được thắp sáng, bạn có thể cảm thấy rằng mình có thể chụp được mọi thứ, bao gồm thành phố về đêm, một dòng sông gần đó và các con phố với những ánh đèn đang chuyển động. Tuy nhiên, ngay cả trong thời tiết xấu, bạn cũng không nên rời khỏi nhà mà không mang theo máy ảnh và giá ba chân. Tốt hơn là bạn nên chuẩn bị để không phải thất vọng khi gặp được một cơ hội. Chụp được những tòa nhà tuyệt đẹp tại Seoul vào buổi đêm có thể không dễ dàng như thế. Mặc dù bạn có thể leo lên ngọn núi gần đó trong thành phố, nhưng thỉnh thoảng bạn phải lên nóc của những tòa nhà cao tầng để tìm ra những đối tượng chưa được khám phá và tạo ra những bố cục độc đáo và thú vị. Bạn chỉ nên trèo lên nóc nhà sau khi được sự cho phép của người quản lý tòa nhà. Nói chung, bạn nên sử dụng ISO thấp nhất để chụp ảnh, với cài đặt khẩu độ từ F8 đến 13. Khi chụp ảnh tòa nhà được chiếu sáng hoàn toàn, bạn nên đặt tốc độ cửa trập từ 2-6 giây đến 3-13 giây. Để tránh máy ảnh chuyển động, luôn sử dụng cáp nhả và cũng sử dụng cài đặt khóa gương để tránh rung gương. Để diễn tả các hiệu ứng ánh sáng rõ ràng và sống động, tôi sử dụng chế độ rõ trên máy ảnh. Tôi cũng sử dụng ống kính mắt cá với góc xem cực rộng khá thường xuyên vì nó có những đặc điểm và hiệu ứng độc đáo. Khi đối tượng mà tôi muốn chụp ở quá gần và tôi không thể di chuyển về phía sau thêm nữa, đây là lúc sử dụng ống kính mắt cá để chụp ảnh đối tượng dự kiến mà không phải hy sinh điều gì. Tôi thấy rất hài lòng. Một số người tránh sử dụng ống kính này vì nó gây méo hình, nhưng tôi thích hiệu ứng thú vị đó. Một trong những điểm mạnh là nó cho phép định hình lại các đối tượng mà không thể chụp được bằng các ống kính không phải ống kính mắt cá. Như minh họa trong bức ảnh trên, các tòa nhà cao tầng hoặc nhiều đối tượng đều được chứa hết trong một bức ảnh. Đây là một điểm mạnh khác của ống kính này. Khi bạn chụp ảnh của những tòa nhà được chiếu sáng tốt, bạn không cần sử dụng thời gian phơi sáng dài. Do không gian khá tối khi tôi chụp bức ảnh này nên tôi đã sử dụng tốc độ cửa trập chậm hơn để làm sáng thêm bầu trời.
Ý kiến bạn đọc