VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Vị trí và góc chụp ảnh

Đăng lúc: . Đã xem 28450 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Bố cục nhiếp ảnh
Vị trí và góc chụp ảnh

Vị trí và góc chụp ảnh

Vị trí và góc là hai yếu tố ảnh hưởng nhiều đến kết quả của ảnh. Vì chúng có tác động đáng kể, việc thay đổi chúng đảm bảo rằng bạn sẽ có thể có được một hiệu ứng khác trong ảnh. Trong phần sau đây, chúng ta xem xét 3 điểm liên quan đến vị trí và góc.

Vị trí: Tầm ở đó bạn cầm máy ảnh
Góc: Độ ở đó máy ảnh hướng về đối tượng

Những điểm cần lưu ý
- Bạn có thể thay đổi bố cục của ảnh dựa trên vị trí và góc.
- Quyết định vị trí trước khi chọn góc.
 
Vị trí là chiều cao tại đó bạn cầm máy ảnh so với mặt đất. Cầm máy ảnh ở vị trí bình thường so với mắt bạn được gọi là ‘vị trí tầm mắt’, cầm máy ảnh ở vị trí cao hơn mắt bạn được gọi là ‘vị trí cao’, và cầm máy ở tầm thấp, chẳng hạn như khi bạn ngồi xổm, được gọi ‘vị trí thấp’.
Góc là độ tại đó máy ảnh nhắm về phía đối tượng. Cầm máy ảnh ở tầm ngang với đối tượng được gọi là ‘góc tầm mắt’, cầm máy ảnh hướng xuống dưới được gọi là ‘góc cao’, và cầm máy ảnh hướng lên được gọi là ‘góc thấp’.
Khi chụp, trước hết hãy quan sát kỹ đối tượng của bạn trước khi quyết định nên chụp từ vị trí nào. Tiếp theo, nghĩ đến góc chụp. Việc thay đổi đáng kể vị trí và góc chụp sẽ mang lại cho bạn những bố cục khác với bố cục trước đây bạn có thể có. Để làm nổi bật những phẩm chất hấp dẫn nhất của đối tượng, bạn sẽ cần phải tiếp cận đối tượng từ những điểm quan sát khác nhau và thay đổi vị trí và góc chụp.
 

Vị trí

 
vi trí và góc chụp

Vị trí cao

Cầm máy ảnh ở vị trí cao bằng cách nâng cánh tay cao hơn tầm mắt, hoặc lên một vị trí cao hơn bằng cách sử dụng ghế để chân hoặc sàn quan sát. Vị trí chụp này cho phép bạn sâu hơn ở hậu cảnh. Kết hợp cách này với góc cao sẽ tạo ra một phối cảnh mạnh.
 
vi trí và góc chụp

Vị trí tầm mắt

Đây là vị trí chụp tiêu chuẩn ở độ cao tại đó bạn nhìn qua khung ngắm khi đứng. Vì nó dẫn đến ảnh chỉ chụp lại những gì bạn có thể thấy, nó thể hiện thực tế nhất những gì bạn chụp. Tuy nhiên, nó có thể đơn điệu khi tất cả ảnh của bạn được chụp từ vị trí này.
 
vi trí và góc chụp

Vị trí thấp

Đây là vị trí ở đó bạn cầm máy ảnh ở tầm mắt. Vì nó chụp lại một cái nhìn khác so với những gì bạn thường thấy, nó có thể dẫn đến ảnh có ấn tượng. Kết hợp cách này với một góc thấp sẽ khuếch đại hiệu ứng này.
 

Góc

 
vi trí và góc chụp

Góc cao

Đây là góc ở đó bạn nghiêng máy xuống để hướng về đối tượng, cũng được gọi là không ảnh. Vì cách này chụp toàn bộ đối tượng, nó dẫn đến ảnh mô tả chụp rõ môi trường xung quanh như bạn thấy. Vì mặt đất có xu hướng tạo thành hậu cảnh trong ảnh, bạn có thể muốn điều chỉnh lựa chọn hậu cảnh.
 
vi trí và góc chụp

Góc tầm mắt

Đây là góc chụp tiêu chuẩn ở đó bạn cầm máy ảnh nang tầm mắt mà không nghiêng. Vì bạn chụp ở cùng tầm mắt với đối tượng, đây là cùng tầm với tầm nhìn bình thường của con người, kết quả có vẻ tự nhiên và quen thuộc, và có cảm giác ổn định.
 
vi trí và góc chụp

Góc thấp

Đây là góc ở đó bạn nhắm máy ảnh lên trên về phía đối tượng. Khi chụp một đối tượng cao từ một góc thấp, nó tạo ra cảm giác độ sâu, cho phép bạn khắc họa sự hiện diện và mức độcủa đối tượng. Vì bầu trời thường tạo thành hậu cảnh, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh bố cục ảnh.
 
Để biết thêm thông tin về góc chụp, hãy tham khảo bài viết sau đây:
Những Quyết Định trong Chụp Ảnh Phong Cảnh: Góc Cao hay Góc Thấp?
 

Khái Niệm Liên Quan: Thay đổi về phối cảnh

vi trí và góc chụp
vi trí và góc chụp
 

(Trái)

EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 24mm/ Aperture-priority AE (f/4, 1/30 giây, EV+0,3)/ ISO 160/ WB: Auto
Chụp ở vị trí tầm mắt
Ở vị trí này, cây cầu treo có vẻ ngắn hơn và mất cảm giác độ sâu, dẫn đến ảnh trung hòa không chuyển tải nhiều mức độ.

(Phải)

EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 24mm/ Aperture-priority AE (f/4, 1/40 giây, EV+0,3)/ ISO 200/ WB: Auto
Chụp ở một vị trí thấp
Ảnh này được chụp từ một vị trí ngồi xổm ở tầm mắt mà không thay đổi góc chụp. Vì điều này làm cho cây cầu treo có vẻ xa hơn từ trước ra sau, nó chuyển tải độ sâu.
 
vi trí và góc chụp
vi trí và góc chụp
 

(Trái)

EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 24mm/ Aperture-priority AE (f/8, 1/40 giây, EV+0,7)/ ISO 500/ WB: Daylight
Chụp ở góc tầm mắt
Chụp ở góc tầm mắt làm cho ảnh của bạn có vẻ tự nhiên, tương tự như những gì bạn sẽ nhìn thấy. Hiệu ứng phối cảnh sẽ không rõ nếu bạn không thay đổi góc máy.

(Phải)

EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 24mm/ Aperture-priority AE (f/8, 1/30 giây, EV+0,7)/ ISO 400/ WB: Daylight

Chụp từ góc cao

Tôi nghiêng máy ảnh ở một góc thấp hơn tầm mắt. Phối cảnh được phóng đại, vì phía trước ảnh có vẻ rộng hơn và phía xa của ảnh có vẻ nhỏ hơn.
Một sự thay đổi đơn giản, nhỏ về vị trí của máy ảnh và góc máy hướng về đối tượng có thể tạo ra cảm giác phối cảnh, làm thay đổi đáng kể ấn tượng của ảnh. Nếu bạn cầm máy ảnh một cách tự nhiên hoặc như bình thường, bạn có xu hướng chụp ở một tư thế thoải mái, với vị trí tầm mắt và góc tầm mắt. Chụp theo cách này sẽ khắc họa cảnh một cách tự nhiên, và làm cho ảnh của bạn có vẻ dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, điều này làm cho những đối tượng nhất định có vẻ khá đơn giản. Khi chụp, hãy tìm hiểu kỹ đối tượng để bạn có thể xác định vị trí và góc chụp tốt nhất.
Tác giả bài viết:
Nguồn tin: snapshot.canon-asia.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 37 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 3.7/5

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 
Close