Bố cục ảnh ngoài quy tắc một phần ba
Bố cục là tổng hòa của nhiều quy tắc khác nhau và khi nắm chắc được những lý thuyết này
|
Bố cục là bài học quan trọng với mọi người chơi ảnh. |
Một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên mà mỗi người yêu thích chụp ảnh phải biết ngay từ ngày đầu cầm máy chính là bố cục. Cùng một khung cảnh và thời điểm như nhau, cách sắp xếp và đưa chủ thể vào khuôn hình sẽ giúp người chụp tạo ra những sự khác biệt. Bố cục là tổng hòa của nhiều quy tắc khác nhau và khi nắm chắc được những lý thuyết này, người chụp sẽ dễ dàng có được những bức hình đẹp. Tất nhiên, không phải mọi bức ảnh đều tuân theo những bố cục nhất định mà có thể phá cách tạo dấu ấn riêng nhưng phần lớn đều phải đi lên từ căn bản.
Thông thường, nhiều người chơi ảnh nghiệp dư chỉ nhớ tới quy tắc một phần ba và luôn ứng dụng triệt để vào các tác phẩm của mình. Tuy nhiên, nếu đi sâu hơn một chút, còn nhiều cách sắp xếp khác để tạo ấn tượng cho người xem cũng như ngay chính quy tắc một phần ba cũng được chia làm nhiều kiểu khác nhau. Với các bức ảnh chân dung, đôi mắt luôn là tâm điểm chú ý và được các nhiếp ảnh gia quan tâm nhưng cách sắp xếp bờ vai, khuôn mặt, mái tóc hay tay cũng giúp tạo ra những sắc thái khác biệt.
Một số điểm đáng chú ý về bố cục: |
Các quy tắc thông thường về tỷ lệ một phần ba với ảnh dọc và ngang. |
|
Với chủ thể nằm ở vị trí một phần tư, ảnh mang nhiều tính nhấn mạnh vào không gian và cảm xúc hơn là chính chủ thể. |
|
Với khuôn mặt ở vị trí trung tâm, ảnh đem lại ấn tượng mạnh và nét đặc tả. |
|
Cũng là quy tắc một phần ba nhưng vị trí mắt hay điểm cần nhấn mạnh nằm trên đường giao nhau của lưới. |
|
Chủ thể tạo dáng theo hình chữ L. |
|
Chủ thể nằm ở vị trí góc khuôn hình. |
|
Chủ thể hoặc chủ thể kết hợp với khung nền tạo nên hình chữ thập. |
|
Một số cách tạo dáng của người mẫu giúp tạo ấn tượng mạnh. |
Ý kiến bạn đọc