VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Phương pháp tiếp cận Nhiếp ảnh đường phố

Đăng lúc: . Đã xem 12034 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Chụp ảnh ban ngày
Phương pháp tiếp cận Nhiếp ảnh đường phố

Phương pháp tiếp cận Nhiếp ảnh đường phố

vuanhiepanh.com tôi rất yêu thích nhiếp ảnh và mặc dù không sống bằng nghề nhiếp ảnh nhưng lúc nào tôi cũng mang máy theo bên mình dù máy to hay máy nhỏ và tôi bấm những gì xung quanh tôi như là nhật ký cuộc sống quanh mình .

Tại sao tôi viết bài này?

Đây là một đề tài mà tôi đã ấp ủ từ lâu nay, cứ rãnh là viết mà viết hoài không xong .. thôi thì cứ làm theo phương pháp cuốn chiếu .. viết tới đâu đăng tới đó ..

Tôi rất yêu thích nhiếp ảnh và mặc dù không sống bằng nghề nhiếp ảnh nhưng lúc nào tôi cũng mang máy theo bên mình dù máy to hay máy nhỏ và tôi bấm những gì xung quanh tôi như là nhật ký cuộc sống quanh mình . 

Tôi rất thích chụp những hình ảnh đường phố và tôi biết số đông các bạn cũng rất thích chụp thể loại này . Đây chỉ những suy nghĩ của tôi về nhiếp ảnh đường phố và một số lời khuyên làm thế nào để bạn làm việc như một nhiếp ảnh gia đường phố.

Nhiếp ảnh đường phố có ý nghĩa gì đối với tôi?


Nhiếp ảnh đường phố đã thay đổi cuộc sống của tôi theo cách mà tôi không hề mong đợi. Tôi có nhiều kế hoạch để chụp ảnh . Tôi có động lực để phát huy sự sáng tạo của mình. Tôi vượt qua thách thức từng ngày. Tôi không cảm thấy nhàm chán bởi vì nó luôn luôn khác nhau. Tôi có thể đi khắp nơi vì lý do đó và tôi thích thú khi gặp gỡ rất nhiều người. Và tôi thức dậy vào mỗi buổi sáng với một nụ cười. Nhiếp ảnh đường phố không chỉ là một thể loại nhiếp ảnh đơn thuần . Nó còn là cuộc sống và ký ức ngày hôm qua .

Sự khác biệt so với những quan điểm khác.


Tôi không quan tâm đến lịch sử của nhiếp ảnh đường phố hoặc những bậc thầy trong lĩnh vực này. Tôi quan tâm đến cách nó được thực hiện vào thời điểm hiện tại, cũng như những thiết bị và công cụ ngày nay. Vì vậy, nó sẽ khác biệt so với những quan điểm cũ - nó là kinh nghiệm cá nhân của tôi và được viết theo cách suy nghĩ của tôi. Đôi khi tôi có xu hướng nhìn nhận hơi khác nhau về mọi thứ, nhưng bạn sẽ nhận ra những vấn đề liên quan thực tại khi đọc bài này,. Tôi chụp ảnh đường phố gần 20 năm nay và bây giờ là lúc trình bày tất cả mọi thứ tôi biết về nó.

Giới thiệu


Bắt đầu từ đâu?

Đây là câu hỏi mà mọi người tự hỏi khi họ bắt đầu tìm hiểu về nhiếp ảnh đường phố. Tôi sẽ giúp bạn bằng cách trả lời "Trước hết hãy tài liệu này !". Sau khi đọc tài liệu này, bạn sẽ biết đủ thông tin, đi ra phố và bắt đầu chụp ảnh. Đừng mong đợi sẽ trở thành một bậc thầy ngay lập tức. Bạn không thể tìm hiểu nó trong một ngày. Bạn phải trải qua rất nhiều giai đoạn và đừng bao giờ nghĩ rằng bạn đã xuất sắc. Đây chính là những thử thách và thú vị của nhiếp ảnh đường phố.

Nhiếp ảnh đường phố là gì?

Không đơn giản để giải thích. Nếu cần, bạn có thể vào Wikipedia và tìm thấy câu trả lời. Nhưng theo tôi, nhiếp ảnh đường phố là nhật ký cuộc sống được thể hiện một cách chân thật. Không hề sắp đặt trước, không có đối tượng được mời chụp ảnh và những bức ảnh không bao giờ giống nhau. Nó giống như một tấm gương phản chiếu xã hội. Đó là những bức ảnh chụp con người trong một thời điểm quyết định.

Bức ảnh nào là ảnh đường phố?

Bruce Gilden đã từng nói rằng: "Nếu bạn có thể ngửi thấy mùi đường phố khi nhìn vào bức ảnh, đó chính là bức ảnh đường phố". Câu nói mang lại nhận thức cho chúng ta. Bạn không thể chỉ đem máy ảnh ra đường và chụp ảnh. Nó không đơn giản. Tôi tin bạn đã hiểu ra vấn đề.. và hãy xem nhiều ảnh của người khác. Quan trọng nhất là mỗi bức ảnh hiểu được đó là một câu chuyện dù chuyện ngắn hay chuyện dài.

Sự khác biệt là gì?

Nhiếp ảnh đường phố rất linh hoạt. Bức ảnh cần thể hiện suy nghĩ của bạn hoặc kể một câu chuyện. Cá nhân tôi rất thích những bức chân dung chân thật, nhưng một số người thậm chí nghĩ rằng đó không phải là nhiếp ảnh đường phố. Ở đây không có quy tắc đúng hay sai. Chỉ cần tìm thấy những gì bạn thích và theo đuổi cho đến khi bạn nhận được nó.

Thiết bị

Đừng đánh giá quá cao thiết bị

Bạn có thể hỏi nhiều người và sẽ nhận được rất nhiều câu trả lời khác nhau về loại máy ảnh nào là tốt nhất cho nhiếp ảnh đường phố. Bạn cũng không nên chạy đua với thiết bị vì cho dù bạn giàu , chạy đua thiết bị cũng chỉ là sĩ diện bản thân chứ không phải phục vụ cho bạn chụp thể loại ảnh này tốt hơn và hay hơn. Bạn nên nhớ những ngày trước đây, các bậc thầy nhiếp ảnh có thiết bị tốt không? Thực sự thì không. So với tính năng của những thiết bị ngày nay thì họ chẳng có gì. Mặc “dù chẳng có gì", nhưng họ đã thực hiện những tác phẩm nghệ thuật đáng kinh ngạc. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn sẽ chụp ảnh tốt hơn với một máy ảnh tốt. Điều này hoàn toàn vô nghĩa.

Sử dụng những công cụ có sẵn

Chỉ có một điều duy nhất tạo nên sự khác biệt trong nhiếp ảnh đường phố là đôi mắt của bạn. Nếu bạn có đôi mắt tinh tế, bạn sẽ nhận thấy những điều có liên quan. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn cần phải tập luyện để đôi mắt thật nhạy bén để kịp thời nắm bắt điều thú vị của đường phố và bạn đã trở thành một nhiếp ảnh gia đường phố.

Thiết bị càng nhỏ càng tốt

Bạn đang sở hữu một máy ảnh lớn và chụp một người trên đường? Trong nhiếp ảnh đường phố, điều quan trọng là một máy ảnh nhỏ gọn. Càng nhỏ càng tốt là giải pháp thuận lợi. Đối tượng được chụp họ sẽ không nghi ngờ bạn chụp họ để làm gì. Và chỉ có thiết bị càng nhỏ những người đối diện cho bạn là khách du lịch , điều này rất thuận lợi và an toàn cho bạn để có được những tấm ảnh khoảnh khắc đường phố thật tự nhiên. 

Càng nhanh càng tốt

Để nắm bắt được một hành động xảy ra tức thời, một máy ảnh với chế độ tự động lấy nét và tốc độ màn trập nhanh là những yếu tố quan trọng cho một máy ảnh vững chắc trên đường phố. Thường thì bạn phải thao tác nhanh chóng và nếu bạn có thể chụp một loạt ảnh, nó sẽ giúp đỡ bạn ngay từ lúc bắt đầu để nắm bắt được khoảnh khắc quyết định.


Nhiều hơn bạn nghĩ

Nhiều người nghĩ rằng nhiếp ảnh đường phố thì chỉ cần nhấn nút màn trập vào đúng thời điểm. Đối với tôi, nhiếp ảnh đường phố là một quá trình dài mà bạn có thể mắc nhiều sai lầm cũng như rất nhiều thách thức. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều cơ hội để cải thiện khả năng chụp ảnh của bạn mà không thực sự liên quan đến hành động chụp ảnh. Có rất nhiều yếu tố tác động đến công việc và sự thành công của một ai đó. Tôi không nói rằng tôi là một nhiếp ảnh gia, tôi không tham gia tìm giải thưởng .. nhưng ít nhất tôi có thể nói rằng có nhiều ảnh đẹp thuộc về tôi trong suốt thời gian tôi cầm máy ảnh .


Công việc của tôi rất khác biệt

Khi nhiếp ảnh gia nói về công việc của họ, họ sẽ nói về quá trình sáng tạo ra một bức ảnh từ lúc nhấn nút màn trập đến khi in bức ảnh. Trong nhiếp ảnh đường phố và trong mắt tôi, công việc này bắt đầu sớm hơn nhiều và không bao giờ thực sự kết thúc. Rất nhiều hoạt động bạn phải thực hiện để có được bức ảnh xuất bản. Công việc kết thúc khi bạn tải nó lên web và chia sẻ với cộng đồng. Tuy nhiên, với các bức ảnh đẹp bạn có thể tham gia các cuộc thi, in bưu thiếp, sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo... Khi một bức ảnh được tạo ra và chia sẻ, vòng đời của nó chỉ mới bắt đầu và công việc cũng chỉ mới bắt đầu. Tôi thích nhất là những bức ảnh đường phố của tôi được chia sẻ trên cộng đồng mạng mà mọi người ở khắp nơi đều có thể xem, sử dụng, thích, in post card tặng bạn bè, … và bất cứ điều gì bạn có thể tưởng tượng. 

Sự tồn tại vô hình 

Mỗi người có cách chia sẻ hình ảnh của họ . Có người chụp ảnh xong không chia sẻ đến ai xem , họ cất vào kho ảnh của họ, họ rọi ảnh treo trong nhà .. Nhưng cũng có người chỉ chia sẻ vài tấm ảnh thuộc loại ‘’B’’ lên cộng đồng mạng còn ảnh thuộc loại ‘’A’’ thì họ chỉ để dành đi thi , hoặc để bán ...!!!
Riêng tôi, các hình ảnh tôi có được đều chia sẻ lên cộng đồng mạng . Điều đó gây cho tôi những thích thú từ những phản hồi tích cực để tôi còn có dịp khắc phục những lần chụp sau ..

Phương tiện internet ngày nay đó là những cơ hội tuyệt vời để đem tác phẩm của bạn ra khỏi máy ảnh và giới thiệu đến tất cả mọi người. Chắc chắn nó không dễ dàng để kiếm tiền và trở nên nổi tiếng nhưng đó là hạnh phúc của người có ảnh gởi đi một thông điệp của mình và được nhiều người cảm nhận. 

Các giai đoạn tiếp cận

Công việc của tôi trải qua 3 giai đoạn khác nhau. 
Giai đoạn đầu tiên là chuẩn bị, lên ý tưởng, kế hoạch, học cách nhận thức, luyện tập đôi mắt.
Giai đoạn thứ hai là làm việc với máy ảnh và hậu xử lý cho đến khi bức ảnh hoàn tất. Bạn ra ngoài với máy ảnh, chụp ảnh, trở về nhà, chỉnh sửa và lưu ảnh vào ổ cứng máy tính.

Giai đoạn 3 là giai đoạn cuối cùng và quan trọng nhất bắt đầu. Bạn sẽ làm gì với bức ảnh bạn đã chụp và xử lý? Có rất nhiều cách và ý tưởng cho giai đoạn này. Tôi sẽ đề cập đến nó trong các chương khác nhau.

Không phụ thuộc vào máy ảnh

Nhiều người quá quan tâm đến công nghệ và máy ảnh. Họ đánh giá giai đoạn thứ hai quá cao trong nhiếp ảnh đường phố. Chắc chắn tôi thích đi ra ngoài quan sát và chụp những điều thú vị. Nhưng không phải máy ảnh và quá trình chỉnh sửa là lý do tôi tham gia nhiếp ảnh đường phố. Nó không phải là thách thức thực sự. Máy ảnh làm công việc của nó, và quá trình chỉnh sửa tôi thực hiện trong thời gian chỉ vài phút. Bạn không nên lãng phí thời gian vào việc chỉnh sửa ảnh và công nghệ. Hãy nắm vững những điều cơ bản về nhiếp ảnh và máy ảnh. Phần còn lại là bạn học hỏi trên đường phố thông qua việc chụp ảnh.

Tìm hiểu để quan sát

Tất cả là đôi mắt của bạn

Trong nhiếp ảnh đường phố chỉ có một điều thực sự có liên quan. Đó là đôi mắt của bạn. Bạn phải quan sát mọi thứ trước khi bạn nắm bắt. Không có vấn đề gì với máy ảnh bạn đang sử dụng, đầu tiên bạn phải xem những gì đang xảy ra, bạn phải nhận thấy những gì xảy ra tiếp theo , thậm chí bạn phải biết phán đoán sự việc sẽ xãy ra sau đó và bạn phải tập trung sáng tác bức ảnh . 

Quên máy ảnh đi

Mọi người thường quan tâm nhiều về máy ảnh, ống kính, thiết bị, định dạng tập tin và những yếu tố kỹ thuật khác. Hãy quên tất cả mọi thứ về công nghệ và thiết lập máy ảnh. Cài đặt máy ảnh ở chế độ P và không suy nghĩ về nó nữa. Bạn đã tập luyện đôi mắt nhạy bén trước khi nghĩ về việc chụp khung cảnh.

Các bài tập đơn giản

Bài tập đầu tiên là màu sắc(ví dụ như màu tím) và chụp mọi thứ với màu sắc này cả ngày. Bạn sẽ bất ngờ nhận ra rằng có rất nhiều thứ màu tím bạn nhìn thấy trong thành phố mà trước đây bạn đã bỏ lỡ. Điều này có nghĩa là bạn phải tập trung nhìn vào một điều duy nhất để thực sự nắm bắt nó một cách tốt nhất. Thậm chí bạn không cần chụp ảnh, chỉ đi xung quanh và quan sát, cố gắng tìm những thứ màu tím. Thường thì quan sát mọi vật quan trọng hơn là chụp ảnh. Cho nên tôi luôn hạnh phúc vì những gì tôi đã thấy nó lần đầu tiên.

Đường phố là sân khấu mà bạn là đạo diễn.

Cố gắng quan sát sự kết hợp của mọi vật, màu sắc, phông nền với những người trên "sân khấu" của bạn. Hãy tưởng tượng rằng bạn cung cấp cho họ một sân khấu lớn và họ là diễn viên. Bạn chỉ cần đợi cho đến khi họ “diễn” trên sân khấu trước khi bạn chụp. Tìm đúng chỗ và đợi các diễn viên thể hiện. Đôi khi điều này cần thời gian, nhưng thường nó sẽ xảy ra khi bạn thực sự muốn nó xảy ra. Thường tôi không chờ đợi nhiều hơn vài phút. Mọi thứ phải xảy ra sẽ xảy ra trong khoảng thời gian nhanh nhất. Nếu không, mọi việc sẽ khác đi .


Hãy bắt đầu mà không cần có máy ảnh

Nếu bạn muốn tham gia nhiếp ảnh đường phố, bắt đầu sử dụng đôi mắt của bạn thay vì máy ảnh. Đi ra ngoài với một khung hình ảo và đóng khung mọi vật thay vì chụp ảnh chúng. Có rất nhiều thời gian để chụp ảnh sau đó, nhưng trước tiên bạn phải tìm hiểu để quan sát. Điều khó khăn nhất là quan sát những điều thú vị trên đường phố.



Thực hành mỗi ngày

Bạn có thể thực hành bài tập này mỗi ngày trên đường đi làm. Nhìn xung quanh và bắt đầu đóng khung tình huống, suy nghĩ về chủ đề, tìm kiếm cơ hội. Có rất nhiều tình huống diễn ra trong cuộc sống hàng ngày mà bạn có thể chụp rất nhiều ảnh. Bạn không cần phải chụp ảnh ngay tại thời điểm đó, chỉ cần nhận thấy vẻ đẹp trong cuộc sống cộng đồng. Quan sát mọi người làm gì, hành động như thế nào, trang phục ra sao... Tôi rất thích quan sát mọi người tự nhiên. Họ rất thú vị và đó là lý do tại sao tôi chụp ảnh họ. Nhưng nhiều bạn lại quan tâm đến cuộc sống của người dân, đó không phải là nhiếp ảnh đường phố. Điều này tạo nên sự khác biệt giữa một nhiếp ảnh gia đời thường và một nhiếp ảnh gia đường phố. Một nhiếp ảnh gia đường phố là một nhà báo cuộc sống hàng ngày. Họ nắm bắt những khía cạnh thú vị của cuộc sống thường ngày trong cộng đồng.

"Nếu bạn không nhìn thấy nó, bạn không thể nắm bắt nó." - Thomas LeuthardLập kế hoạch

Hiểu rõ điều bạn đangcần tìm kiếm

Làm thế nào mà đôi mắt của bạn có thể tập trung vào một cái gì đó khi nó không biết bạn đang tìm kiếm điều gì? Công việc đầu tiên trên chuyến dạo quanh đường phố là lập kế hoạch cụ thể, những gì bạn muốn tập trung vào trong ngày hôm nay. Đó có thể là "màu sắc", hoặcmột đồ vật nhất định như "túi xách", hoặc một bộ phận cơ thể như "đôi chân" hoặc một đối tượng hay một tình huống ánh sáng như "ánh sáng ngược"....

Nắm bắt ý tưởng

Bắt đầu trong tâm trí của mình , bạn nên đi bộ qua các đường phố khác nhau và quan sátmọi điều bạn nhìn thấy. Bạn có thể tham khảo ảnhcủa người khác hoặc ảnh đăng trên các tạp chí .. để có được ý tưởng cho dự án của bạn. Bạn có thể đứng trên đường phố và quan sátmọi người để nắm bắt ý tưởng, những gì bạn sẽ đưa vào trong dự án tiếp theo của bạn.

Hãy khác biệt

Có thể lên những ý tưởng đơn giản hoặc khác biệt so với người khác. Nếu bạn muốn chụp những bức ảnh thú vị, hãy suy nghĩ sáng tạo. Bạnphải cố gắng sáng tạo hơn, khác biệt và thậm chí điên rồ. Dưới đây là một số câu hỏi. 

Bạn đã bao giờ chụp ...

... một con chó khi nó đang chạy rong?
... chỉ tập trung vào những bướt chân vội vàng?
... chân dung của một người chờ đợi ở những trạm xe bus ?
... mọi người đổ xô ở bến xe đò ?
... những bàn tay đang làm việc gì đó?
... kẹt xe nơi giao lộ ?
.. chị bán hàng rong đang có giây phút nghỉ ngơi vì mệt mỏi ? 

Đây là một số ví dụ để kích hoạt bộ não của bạn tìm kiếm chủ đề tiếp theo. Bạn không nên thực hiện lại những điều mà người khác đã hoàn thành. Tìm ý tưởng của riêng bạn, bắt đầu từ nhỏ đến lớn hơn theo thời gian. Có rất nhiều ý tưởng đang chờ bạn khám phá.

Lập danh sách

Đây là một danh sách ngắn các tiêu chí mà bạn có thể chọn. Đó sẽ là một khái niệm giới hạn mà bạn phải tuân theo khi chụp ảnh. Nó giúp bạn lựa chọn đối tượng dễ dàng hơn. Ví dụ một danh sách như sau:

- Giày dép
- Một vật gì đó thú vị 
- Một người đang đứng
- Máy ảnh trên sàn nhà
- Chụp từ phía sau
- Chụp cận cảnh
- Không xin phép đối tượng
- Ống kính 50mm
- Mở rộng khẩu độ (ví dụ f/2.8)
- Quảng trường
- Màu sắc
- Chụp một loạt 10 bức ảnh

Đặt danh sách này trong túi mỗi khi đi ra ngoài. Bạn sẽ chỉ tập trung vào giày dép. Bạn sẽ quan sát những người đang đứng. Bạn sẽ cố gắng tìm kiếm và chụp ảnh mọi người mà họ không hề biết. Bạn sẽ tìm ra thiết lập nào là tốt nhất. Đặc biệt chế độ tự động lấy nét có thể sẽ khó kiểm soát, nếu bạn không muốn nằm trên mặt đấtvà nhìn qua kính ngắm.
Thiết bị

Khi bạn có kế hoạch cụ thể, bạn biết những gì bạn muốn chụp và sau đó bạn cũng biết ống kính nào cần phải mang theo.Tôi thường thấy nhiềungười đi bộ với một chiếc túi lớn trên đường phố. Điều đó không cần thiết. Bạn chỉ cần đem theo một máy ảnh và một ống kính khi bạn đã có kế hoạch cụ thể. Bạn không cần phải mang theo quá nhiều thiết bị. Khi tôi chụp ảnh chân dung, tôi sử dụng máy ảnh Nikon với ống kính 50mm. Khi tôi chụp các thể loại ảnh đường phố khác, tôi sử dụng máy ảnh Nikon V1 với ống kính 10-30mm....

Ánh sáng

Nhiếp ảnh sẽ không tồn tại nếu không có ánh sáng. Đó là tất cả về ánh sáng, mặc dù trên đường phố, bạn không có nhiều sự lựa chọn về ánh sáng. Bạn vẫn phải chuẩn bị rất kỹ để không mắc phải bất kỳ sai sót. Trước hết bạn chọn ánh sáng ban ngày khi bạn ra ngoài chụp ảnh. Dưới đây là một số lời khuyên về các tình huống ánh sáng (mặt trời vào buổi sáng và buổi chiều tầm 3 hoặc 4 giờ sẽ có nhiều thú vị hơn):


Nhiều nắng sẽ gây khó khăn cho bạn.

Mặc dù tất cả mọi người đều thích ánh nắng mặt trời, nhưng trong nhiếp ảnh đường phố ánh nắng lại gây ra trở ngại. Đặc biệt khi bạn muốn chụp chân dung, ánh sáng sẽquá sáng trong ánh nắng mặt trời trực tiếp. Bạn sẽ thấy bóng đổ trên khuôn mặt đối tượng làm bức ảnh khôngđẹp. Khi có ánh nắng mặt trời trực tiếp, bạn có thể chụp ảnh bóng đen, không nên chụp chân dung. 

Mưa

Tại sao bạn lại trú mưa như người khác
Mọi người không thích mưa và các nhiếp ảnh gia cũng không đi ra ngoài khi trời mưa vì máy ảnh có thể bị ướt. Vào một ngày mưa mọi người sẽ không chú ý quá nhiều đến môi trường xung quanh như thường ngày. Họ bận rộn tìm chỗ trú để không bị ướt. Mưa càng lớn thì điều kiện chụp ảnh càng tốt hơn bởi vìvấn đề duy nhất không bị mưa ảnhhưởng là đủ ánh sáng. Tăng giá trị ISO để bù ánh sáng yếu. Hãy thử nghiệm chụp ảnh khi trời mưa.

Nhiều mây hoặc Sương mù
Là điều kiện hoàn hảo 
Tôi yêu thíchbầu trời nhiều mây hoặc sương mù. Những đám mây hoặc sương mù đóng vai trò như gương phản xạ và ánh sáng sẽ nhẹ dịuhơn so với ngày nhiều nắng. Bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về hướng chiếu của ánh nắng mặt trời. Vì vậy, bạn hoàn toàn tập trung vàođối tượng mà bạn muốn chụp. Là một người mới bắt đầu chụp ảnh đường phố, bạn nên chọn những ngày nhiều mây để thực hành, sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và bạn sẽ nhận được hình ảnh tốt hơn.

Ban đêm 
Với những điều thú vị

Một số người nói rằng không thể chụp ảnhđẹp vào ban đêm. Điều đó không đúng sự thật. Trong thành phố sẽ có nhiều sự nhiễm sáng, có nghĩa là quá nhiều nguồn sáng, và không gian không hoàn toàn tối đen vào ban đêm. Bạn có thể đọc báo ở công viên vào lúc giữa khuya. Tậndụng vấn đề này như một lợi thế và đi ra ngoài vào ban đêm. Tìm hướng ánh sáng chiếu đến và sử dụng nó trong sáng tác của bạn. Bạn có thể sử dụng chân máy để cố định máy ảnh. Chụp ảnh đối tượng tĩnh hoặc chuyển động mờ. Đó là một trải nghiệm hoàn toàn khác lạkhi chụp ảnh vào ban đêm.



Ánh sáng chính xác

Hãy chắc chắn bạn không chụp ảnh trong các tình huống ánh sáng sai. Luôn biết rõ hướng ánh sáng trước khi chụp ảnh.

Nếu bạn muốn nhìn thấy khuôn mặt, hướng ánh sáng từ phía sau bạn (chụp chân dung).
Nếu bạn muốn nhìn thấy hình 
dánghướng ánh sáng từ phía trước bạn (chụp ảnh bóng).

Ánh sáng luôn luôn ở đó, sử dụng, thử nghiệm, đưa vào bức ảnh của bạn. Càng hiểu rõ về ánh sáng, kết quả nhận được sẽ càng tốt.

Có nên sử dụng chân máy hay không?

Tăng ISO để bù ánh sáng yếu (hoặc sử dụng chân máy). Trên đường phố, chân máy có thể không thuận tiện, trừ trường hợp chụp chuyển động mờ hoặc phơi sáng lâu. Tìm cách để đặt máy ảnh trên một bề mặt cố định để tránh sử dụng chânmáy.

Kết luận

Hãy thử nghiệm ánh sáng khác nhau để tìm hiểu các tình huống hoạt động hiệu quả cũng như những khó khăn mà ánh sáng gây ra. Càng nắm rõ về ánh sáng, kết quả nhận được sẽ tốt hơn và bạn sẽ cảm thấythuận tiện hơn khi chụp ảnh. Bạn nên đi ra ngoài vào các thời điểm khác nhau trong ngày để nắm bắt được sự ấn tượng trong các tình huống ánh sáng khác nhau. Điều quan trọng là hiểu được ánh sáng, nếukhông,bạn sẽ không thành công trên con đường nhiếp ảnh.


Chi tiết quí hiếm ( Chủ điểm hấp dẫn ) 

Đối với tôi, chi tiết quí hiếm là điều duy nhất tạo nênbức ảnh thú vị. Nhiều người nghĩ rằng họ có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách hiểu rõ máy ảnh của họ, các thiết lập bằng tay hoặc biết tất cả những bậc thầy trong nhiếp ảnh. Điều duy nhất tạo nên một bức ảnh đẹp là chi tiết quí hiếm trong bức ảnh . 

Tôi thích đặt máy ảnh trên mặt đất

Rất nhiều bạn chụp ảnh không thực sự nghĩ về vị trí đặt máy ảnh. Họ chụp từ tầm mắt bình thường - những gì chúng ta thấy hàng ngày. Điềunày làm bức ảnh trở nên nhàm chán. Một điểm nhìn mới sẽ thêm gia vị cho các bức ảnh của bạn mà không cần quá nhiều nỗ lực. Chỉ cần đặtmáy ảnh trên đầu gối của bạn hoặc đặt máy ảnh trên mặt đất. Chụp trẻ em hoặc thú cưng thì bạn không cần phải cúithấp xuống. Bạn thậm chí nên thử nghiệm ở vị trí thấp nhất: sát mặt đất. Bạn sẽ thấy sự khác biệt thú vị. Vấn đề duy nhất là khá khó khăn khi thực hiện.



Độ sâu trường ảnh

Độ sâu ảnh trường ( Depth of field) là thuật ngữ chỉ vùng khoảng cách trong không gian mà mọi vật thể thuộc vùng đó đều hiện ra rõ nét trên ảnh. Sự thật mỗi ống kính chỉ có khả năng cho ảnh nét nhất tại một khoảng cách nhất định , sau đó độ nét giảm dần về hai biên..
Mặc dù tôi thường nói rằng máy ảnh không quan trọng, nhưng một ống kính với khẩu độ mở rộng có thể giúp bạn chụp ảnh tốt hơn. Ống kính 50mm f/1.8 sẽ là lựa chọn rất tốt. Bạn có thể làm rất nhiều việc với ống kính 50mm trên đường phố. Đây sẽ là sự đầu tư hợp lý.


Tiếp thu hiểu biết về các chi tiết quí ( chủ điểm hấp dẫn) 

Trên đường phố, bạn thường không có đủ thời gian để suy nghĩ về những chi tiết quí . Bạn phải nhấn nút màn trập trong một phần nhỏ của một giây. Nếu bạn tìm hiểu kỹ về các chi tiết, bạn sẽ bỏ lỡ bức ảnh. Bạn có thể tập trung vào đối tượng, 
hoặc cắt chân họ ra khỏi khung hình, hoặc bỏ một số phần quan trọng khác sao cho bức ảnh vẫn đẹp. Tốt nhất bạn phải linh hoạt và nắm bắt cực nhanh mọi vấn đề xãy ra trước mắt bạn và nắm bắt ngay chi tiết quí , chủ điểm hấp dẫn ngay tức khắc để có thể giữ lại chi tiết đó.

Kết luận

Bạn có thể tạo nên bức ảnh thú vị từ một đối tượng nhàm chán, nhưng bạn cũng có thể làm cho bức ảnh nhàm chán từ một đối tượng thú vị.

Cài đặt máy ảnh

Quên nó đi

Nhiều người nghĩ rằng một bức ảnh chỉ đẹpkhi chụp ở chế độ điều chỉnh bằng tay. Các thiết lập không thực sự liên quan đến bức ảnh đẹp hay xấu. Những loại máy ảnh ngày nay đủ tốt để tự thiết lập mọi thứ. Vì vậy, tại sao bạn không tập trung vào thành phần và để máy ảnh tự phơi sáng. Bạn sẽ không mất bất cứ điều gì khi bạn thiết lập máy ảnh ở chế độ P.

Tin tưởng vào máy ảnh

Khi bắt đầu, bạn có thể gặp nhiều khó khăn để theo dõi tất cả những điều mà bạn phải thực hiện trong khi chụp ảnh. Tại sao bạn không tin tưởng vào máy ảnh và đừng suy nghĩ về các thiết lập. Vẫn còn nhiều điều bạn cần phải xem xét trước khi nhấn nút chụp. Bạn sẽ tìm hiểu vềphơi sángở phần sau.

Chế độ P

Nếu bạn là người mới bắt đầu, tôi không nghĩ bạn sẽ là một nhiếp ảnh gia giỏi khi bạn chụp ở chế độ điều chỉnh bằng tay ( Mode M) . Khi mới bắt đầu bạn chỉ nên sử dụng chế độ P và nó sẽ tốt cho bạn. Đừng nghĩ rằng bạn là một nhiếp ảnh gia tệ khi sử dụng chế độ P. Các thiết lập không liên quan đến việc bạn trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi.

Chế độ A

Sau một thời gian nhất định, bạn đãkiểm soát đượcmáy ảnh và có thể chuyển sang chế độ A. Tôi thường xuyên sử dụng chế độ ưu tiên khẩuđộ và nó rất hữu ích để đem lại các cấp độ về chiều sâu trường ảnh. Đối với các bức chân dung chân thật, tôi luôn sử dụng chế độ A với khẩu độ f/4 trong khi máy ảnhtự thiết lập tốc độ màn trập.

Chế độ S

Tôi chỉ sử dụng chế độ ưu tiên màn trập khi muốn tạo ra bức ảnh chuyển động mờ. Khi một người nào đó đang bước đi với một hậu cảnh thú vị, tôi nắm bắt chuyển động mờ của họ. Tôi sử dụng tốc độ màn trập khoảng 1/20 dành cho một người đi bộ. Bạn phải sử dụng chân máyhoặc đảm bảo rằng máy ảnh không bị rung.

Phơi sáng chính xác

Tôi nghĩ rằng việc phơi sáng chính xác quan trọng hơn chế độ chụp mà bạn sử dụng. Một số ống kính sáng hơn những loại khác. Tôi thường sử dụng đo sáng-0.7EV trên máy ảnh Nikon với ống kính 50mm. Đây là một vấn đề bạn phải cố gắng luyện tập đến khi thoải máithực hiện. Tôi không nghĩ rằng bạn có đủ thời gian để thay đổi các thiết lập trong khi chụp. Bạn phải dự đoán trước điều gì là tốt nhất trong hầu hết các trường hợp.

ISO

ISO là một vấn đề khó khăn. Bạn nên biết ISO cao như thế nàođể không có quá nhiều hạt trong bức ảnh ( nhiểu noise) . Điều này khác nhauđối vớitừng loại máy ảnh và tôi cố gắng tránh sử dụng các giá trị ISO cao. Tôi giới hạn ISO ở mức 800. Tôi không sử dụng giá trị ISO cao hơn trừ khi nó thực sự cần thiết để chụp ảnh.

Thời điểm quyết định 

Đúng thời điểm

Khi bạn nhấn nút chụp, đó phải là thời điểm chính xác. Ban đầu, điều này có thể gặp một chút khó khăn để quyết định, nhưng sau một khoảngthời gian nhất định, bạn sẽ nắm bắt được thời điểm chính xác. Bạn nên xây dựng thành bản năng khi bạn chụp ảnh thông quan quá trình thực hành và trải nghiệm.

Chụp một loạt ảnh

Bạn có thể chụp một loạt các bức ảnh để nhận được thời điểm quyết định. Ít nhất là lúc mới bắt đầu, bạn không chắc chắn khi nào là thời điểmchính xác. Sau đó, bạn tiếp tục chụp và quyết định trên máy tính đâulà bức ảnh đẹp nhất. Trong thời đại kỹ thuật số, điều này không phải là vấn đề nữa.

Trảinghiệm

Càng chụp nhiều ảnh đường phố, bạn càng học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi có thể nói rằng bạn sẽ xây dựng đượcý thức về thời điểmchính xác. Bạn sẽ bắt đầu thấy được mọi việc trước khi nó xảy ra. Bạn sẽ biết khi nào là thời điểm chính xácđể bấm nút chụp.

Không phải lúc nào cũng may mắn

Một số người nói rằng tất cả là nhờ vào may mắn. Chắc chắn cũng cần có may mắn khi bạn chụp ảnh đường phố. Nhưng tôi nghĩ rằng may mắn chỉ đi kèm với sự chuẩn bị tốt. Đôi khi tôi thấy những điều trong quá trình xử lý ảnh nhưng tôi lại không nhìn thấy khi chụp ảnh. Cuối cùng, quan trọng là những gì thể hiện trên bức ảnh nếu bạn đã nhìn thấy tất cả và sáng tác bức ảnh. Thậm chí tôi nghĩ rằng tiềm thức cũng đang làm việc cùng bạn khi bạn chụp ảnh đường phố.

"May mắn là những gì sẽ xảy ra khi sự chuẩn bị đáp ứng cơ hội." – Seneca

Điểm nhìn ( Xác nhận đường chân trời trong bức ảnh )

Bạn có thể tạo nên sự khác biệt

Khi bạn muốn tạo nên sự khác biệt và nổi bật giữa đám đông, bạn phải chọn điểm nhìnmớilạ. Con người quan sát mọi thứ trong cuộc sống vào tầm khoảng 1.7m (tùy thuộc vào kích thước cơ thể). Đây là một thực tế. Tất cả mọi thứ mà chúng ta thấy từ điểm nhìn này thì phổ biến và do đó nhàm chán, không có gì đặc biệt. Đây là lý do đủ để bạn thay đổi điểm nhìn. Chỉ có 2 cách để thay đổi điểm nhìn. Bạn có thể nhìn cao hơn (giống như loài chim) hoặc thấp hơn (giống như loài ếch). Điểm nhìncao hơn thì khó khăn hơn điểm nhìnthấp, tôi chụp nhiều ảnh từ mặt đất.Điểm nhìn từ mặt đất thì đơn giản và hiệu ứng bạn nhận được sẽ thú vị và độc đáo. Bạn có thể chụp gần như tất cả mọi thứ từ mặt đất.

Nhìn từ sát mặt đất

Tôi thích chụp từ sát mặt đất. Đặc biệt là bức ảnh chụp những đôi giày hay chú chó trông sẽ thú vị hơn nhiều khi bạn ở cùng "tầm mắt" với họ. Đó là tất cả về điểm nhìn, bạn nhìn thấy những việc bình thường từ một điểm nhìnmới lạ. Bạn nên cố gắng thử nghiệm và nằm trên mặt đất suốt buổi chiều. Bạn sẽ thấy rằng thế giới có vẻ hoàn toàn khác lạ. Bạn có thể đặt máy ảnh nằm ngang trên mặt đất mà không cần phải nhìn qua kính ngắm. Vấn đề duy nhất là tự động tập trung, đôi khi máy ảnh tập trung vào hậu cảnh thay vì đối tượng. Nhưng thường thì bạn vẫn có thể sử dụng kính ngắm, nó phụ thuộc vào nỗ lực của bạn.



Chụp một loạt ảnh 

Cố gắng chụp nhiều bức ảnh thú vị cùng một chổ hơn bằng cách thay đổi điểm nhìn. Bạn sẽ thấy rằng cácbức ảnh sẽ khác biệt. Chụp loạt ảnhtừ sát mặt đấtvà bạn sẽ thích điểm nhìnnày. Nó có thể là đôi giày, chú chó, chân… hoặc bất cứ điều gì bạn nhìn thấy.

Quá trình hậu chỉnh sửa ảnh

Hãy quên Photoshop

Rất nhiều nhiếp ảnh gia nghĩ rằng họ cần phải có phần mềm Adobe Photoshop để thực sự là một nhiếp ảnh gia giỏi. Chắc chắn nó là công cụ tốt nhất để xử lý ảnh trên thị trường, đồng thời cũng là phần mềm phổ thông nhất. Trong nhiếp ảnh đường phố,hậu chỉnh sửa ảnh không quan trọng như trong nhiếp ảnh thời trang. Bạn không trở thành nhiếp ảnh giỏi bằng cách sử dụng Adobe Photoshop. Tôi nhớlờiphát biểucủa Siegfried Hansen (một trong những nhiếp ảnh gia giỏi nhất ở châu Âu) trong một diễn đàn rằng ông đang sử dụng phiên bản cũ 10 năm trước Adobe Photoshop Elements để xử lý ảnh của mình. Và ông cũng sử dụng chế độ chỉnh sửa ảnh tự động. Ông làm việc với đôi mắt tuyệt vời và phần còn lại không liên quan đến ông.

Đừng tốn nhiều thời gian

Theo tôi, bạn nên dành thời gian tối thiểuđể làm việc với phần mềm xử lý ảnh. Đây là khoảng thời gian lãng phí vì bạn chỉ cải thiệnđược bức ảnhmột chút. Hay nói cách khác quá trình này nên được tự động. Một điều nữa là để đảm bảo bạn sử dụng phong cách chỉnh sửa theo phong cách của riêng bạn. 

Công cụ nào tốt nhất?

Không có công cụ tốt nhất trong chỉnh sửa ảnh. Với tôi một công cụ tự động hoá và có thể được sử dụng để tổ chức các hình ảnh của tôi làcông cụ tốt nhất. 
Ngoài Photoshop tôi còn dùng thêm phần mềm Photoimpact nó có nhiều điều thú vị và giải nhanh những vấn đề về ảnh .

Lựa chọn ảnh

Chọn lựa những bức ảnh mà bạn muốn giữ lại là một quá trình quan trọng ngay sau khi bạn trở về từ chuyếnđi chụp . Đặc biệt khi bạn không muốn ổ cứng chứa đầy hình ảnh chụp trong vài năm qua, bạn phải lựa chọn cách tiếp cận đúng. Có những người thích giữ tất cả ảnh của chuyến đi. Điều đó là vô nghĩa. Bạn trở về từ chuyến đi chụp ảnh, chọn những bức ảnh đẹp nhất, đưa vào phần mềm chỉnh sửa, xử lý và chia sẻ - kết thúc! 95% các bức ảnh còn lại bị xóa. Nếu bạn không xóa những bức ảnh xấu, sớm hay muộn bạn sẽ gặp rắc rối. 
Tuy nhiên vẫn có người thích lưu tất cả ảnh còn lại sau tuyển chọn . Dĩ nhiên nên lưu ở một ổ cứng khác tách riêng ảnh đã tuyển chọn và sở thích của mình .

Cách tôi xử lý ảnh 

Trở về nhà sau khi chụp ảnh đường phố, tôi luôn nhớ một số bức ảnh đẹp. Tôi thường xử lý chúng ngay lập tức. Tôi không nhìn lên màn hình hiển thị của máy ảnh trong quá trình chụp. Tôi tải tất cả các bức ảnh đẹpvào công cụ xử lý ảnh và sau đó tôi thực hiện theo các bước sau:

-Kiểm tra chất lượng (độ sắc nét / độ nhiễu) của bức ảnh
-Sắp xếp ảnh nếu cần thiết
- Cắt cúp ảnh nếu cần thiết (chỉ cắt rất ít) 
-Cân chỉnh theo các bước sau đây: 
*Thêm độ tương phản
*Thêm độ sắc nét
* Ảnh đen trắng (33% đỏ / 33% xanh lá cây / 33% xanh dương)
*Với ảnh màu, tôi giảm độ bão hòa 10-20%
*Với ảnh màu,tôităng độ contrast - Brightness từ 10-20%
*Thêm một số họa tiết vào một số bức ảnh

Luôn có một số khác biệt. Bạn không thể thực hiện giống như thế vào tất cả các tấm ảnh. Tùy thuộc vào bức ảnh, đôi khi bạn chỉnh sửa nhiều, đôi khi lại ít hơn. Thường thì chúng ta suy nghĩ quá nhiều về xử lý ảnh. Nếu bạn nhìn lại bức ảnh vào ngày hôm sau, bạn thậm chí sẽ chỉnh sửakhác nữa. Đó là hương vị cảm xúc hiện tại của bạn.

Các thiết lập máy ảnh của tôi

Có thể bạn cũng quan tâm đến các thiết lập máy ảnh của tôi. Tôi chụp bằng máyảnh Nikon V1 ở chế độ P với ISO tự động và tôi không chạm vào bất cứ điều gì vềthiết lập. Tôi chụp ở cả định dạng RAW và JPG, JPG dành cho ảnh trắng đen. Ngoài ra với máyảnh Nikon D3s, tôi làm việcởchế độ A (ưu tiên khẩu độ) với khẩu độ f/4, -0,7 EV, Auto WB, đo sáng ma trận, định dạng RAW + JPG . 
Trong trường hợp khác tôi vẫn dùng chế độ M để tuỳ biến theo ý mình , tuy nhiên bạn nên lưu ý trước khi bỏ máy ảnh vào túi xách, ba lô bạn phải cài máy ở chế độ A để khi có khoảnh khắc bất ngờ thao tác đầu tiên của bạn là chính xác cho chất lượng tấm ảnh đó.


Cân bằng công việc

Chỉ chụp ảnh mà không sắp xếp lạikhông phải là ý tưởng tốt. Bạn sẽ không thể theo dõi công việc của bạnkhi bạn sáng tạo ảnh mới. Điều này có thể ổn khi bạn đang trên chuyến đi và chụp rất nhiềumà không có thời gian xử lýảnh. Ngay sau khi trở về, bạn phải thực hiện chỉnh sửa ảnh. Nếu bạn hứa hẹn hoài để chỉnh sửa và sắp xếp những tấm ảnh đó thì số ảnh đó sẽ không còn ‘’lửa’’ cho bạn lần sau soạn tìm nó .

Sao lưu ảnh (Back-up)

Mặc dù bạn nghĩ rằng sao lưuảnh là nhiệm vụ cơ bản, nhưng nhiều người không thực sự có khái niệm tốt về việc này. Ít nhất bạn nên sao lưuảnh thường xuyên. Có một số cách. Bạn có thể sử dụng ổ đĩa cứng di động và sao chép ảnh.

Đừng tin tưởng vào các ở cứng di động khi bạn đã sao lưu các file ảnh đã chụp – Theo tôi ảnh của bạn cần được ‘’nhân hai ‘’ và lưu vào hai nơi là tốt nhất.Ảnh màu hay ảnh trắng đen

Vấn đề là ?

Cảm nhận nội dung một phần qua màu sắc chứ không phải hoàn toàn vào đối tượng ảnh chụp. 

Nhiếp ảnh đường phố chỉ có ảnh trắng đen?

Tôi đang tự hỏi tại sao tôi nên chuyển đổi thành ảnh trắng đen trong khi màu sắc sống động làm chobức ảnh tốt hơn. Rất nhiều người nghĩ rằng nhiếp ảnh đường phố chỉ có ảnh trắng đen. Tôi không nghĩ như thế. Vấn đề là bạn phải có phong cách riêng và sau đó cân nhắc có nên kết hợpmàu sắc hay không. Trang web của bạn sẽ trông ra sao khi đăng cả ảnh màu và ảnh trắng đen. Đối với tôi đây là một tình huống khá khó khăn. Có lẽ tôi phải quyết định tôi nên đi theohướng nào trong sự nghiệp nhiếp ảnh gia đường phố. Tôi chỉ nên đăngảnh trắng đen cho dù nótrông như thế nào? Hoặc tôi chỉ nên chia sẻ ảnh màu? Tại thời điểm này tôi quyết định dựa vào bức ảnh, nếu nó tốt hơn khi là ảnh màu hoặcảnh trắng đen.




Quyết định là  bạn

Cuối cùng bạn chính là người quyết định phong cách ảnh của bạn và đừng nghe những gìngười khác nói. Một phong cách cá nhân cũng là sở thích cá nhân và là cách xử lý ảnh cá nhân. Bạn chụp ảnh chomọi ngườithưởng thức hay bạn chụp cho chính mình. Khi điều này được kết hợp, nó sẽ hoàn hảo. Nhưng khi tôi chụp ảnh cho tôi, tôi sẽ tự quyết định mỗi bức ảnh có nên chuyển thành ảnh trắng đen hay không.

Phong cách đang thay đổi

Không có quy tắctrong nhiếp ảnh đường phố. Vì vậy, bạn chụp ảnh theo ý bạn vì bạn thích nó và hy vọng người xem cũng sẽ thích. Nếu không, ở lại trên xe buýt và tiếp tục làm những gì bạn đang làm như thể bạn làm điều đó chỉ dành cho bạn. Nếu bạn đang cảm nhận về màu sắc, hãy chụp ảnh màu. Nếu bạn đang cảm nhận vềtrắng đen, hãy chụp ảnh trắng đen. Khi tôi xem lại các bức ảnh tôi chụptừ trước đến nay, phong cách của tôi đã thay đổi nhiều lần. 

Hãy thử nghiệm

Vào cuối ngày, bạn phải thử nghiệm. Hãy thử tập trung kết hợp màu sắc trên đường phố vào thời gian tới. Ít nhất là trong tình huống như vậy, bạn quyết định không chụp ảnh trắng đennữa. Bạn không nên giới hạn tầm nhìn của bạn trongảnh trắng đen. Có rất nhiều màu sắc sống độngvà có thể tạo ra sự thay đổi trong nhiếp ảnh đường phố để đi theo hướng màu sắc. Nó sẽ khác lạ, nhưng chúng ta phải sử dụng những lợi thế của công nghệ ngày nay để nắm bắt cuộc sống đầy màu sắc.

Tiếp tục chụp ảnh màu

Đôi khi mọi người hỏi tôi có nên thiết lập máy ảnh chụp ảnh trắng đen hay không. Đừng làm thếvì bạn không bao giờ có thể chuyển thànhảnhmàu nếu bạn không để định dạng RAW. Luôn chụp ảnh màu ở định dạng RAW. Sau đó, bạn có tất cả các lựa chọn và cơ sở tốt nhất để xử lý ảnh. Tôi biết nó chiếm rất nhiều dung lượng đĩa, nhưng bạn chỉ giữ 5% bức ảnh đẹp nhất. Khi bạn xóa phần còn lại, tính ra nó sẽ không lãng phí quá nhiều dung lượng.



Khó khăn để lựa chọn

Điều quan trọng là bạn gặp khó khăn khi quyết định bức ảnh nào sẽ giữ lại và bức ảnh nào sẽ xóa đi.Vấn đề không phải là số lượngmà là chất lượng. Ban đầu có thể khó để chọn được bức ảnh thực sự tốt, nhưng sau một thời gian nhất định, bạn sẽ dễ dàng xóa 99% các bức ảnh xấu trong một ngày.


Phát triển khả năng của bạn


"Nhiếp ảnh đường phố 80% là khả năng và 20% là kỹ năng." - Eric Kim photographer
Eric hoàn toàn đúng với phát biểu trên, vấn đề là việc bạn có can đảm tiếp cận mọi người trên đường phố để chụp ảnh họ. Mặc dù có nhiều chủ đề khác nhau trên đường phố ngoài chụp khuôn mặt, nhưng không có gì gây ấn tượng mạnh hơn một bức chân dung thể hiện đặc điểm nổi bật của đối tượng. Có rất nhiều đặc điểm thú vị, bạn chỉ cần nhận ra chúng. Việc nhận rathì dễ dàng, đưa được nó vào bộ cảm biến sẽ khó khăn hơn nhiều.

Cải thiện kỹ năng quan hệ cộng đồng của bạn?

Bạn bắt đầu bằng việc xin phép mọi người để chụp chân dung họ. Hãy chụp 100 bứcchân dung những người lạ bạn gặp trên đường. Bạn sẽ học được kỹ năng thuyết phục người khác cũng như kỹ năng chụp chân dung ngoài trời. Nắm vững2 kỹ năng này, bạn đi ra ngoài một lần nữa vàthực hiện công việc tương tự nhưng không xin phép mọi người.
Xin phéphay không xin phép?

Theo tôi tuỳ trường hợp , nếu bạn chụp gần họ, khoảng cách cự li gần cùng với ống kính ngắn thì bạn nên xin phép, cách xin phép tuỳ theo hoàn cảnh và nghề nghiệp thực tế của họ ..ví dụ như bạn có thể lân la vài câu hỏi xả giao hoặc mua một món đồ gì của họ để có thể xin phép họ dễ dàng.
Trong trường hợp bạn dùng ống kính có tiêu cự xa việc xin phép xem như không cần thiết . 

Họ không đánh bạn
Hầu hết mọi người sợ chụpảnh một người lạ trên đường phố chỉ vì họ nghĩ rằng những người lạ có thể la hét họ, đánh họ hoặc đập vỡ máy ảnh. Điều đó có thể xảy ra cho người này và không xãy ra cho người khác !! Tất cả chúng ta cần phải có sự khéo léo trong việc phát huy kỷ năng quan hệ cộng đồng của bạn .Độ dài tiêu cự

Ngoài ra vấn đề này còn phụ thuộc vào độ dài tiêu cự của máy ảnh và khả năng của bạn. Tôi có thể phát biểu rằng:
"Độ dài tiêu cựcàng ngắn, bạn càng phải nỗ lực nhiều hơn..."
Có nghĩa là nhiếp ảnh đường phố sẽ dễ dàng với ống kính zoom lớn, nhưng sẽ khó khăn hơn khi bạn chụp bức chân dung một người lạ với ống kính 50mm. Bạn có thể bắt đầu với ống kính zoom, nhưng bạn phảiđến gần đối tượng hơn. Ngoài ra, điều quan trọng là người ta sẽ nhìn thấymáy ảnh của bạn. Điều này gây ra một chút khó khăn khi tiếp cận họ. Nhưng kết quả đạt được phụ thuộc vào kỹ thuật của bạn chứ không phải cáchtiếp cận mọi người.

Không phải là quá khó

Tất cả những gì tôi có thể nói là bạn phải nắm vững và thực hành. Công việcsẽ dễ thực hiện hơn nhiều nếu bạn nghĩ rằng nó dễ. Đừng nghĩ rằng tiếp cận mọi người trong thành phố của bạn khó hơn ở bất cứ nơi nào khác. Có lẽ trong một thành phốở nước ngoài bạn cảm thấy thoải mái hơn ở đất nước mình. Tôi có thể khẳng địnhviệc nàykhông dễ dàng hơn ở các thành phố lớn. Nhiều hơn hay ít hơn đều như nhau ở khắp mọi nơi.



Những điều cần nhớ

- Khi bạn trông giống như khách du lịch, sẽ dễ dàng tác nghiệp hơn
- Khi bạn chụp tại các địa điểm du lịch, sẽ dễ dàng tác nghiệp hơn
- Khi bạn sử dụng máy ảnh lớn, bạn trông giống như nhà báo 
- Khi bạn sử dụng máy ảnh nhỏ, bạn trông giống như khách du lịch 
- Giả vờ chụp một cái gì đó khác là cách ngụy trang dễ dàng 
- Có những kỹ thuật nhất định để chụp bức chân dung chân thật dễ dàng hơn
-Tránh giao tiếp bằng mắt với đối tượng nếu bạn không muốn xin phép họ



Hãy chân thật...

Làm thế nào để chụp khuôn mặt của người lạ ?

Tôi thích những bức chân dung chân thậtvà tôi đến gần đối tượng. 1 mét là khoảng cách thông thường khi tôi chụp bằng máy ảnhNikon D3s 50mm. Điều này đem lại kết quả là bức chân dung khá thú vị và cái nhìn ấn tượng của người lạ mà bạn chụp. Tôi không bao giờ xin phép họ, bởi vì:

"Nếu bạn xin phép trước, vẻ mặt của họ sẽ không còn tự nhiên.
Nếu bạn xin phép sau, bạn sẽ phải xóa đi bứcảnh đẹp."

Nhưng làm thế nào để bạn có thể đến gần đối tượng? Dưới đây là một số lời khuyên tôi có thể cung cấp cho bạn.




Đúng vị trí


Điều quan trọng là bạn giả vờ làm việc gì đó ở một nơi đông đúc như gaxe lửa, trạm xe buýt, lễ hội hoặc bất cứ nơi nào tập trung nhiều người. Một lợi thế khác là khi mọi người đang đứng yên. Nếu mọi người di chuyển thì rất khó để chụp chân dung. Vì vậy, đảm bảo bạn chụpở một nơi nào đó mà họ vẫn đang đứng yên. Ngay cả vạchdành cho người đi bộ cũng là địa điểm tốt. Họ đứng đợi đèn đỏ và bạn có thể chụp họ. Bạn phải nhớ rằng họ luôn nhìn theo hướng xe ô tô, xe buýt hoặc xe điện đang đi đến. Nếu bạn đứng phía bên kia, họ sẽ không nhìn vào máy ảnh của bạn. Hãy chắc chắn chọn đúng vị trí với hướng ánh sáng và hướng nhìn của đối tượng.

Đúng đối tượng


Một bức chân dung chân thật khác với bức ảnh chụp khuôn mặt. Bạn phải tìm kiếm những khuôn mặt thú vị. Tôi thích những người già, những người có khuôn mặt như muốn kể một câu chuyện - không phải người trung niên. Ở các công viên có rất nhiều người già, bạn chỉ cần tìm họ. Chỉ cần đi bộ xung quanh những nơi được đề cập ở trên và mở to mắt. Bạn sẽ tìm thấy họ.


Máy ảnh tốt nhất

Khi bạn chụp khuôn mặt, máy ảnh không phải yếu tố thực sự quan trọng. Bình thường, tôi thích máy ảnh nhỏ gọn, nhưng với thể loại ảnh này, nó không phù hợp. Dùng máy lớn với ống kính 50mm AF-S 1,8G hoặc ống kính 85mm nếu như bạn sử dụng máy ảnhfull frame. Chế độ tự động ,khung hình 4 bức ảnh mỗi giây sẽ cho bạn kết quả tốt. Tôi luôn chụp 2-3 lần để đảm bảo, sau đó tôi chọn lạibức ảnh sắc nét nhất. Thường thì bạn chỉ có một giây trước khi họ nhìn thấy bạn, vì vậy bạn phải chuẩn bị tốt. Điều này có nghĩa là bạn phải sẵn sàng hướngmáy ảnh về phía họ, tập trung vào đôi mắt. Họ sẽ quay đầu về phía bạn, nhìn thẳng vào bạn và bạn phải chụp thật nhanh.

“Đường phố có rất nhiều người, hãy tìm những khuôn mặt thú vị...” - Thomas LeuthardCác thiết lập

Ống kính của tôi sắc nét nhất ở khẩu độ f/4, tôi sử dụng chế độ A với khẩu độ f/4, màn trập được máy ảnh thiết lập (chắc chắn nó đủ nhanh, ít nhất là 1/160 với ống kính 50mm) và giá trị ISO tùy thuộc vào ánh sáng. Thường thì tôi sử dụng ISO 400 vì ở thành phố luôn tối hơn một chút so với khu vực khác. Tôi cài đặt “Continuous High Speed”, do đómáy ảnh chụp 6 khung hình mỗi giây. Chế độ tự động lấy nét liên tục và đo sáng ma trận. Với ống kính 50mm củamáy ảnh Nikon, tôi thường phơi sáng chính xác ở -0.7EV.

Hãy can đảm
Vấn đề không phải là chụp được khuôn mặt của người khác, mà bạn phải vượt qua rào cản của bản thân. Trước hết bạn nên thực hành với ống kính dài và xin phép đối tượng. Sau một thời gian, bạn có thể đến gần đối tượnghơn. Bạn không nên sợ hãi khi có ai đó hỏi gì. Tại các sự kiện thìmột số người thậm chí không quan tâm vì rất nhiều người, khách du lịch và cả nhiếp ảnh gia có mặt ở đó, bạn sẽ chụp ảnh dễ dàng hơn. Hãy thử nghiệm! 

Kỹ thuật
Bạn tìm đúng vị trí, đúng đối tượng và bạn chỉ cần tiếp cận họ. Có thể bạn giả vờ chụp một cái gì đó khác và sau đó hướng máy ảnh tới người đó và nhấn nútchụp. Chờ cho đến khi chụpđược 3 bức ảnh và đi đến nơi khác. Điều quan trọng nhất là bạn đừng bao giờ giao tiếp bằng mắt với đối tượng.Giao tiếp bằng mắt chỉ xảy ra qua kính ngắm. Nếu bạn nhìn đối tượng, họ sẽ nhận ra rằng bạn đang chụpảnh họ và họ sẽ thắc mắc. Và khi họ hỏi, bạn phải trả lời và có thể gặp khó khăn. Chỉ tiếp cận, chụp và bỏ đi.


Chụp ảnh an toàn hơn

Chụp ảnh an toàn bằng cách nào?
Nhiều người không có khả năng chụp chân dung chân thật hoặc thậm chí không thể hướng máy ảnh đến một người lạ. Có một cách dễ dàng và an toàn để chụp ảnh mà không phải lo sợ. Chụp những người ngồi trên xe buýt, xe lửa và taxi. Tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng, những nơi đó cung cấp cơ hội thực sự tuyệt vời. Và khi những chiếc xe đứng yên, bạn có rất nhiều thời gian để chuẩn bị cũng như chụp ảnh những người trên xe.

Một trong những bức ảnh mà tôi thích.

Một bà cụ âm thầm kéo xe chở hàng phế liệu ( ve chai ) trên đường phố Huyện Đông Anh – Hà Nội . Cơ hội tuyệt vời cho tôi bấm máy khi đó tôi đang di chuyển bằng xe gắn máy , tôi đã nhanh chóng dừng lại và chạy theo ra trước mặt bà cụ một đoạn khá xa dùng tê lê 70-200mm ngồi bệt xuống mặt đường và bấm máy như mưa đến khi bà kéo xe qua khỏi ống ngắm của tôi.. rất may bà không thèm để ý đến tôi và mặc thế nhân bà cứ kéo đi còn tôi thì cứ bấm …



Chụp vào ban đêm
Hãy chọn những góc phố khi ánh đèn đường và ánh sáng quảng cáo của các cửa hiệu làm công cụ hổ trợ ánh sáng cho bạn . Đợi cho khi đối tượng đi đến vùng sáng đó là bạn thực hiện ngay hành động bấm máy của mình .
Dĩ nhiên là phải setup Iso cao để hổ trợ tuyệt đối về ánh sáng cho bạn .

Dành cho chuyên gia: Chụp lia máy.
Để tác phẩm ảnh của bạn thêm phong phú và có nhiều tình tiết sống động hơn trong chụp đường phố. Bạn nên chụp những cảnh phía sau có cảm giác chuyển động ..Phương pháp này người ta thường dùng từ ‘’ chụp lia máy ‘’ ( Panning ) Đây là một kỹ thuật chụp cổ điển , sẽ tạo ra bức ảnh có hiệu ứng đẹp , lạ mắt và cảm giác chuyển động thật sự cùng với nội dung của nó .
Bạn cần phải lia máy theo đối tượng đang chuyển động , tốc độ màn chập cài đặt chậm ( 1/60 giây hoặc thấp hơn ) khi đó một phần đối tượng sẽ nét còn hậu cảnh thì bị nhoè đi vì do máy đã di chuyển theo đối tượng 

. Tùy vào ý tưởng sáng tạo của người chụp sẽ quyết định nên đặt tốc độ cửa chập và cách lia máy (hay ngoáy máy) như thế nào cho phù hợp.


Một cách dễ dàng để chụp ảnh

Cuối cùng, mọi người sẽ nghĩ rằng bạn là khách du lịch thích chụp phương tiện giao thông công cộng. Vì vậy, họ không lo lắng gì cả. Bạn cũngkhôngnên lo lắng, chỉ cần giả vờ bạn là một người thích chụp phương tiện giao thông công cộng như xe buýt. Trên thực tế, tôi đã gặp một chàng trai ở Edinburgh, mộtngười yêu thích chụp xe buýt. Tôi thì thích chụp người đi xe buýt, như bạn có thể thấy trong ảnh của tôi.

Phương pháp này cũng hiệu quả tốt nếu bạn chụp mọi người trong các nhà hàng, quán cà phê...

3 cách chụp ảnh

Không chú ý

Bạn có thể chụp ảnh đường phố khi mọi người không chú ý đến bạn. Đây là cách tốt nhất không làmảnh hưởng đến phản ứng của họ. Mọi người sẽ hành động như bình thường nếu họ không nhìn thấy bạn với máy ảnh. Một bất lợi là có thể họ sẽ không nhìn vào máy ảnh của bạn.Khi mọi người nhìn vào máy ảnh sẽ tạo nên liên kết nhất định, nó thể hiệnsự giao tiếp giữa những người trên đường phố với nhiếp ảnh gia. Cũng có những tình huống điều này không cần thiết và bức ảnh vẫn ổn.

Bất ngờ

Một cách khácđể chụp ảnh những người trên đường phố là sự bất ngờ. Bạn chỉ cần hướng máy ảnh vào một ai đó và nhấn nút chụp. Người đó nhìn thấy bạn và nhận ra rằng bạn chụp ảnh họ. Phản ứng của đối tượng có thể khác lạ, không tự nhiên hoặc thậm chí bị sốc. Nhiều người không thích được chụp ảnh và bạn có thể thấy điều này qua phản ứng của họ. Tôi thích chụp theo cách này trên đường phố vì nó thể hiện thực tế đang diễn ra. Tôi nhận thấy rằng một số người có thể ngạc nhiên, giận dữ, sốc... Nhưng đây là thách thức khi bạn chụpảnh chân dung chân thật.

Xin phép

Và cách cuối cùng là bạn luôn xin phép một người nào đó để chụp ảnh họ. Tôi không bao giờ làm điều đó hay rất hiếm khi. Điều khó khăn nhất là bạn khó mànhận được cái nhìn tự nhiên của đối tượng. Khi bạn không biết người này, bạn không biết cái nhìn của họ tự nhiên như thế nào. Nếu bạn không thường xuyên chụp ảnh đường phố và nếu bạn sợ phản ứng của đối tượng, đây là cách tốt nhất để bắt đầu. Nó cũng giúp bạn phát triển kỹ năng xã hội khi trò chuyện với người lạ về vấn đề gì đó. Bạn thậm chí có thể nhận được rất nhiều thông tin thú vị từ một người lạmà bạn không hề ngờ tới.

Khía cạnh pháp luật

Điều gì đúng và điều gì sai?

Luôn có cuộc thảo luận lớn về những bức ảnh chân dung chân thật tôi chụp. Tôi biết nó có thể gặp khó khăn nếu xét từ quan điểm pháp luật, tôi biết có luật về quyền cá nhân. Nhưng mặt khác, tôi không muốn chụp ảnh được sắp đặt. Đó không phải là nhiếp ảnh đường phố. Đối với tôi điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực và sẽ không dẫn đến thành công.

Tôi không phải là luật sư

Tôi không tìm thấy một bài báo thực sự viết về điều gì sẽ xảy ra nếu một ai đó tìm thấy ảnh của họ trên Flickr. Chúng tôi làm điều này vì mục đích nghệ thuật và không phải là không tôn trọng một người nào đó. Mọi người đều có thể trở thành diễn viên trên đường phố và có thể là bất cứ ai. Mọi người sẽ được hoán đổi, nhưng không thể thay thế. Con người là đối tượng trong bức ảnh, vì vậy tôi phải chụp họ. Nếu không có họ, bức ảnh sẽ nhàm chán.

Ở vị trí an toàn...

Nếu bạn muốn an toàn, bạn phải dừng chụp ảnh hoặc ít nhất là ngừng đăng ảnh của người lạ trên Internet. Nhưng tôi sẽ không bao giờ làm điều này. Nó là lựa chọn cá nhân của bạn nếu bạn muốn sống với thực tế là bạn làm điều gì đó có thể trái pháp luật. Hoặc bạn tìm cách nào đó làm cho nó phù hợp với quy định pháp luật. Chỉ chụp những người bạn sẽ không nhận ra trên các bức ảnh và cứ như vậy. Đọc chương tiếp theo về luật nhiếp ảnh đường phố.

... hoặc không quan tâm đến tất cả

Bạn thực sự khó có thể chụp ảnh đường phố tốt và hiệu quả nếu tuân theo pháp luật 100%. Bạn hãy thoải mái chụp ảnh và quên pháp luật đi hoặc tuân theo pháp luật và đánh mất tinh thần của nhiếp ảnh đường phố. Đây là ý kiến của cá nhân tôi. Bạn hãy tự định hướng cho bản thân và làm những gì bạn cảm thấy thoải mái. Tôi không đề nghị bạn phải làm theo tôi, tôi chỉ chia sẻ với bạn tôi làm điều đó như thế nào. Nó phải phù hợp với bạn.

Hợp pháp hóa nó

Làm thế nào để hợp pháp hóa nhiếp ảnh đường phố...

Nhiều người gặp khó khăn khi chụp ảnh mọi người trên đường phố. Họ sợ pháp luật của đất nước họ và điều này cản trở họ đi ra ngoài và chụp một người nào đó. Có một số cách đơn giản để giải quyết vấn đề này. Dưới đây là một số gợi ý:

Đừng chụp chân dung

Không nên chụp những bức ảnh chân dung cận mặt người lạ . Bạn cố gắng hướng máy ảnh ra khỏi phần đầu của một người. Bạn nghĩ rằng điều này sẽ nhàm chán. Nhưng không hẳn. Bạn tìm thêm góc máy thú vị mà không cần cận mặt họ ..


Chụp ảnh ngược sáng

“Nếu bạn muốn nhìn thấy khuôn mặt, hướng ánh sáng từ phía sau bạn. Nếu bạn muốn nhìn thấy hình dáng, hướng ánh sáng từ phía trước bạn.” Bạn có thể chụp ảnh dáng nhân vật đối lập với ánh sáng để tránh mọi người nhận ra mình . Điều này thực sự là một kỹ thuật tốt đem lại cho bạn những bức ảnh tuyệt vời mà hoàn toàn hợp pháp/.

Chụp từ phía sau

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ và bạn nghĩ rằng nó không thực sự cho kết quả tốt. Chỉ cần xem ảnh minh họa bạn sẽ hiểu ý tôi.

Làm mờ chuyển động 

Bạn cũng có thể giấu đặc điểm của một ai đó bằng cách làm mờ họ. Với tốc độ màn trập lâu hơn, người di chuyển sẽ được làm mờ và không ai nhận ra họ nữa. Hoặc photoshop sẽ giải quyết chuyện đó một cách dễ dàng .


Chụp ảnh chó

Tôi biết một số người có thể sẽ cười. Nhưng tại sao bạn không chụp những con chó trên đường phố. Đây là mục tiêu dễ thực hiện và không vi phạm pháp luật. Bạn có thể sẽ là người đầu tiên chụp ảnh chó trên đường phố và có tiềm năng trở nên nổi tiếng. Tôi nói hoàn toàn nghiêm túc. Nó sẽ là mục tiêu bắt đầu thú vị. Chỉ cần xem xét những yếu tố khác để thu hút được sự chú ý của người xem.

Chụp ảnh sự kiện cộng đồng

Bạn có thể chụp ảnh bất cứ ai tham gia sự kiện công cộng như cuộc diễu hành, trình diễn, lễ hội hoặc tiệc cộng đồng. Không chỉ chụp những người tham gia diễu hành, mà bạn có thể chụp cả khán giả đứng xem. Vì vậy, bạn có đủ điều kiện để chụp thẳng khuôn mặt họ. Bạn thậm chí có thể hóa trang để tham gia vào lễ hội và chụp ngẫu nhiên người nào đó. Lời khuyên: chỉ cần có mặt sớm 1 giờ trước khi sự kiện bắt đầu và bạn sẽ thấy nhiều người chuẩn bị và làm những điều bạn không thể thấy hàng ngày (như hóa trang…).

Xin phép sau 

Tôi sẽ không xin phép đối tượng trước vì nó sẽ làm thay đổi cái nhìn của họ. Bạn có thể chụp trước và nói chuyện với họ sau. Nếu bạn thực sự muốn chắc chắn rằng họ đồng ý, bạn nên có hợp đồng người mẫu. Mẫu hợp đồng có sẵn trong túi xách của bạn . Với cách này bạn có bằng chứng hữu hiệu và bạn có thể sử dụng và xuất bản các bức ảnh.

Nhưng hãy nhớ một điều

Đừng nghĩ rằng bạn có thể thiết lập trước để chụp ảnh đường phố. Điều này không có ý nghĩa và không đúng. Theo ý kiến của tôi, nó thậm chí còn tệ hơn so với việc vi phạm quy định pháp luật về đăng tải ảnh của một người xa lạ. Vì vậy, đừng bao giờ nghĩ về nó.

Kết luận

Những ví dụ trên đủ để cho bạn thấy có nhiều cách để hợp pháp hóa nhiếp ảnh đường phố. Nếu bạn vẫn không đi ra ngoài chụp ảnh đường phố, bạn là một người nhút nhát. Ngừng sử dụng pháp luật là lý do tại sao bạn không đi ra ngoài đường phố và chụp những bức ảnh thú vị. Bất cứ ai cũng có thể làm điều đó và không có gì là bất hợp pháp khi bạn thực hiện đúng cách.

Khía cạnh đạo đức



"Cuộc sống không cần phải hóa tranghãy để nó tự nhiên." - Thomas Leuthard

Nhiều người nghĩ rằng không nên chụpảnh những người có hoàn cảnh đặc biệt. Tất cả quyết định về những gì nên và khôngnênchụp tùy thuộc vào bạn. Bạn phải cảm thấy thoải mái khi gặp tình huống như thế. Nếu bạn không thích những gì bạn thấy, hãy đi chỗ khác. Đối với tôi, điều quan trọng là tôi thể hiện cuộc sống chính xác như nó xảy ra. Không sắp đặt, không xin phép,... Chỉ cần quan sát xung quanh và chụp những gì bạn nhìn thấy.


Nếu bạn nhìn thấy một sự việc mà bạn không nhìn thấy thường xuyên, có thể một số người nghĩ rằng đó là một loại lực hấp dẫn. Tôi không nghĩ như vậy. Nó chỉ thể hiệncuộc sống hiện thực. Đối với tôi, nhiếp ảnh đường phố là một phương phápchụpảnh báo chí. Bạn ghi lại tài liệu cuộc sống hàng ngày trên đường phố. Bất cứ điều gì xảy ra, bạn hãy cứ chụp ảnh.


Bạn không nên tập trung vào những người ăn xin như họ là mục tiêu dễ dàng. Đó không phải là cách làm việc. Bạn nên thể hiện thực tế, sự đối lập trong cuộc sống, hiện thực đang diễn ra. Người vô gia cư nằm trên đường phố mà những người khác chỉ đi ngang qua và nhìn hướng khác. Nếu bạn nhạy cảm với vấn đề đạo đức, bạn có thể xin phép họ trước. Bạn cũng có thể chụp nhưng không nhìn thấy khuôn mặt họ bằng cách hạ thấp máy ảnh xuống mặt đất. Điều này làm cho bứcảnh rất thú vị mà bạn vẫn không vi phạm đạo đức.


Theo ý tôi,bạn là người quyết định nên chụp ảnh hay không. Nếu bạn không chụp thì vẫn có người khác chụp.




Phong cách của riêng bạn


Làm thế nào để tìm thấy phong cách của riêng bạn

Bạn phải có kế hoạch, ý tưởng, phong cách làm việc . Có nhiều ảnh hưởng và nhiều người nói với bạn về mọi thứ. Đừng nhìn sangbên trái hoặc phải, chỉ cần nhìn thẳng phía trước và tập trung vào những gì bạn muốn đạt được. Tôi thường thấy các nhiếp ảnh gia không có mục tiêu chụptất cả mọi thứ hoặc những người cố gắng bắt chước phong cách của người khác. Có thể bạn nhận được cảm hứng từ người khác, nhưng sớm hay muộn bạn cũng phải tìm phong cách riêng của bạn. Mọi người sẽ nhận ra ảnh của bạn bởi phong cách của bạn chứ không phải bằng cáchđóng chữ ký vào các bức ảnh.

Không nghe lời người khác

Những nhà phê bình ảnh ở khắp mọi nơi. Họ sẽ nói rằng ảnh của bạn không phải là nhiếp ảnh đường phố, rằng nó vô nghĩa, gây sốc, tráipháp luật hoặc vi phạm quyền cá nhân.... Điều đó có thể đúng trong một trường hợp hoặc quan điểm nhất định nào đó Theo tôi bạn không thể và không cần làm người khác hài lòng.Bạn cứ phân tích để tạo ra sự khác biệt trong ảnh của bạn, bạn cần thể hiện nhiều hơn, một điều gì đó mớimẻ, một cái gì đó màmọi người chưa hề nhìn thấy trước đây. Nó khó khăn, nhưng tôi tin rằng bạn có thể thực hiện được.


Đừng làm theo số đông

Nếu bạn muốn đi theo một chủ đề cụ thể, nhiếp ảnh đường phố có thể không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Nhiếp ảnh đường phố làchụp những gì chúng ta nhìn thấy hàng ngày. 
Nhưng bạn cần phải tìm kiếm sự khác lạ, góc chụp khác, phương pháp xử lý khác, phong cách khác thậm chí phải táo bạo. Nó có thể khó khănkhi bắt đầu, nhưng cần phải có thời gian. Ảnh của bạn phải tương đồng và liên tục để mọi người nhận ra phong cách của bạn và công nhận bạn là một nhiếp ảnh gia đường phố thật sự. Không nên làm theo số đông đã làm .





Cùng một cách xử lý

Điều quan trọng là bạn chọn một cách xử lý ảnh, một định dạng, một sự lựa chọn về màu sắc để thực hiện trong một thời gian dài. Điều này làm cho mọi người nhận ra bạn khi xem ảnh của bạn. Hoặc trắng đen hoặc màu để lựa chọn cách xử lý đúng. Điều này gây khó khăn cho tôi và cho cả người xem. Tôi không biết làm thế nào để khắc phục. Nhưng đôi khi tôi nhìn thấy những điều mới mẻ hoặc chụp một bức ảnh kháclạ. Tôi không thể chỉ chụp bức chân dung hết phần đời còn lại. Điều này sẽ quá nhàm chán. Vì vậy, tôi làm những điều khác nhau trên đường phố, có những ý tưởng khác lạ và thử nghiệm những điều mới. Điềunày không hiệu quảđể xây dựng phong cách riêng của bạn. Nhưng tôi đang làm việc như thế.


Một thiết bị, một cái nhìn

Không thay đổi máy ảnh hoặc ống kính là yếu tố rất quan trọng trong việc định hình phong cách của riêng bạn. Tôi có 1máy ảnh Nikon D3s và 1 máy ảnh Nikon V1. Tôi chụp những bức ảnh hoàn toàn khác nhauvới 2 máy ảnh này. Hãy cố gắng sử dụng một máy ảnh và một ống kính.Có thể bạn sẽ nhàm chán, nhưng nó giúp bạn củng cố phong cách mà mọi người sẽ nhận ra. Điều này thực sự quan trọng đối với bạn để giải quyết cách chụp ảnh trên đường phố. Sẽ rất hấp dẫn nếu thử nghiệm những thiết bị khác nhau, nhưng bạn không nên làm thế. 


Đa dạng hoá để phục hồi


Nếu một ngày nào đó bạn cảm thấy chán chụp ảnh đường phố .. có nghĩa là bạn đã không có kế hoạch ngay từ lúc đầu chọn nhiếp ảnh đường phố là một phong cách là một niềm đam mê.
Bạn nhớ rằng đường phố mỗi ngày mỗi khác , mỗi nơi lại càng khác và cảm xúc của bạn thay đổi vì những yếu tố khách quan khác sẽ làm cho bạn bấm máy thể loại ảnh đường phố càng khác ! 
Để khắc phục sự nhàm chán của bạn nếu có , bạn nên nghĩ ngơi hoặc hoặc tạm dừng một thời gian , hoặc bạn vẫn theo bạn bè đi chụp những đề tài khác như phong cảnh đồng quê, thiếu nữ thời trang ... 
Vâng đó chính là cách để bạn phụ hồi niềm đam mê nhiếp ảnh đường phố và khai thác hình ảnh mỗi ngày .


Kết luận


Đừng bị phân tâm bởi sự hấp dẫn của thế giới nhiếp ảnh và các trang cộng đồng mạng. Có rất nhiều lĩnh vực, công nghệ, rất nhiều ý tưởng đểbạn thử nghiệm. Bạn hãy tập trung vào phong cách của bạn hơn là công nghệ. Nếu bạn không thực sự tập trung vào một việc gì đó, bạn sẽ không nhận được kết quả tốt. 

Tác giả bài viết:
Nguồn tin: allphotovietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 47 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.7/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close