VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Lưu ý khi chụp ảnh đường phố

Đăng lúc: . Đã xem 6743 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Chụp ảnh ban ngày
Lưu ý khi chụp ảnh đường phố

Lưu ý khi chụp ảnh đường phố

vuanhiepanh.com Cảnh đường phố luôn gợi ra một không khí hiện đại trẻ trung. Những người ham thích chụp ảnh cũng thường nêu ra các câu hỏi về máy ảnh nào thích hợp nhất để chụp đường phố, ý tưởng về chụp chân dung trên đường phố, các mẹo chụp đường phố, v.v.. Đường phố với nhà cửa và những con người tất bật là một nguồn cảm hứng lớn trong nhiếp ảnh.
Dưới đây là kinh nghiệm của một số nhiếp ảnh gia chụp ảnh đường phố.

Thế nào là nghệ thuật chụp ảnh đường phố?

"Chụp ảnh đường phố quả thực có sức hấp dẫn; đó chính là hội họa, ghi lại một khoảnh khắc, một nơi chốn, hay đơn giản là để chúng ta mỉm cười – tuy nhiên để đạt được điều này, trước tiên người chụp ảnh phải biết sưu tầm.
Trong trường hợp của tôi, việc liên tục sưu tầm lưu giữ những bức ảnh đường phố, quá trình đuổi theo những bức ảnh với một dòng chảy thơ ca ngầm, khó mà thờ ơ được với thế giới của nhiếp ảnh đường phố", theo nhiếp ảnh gia Andrew Stark.

Loại ống kính nào tốt nhất cho nhiếp ảnh đường phố?

"Cá nhân tôi thích sử dụng loại ống kính rộng (24mm, 28mm, 35mm hoặc full frame 35mm) để có thể tiến sát đến chủ thể và ghi lại cái nhìn cận cảnh vào trong bức ảnh. Tôi khuyên bạn hay bắt đầu từ ống kính 75mm hoặc 50mm trước hết để giữ khoảng cách, sau đó mới tiến lại gần", nhiếp ảnh Markus Hartel chia sẻ.

Làm thế nào để có thể chụp được những bức ảnh đường phố đẹp?
"Tôi thường dành nhiều thời gian để ngắm ảnh hơn là chụp ảnh. Giá sách của tôi cũng có vài hàng chuyên về sách dạy chụp ảnh. Cái gọi là nhiếp ảnh gia giỏi chỉ nên được coi là nguồn cảm hứng và động lực giúp bạn chụp đẹp hơn. Những nhiếp ảnh gia như Elliott Erwitt, Henri Cartier-Bresson, Mario Giacomelli, Robert Frank, Sylvia Plachy và Tony Ray-Jones có thể được kể đến", nhiếp ảnh gia David Gibson nói.
Còn nhà nhiếp ảnh Blake Andrews cho rằng: "Theo tôi, một nhiếp ảnh gia chụp ảnh đường phố giải cần có cả sự chính xác lẫn cơ hội. Cái tôi tập trung vào không hề diễn ra tình cờ, nhưung cũng có những khoảnh khắc của số phận – thường là những giây cuối cùng – cho nhiếp ảnh gia chụp. Vì thế công việc thường xuyên của tôi là đi dạo quanh với vài chiếc máy ảnh và sự tập trung cao độ, thế nhưng không bao giờ tôi biết chính xác mình sẽ chụp gì".
"Nhiếp ảnh đối với tôi không phải là một nghề nghiệp, nhưng nó cũng không phải là một sở thích đơn thuần. Đó là cách nhìn thế giới – thế giới ở đây là con người – và cũng là cách kết nối những gì tôi nhìn thấy. Vị trí không quan trọng bằng cảm xúc, cảm xúc càng tinh tế càng tốt. Đó chính là nhiếp ảnh, phải không?", nhà nhiếp ảnh Lev Tsimring đúc kết.

Địa điểm tốt nhất để chụp ảnh đường phố?

"Càng ở trong đám đông thì khoảnh khắc riêng tư của mỗi người lại càng ít đi. Đồng thời, không gian của mỗi người còn phụ thuộc vào nền văn hóa. Ở một số nước mọi người có thói quen đứng nói chuyện và chạm vào nhau ở nơi công cộng trong khi ở một số nước khác lại không như vậy. Nhưng có những luật bất thành văn. Tiếp cận quá gần, ngay trước mặt họ sẽ làm cho người khác cảm thấy căng thẳng, mặc dù là họ cũng không biết vì sao.
Ở một hội chợ, giữa đường phố của lễ hội hóa trang, sự kiện thể thao, diễu hành, buổi hòa nhạc hay là một nghi lễ, mọi người thường không có nhiều không gian riêng tư. Những sự kiện như thế này kích thích cảm xúc của mọi người nên họ không cần không gian riêng cho mình. Trong hầu hết các trường hợp, mọi người đều cảm thấy rất vui vẻ nên gương mặt có vẻ rất thư giãn", nhiếp ảnh gia Michael Reichmann chia sẻ.

Làm thế nào để chụp ảnh người lạ

"Chụp ảnh người lạ có lẽ là một trong những khía cạnh khó nhất của nhiếp ảnh đường phố. Nhiều người cho rằng chụp trộm là cách tốt nhất của nhiếp ảnh đường phố, nhưng vẫn có một số ý kiến cho rằng điều này trái với quy phạm đạo đức và cần phải tránh.
Thông thường một nhiếp ảnh gia đường phố sẽ chụp mà không can thiệp hay thay đổi sự tự nhiên của cảnh. Tuy nhiên, lén lút chụp người khác sẽ bị quy kết là những tay săn ảnh paparazzi.
Xin phép để được chụp ảnh ai đó không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất: Rõ ràng là đặt máy ảnh trước mặt, mọi người có xu hướng ngừng làm những việc trước đó, họ còn sửa lại tóc, cười và nhìn vào máy ảnh…", theo nhà nhiếp ảnh Nitsa.

"Tôi cố gắng ẩn mình đi (một nhiếp ảnh gia trong bộ đồ jeans rất dễ hòa lẫn vào đám đông trên đường phố). Một khi ai đó trông thấy bạn, mọi chuyện sẽ khác đi. Bạn sẽ không chụp được cái mà bạn vừa nhìn thấy." (Khi ai đó cảm nhận được ánh mắt của nhiếp ảnh gia này, cô ấy không hề ngại. Nếu người đó kêu lên "Đừng chụp tôi!" thì cô ấy sẽ giải thích rằng "Tôi có chụp đâu!" rồi đi mất), nhiếp ảnh gia Vivian Cherry chia sẻ.

Máy ảnh nào cho nhiếp ảnh đường phố?

Nhiếp ảnh gia Joe's NYC chia sẻ: "Tôi đã từng trải nghiệm với các loại máy kỹ thuật số. Chiếc máy ảnh đầu tiên là khi tôi bắt đầu sử dụng máy ảnh chuyên nghiệp DSLR (Nikon D70). Với loại máy ảnh này, việc chụp ảnh bỗng trở nên rất nhẹ nhàng, đó là nhờ ống ngắm qua ống kính, khả năng chụp nhanh và nhiều chức năng vượt trội khác. Cảm giác chán nản đã bay biến khi không còn bồn chồn, chờ đợi vô ích hay phải xoay sở với sự hạn chế của chiếc máy ảnh cũ. Những bức ảnh cũng trở nên tự nhiên hơn rất nhiều. Sự khác biệt rõ nét hơn khi tôi mua chiếc Nikon D700. Bộ cảm biến mạnh và khả năng chụp trong điều kiện thiếu sáng đã mang lại một sự thay đổi mà bản thân tôi không ngờ tới… Chiếc D700 là chiếc máy ảnh dễ chịu nhất mà tôi từng sử dụng – cùng với đó là chiếc SLR film 35mm tôi sử dụng từ cuối những năm 60".
Philip Greenspun, một nhiếp ảnh gia khác nói: "Tôi đã từng chụp những bức ảnh rất tuyệt vời với chiếc Canonet trị giá 90 USD và những bức ảnh khá kinh khủng bằng các trang thiết bị đắt tiền. Dù là bạn đang sở hữu chiếc máy ảnh đời mới nhất hay một chiếc máy rẻ tiền không ống kính, điều quan trọng là cái đầu và trái tim đằng sau chiếc máy ảnh. Hầu hết các bức ảnh của tôi được chụp bằng Canon EOS SLR. Các bức còn lại được chụp bằng máy compact."
 "Tôi chụp bằng máy phim của Pentax và máy Mamiya…", theo Brain Ramnath. "Tất cả các bức ảnh của tôi được chụp bằng máy Leica M9 và 50 Noctiux 0.95…", Steve Huff nói. Còn Craig Martin: "Tôi đang sử dụng Canon Rebel Xti, mặc dù tôi cũng thường mang theo chiếc máy Canon Powershot SD800 nhỏ để chụp trộm trong các tình huống bất ngờ".

Bạn nên chụp gì?

"Trong lớp học nhiếp ảnh đường phố, tôi thường động viên các học viên bằng cách nói rằng mọi thứ đều có thể là nguồn cảm hứng cho nhiếp ảnh. Và đúng là như vậy. Tôi động viên sinh viên, cũng là động viên bản thân, để mang máy ảnh ra ngoài thế giới, trong đầu không có một ý niệm nào làm trở ngại cho việc chụp những thứ mới mẻ.
Nhưng tôi có một ngoại lễ cho việc phá luật, đó chính là những người trên đường phố. Tôi cho rằng chụp ảnh người nghèo khổ là lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của họ, có lẽ họ không tự nguyện ở đó. Vì có rất nhiều người trong cảnh màn trời chiếu đất, tôi cảm thấy rằng chụp ảnh họ là xâm phạm quyền riêng tư. Vì thế, tôi không chụp ảnh họ", chuyên gia nhiếp ảnh Mason Resnick tiết lộ.

Có nhất thiết ảnh chụp đường phố là trắng đen?

"Giống như nhiều nhiếp ảnh gia mà tôi ngưỡng mộ, ban đầu toàn bộ bức ảnh đường phố tôi chụp là ảnh đen trắng. Tôi sớm nhận ra rằng để tạo ra sự khác biệt với các bậc tiền tôi, tốt hơn là tôi nên chụp ảnh màu. Chỉ có một vài nhiếp ảnh gia chụp ảnh màu như Joel Meyerowitz, Alex Webb và Martin Parr, tôi cảm thấy các bức ảnh của tôi cũng có những nét giống các vị này.

Làm việc ở Luôn Đôn có vẻ như không phải là điều kiện lý tưởng để chụp ảnh đường phố màu, vì thế ánh sáng không thể đẹp như ở Brazil. Nhưng với những màu sắc biến đổi không ngừng của các biển quảng cáo, đường phố Luân Đôn đã giống như như Paris và New York", nhiếp ảnh gia David Solomons nói.

Nguồn cảm hứng đến từ đâu?

"Dù có rất nhiều nhiếp ảnh gia, nhưng tôi luôn theo chân Walker Evans, Dorothea Lange, Margaret Bourke - White, Lee Friedlander, và Robert Frank. Họ có những tác phẩm nghệ thuật mà tôi luôn thầm ước mình có thể làm được như vậy. Và tôi luôn luôn nghĩ theo cách họ nghĩ."
Và mặc dù tôi thích các sáng tác của các nhiếp ảnh gia trên blog của họ, chỉ có một vài người trực tiếp ảnh hưởng đến suy nghĩ của tôi: Raul Gutierrez, Joseph Holmes, Michael David Murphy, và Peter Ross", theo kinh nghiệm của nhiếp ảnh gia Rion Nakya.


Ví dụ minh họa về ảnh đường phố    (tác giả levuongthinh,Nguồn: Boston.com)

Chúng ta có hình ảnh đời thường từ các nước như Ấn Độ, Nigeria, Tây Ban Nha, Venezuela, Italy, Nepal, Nam Phi và một số nước khác. Mỗi hình ảnh phản ánh một góc rất nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của con người. Nó chân thực, không sắp xếp, và rất thực tế. Mời các bạn cùng xem!

[​IMG]
Người Ấn Độ cầu nguyện tại tượng thần Shiva của đạo Hindu vào lúc hoàng hôn gần Sangam, ngã ba sông Ganges, Yamuna và Saraswati, ở Allahabad, 17/03/2013.

[​IMG]
Một vũ công khiêu vũ giữa làn khó do máy tạo khói phun ra trong một buổi trình diễn ở lễ hội sắc đẹp Lagos Carnival, tại Lagos, Nigeria, 30/03/2013.

[​IMG]
Một nhân viên giao nhận đẩy chiếc xe cút kít dưới trời bão ở Barcelona, Tây Ban Nha, 06/03/2013.

[​IMG]
Một phụ nữ ẵm đứa con trên tay đứng chờ tàu điện ngầm ở Caracas, Venezuela, 14/03/2013.

[​IMG]
Một người đàn ông ngồi hút thuốc với vẻ thư thái bên trong một quán cà phê ở Rome, Italy, 27/03/2013.

[​IMG]
Hai nghệ sĩ đường phố ngồi nghỉ trên vệ đường ở quảng trường Piazza Navona, Rome, Italy, 16/03/2013.

[​IMG]
Một người bán bong bóng đứng chờ khách hàng trên một con đồi ở Kabul, Afghanistan, 29/03/2013.

[​IMG]
Phụ nữ Hồi giáo Palestine đi mua sắm trong một khu chợ ở trại tị nạn Jabaliya, phía Bắc Dải Gaza, 28/03/2013.

[​IMG]
Các tín đồ Phật giáo đi quanh Bảo tháp Boudhanath Stupa ở Kathmandu, Nepal, 19/03/2013. Tháng trước một nhà sư đã tự thiêu ngay trước Bảo tháp Boudhanath, một nơi linh thiêng đối với người theo đạo Phật.

[​IMG]
Một cậu bé Afghanistan tị nạn đứng xem các chú gà đi kiếm mồi tại một khu dân cư ở ngoại ô Islamabad, Pakistan, 21/03/2013. Pakistan hiện đang là nơi cư trú của hơn 1,6 triệu người Afghanistan đi tị nạn, đây là cộng đồng người tị nạn lớn nhất và ở lâu nhất trên thế giới, theo LHQ.

[​IMG]
Xe cộ chạy qua lại một người đàn ông đang thực hiện nghi thức cầu nguyện Asr hàng ngày, buổi cầu nguyện chiều, trên một con đường ở ngoại ô Islamabad, Pakistan, 18/03/2013.

[​IMG]
Một đứa trẻ ngước nhìn bức tượng em lễ sinh cầm cảo xin tiền quyên góp bên trong một nhà thờ ở làng Medina Sidonia, thuộc tỉnh Cadiz, Tây Ban Nha, 29/03/2013.

[​IMG]
Một du khách đến thăm đài phun nước Trevi ở Rome, Italy đang ước nguyện sau khi đã thả một đồng xu vào trong hồ chứa của đài phin nước này, 16/03/2013.

[​IMG]
Một diễn viên hoá thân thành Chúa Giêsu trong nghi lễ Via Crucis trên đường phố ở Medellin, Antioquia, Colombia, đây là một phần trong các nghi thức thuộc Ngày thứ Sáu tuần Thánh, 29/03/2013.

[​IMG]
Một cậu bé nhận bánh Thánh tại một Thánh lễ ở nhà thờ Regina Mundi thuộc Soweto, Nam Phi, 31/03/2013.

[​IMG]
Một nhân viên mang các ly nến đi đặt lên bàn ăn tại một nhà hàng ở bãi biển Calangute, trên bãi biển Ả rập, thuộc Goa, Ấn Độ. Goa nổi tiếng với những bãi biển đẹp, thu hút cả khách du lịch trong vào ngoài nước.

[​IMG]
Các công nhân thuộc công ty New York Ladder & Scaffold có trụ sở ở Yonkers, New York, dựng dàn giáo trên tháp nhà thờ First Congregational Church ở Middletown, New York, 26/03/2013 để sửa chữa phần mái và tháp chuông bị hư hại do cơn bão Sandy.

[​IMG]
Một người leo lên đài tưởng niệm Holocaust, ở quảng trường Rabin, Tel Aviv, Israel, 24/03/2013.

[​IMG]
Công nhân vệ sinh Thái Lan làm việc tại một toà nhà ở Bangkok, 21/03/2013.

[​IMG]
Các thành viên trong Hiệp hội lịch sử sống San Antonio bắn súng trước khi họ tham gia vào buổi lễ tưởng niệm trước lúc bình minh để kỷ niệm trận chiến Battle of the Alamo năm 1836, ở San Antonio, Texas, 06/03/2013.

[​IMG]
Một phụ nữ cầm ô đứng trên bến tàu trong lúc trời có bão ở resort Black Sea, thuộc Sochi, Nga, 24/03/2013.

[​IMG]
Một người leo núi nằm đọc sách sau một đồi tuyết nhỏ để chắn gió trên đỉnh núi Pittman Ridge tại khu resort trượt tuyết Eaglecrest ở Juneau, Alaska, 04/03/2013.

[​IMG]
Một người bị ngã ngựa sau khi bị đâm giáo trúng người tại lễ hội chiến tranh Pasola ở làng Wainyapu, trên đảo Sumba, phía Đông Nusa Tenggara, Indonesia, 07/03/2013. Trong lễ hội này những người đàn ông cưỡi trên lưng ngựa ném những cây lao vào đối phương, tất nhiên là chúng không có tính sát thương. Người nào ngã ngựa sẽ bị tính là thua cuộc. Đây là lễ hội Pasola mang ý nghĩa cầu mong một vụ mùa mới bội thu.

[​IMG]
Một cặp tình nhân âu yếm nhau trên quảng trường Piazza Navona, Rome, Italy, 22/03/2013.

[​IMG]
Một trận chiến gối vào ngày 07/03 để mừng ngày Quốc tế phụ nữ sắp đến tại Changsha, tỉnh Hunan, Trung Quốc.

[​IMG]
Một bé gái uống nước ép trái cây khi ngồi trên võng bên bờ sông gần một khu công nghiệp ở thành phố Chongqing, Trung Quốc, 24/03/2013.

[​IMG]
Một cậu bé Ấn Độ nhảy xuống dòng nước biển Ả rập, ở Mumbai, Ấn Độ, 07/03/2013.

[​IMG]
VĐV lướt ván Austin Aspros lướt trên mặt nước ở chân một trong những con đồi ở khu Mount Ski Gull, 29/03/2013.

[​IMG]
Bé gái 4 tuổi Mia York dắt chú chó Howie tham gia cuộc diễu hành nhân ngày lễ Thánh Patrick ở St. Paul, Minnesota, 16/03/2013.

[​IMG]
Bé Madelyn Notaro, 2 tuổi, được dỗ dành trong một buổi chụp ảnh với chú thỏ Phục sinh (Easter Bunny), ở Buffalo, New York, 27/03/2013.

[​IMG]
Một khách du lịch chụp ảnh với chú lạc đà không bướu ở gần tượng đài kỷ niệm trận chiến Ayacucho, ở Ayacucho, Peru, 29/03/2013. Trận Ayacucho là lần cuối cùng mà quân đội Tây Ban Nha và các nhà cách mạng đánh nhau trong cuộc Chiến tranh Độc lập Peru. Trận này bắt đầu trên đồng hoang tại La Quinua ngày 9 tháng 12 năm 1824. Các nhà cách mạng thắng và định đoạt độc lập của Peru và Nam Mỹ.

[​IMG]
Cậu bé Riley Flynn, 12 tuổi, chạy nhảy trên các cuộn cỏ khô trên cánh đồng ở nông trại Shelby Farms, đuổi theo chú chó của em, Emily, trong một chuyến dã ngoại cùng gia đình ở Memphis, Tennessee, 03/03/2013.

[​IMG]
Một vũ công tập luyện trong hội trường ở Trung tâm hội nghị Hynes trong lúc diễn ra giải World Irish Dancing Championships tại Boston, Massachussetts, 26/03/2013.

[​IMG]
Một người đi trượt tuyết lên đến đỉnh núi vào lúc sáng sớm vào ngày Chủ nhật Phục sinh, 31/03/2013, ở New Hampshire.

 
 

Nguồn tin: Sưu tầm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.5/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close