VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Cách sử dụng hiệu quả tính năng tự hẹn giờ và tốc độ cửa trập

Đăng lúc: . Đã xem 6047 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Đo sáng
Cách sử dụng hiệu quả tính năng tự hẹn giờ và tốc độ cửa trập

Cách sử dụng hiệu quả tính năng tự hẹn giờ và tốc độ cửa trập

vuanhiepanh.com Ngoài việc sử dụng chân máy để chụp cảnh đêm, dùng chức năng tự hẹn giờ và điều chỉnh tốc độ cửa trập cũng là những kỹ thuật hiệu quả khi bạn muốn tránh rung truyền vào máy ảnh hoặc khi bạn muốn chụp một bề mặt nước mịn màng. Trong bài viết này, chúng ta hãy cố tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả các thiết lập này để cải thiện ảnh chụp đêm của bạn.

Tránh Rung Truyền Vào Máy Ảnh

Những cái sàn gỗ thường được gặp ở những địa điểm chụp cảnh đêm chẳng hạn như bãi biển, nhưng chụp ảnh trên sàn có thể là khó khăn vì xuất hiện rung máy mỗi khi có người bước qua. Nếu có người gần máy ảnh, có thể cần phải áp dụng các biện pháp chẳng hạn như dùng chức năng tự hẹn giờ hoặc tăng tốc độ cửa trập. Ngoài ra, những chiếc chân máy bằng sợi carbon có thể hấp thu rung động, và do đó có thể giúp giảm rung máy.

Chức Năng Của Máy Ảnh Cần Sử Dụng

 
Tự hẹn giờ
Sử dụng chức năng tự hẹn giờ 2 giây để giúp giảm rung máy gây ra bởi rung động từ những người đi qua.
 
 

Kỹ thuật: Sàn Tránh Rung Máy bằng Chức Năng Tự Hẹn Giờ và Tốc Độ Cửa Trập

Bạn có thể tìm thấy nhiều nơi có lắp những cái sàn gỗ, chẳng hạn như tại những công viên có trang bị tốt và các đài quan sát ngoài trời. Một trong những khó khăn khi chụp ảnh trên sàn gỗ là nó không ổn định và có khả năng gây ra rung máy, nhất là khi có người đi qua hoặc trẻ em chạy nhảy xung quanh. Để chụp được những tấm ảnh không bị nhòe trên sàn, hãy sử dụng chức năng tự hẹn giờ 2 đến 10 giây, và bạn ra xa cái sàn. Ngoài ra, hãy tăng tốc độ cửa trập. Bằng cách tăng độ nhạy sáng ISO hoặc mở hết khẩu, bạn có thể chụp được những tấm ảnh sắc nét với thời gian phơi sáng khoảng 2 đến 4 giây. Cũng nên chọn một ngày thường khi có ít người hơn.

EOS 5D Mark II/EF24-105mm f/4L IS USM/ 65mm/Manual exposure (4 giây, f/8)/ ISO 800/ WB: White fluorescent light
Vì rung động dễ dàng truyền đi từ dưới chân đến chân máy, tôi tránh di chuyển, và tăng tốc độ cửa trập càng nhiều càng tốt để không xuất hiện rung máy. Các tia sáng cũng được khắc họa sắc nét trong ảnh này.
Nói chung, các máy ảnh SLR kỹ thuật số có trang bị tính năng tự hẹn giờ 2 giây, tính năng này rất tiện lợi khi bạn không có thiết bị nhả cửa trập từ xa.
 
 
Mặc dù dễ đặt chân máy lên những cái sàn gỗ thường thấy ở các điểm ngắm cảnh đêm chẳng hạn như bãi biển, rung động từ những người đi lại gần bên có thể dễ dàng được truyền đến máy ảnh.
 

Biểu Đạt Phản Chiếu Ánh Sáng từ Mặt Nước Một Cách Hấp Dẫn

Ví dụ như, khi bạn chụp cảnh đêm ở phía bên kia sông, chìa khóa nằm ở cách ánh sáng phản chiếu từ mặt nước có thể được chụp đẹp như thế nào. Để biểu đạt phản chiếu trên bề mặt nước, hãy sử dụng Shutter-priority AE hoặc phơi sáng thủ công để có thể có được một tốc độ cửa trập chậm hơn. Ngoài ra, hãy chú ý chọn một độ nhạy sáng ISO thấp để chất lượng có được là rõ nét với nhiễu tối thiểu. Trong trường hợp này, tính năng Giảm nhiễu phơi sáng lâu là không thể thiếu.

Chức Năng Của Máy Ảnh Cần Sử Dụng

 
Tốc Độ Cửa Trập
Chụp mặt nước mịn màng giúp làm nổi bật phản chiếu trên mặt nước. Để làm như thế, cần phải sử dụng thời gian phơi sáng lâu.
 
 

Kỹ thuật: Bờ Bên Kia Tốc Độ Cửa Trập Thấp để có Mặt Nước Mịn Màng


EOS 5D Mark II/ EF17-40mm f/4L USM/ FL: 25mm/ Shutter-priority AE (15 giây, f/11, ±0EV)/ ISO 200/ WB: White fluorescent light
Để tạo ra một sự khắc họa mượt mà về ánh sáng phản chiếu từ mặt nước, tôi chọn một tốc độ cửa trập thấp. Ảnh có được sẽ rất rõ.
Rất dễ chụp cảnh đêm nằm ở bên kia sông hoặc vịnh. Nếu cả bạn và máy ảnh đứng trên một nền bê tông, rung máy không có khả năng xuất hiện trừ phi có gió rất mạnh. Một thủ thuật để chụp cảnh đêm đẹp ở bờ bên kia là chú ý sự phản xạ ánh sáng từ mặt nước. Trong chụp ảnh đêp, nói chung bạn có thể có được một tấm ảnh rõ nét bằng cách sử dụng chế độ Aperture-priority AE. Tuy nhiên, nếu đối tượng của bạn nằm ở bên kia sông hoặc vịnh, bạn cần phải làm cho mặt nước gợn sóng có vẻ yên tĩnh. Để làm như thế, chìa khóa là sử dụng một tốc độ cửa trập thấp để cho mặt nước sẽ được mịn màng. Do đó, trong trường hợp này, bạn nên chọn chế độ Shutter-priority AE và cài đặt tốc độ cửa trập ở khoảng 15 đến 30 giây. Thời gian phơi sáng lâu cho phép mặt nước xuất hiện yên bình, nhờ đó làm nổi bật hình ảnh phản chiếu.

Bề Mặt Nước ở Các Tốc Độ Cửa Trập Khác Nhau

0,4 giây
Không thể chụp đẹp phản chiếu ánh sáng từ mặt nước do có gợn sóng. Mặt nước nên mịn màng hơn.
 
 
3,2 giây
Mặt nước xuất hiện mịn màng hơn, nhưng hình phản chiếu ánh sáng vẫn có vẻ gợn sóng, mang lại ấn tượng nhòe.
 
 
25 giây
Mặt nước mịn màng, và phản chiếu ánh sáng được khắc họa rõ ràng.
 
 
 

Tác giả bài viết:
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close