VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Điều chỉnh lượng sáng đèn flash để chụp đối tượng

Đăng lúc: . Đã xem 19100 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Đo sáng
Điều chỉnh lượng sáng đèn flash để chụp đối tượng

Điều chỉnh lượng sáng đèn flash để chụp đối tượng

vuanhiepanh.com Cường độ ánh sáng của đèn flash Canon Speedlite được điều chỉnh bằng thời lượng flash, do đó chúng ta cũng có thể gọi đèn flash mạnh là đèn flash lâu, và đèn flash yếu là đèn flash ngắn. Trong các trường hợp đèn Speedlite được đặt ở công suất đèn flash nhỏ, thời lượng đèn flash có thể ngắn bằng vài trăm micro giây. Trong bài này, tôi sẽ giới thiệu các kỹ thuật chụp ảnh bằng cách sử dụng các tính chất của đèn flash Speedlite.

Chụp một Khoảnh Khắc Thoáng Qua của Chuyển Động Dòng Nước Dùng Tốc Độ Ánh Sáng

Sử dụng đèn flash cho phép bạn ghi lại những chuyển động thoáng qua mà mắt thường không nhìn thấy được. Có thể giảm công suất đèn flash để giảm thời lượng đèn flash đến mức vài trăm micro giây. Để chụp được hình dạng của đối tượng một cách rõ ràng, cần phải đảm bảo lấy nét chính xác bằng cách khép khẩu để có độ sâu trường ảnh sâu. Tuy nhiên, việc giảm công suất đèn flash để rút ngắn thời lượng đèn flash đôi khi có thể dẫn đến thiếu sáng. Trong trường hợp này, thay vì tăng công suất đèn flash, hãy tăng độ nhạy sáng ISO. Ngoài ra, dùng nền sau màu đen sẽ cho phép bạn làm nổi bật đối tượng bằng cách tạo ra sự tương phản cao về màu sắc.
EOS 60D/ EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS II/ Manual exposure (200 giây, f/14)/ ISO 400/ WB: Auto/ Flash: SPEEDLITE 430EX II (Manual, 1/64)
 
 

Thủ thuật

  • Sử dụng công suất đèn flash thấp
  • Điều chỉnh độ sáng bằng độ nhạy sáng ISO
 

Điều Kiện Chụp


Tôi đã tắt các bóng đèn và mở hé cửa để chụp khoảnh khắc thoáng hiện của đối tượng trong phòng tắm. Máy ảnh được cố định trên chân máy. Tôi sử dụng dây gắn ngoài máy ảnh, và đặt đèn flash ngay bên trên đối tượng để có ánh sáng trực tiếp.
 

Các Bước Chụp Ảnh Có Đèn Flash

1. Gắn một tấm vải vào nền sau

 
Gắn một tấm vải hoặc tờ giấy màu đơn vào nền sau. Một loại vật liệu ngăn phản xạ đèn flash sẽ là lý tưởng.
 
 

2. Cài đặt nét trước

 
Cài đặt nét trước dùng MF và cố định nó ở điểm này.
 
 

3. Nhả cửa trập ở thời điểm thích hợp

 
Nhả cửa trập theo thời điểm của đối tượng.
 
 

Các Thủ Thuật Chụp Ảnh Có Đèn Flash

1. Sử dụng công suất đèn flash thấp

 
Thời lượng đèn flash sẽ ngắn hơn khi đèn flash có công suất thấp. Để chụp rõ khoảnh khắc thoáng qua của chuyển động của đối tượng, bạn nên giảm công suất đèn flash càng nhiều càng tốt. Làm như thế sẽ cho phép bạn rút ngắn thời lượng đèn flash đến vài trăm micro giây. Tốc độ này thậm chí còn nhanh hơn tốc độ cửa trập tối đa là 1/8000 giây trên một mẫu máy ảnh chuyên nghiệp.
 
 

2. Thay đổi độ nhạy sáng ISO để điều chỉnh độ sáng

 
Bạn có thể không có được đủ ánh sáng nếu mức công suất đèn flash được đặt thành giá trị tối thiểu để rút ngắn thời lượng đèn flash. Trong trường hợp này, thay vì tăng công suất đèn flash, bạn có thể tăng độ nhạy sáng ISO để tạo ra mức độ sáng mong muốn.
 
 

3. Cài đặt tốc độ cửa trập đến 1/200 giây

 
Để chụp ảnh bằng cách sử dụng hiệu quả thời lượng đèn flash, cần phải loại bỏ sự ảnh hưởng của ánh sáng xung quanh càng nhiều càng tốt. Có nghĩa là, sẽ khó chụp ở điều kiện quá tối, do đó cần một lượng sáng đủ để xác định đối tượng. Để giảm thiểu ảnh hưởng của ánh sáng xung quanh, hãy đặt tốc độ cửa trập đến tốc độ đồng bộ flash cao nhất là khoảng 1/200 đến 1/300 giây.
 
 

Các Nguyên Tắc Khi Chụp Ảnh Có Đèn Flash

Không giống như mặt trời hay đèn đứng yên, đèn flash là một ‘loạt ánh sáng tức thời’. Do đó, trong một môi trường trong đó ánh sáng bên ngoài hoàn toàn bị ngăn cách, đối tượng sẽ không phơi sáng trừ khoảng thời gian khi đèn flash được nháy, bất kể cửa trập mở ra bao lâu. Ví dụ như, nếu cửa trập được để mở trong một giờ trong môi trường quá tối, phơi sáng chỉ diễn ra khi nháy đèn flash. Nói cách khác, khoảnh khắc thoáng qua của chuyển động của đối tượng chỉ có thể được chụp bằng cách điều chỉnh thời lượng đèn flash bất kể thiết lập tốc độ cửa trập là gì. Đối với đèn flash Canon Speedlite, công suất đèn flash lớn hơn sẽ tăng thời lượng đèn flash (tối đa khoảng 1/500 giây), điều này dẫn đến thời gian phơi sáng lâu hơn và nhòe dễ nhận thấy hơn. Ngược lại, mức công suất đèn flash thấp sẽ cho thời lượng đèn flash ngắn (tối thiểu khoảng vài trăm micro giây) và ít gây nhòe hơn.

Thời lượng đèn flash của công suất đèn flash thấp


A: Thời Lượng Đèn Flash (Thời Gian Phơi Sáng)

Thời lượng đèn flash của công suất đèn flash cao


B: Thời Lượng Đèn Flash (Thời Gian Phơi Sáng)
 
Khi sử dụng cùng một đèn flash, thời lượng đèn flash sẽ rút ngắn khi công suất đèn flash giảm, và sẽ lâu hơn khi công suất đèn flash tăng. Để rút ngắn thời gian phơi sáng, bạn có thể giảm công suất đèn flash để rút ngắn thời lượng đèn flash. Làm như thế cũng cho phép bạn chụp một khoảnh khắc thoáng qua của chuyển động của đối tượng rõ ràng hơn.

Tác giả bài viết:
Nguồn tin: canon-asia.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 3.3/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close