VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Nhiếp Ảnh Thời Trang

Đăng lúc: . Đã xem 7908 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Chụp ảnh sản phẩm quảng cáo
Nhiếp Ảnh Thời Trang

Nhiếp Ảnh Thời Trang

vuanhiepanh.com Nếu định nghĩa nhiếp ảnh thời trang là chụp một người nào đó trưng diện quần áo và nhìn vào ống kính thì có lẽ, nhiếp ảnh thời trang đã có mặt ngay từ khi nhiếp ảnh ra đời, chứ không phải đợi đến năm 1856 khi cuốn sách ảnh 288 bức ảnh của Adolphe Braun xuất bản.
Nhưng có lẽ cột mốc đáng nhớ nhất của nhiếp ảnh thời trang là khi tạp chí Vouge ra đời vào năm 1892 giới thiệu với rộng rãi công chúng những hình ảnh thời trang trên một tạp chí.

(Bìa tạp chí Vouge đầu tiên xuất bản năm 1892)
Từ đó đến nay, nhiếp ảnh thời trang đã phát triển một cách nhanh chóng. Lịch sử ngành nhiếp ảnh đón nhận một số lượng khổng lồ nhiếp ảnh gia đam mê và luôn sẵn sàng mang nhiếp ảnh thời trang lên tầm nghệ thuật mới.
Những tay máy làm nên cuộc cách mạng trong thời trang như Irvin Penn, Helmut Newton, Steven Meisel….. đã khơi mào cho một danh sách dài ngoằn những tay máy nổi tiếng trên thế giới và được những tay máy trẻ ngày nay coi như là kim chỉ nam về sự sáng tạo.
 

Thời trang táo bạo trên phố:

Những kiểu mẫu của nhiếp ảnh thời trang trong studio đã trở nên nhàm chán, các tay máy tìm kiếm cho mình những hình ảnh tươi mới, góc nhìn lạ với đường phố làm hậu cảnh đã khoác lên nhiếp ảnh thời trang một cái nhìn khác hẳn.
 
Melvin Sokolsky khi mới 20 tuổi được mời vào làm tay máy chính cho Bazzar với loạt series ảnh Bubble với những hình ảnh các cô người mẫu dạo chơi trong một trái bóng trên khắp đường phố. Và đến nay, khi đã 80 tuổi ông vẫn chọn cho mình những góc phố để chụp bộ ảnh Master Craftsman cho Canon.

(Bộ ảnh Bubble series trên phố Paris 1963)
\
(Melvin Sokolsky chụp cho Canon Master craftsman với Canon EOS 5D mark III – 2012)
 
Đừng ngại ngần xuống phố với những ý tưởng táo bạo có thể đến độ “over” để tạo sự độc đáo cho hình ảnh của mình hơn là những bức hình nhìn thẳng vào ống kính.
 

Sắp đặt trong studio:

Có lẽ, từ khi nhiếp ảnh thời trang ra đời, những shot hình được sắp đặt cẩn thận trong studio đã ra đời. Nhưng theo năm tháng cùng sự phát triển của ngành nhiếp ảnh thời trang, các tay máy đã không ngừng sáng tạo để biến studio của mình thành bất cứ nơi nào có thể nhằm đưa ra sự ấn tượng nhất.
Lợi thế của sự sắp đặt cẩn thận trong studio là người nghệ sĩ có thể làm chủ ánh sáng để làm nổi bật ý tưởng.
Hiện nay, các tay máy trẻ ở Việt Nam cũng không ngần ngại đầu tư có chiều sâu vào những bối cảnh trong studio của mình. Đơn cử nhiếp ảnh gia Nguyễn Long đã đưa cả bể nước nặng hơn 5 tấn vào trong Studio để cho ra những bức ảnh độc đáo.

Tương phản nổi bật:

Steven Meisel là bậc thầy trong việc làm nổi bật những bộ cách tuyệt vời từ những hang thời trang danh tiếng. Ông không ngại ngần “hành hạ” người mẫu và những bộ cánh đắt tiền để có được sự nổi bật trong khung hình.

(Bộ ảnh State of Emergency của Steven Meisel cho Vouge Italy tháng 9.2006)
 

Tối giản:

Xu hướng chụp tối giản với một đèn flash gắn trên máy đánh thẳng cũng là cách các nhiếp ảnh gia hướng người nhìn chú ý đến bộ đồ thời trang hơn hết thảy. Những bậc thầy về xu hướng tối giản hình ảnh có thể kể ra như Mario Testino, Juergen Teller …. Với kiểu để người mẫu đứng sát phông chụp mặc cho bóng đổ hoặc khung cảnh sinh hoạt đời thường. Và rõ rang Melvin Sokolsky cũng đã tối giản hình ảnh của mình hơn trước khi chụp bộ Master Craftsman.

(Bộ ảnh “Leading Lady được chụp bởi Mario Testimo)

(Juergen Teller chụp quảng cáo cho Céline)
 

Conceptual Fashion Photography (Nhiếp ảnh thời trang ý niệm)

Nhiếp ảnh ý niệm đã ra đời từ khi nào thì không ai có thể xác định, và thể loại nhiếp ảnh thời trang có hơi hướng ý niệm xuất hiện từ khi nào cũng là câu hỏi mà chẳng ai dám nhận mình là cha đẻ của trào lưu này.
Nhưng nhiếp ảnh thời trang ý niệm thổi một làn gió mới hoàn toàn vào ngành thời trang với việc không gò bó trong hậu kì để có thể tạo ra những hiệu ứng lạ mắt, thông điệp của nhà thiết kế.
Hai nhiếp ảnh gia trẻ là Marco Grizelj và Kristian Kran đã tạo ra những khung hình táo bạo khi họ tận hưởng sự sáng tạo trong hậu kì hình ảnh.
90o

Cinemagraph:

Xu hướng đọc báo mạng cũng đã ảnh hưởng đến nhiếp ảnh thời trang. Các thiết bị di động hay màn hình máy tính giờ đây được trọng dụng hơn những tờ tạp chí thơm mùi mực. Xu hướng cinemagraph làm cho hình ảnh sống động hơn với hình ảnh động trên flash hay đuôi .gif.
Kevin Burg một nghệ sĩ trẻ về hình ảnh đã tạo nên nhưng bức ảnh biết cử động.

Trên đây là một số xu hướng nhiếp ảnh mà bài viết muốn giới thiệu cho những ai đam mê nhiếp ảnh thời trang muốn khẳng định mình một số ý tưởng. Đừng ngần ngại phá bỏ lối mòn để có những bức ảnh độc đáo trong thời trang các bạn nhé.
Tác giả bài viết:
Nguồn tin: Học Viện EOS
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close