VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Chụp ảnh cực chất lượng trong điều kiện thiếu sáng

Đăng lúc: . Đã xem 11418 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Chụp ảnh bằng điện thoại
Chụp ảnh cực chất lượng trong điều kiện thiếu sáng

Chụp ảnh cực chất lượng trong điều kiện thiếu sáng

Dù bạn có ở bất kì đâu, chụp được những khoảnh khắc lung linh trong điều kiện thiếu sáng giờ đây không còn khó khăn nữa, bởi bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn một số cách để giải quyết vấn đề thiếu sáng khi chụp ảnh.

1. Giảm tốc

Có thể hiểu được làm thế nào những bức ảnh có thể phơi sáng tốt hơn trong tất cả các điều kiện là một lợi thế rất lớn. Và một phần của độ phơi sáng là tốc, hay còn là thời lượng ống kính máy ảnh sẽ trập lại khi chụp một bức ảnh.
Sử dụng tốc nhỏ sẽ làm tăng khả năng bị nhiễu bức ảnh của bạn. Trong điều kiện thiếu sáng, bạn nên giảm tốc và điều chỉnh thước đo sáng sao cho bạn có được bức ảnh ở độ nhiễu và phơi sáng phù hợp.

2. Sử dụng khẩu rộng hơn

Yếu tố tiếp theo của phơi sáng chính là khẩu độ. Để có thêm ánh sáng,bạn có thể phải tăng khẩu độ rộng hơn. Nếu bạn đang sử dụng máy DSLR, hầu hết các loại lens kit chỉ dừng ở khẩu độ là f/3.5. Nếu bạn là người thích hoặc thường xuyên phải tiếp xúc với điều kiện thiếu sáng để chụp ảnh thì lời khuyên là, bạn nên đâu tư ống lens có khẩu độ lớn nhất trong khoảng từ f/2.8 hoặc f/1.8.
Còn nếu bạn dùng smartphone để chụp ảnh, bạn sẽ gần như không có khả năng điều khiển khẩu độ của lens bởi khẩ độ chung của các máy điện thoại đã được tùy chỉnh sẵn, vì thế nên điều chỉnh tốc và ISO là cách tùy biến độ phơi sáng duy nhất bạn có thể sử dụng.
LowLight_street

 

3.Tăng ISO

Giá trị của ISO là khái niệm chỉ mức độ nhạy sáng của camera. Những máy có giá trị ISO vào khaongr 100 có nghĩa là máy đó độ nhạy sáng không cao, và bạn chỉ có thể sử dụng những thiết bị này trong điều kiện đủ sáng. Nếu chụp trong điều kiện thiếu sáng, bạn sẽ cần tăng mức độ ISO lên khoảng 800 hoặc 1600 để có được nhứng bức ảnh như mong muốn.
Thường thì khi bạn tăng giá trị ISO trên camera, bức ảnh thường sẽ bị nhiễu. Tuy nhiên, dù bạn có sử dụng loại thiết bị nào để chụp ảnh đi chăng nữa, bạn cũng có những ứng dụng hoặc phần mềm để hỗ trợ giảm nhiễu cho bức ảnh, ví dụ như Adobe Lightroom, Neat Image và Photo Ninja.

4. Độ ổn định

Việc sử dụngkhẩu lớn hơn đồng nghĩa với việc camera của bạn rất dễ bị rung giật trong quá trình chụp ảnh. Chân máy ảnh sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề rung giật này, đặc biệt trong trường hợp bạn muốn có một bức ảnh có độ phơi sáng cao.
Trong trường hợp bạn không có chân máy, lời khuyên là bạn đừng quên bật chế độ chống rung của camera, nếu không bạn nên chọn một nơi bằng phẳng đế đặt máy. Hoặc nếu không, đặt máy ở chế độ chụp theo thời gian đặt trước cũng là một sự lựa chọn hay.
low-light-photogra_3131404b

 

5. Chụp file gốc (raw)

Một bức ảnh raw sẽ cho nhiều chi tiết trên bức ảnh hơn bất kì định dạng ảnh nào. Hiện nay có khá nhiều điện thoại di động có thể chụp được file raw, hãy tìm hiểu kĩ về thiết bị mình đang sở hữu và tận dụng nó hết mức có thể.

6. Hãy lấy nét chuẩn

Chế độ tự động lấy nét sẽ khiến người chụp ảnh gặp vấn đề này, đó là khó nhận định được đâu là mẫu cần lấy nét trong điều kiện ánh sáng thiếu. Hãy lấy nét bằng tay và sau đó kiểm tra lại bức hình của bạn để chắc chắn là bạn đã lấy nét đúng chỗ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các chế độ trợ sáng trên các thiết bị smartphone hoặc dụng cụ trợ sáng bên ngoài để có thể lấy nét được ưng ý hơn.
low-light-photogra_3131404b

 

7. Còn flash thì sao?

Flash thường không được đánh giá cao khi chụp ảnh bởi chế độ này khó có thể cho được những bức ảnh đẹp, hơn nữa, cũng rất khó có thể chiếu sáng những mẫu vật ở xa. Tuy nhiên sử dụng flash cũng có những lợi thế nhất định khi chụp thiếu sáng. Với công cụ trợ sáng hoặc bất cứ mặt phẳng nào có thể phản sáng có thể khiến cho bức ảnh chụp flsh của bạn trở nên tự nhiên hơn.

Nguồn tin: tapchidientu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 3.7/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close