VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

10 lời khuyên chụp ảnh phong cảnh sống động nhất

Đăng lúc: . Đã xem 15821 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Chụp ảnh phong cảnh
10 lời khuyên chụp ảnh phong cảnh sống động nhất

10 lời khuyên chụp ảnh phong cảnh sống động nhất

Chủ đề chụp ảnh phong cảnh là một trong những chủ đề hấp dẫn những người yêu thích nhiếp ảnh nhất. Có những bức ảnh phong cảnh mà khi xem nó cho người xem có cảm xúc mạnh mẽ như đang hòa mình vào khung cảnh nơi đó, có những bức ảnh tạo cho người xem cảm giác không khí bình yên nên thơ…

1. Khảo sát địa điểm đến

Trước khi bắt đầu cuộc hành trình chụp ảnh phong cảnh, bạn nên thám sát trước toàn bộ khu vực bằng cách xem bản đồ địa hình và sử dụng chương trình Photographer’s Ephemeris để xác định mặt trời sẽ mọc và lặn ở đâu và vào lúc nào. Khi đó bạn sẽ biết ánh sáng sẽ xuất hiện từ đâu và rọi xuống theo hướng nào trong các giờ vàng bình minh và hoàng hôn.
Việc khảo sát trước điểm đến giúp chúng ta đạt được những mục tiêu của mình để có được ánh sáng hoàn hảo và tiền cảnh kết hợp hậu cảnh một cách hài hòa tao nên bức ảnh phong cảnh ấn tượng nhất.

2. Sự kết hợp hoàn hảo của tiền cảnh , hậu cảnh và ánh sáng

10 lời khuyên chụp ảnh phong cảnh sống động nhất
 
Một bức tranh phong cảnh hoàn hảo là sự kết hợp hài hòa giữa ba yếu tố tiền cảnh, hậu cảnh và ánh sáng. Khi bạn biết cách kết hợp ba yếu tố đó thành một thể thống nhất hoàn chỉnh thì bức ảnh phong cảnh của bạn sẽ trở thành một tuyệt tác.
Điều quan trọng là bạn phải tạo ra được một tiền cảnh thu hút người xem để dẫn dắt người xem bước vào hậu cảnh. Như thế người xem sẽ có cái nhìn toàn diện về bức ảnh và hiểu rõ thông điệp bạn muốn truyền tải qua bức ảnh phong cảnh đó.

3. Sử dụng chân máy

Trong khi chụp ảnh phong cảnh, bạn muốn đạt được độ sâu trường ảnh lớn nhất có thể, đồng nghĩa với một nấc f-stop rất cao (f/11 hoặc cao hơn) và thời gian phơi sáng dài. Khi đó không có bất cứ cái gì có thể giúp bạn giảm độ rung của máy ảnh hiệu quả bằng chân máy. Trong mọi trường hợp chụp ảnh không riêng gì chụp ảnh phong cảnh thì chân máy luôn tỏ ra rất hữu ích.

4. Chụp hai bức nếu bạn cần độ sâu trường ảnh thật sâu

10 lời khuyên chụp ảnh phong cảnh sống động nhất
Bạn hãy chụp hai bức ảnh: một bức lấy nét tiền cảnh và bức kia lấy nét hậu cảnh. Sau đó kết hợp chúng lại bằng một phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp để có một bức ảnh với độ sâu trường ảnh thật sâu.

5. Không nên để cân bằng trắng tự động

Bình thường, tính năng cân bằng trắng tự động thường hữu hiệu, nhưng đôi khi nó có thể gây rắc rối cho những bức ảnh phong cảnh. Điều này thường xảy ra khi phần lớn bức ảnh của bạn chỉ có một màu chủ đạo. Vì thế bạn nên học cách điều chỉnh máy bằng tay để có thể tạo ra những bức ảnh sống động nhất. Đôi khi điều chỉnh thủ công sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm mới và có những bức ảnh sắc nét ngoài mong đợi.

6. Sử dụng chiều cao máy ảnh chuyền tải cảm xúc

10 lời khuyên chụp ảnh phong cảnh sống động nhất10 lời khuyên chụp ảnh phong cảnh sống động nhất
Máy ảnh đặt càng cao khi chụp ảnh sẽ mang lại người xem có cảm giác mình đứng trên và chế ngự được phong cảnh. Khi bạn chụp ở trên cao sẽ giúp bạn có một góc nhìn hoàn toàn mới về nhiếp ảnh cũng như đem lại cho người xem một cảm giác mới lạ thu hút họ.

7. Sử dụng chức năng giảm nhiễu

Khi thời gian phơi sáng dài thì đồng nghĩa với việc bức ảnh bị nhiễu nhiều hơn. Nhiễu là hiện tượng mà bạn thấy các bức ảnh có hạt, do đó hầu hết các máy ảnh đều có chức năng giảm nhiễu đặc biệt dành cho thời gian phơi sáng lâu. Nếu bạn sắp chụp ảnh một cảnh có mức ánh sáng rất thấp như cảnh hoàng hôn hoặc bình minh thì bạn nên bật chức năng giảm nhiễu để có được những shot hình sắc nét nhất.

8. Sử dụng ống kính góc rộng

10 lời khuyên chụp ảnh phong cảnh sống động nhất
Với ống kính góc rộng khi chụp ảnh phong cảnh cho phép bạn ghi hình khung cảnh rộng hơn và cho phép bạn cắt bỏ những phần không mong muốn. Ảnh phong cảnh đẹp nhất là phải thể hiện được góc nhìn rộng và có chiều sâu.

9. Chuẩn bị trước thời điểm giờ vàng

Thời khắc giờ vàng qua rất nhanh. Vào lúc hoàng hôn hoặc bình minh bạn nên đến sớm để chuẩn bị tận dụng khung giờ vàng với lượng ánh sáng hoàn hảo cho bức ảnh phong cảnh tuyệt vời của mình

10. Hãy sáng tạo và tìm kiếm cảm hứng

Bạn hãy đi nhiều nơi, xem nhiều các tác phẩm nhiếp ảnh của các nhiếp ảnh gia tài ba. Chắc chắn nó sẽ đem lại cho bạn rất nhiều cảm hứng sáng tạo. Hãy sáng tạo cho mình các tác phẩm nhiếp ảnh mang phong cách cá nhân và có tính đột phá. Người xem luôn tìm kiếm những cái mới mẻ, với phong cách riêng của mình bạn hãy sáng tạo ra các tuyệt tác để đọng lại trong tâm trí người xem.

Nguồn tin: photolife.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close