VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Kỹ thuật chụp ảnh đường phố ban đêm đẹp

Đăng lúc: . Đã xem 31196 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Đối tượng nhiếp ảnh
Kỹ thuật chụp ảnh đường phố ban đêm đẹp

Kỹ thuật chụp ảnh đường phố ban đêm đẹp

Kỹ thuật chụp ảnh đường phố ban đêm là một trong những kỹ thuật khá phức tạp đòi hỏi người chụp phải biết cách điều chỉnh, cân đối và hài hòa bức ảnh.
Cảnh đêm với xe dập dìu, đèn màu rực rỡ cảnh tượng huy hoàng, có chiếc máy ảnh trên tay, người chụp sẽ không bỏ qua những gì diễn ra trước mắt. Tuy nhiên, vì chưa nắm rõ những quy luật về kỹ thuật chụp ảnh cảnh đường phố ban đêm nên bức ảnh cho ra không đẹp tự nhiên như hình ảnh vốn có? Với những lời khuyên cho chụp ảnh phong cảnh vào ban đêm dưới đây, người chụp sẽ không còn phải bận tâm đến việc bức ảnh mình chụp có đạt tiêu chuẩn hay không nữa.

Chụp bức ảnh đêm với chất lượng cao

Nếu người chụp muốn tạo ra những bức ảnh ban đêm tốt nhất, đẹp nhất thì cần phải chụp với định dạng ảnh cho chất lượng hình ảnh tốt nhất và RAW là định dạng tốt nhất. Với định dạng ảnh RAW hình ảnh của bức ảnh sẽ giữ lại nhiều chi tiết nhất, đưa ra cho người chụp một dãy các tùy chọn để tinh chỉnh lại ảnh với chương trình Adobe Camera Raw hoặc các phần mềm tinh chỉnh RAW khác (DPP canon, ViewNX2, Capture NX2…).
RAW đặc biệt có lợi ích đặc biệt khi chụp ban đêm vì nó cho phép người chụp tinh chỉnh linh hoạt hơn khi muốn thay đổi những thứ như nhiệt độ màu (hoặc cân bằng trắng – WB) hay tăng (sáng) hoặc giảm (tối) phơi sáng trên hình ảnh của bức ảnh...
Kỹ thuật chụp ảnh với nhiều chế độ khác nhau, trong đó có kỹ thuật chụp ảnh ban đêm

Kỹ thuật chụp ảnh với nhiều chế độ khác nhau, trong đó có kỹ thuật chụp ảnh ban đêm. Ảnh minh họa

Sử dụng chân máy để cho hình ảnh sắc nét

Chụp ảnh phong cảnh vào ban đêm rõ ràng là sẽ có ít ánh sáng và do đó làm chậm tốc độ màn trập. Bất cứ tốc độ nào, từ 1đến 30 giây đều là thời gian quá dài để người chụp có thể giữ chắc máy bằng tay. Vì vậy, nếu là một tay máy say mê những cảnh hoành tráng của thành phố về đêm hoặc những vòng xoáy của tinh tú trên trời, người chụp sẽ cần phải mang theo giá ba chân nếu bạn muốn kết quả sắc nét. Trong trường hợp đi chụp nguyên ngày, ngại mang theo chân máy thì người chụp hãy cố gắng tìm một nơi vững chãi để kê máy cho phơi sang lâu.
Tuy nhiên, người chụp nên chọn chân máy tương đối phù hợp với chiếc máy ảnh của mình (máy to chân to, máy bé thì chân bé) và cần phải chắc chắn rằng giá ba chân được dựng đúng cách và chắc chắn. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho quá trình chụp và làm cho hình ảnh trở nên mềm mại bởi vì người chupj sẽ không phải kiểm tra lại.
Ngoài ra, những nơi chụp có vị trí đứng cao thường có gió to, vì thế, người chụp cũng nên treo túi đựng máy ảnh vào dưới cùng của cột trọng tâm của giá ba chân nếu có thể để tăng độ ổn định, chống rung. Đồng thời, không nên giữ giá ba chân khi đang chụp với tốc độ màn trập chậm, vì bất kỳ chuyển động nhỏ nào cũng đều có thể khiến hình ảnh bị mờ.

Lên kế hoạch chụp trước

Trước khi đi chụp ảnh vào ban đêm, người chụp hãy lên kế hoạch trước để tiết kiệm được nhiều thời gian quý báu. Theo đó, người chụp nên chọn vị trí tốt trước, tìm hiểu ngắm nghía những vị trí đứng tốt nhất, tìm ánh sáng, kiến trúc thú vị nhất hoặc nếu người chụp đang tìm kiếm những ánh sáng đèn ô tô được tạo thành những đường mòn duyên dáng hãy kiểm tra xem con đường nào đông xe nhất, lúc nào thì xe đông nhất, và đó có là vị trí tốt nhất (an toàn) để chụp ảnh. Ngoài ra, người chụp cũng nên xem cách các nhiếp ảnh gia khác đã chụp những ánh đèn thành phố của từng địa phương vào ban đêm như thế nào để có thể tìm hiểu thêm kinh nghiệm.
Chụp ảnh đường phố ban đêm là một kỹ thuật chụp ảnh phức tạp nhưng đem lại hình ảnh đẹp lung linh

Chụp ảnh đường phố ban đêm là một kỹ thuật chụp ảnh phức tạp nhưng đem lại hình ảnh đẹp lung linh. Ảnh minh họa

Sử dụng khẩu độ vàng của ống kính

Nếu điều kiện cho phép, người chụp hãy sử dụng khấu độ vàng của ống kính để có hình ảnh sắc nét nhất – khẩu độ vàng thường là khoảng giữa từ f/8 và f/16 các bạn hãy tự kiểm tra. Ngay cả ống kính chuyên nghiệp cao cấp cũng không tạo ra kết quả tốt nhất khi được sử dụng ở khẩu độ tối đa (f/2.8) và tối thiểu (22) của họ. Bằng cách sử dụng khẩu độ ở giữa các khẩu độ có sẵn, người chụp sẽ tăng khả năng chụp những bức ảnh sắc nét với ống kính của mình.

Thiết lập các cài đặt chụp đêm

Để kiểm soát độ phơi sáng, tốt nhất là chụp ở chế độ Manual để người chụp có thể chọn độ mở ống kính hẹp tốt nhất với khẩu độ vàng và tốc độ màn trập chậm để chụp ảnh ban đêm. Bắt đầu bằng cách căn khung bố cục và đo sáng thiết lập khẩu độ hẹp f/8 – f/16, sau đó xoay chỉnh tốc độ màn trập cho đến khi điểm phơi sáng ở giữa của dải Chỉ số phơi sáng. Người chụp cũng có thể chụp thử một số bức ảnh và xem lại chúng trên màn hình LCD của mình. Hãy nhớ rằng đây là những gì máy ảnh của mình cho là phơi sáng tốt nhất, nhưng nếu bạn thấy những bức ảnh quá sáng, người chụp nên giảm 1-2 stop để chúng thực sự nhìn tối hơn!

Làm thế nào để có được hiệu ứng “tia sáng như sao ‘trên đèn đường

Sử dụng một khẩu độ hẹp nhất (khoảng f/16 hoặc f/22) không chỉ đảm bảo về độ nét sâu hơn trong hình,bức ảnh của người chụp được sắc nét từ tiền cảnh đến hậu cảnh nền, đồng thời cũng sẽ làm cho đèn đường ‘lấp lánh’ trong ảnh của mình cho hình ảnh thêm kỳ diệu.

Lựa chọn vị trí đứng (bố cục) tốt nhất

Cẩn thận nghiên cứu hiện trường trước khi bắt đầu chụp ảnh cũng là một yếu tố quan trọng. Bóng tối là một phần của khung cảnh. Cách làm cho bức ảnh trở nên thú vị hơn là những ánh sáng rực rỡ hoặc màu sắc trên nền bóng tối. Vì thế, người chụp hãy làm nổi bật những điểm đó trên ảnh của mình. Phóng to với ống kính zoom góc rộng hoặc “zoom với bàn chân máy – chỉ cần di chuyển gần hơn đến chủ đề …” Ngoài ra, người chụp nên đặt những thứ thú vị như ánh sáng, kiến trúc vào điểm trung tâm hoặc chiếm tỷ lệ lớn trong ảnh của bạn.

Kỹ thuật chụp ảnh đường phố ban đêm được nhiều người chụp quan tâm, tìm hiểu. Ảnh minh họa

Sử dụng chức năng Mirror Lock-up (khóa gương lật)

Kỹ thuật chụp ảnh phong cảnh ban đêm đòi hỏi người chụp thực hiện với tốc độ chậm nên việc hạn chế tất cả sự rung động dù là nhỏ nhất trong đó bao gồm có sự chuyển động lên xuống của gương nghiêng 45 độ trong máy ảnh DSLR cũng là điều tất yếu để tránh nhoè hình. Vì thế, người chụp hãy nhanh chóng kích hoạt Mirror Lock-up (có thể được tìm thấy trong Menu tùy chỉnh chức năng của máy ảnh) để có thể loại bỏ cạm bẫy tiềm năng này.

Sử dụng dây bấm mềm để không chạm vào máy ảnh

Khi chụp phơi sáng vào ban đêm, thậm chí chạm vào máy ảnh khi nhấn nút màn trập cũng có thể tạo ra rung động đủ để tạo ra một bức ảnh mờ. Vì thế, nếu không có điều kiện để mua dây bấm mềm thì người chụp hãy sử dụng chế độ hẹn giờ để kích hoạt màn trập sau khi đã nhấn nút chụp để tránh rung trong tình huống chụp này. Một số máy ảnh có remote có khả năng nhấn nút chụp cũng là một cách hay.
Tác giả bài viết:
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 27 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 3.4/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close