VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

21 MẸO CHỤP ẢNH CƯỚI CHO NHIẾP ẢNH GIA KHỞI NGHIỆP

Đăng lúc: . Đã xem 28679 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Chụp ảnh cưới
21 MẸO CHỤP ẢNH CƯỚI CHO NHIẾP ẢNH GIA KHỞI NGHIỆP

21 MẸO CHỤP ẢNH CƯỚI CHO NHIẾP ẢNH GIA KHỞI NGHIỆP

vuanhiepanh.com 21 bí quyết chụp ảnh cưới dưới đây, đã được Darren Rowse – nhiếp ảnh gia và blogger nổi tiếng người Úc – chia sẻ từ chính kinh nghiệm của anh khi chụp ảnh cưới cho gia đình và bạn bè mình.

1. Tạo một danh sách những kiểu ảnh mong muốn

bí-quyết-chụp-ảnh-cưới-01
Điều quan trọng đầu tiên là đề nghị các cặp đôi suy nghĩ về những kiểu ảnh họ muốn được chụp và soạn thành một danh sách. Nhờ đó, bạn sẽ có thể kiểm tra lại để hạn chế thiếu sót hình ảnh. Đặc biệt là với loạt ảnh gia đình, hẳn bạn không muốn bỏ lỡ hình ảnh cặp đôi với ông bà họ!

2. Tìm người phối hợp / giúp đỡ với những bức ảnh gia đình

bí-quyết-chụp-ảnh-cưới-02
Loạt ảnh chụp với gia đình dường như là phần khó khăn nhất. Mọi người di chuyển khắp nơi và thường có trạng thái hưng phấn sau khi đã uống rượu bia. Bối cảnh sẽ rất hỗn loạn. Bạn thậm chí không thể phân biệt được những thành viên của gia đình, vì vậy, hãy nhờ Cô Dâu Chú Rể chọn ra một người có “vai vế” ở mỗi bên gia đình sẵn sàng đứng ra giúp đỡ bạn. Họ có thể tụ tập mọi người lại và hướng dẫn tạo hình vào trong khung ảnh. Bạn sẽ đỡ bối rối, còn cặp đôi nhân vật chính thì có thể tập trung hơn vào buổi tiệc.

3. Khảo sát địa điểm

Hãy đến trước để quan sát địa điểm chụp ảnh, bạn sẽ có ý tưởng về một số vị trí hoặc góc máy đẹp, cũng như biết về hướng ánh sáng (yếu tố có thể gọi là quan trọng nhất ảnh hướng đến quá trình chụp ảnh!)

4. Chụp ảnh cưới – giai đoạn chuẩn bị là quan trọng nhất!

Nhiều thứ có thể xảy ra ngoài ý muốn vào ngày hôm đó, nên bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cũng như phương án dự phòng (như khi gặp thời tiết xấu). Hãy đảm bảo pin được sạc đầy, thẻ nhớ hoàn toàn trống; hãy kiểm tra trước đường đi và thời gian để đến nơi; bạn cần nắm rõ toàn bộ lộ trình di chuyển để lên kế hoạch cho từng chặng đường hoặc khoảng thời gian sẽ diễn ra sự việc.
Trong Đám Cưới, nếu bạn có thể tham dự buổi tổng duyệt thì sẽ giúp ích hơn cho buổi chụp chính thức. Vì qua đó bạn có thể tìm hiểu thông tin về những vị trí đặt máy cho góc chụp tốt, ánh sáng đèn và thứ tự của buổi lễ. Những điều biết trước luôn cho bạn lợi ích nhất định mà!

5. Đặt ra kỳ vọng đối với Cô Dâu Chú Rể

bí-quyết-chụp-ảnh-cưới-03
Hãy cho họ xem trước những bộ ảnh bạn từng chụp cũng như giải thích rõ về phong cách của bạn. Đồng thời, bạn nên tìm hiểu ý muốn của họ như số lượng ảnh mong muốn, những chi tiết cần chú trọng hoặc hình thức ảnh họ sẽ lấy sau đó. Cuối cùng, đừng quên thương lượng rõ ràng về các khoản chi phí!

6. Tắt chế độ âm thanh của máy ảnh

Những tiếng “bíp” suốt đoạn diễn văn (song thân “phát biểu đôi lời”) và các nghi thức trang trọng khác sẽ không hay ho gì, vì vậy, hãy tắt chế độ âm thanh của máy ảnh suốt buổi lễ.

7. Chụp những chi tiết nhỏ nhặt

bí-quyết-chụp-ảnh-cưới-04
bí-quyết-chụp-ảnh-cưới-05
bí-quyết-chụp-ảnh-cưới-06
Cặp nhẫn cưới, phần sau lưng váy, những đôi giày, các chi tiết trang trí hoa và bàn tiệc ..v.v.. sẽ giúp album ảnh cưới có thêm nhiều màu sắc mới mẻ hơn. Bạn có thể tham khảo những tạp chí cưới để tìm cảm hứng cho loạt ảnh này.

8. Sử dụng hai máy ảnh

Sử̉ dụng hai máy ảnh (nếu không có sở hữu cho riêng mình, hãy mượn hoặc thuê chúng!) và chuẩn bị hai ống kính (lens) khác nhau. Bạn nên chuẩn bị một ống zoom góc rộng (tiêu cự 24 – 35mm) cho những ảnh chụp bất ngờ tự nhiên trong không giạn hẹp (đặc biệt đối với giai đoạn chuẩn bị trang trí cho Tiệc Cưới); cùng một ống kính tele (tiêu cự 70 – 200mm).

9. Cân nhắc tìm thêm một nhiếp ảnh gia nữa

Việc có thêm một nhiếp ảnh gia chụp cùng bạn là phương án cực hay ho. Bạn sẽ ít phải di chuyển hơn, cũng như có sự phân chia việc chụp ảnh: một người phụ trách chụp bình thường khi mọi người tạo dáng, còn một người phụ trách “bắt” những khoảnh khắc tự nhiên. Rõ ràng, bạn sẽ giảm được áp lực phải chụp một mình tất cả những cảnh cần chụp.

10. Táo bạo nhưng đừng gây khó chịu

Sự rụt rè sẽ không giúp bạn có được một bức ảnh nào, vì vậy bạn cần phải kiên định và mạnh mẽ hướng dẫn những chủ thể khi chụp ảnh. Tuy nhiên, thời gian là điều quan trọng nhất và suy tính trước về những khoảnh khắc quan trọng là điều cần thiết để không làm gián đoạn buổi lễ. Bạn có thể di chuyển máy giữa những hoạt động của buổi lễ, như là lúc khách mời tham gia hát góp vui. Hãy chắc chắn về những khung ảnh bạn muốn chụp, và có thể táo bạo thực hiện chúng sau khi đã trao đổi ý kiến với Cô Dâu Chú Rể. Đôi lúc, nhiếp ảnh gia chính là người điều khiển buổi lễ (để có bộ ảnh đẹp); vì vậy, bạn cần cố gắng để mọi việc diễn ra thật tự nhiên.

11. Học cách sử dụng ánh sáng khuếch tán

Khả năng sử dụng đèn flash và khuếch tán ánh sáng là vô cùng quan trọng. Có nhiều không gian dù chuyên tổ chức Tiệc Cưới nhưng ánh sáng rất yếu. Nếu bạn được phép sử dụng đèn flash, hãy nghĩ về việc sử dụng nó cùng công cụ khuếch tán ánh sáng (flash diffuser) để làm giảm cường độ đèn flash khi cần. Ngược lại, nếu điều kiện không cho phép, hãy sử dụng ống kính với khẩu độ mở lớn kèm với việc tăng chỉ số ISO, bên cạnh đó những ống kính có chức năng chống rung hình ảnh sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

12. Chụp ảnh bằng file RAW

Nhiều người e ngại việc chụp ảnh bằng file RAW vì sẽ tốn công hơn trong khâu xử lý ảnh và chiếm dung lượng để lưu trữ. Tuy nhiên, Đám Cưới là dịp chỉ có một lần trong đời nên việc chỉnh sửa ảnh kỹ lưỡng sau khi chụp sẽ cho hiệu quả cao hơn nhiều. Những buổi Tiệc Cưới thường có hiệu ứng ánh sáng từ đèn gây khó khăn cho nhiếp ả̉nh gia; vì vậy, xử lý tình trạng phơi sáng cũng như cân bằng trắng là rất cần thiết. Định dạng file RAW sẽ giúp ích cho bạn đáng kể.

13. Trưng bày hình ảnh vừa chụp ngay tại bàn đón khách

Một trong những điểm tuyệt vời của công nghệ ảnh kỹ thuật số là khi chúng trở thành phương tiện truyền đạt thông tin ngay tức thời. Nhiều nhiếp ảnh gia hiện nay chọn cách trang bị một màn hình máy tính ngay tại bàn đón khách, và trình chiếu những bức ảnh vừa được chụp trước đó dướ́i dạng slideshow. Khách tham dự thường cảm thấy rất thích thú với sự sắp đặt này.

14. Chọn khung nền cho ảnh

Một thử thách cho giới chụp ảnh cưới là khách mời thường di chuyển khắp mọi nơi, và rất có thể họ sẽ đi vào vùng nền của ảnh (background) khi bạn đang ngắm chụp. Thường nên chuẩn bị sẵn một phông nền (backdrop) để khách mời thoải mái tạo dáng chụp ảnh cùng Cô Dâu Chú Rể. Nhưng lý tưởng hơn, nhiếp ảnh gia nên tìm kiếm những khoảng trống để tránh sự xuất hiện không mong muốn của bất kỳ ai.

15. Đừng loại bỏ những bức ảnh bị lỗi

Sự cám dỗ của kỹ thuật số là việc xem lại bộ ảnh đã chụp và xóa đi những bức ảnh không ưng ý. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là bạn có thể “lỡ tay” xóa mất một số tấm thú vị mà bạn không ngờ đến. Hãy luôn nhớ rằng bạn hoàn toàn có thể cắt ghép hoặc tác động hiệu ứng để biến chúng trông nghệ thuật và trừu tượng hơn. Biết đâu chúng có thể góp thêm phần hay ho cho quyển album ảnh cưới của Cô Dâu Chú Rể.

16. Thay đổi góc nhìn

Bạn nên cố gắng sáng tạo hơn trong lúc chụp. Phần lớn bộ ảnh sẽ có thể bao gồm những kiểu ảnh trang trọng và bình thường như mọi Đám Cưới khác, vì vậy, hãy pha trộn một chút nét mới lạ vào một vài bức  ảnh cưới độc đáo với việc chụp từ góc nhìn rất thấp, rất cao hoặc góc ảnh rộng hết mức có thể ..v.v..

17. Những bức ảnh chụp toàn nhóm

bí-quyết-chụp-ảnh-cưới-07
bí-quyết-chụp-ảnh-cưới-08
Có thể bạn không tin, nhưng trong một số Đám Cưới với lượng khách mời giới hạn, nhiều nhiếp ảnh gia sẽ muốn chụp tất cả mọi người vào cùng một bức ảnh. Cách thực hiện là phải chụp từ trên cao, ví dụ như bạn có thể sử dụng thang hoặc đứng từ trên ban công, thậm chí từ mái nhà để chụp xuống. Điều tuyệt vời của những bức ảnh chụp từ trên cao là bạn sẽ lấy được khuôn mặt của tất cả mọi người vào trong một khung ảnh. Bạn cần “rủ rê” mọi người đến được chính xác địa điểm chụp, và thực hiện chụp nhanh trước khi ai đó di chuyển ra khỏi khung ảnh. Bí quyết ở đây là sắp xếp Cô Dâu Chú Rể đứng ở trung tâm, và nhờ một số người khác giúp đỡ trong việc tập hợp mọi người lại với nhau một cách trật tự vào đúng thời điểm chụp.

18. Chụp ngược sáng / hắt sáng (fill flash)

Khi chụp ảnh ngoài trời, bạn có thể luôn cần mang theo đèn flash hoặc tấm phản quang (hắt sáng). Bạn có thể chỉnh chế độ phơi sáng giảm một hoặc hai nấc khẩu độ, nhưng trong điều kiện ánh sáng ngược (đến từ phía sau chủ thể) hoặc thời gian giữa trưa khi có nhiều bóng đổ (shadow), chế độ chụp ngược sáng (fill flash) hoặc bù trừ ánh sáng là phương án tối ưu.

19. Chế độ chụp liên tục (continuous shooting)

Khả năng chụp nhiều ảnh với tốc độ nhanh là rất cần thiết vào Ngày Cưới, vì vậy hãy chuyển máy ảnh sang chế độ chụp liên tục. Đôi khi bức ảnh bạn chụp chỉ-vài-giây-sau-một-bức-ảnh-nghiêm-trang-chỉnh-tề, khi mọi người vừa mới thả lỏng cơ thể, lại là bức ảnh thật sự ghi lại khoảnh khắc đẹp tuyệt vời!

20. Mong đợi điều-không-mong-đợi

bí-quyết-chụp-ảnh-cưới-09
“Có rất chuyện sẽ không như ta dự tính, nhưng chúng có thể là phần tuyệt vời nhất trong ngày!” Khi Đám Cưới diễn ra, sẽ luôn có những chi tiết ngoài mong đợi. Ví dụ như việc chàng Phù Rể quên mang theo nhẫn, một cơn mưa “ghé thăm” vào cuối ngày, Chú Rể hoặc Cô Dâu chợt quên lời nguyện thề của họ, và vô số sự việc bất thình lình khác có thể xảy ra. Những giây phút này có thể khiến bạn (và họ) bối rối, nhưng chúng sẽ trở nên đáng nhớ trong tâm trí mọi người. Hãy cố gắng lưu giữ những khoảnh khắc đó để có được những bức ảnh thật sự vui vẻ và hài hước.

21. Hãy cứ vui vẻ!

bí-quyết-chụp-ảnh-cưới-10
Đám Cưới là dịp để chúc mừng, vì thế hãy cứ vui vẻ! Nhiếp ảnh gia càng thoải mái, những bức ảnh sẽ càng đẹp. Cách tốt nhất khiến mọi người cười tươi khi chụp ảnh có thể là việc cho họ thấy nụ cười của chính bạn đó, nhiếp ảnh gia nghiệp dư!
Tác giả bài viết:
Nguồn tin: news.weddingplanner.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 34 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.9/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close