VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Chụp ngược chiều ánh sáng.

Đăng lúc: . Đã xem 9613 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : kỹ thuật chụp ảnh ngược sáng
Chụp ngược chiều ánh sáng.

Chụp ngược chiều ánh sáng.

Trong khi chụp cảnh thiên nhiên, những ánh sáng trẳng mặt trời trực tiếp có thể làm thay đổi diện mạo bức ảnh một cách ngoài ý muốn. có thể một lúc nào đó, hiện tượng này xuất hiện khi bạn không có vị trí chụp ảnh thuận chiều với ánh sáng. Và, trong tư thế chụp ảnh ngược ánh sáng ấy bạn sẽ có được một bức ảnh như được phủ lên một màn sương trắng và toàn bộ bức ảnh không được rực rỡ trong ánh sáng như quang cảnh khi bạn ngắm chụp. Hiện tượng này gây ra bởi hiệu ứng lóe sáng và mờ.
Hãy để ý đến hiệu ứng này (lóe sáng và bóng mờ) trong khi chụp ảnh ngược sáng. Bạn có thể giảm thiểu được tình trạng này bằng cách ngăn chặn không để các tia nắng chiếu trực tiếp vào ống kính của bạn. Bạn có thể che chắn chung quanh mặt ống kính bằng tay của bạn hay bằng một vật gì khác tương tự nhằm không để ánh nắng chiếu chạm đến mặt kính. Chú ý rằng hiệu ứng lóe sáng và mờ vẫn có thể xảy ra ngay cả khi nguồn anh sáng không xuất hiện trên ảnh, vì vậy hãy chú ý đến vị trí đứng của bạn so với nguốn sáng.
 
Khi hiện tượng lóe sáng xảy ra như là kết quả đương nhiên của việc chụp ngược ánh sáng, toàn bộ bức ảnh như phủ màu sương trắng và thoạt nhìn sẽ thấy ngay sự dư sáng (over exposed) và đó là lẽ đương nhiên.
 
Bóng mờ là những đốm trắng sáng mờ hình ngũ giác thường xuất hiện khi chụp ngược ánh sáng. Hiện tượng này không thể dùng việc điều chỉnh EV để giảm thiểu, nhưng bạn nên tránh để ống kính chạm trán trực tiếp các tia nắng ngược chiều bằng việc tìm một chỗ bóng râm, hoặc che chắn phía trước ống kính cho tốt (bằng tay, bằng một miếng giấy chẳng hạn) để vẫn chụp được ảnh mà không bị ánh nắng chiếu rọi vào. Thật là một ý tưởng hay nếu chuẩn bị sẵn một miếng bìa đen trong túi để dự phòng cho trường hợp này.
 

Khi chụp ng ược sáng, không che ống kính, toàn bộ ảnh như có màn sương che phủ.


Khi chụp có che không để ánh nắng chạm trực tiếp vào ống kính. Ảnh nhìn rõ nét hơn.



Ảnh như có màn sương che phủ. Hiện tượng lóe sáng và bóng mờ xuất hiện góc phải của hình.


Nhờ che ống kính nên không có hiện tượng trên, đồng thời sắc độ của ảnh đậm đà hơn.
 
Hình 73: Hiện tượng lóe sáng
 
Khi bạn che chắn cho ống kính khỏi chạm đến tia nắng mặt trời,  hãy cẩn thận để bàn tay của bạn không chụp vào trong hình.
 
Thông thường, chúng ta nên chọn góc chụp thuận sáng (nguồn sáng ở sau lưng người chụp) thì thích hợp nhất. Nhưng nếu phải chụp ngược sáng, nhất là khi chủ thể là người, thì khuôn mặt thường bị tối. Để hạn chế hiện tượng này, bạn có thể giảm bớt EV và bật chế độ Flash ON (bắt buộc đèn flash phải làm việc dù có dư sáng). Chúng ta dùng nguồn sáng flash để làm sáng khuôn mặt của chủ thể.



Giảm EV và Flash ON                                                                  Auto

Hình 74: Chụp ngược sáng với chủ thể người
 
Khi giảm EV thì nền ảnh sẽ giảm bớt độ sáng trắng, đồng thời với flash on thì có thể làm sáng lên phần nào khuôn mặt của chủ thể. Đương nhiên, bạn cũng phải quan tâm đến khoảng cách chụp và khoảng phạm vi đèn flash bao phủ.



Nguồn tin: Sưu tầm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 3.8/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close