VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

10 mẹo chụp ảnh với iPhone

Đăng lúc: . Đã xem 5278 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Chụp ảnh bằng điện thoại
10 mẹo chụp ảnh với iPhone

10 mẹo chụp ảnh với iPhone

Trong bài viết này, bạn sẽ được khám phá 10 kỹ thuật cần thiết mà mọi photographer nên biết.

1/ Giữ mặt kính Camera THẬT SẠCH

Phần lớn thời gian điện thoại của chúng ta để ở trong túi, trên các bề mặt và được cầm trong tay, vậy nên Camera thường bị dính các bụi bẩn hoặc mồ hôi, dấu vân tay trên mặt kính. Những tác nhân này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng hình ảnh. Chúng làm giảm ánh sáng vào thấu kính, gây ra những mết ố mờ trên khung hình. Do đó mặt kính Camera đang bẩn mà cứ cố chụp ảnh thì cũng chẳng có nghĩa lý gì.

Bạn nên có một miếng vải mềm nhỏ để tiện mang theo bên mình, sẵn sàng sử dụng mỗi lần chuẩn bị chụp ảnh. Hãy giữ camera của mình luôn sạch sẽ để có thể chụp được những bức ảnh trong sáng, sắc nét.

2/ Đặt lấy nét

Kỹ thuật lấy nét là một trong những điều bạn phải biết khi chụp ảnh. Đối tượng được lấy nét sẽ trở nên sắc nét và nổi bật hơn so với các đối tượng khác trong khung hình, điều này giúp thu hút sự chú ý của người xem.

Hướng dẫn chụp ảnh iPhone

Với iPhone, bạn lấy nét bằng cách chạm vào điểm cần lấy nét trên màn hình. Một ô vuông cạnh màu vàng sẽ xuất hiện, nó đánh dấu điểm lấy nét mà bạn vừa chọn. Đây chính là yếu tố giúp bạn tạo ra những bức ảnh xóa phông khi nền của bức ảnh ở một khoảng cách đủ xa so với vật thể.

3/ Điều chỉnh độ phơi sáng

Độ phơi sáng chính là tính sáng tối của bức ảnh. Nếu bạn có một chủ thể ở trong bóng tối, bạn lấy nét và chỉnh độ sáng tại điểm đó lên thì toàn bộ bức ảnh sẽ trở nên sáng và ngược lại.
chup-anh-iphone
Khi thực hiện lấy nét như ở bước 2, đồng thời bạn có thể điều chỉnh độ phơi sáng của bức ảnh. Hãy lưu ý biểu tượng mặt trời ở bên cạnh ô vuông màu vàng. Nó đại diện cho độ phơi sáng của bức ảnh. Ta có thể điều chỉnh bằng cách chạm vào biểu tượng này rồi vuốt lên xuống. Vuốt lên để có thêm ánh sáng, vuốt xuống để giảm bớt ảnh sáng.

4/ Không sử dụng Zoom

Bạn có thể thực hiện phóng to đối tượng trong khung hình lên bằng cách đặt hai ngón tay lên màn hình và kéo ra xa nhau. Tuy nhiên lại không nên sử dụng Zoom khi chụp ảnh. Bởi vì điều này giống như việc bạn Crop một phần nhỏ từ một bức hình lớn. Kết quả là độ phân giải của nó sẽ thấp hơn tùy thuộc vào độ zoom, bức ảnh sẽ có nhiều sạn.
Vậy nên hãy cố gắng lại gần đối tượng nhất có thể. Trường hợp bạn muốn phóng to đối tượng, hãy sử dụng chức năng Crop trong phần chỉnh sửa. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể, đầy đủ hơn để chọn và cắt theo ý muốn. Tuyệt đối không Zoom là yêu cầu thứ 4.

5/ Giữ Camera cố định

Camera có một thuộc tính gọi là tốc độ màn trập. Đây là thời gian để camera thu ánh sáng cho bức ảnh. Chẳng hạn như nếu ta chụp ở điều kiện thiếu sáng, camera sẽ có tốc độ trập chậm hơn nhằm lấy thêm ánh sáng. Trong thời gian này, nếu camera bị rung lắc thì chắc chắn sẽ tạo ra vệt di chuyển trong bức hình.
iPhone-Tripod-
Để bức ảnh không bị ảnh hưởng, hãy giữ chắc điện thoại với hai tay. Trọng lượng của iPhone khá là nhẹ nên cũng rất khó giữ chắc bằng tay, đặc biệt là người có bàn tay lớn. Bạn nên dựa điện thoại vào một vật rắn nào đó hay chuyên nghiệp hơn bạn có thể tậu cho mình một chiếc tripod là hoản hảo nhất.
Bạn cũng nên thử sử dụng tai nghe iPhone như một công cụ chụp ảnh từ xa. Kết hợp với Tripod, bạn có thể loại bỏ hoàn toàn các tác động vật lý không mong muốn đối với camera.

6/ Quy tắc 1/3

Lấy nét, phơi sáng cùng với bố cục chính là những yếu tố quan trọng nhất trong nhiếp ảnh. Xét về cách xếp đặt bố cục, quy tắc 1/3 chính là một trong những quy tắc nổi tiếng nhất. Đây là một khái niệm quan trọng mà bất cứ ai theo đuổi môn nghệ thuật này cũng đều nên biết.Quy tắc 1/3 là gì, tác dụng của nó và cách áp dụng đã được trình bày chi tiết tại bài viết này: Quy tắc bố cục 1/3 (Rules of Thirds) trong chụp ảnh

7/ Sử dụng Leading Lines

Leading Lines là một thuật ngữ trong nhiếp ảnh mà theo mình, có thể dịch sát nghĩa sang tiếng Việt là Đường chủ đạo. Đây cũng là một kỹ thuật về bố cục. Bạn có thể hiểu Leading Lines là những thành phần định hướng cho bức ảnh. Nó hướng người xem tập trung sự chú ý vào đối tượng chính, tạo chiều sâu. Thông thường thì Leading Lines xuất phát từ cạnh dưới của khung hình, rồi hướng lên trên hoặc vào sâu ở giữa.
chup-anh-iphone
Trước khi chụp ảnh, bạn hãy thử xem xét những đường hướng có trong khung hình. Thư giãn một chút rồi quan sát sẽ giúp bạn sáng tạo ra những góc độ mới với những đường Leading Lines độc đáo.

8/ Thay đổi vị trí Camera

chup-anh-iphone
Bạn hãy thử thay đổi cách đặt camera của mình, thử đặt nó ở một vị trí khác. Có phải bạn thường thấy người ta đứng và chụp hình chứ ít gặp ai lăn lê bò trườn các kiểu phải không. Đó là sự khác biệt đấy. Việc đặt camera ở những góc độ, vị trí khác nhau sẽ đem lại những cái nhìn mới, độc đáo và sáng tạo hơn cho dù là cùng có chung một đối tượng. Thực hành điều này thường xuyên, con mắt và cảm giác của bạn sẽ ngày càng trở nên nhạy cảm hơn. Với người thường, đó chỉ là một khung cảnh bình thường, nhưng với bạn, có thể đó là một sự sắp đặt đầy tính nghệ thuật.

9/ Xử lý hậu cảnh phức tạp

Trường hợp bức ảnh của bạn có chứa quá nhiều đối tượng phụ, chúng sẽ cướp mất sự chú ý của người xem mà đáng ra phải dành cho đối tượng chính. Giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là chuyển ảnh sang chế độ đen trắng. Bạn sẽ loại bỏ được mọi khác biệt về màu sắc giữa chính và phụ có trong bức ảnh.
Bạn cũng có thể thay đổi góc độ chụp của mình, đặt camera xuống thấp hơn và lợi dụng bầu trời để làm nền. Cách này sẽ giúp đối tượng của bạn trở nên rất nổi bật.
chup-anh-iphone

10/ Đừng lạm dụng chỉnh sửa hình ảnh

Nhiều người nghĩ rằng những ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh sẽ giúp họ chuyển những bức ảnh xấu xí và đầy lỗi của mình trở nên đẹp hơn, lung linh hơn. Nhưng thực tế thì không phải như vậy. Trước khi sử dụng ứng dụng, bạn hãy lưu ý tất cả những điều tôi đã trình bày phía trên, đặc biệt là những kiến thức về lấy nét, phơi sáng và bố cục. Với những điều kiện cần đó, chỉnh sửa với ứng dụng chính là điều kiện đủ giúp bạn làm tốt hơn nữa.
Hi vọng những lời khuyên trên sẽ giúp ích cho bạn.
Tác giả bài viết:
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close