“Nhiếp ảnh thật là rộng lớn. Trong đó có đủ chỗ cho mọi người.”
(“Photography is big. There’s room for everyone.”)
Josef Koudelka
Nếu được hỏi ảnh nào là ảnh tôi thích nhất? Câu trả lời sẽ là đó là bức tôi sẽ chụp vào ngày mai.
IMOGEN CUNNINGHAM (1883 – 1976)
Có hai thể loại chụp chân dung, thứ nhất là chụp một bức ảnh chỉ để xem trông họ thế nào, thứ hai chụp một bức chân dung thể hiện họ thực sự là ai.
PAUL CAPONIGRO (1932) - Nhiếp ảnh gia Mỹ
Nếu bức ảnh của bạn chưa đủ tốt, chứng tỏ bạn đứng chưa đủ gần.
ROBERT CAPA (1913-1954) - phóng viên ảnh Hungary
Con mắt phải học cách lắng nghe trước khi nhìn.
ROBERT FRANK (1924)
Bạn càng được xem nhiều ảnh, bạn càng dễ trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi.
ROBERT MAPPLETHORPE (1946-1989) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Mọi bức ảnh đều chính xác, nhưng không có bức ảnh nào là sự thật.
RICHARD AVEDON (1923-2004) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Máy ảnh là công cụ dạy người ta làm sao để nhìn mà không có máy ảnh.
DOROTHEA LANGE (1895-1965) Nhiếp ảnh gia Mỹ
Chiếc máy ảnh là một tấm gương soi có trí nhớ nhưng không biết tư duy.
ARNOLD NEWMAN (1918-2006)
Trong nhiếp ảnh, hiểu con người quan trọng hơn là hiểu máy ảnh.
ALFRED EISENSTAEDT (1898-1995) - nhiếp ảnh gia Đức
Nhiếp ảnh hoàn toàn không phải hiện thực. Đó là một ảo tưởng về hiện thực mà chúng ta sử dụng để sáng tạo ra thế giới riêng tư của chính mình.
ARNOLD NEWMAN (1918-2006) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Chiếc máy ảnh không tạo được một chút khác biệt nào. Tất cả những gì chúng làm là ghi nhận những gì ta đang nhìn thấy. Nhưng ta phải NHÌN THẤY.
ERNST HAAS (1921-1986) - nhiếp ảnh gia Áo
Nhiếp ảnh là nghệ thuật quan sát. Đó là việc tìm ra điều thú vị ở chốn tầm thường... Điều này chẳng liên quan gì đến sự vật ta nhìn mà hoàn toàn do cách ta nhìn sự vật.
ELLIOTT ERWITT (192 - nhiếp ảnh gia Pháp
Cá tính, giống như bức ảnh, hình thành trong bóng tối.
YOUSUF KARSH (1908-2002) - nhiếp ảnh gia Canada
Nhiếp ảnh lấy một khoảng khắc ra khỏi thời gian, thay đổi cuộc sống bằng cách giữ nó lặng yên.
DOROTHEA LANGE (1895-1965) Nhiếp ảnh gia Mỹ
Học theo các nguyên tắc tạo hình trước khi chụp ảnh cũng giống như việc học luật hấp dẫn trước khi bước đi vậy.
EDWARD WESTON (1886-1958) - Nhiếp ảnh gia Mỹ
Một bức ảnh tuyệt vời là một biểu hiện trọn vẹn những gì ta cảm nhận sâu xa nhất về sự vật được chụp ảnh, và do đó, nó chính là biểu hiện đích thực cảm nhận của ta về toàn bộ cuộc đời.
ANSEL ADAMS (1902-1984) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Nhiếp ảnh lấy từ thời gian ra môt thoáng chốc và thay đổi cuộc sống bằng cách cầm giữ cái thoáng chốc ấy.
DOROTHEA LANGE (1895-1965) - nữ nhiếp ảnh gia Mỹ
Những hạn chế trong nhiếp ảnh của ta cũng chính là hạn chế của bản thân ta bởi ta như thế nào thì ta nhìn sự vật như thế ấy.
ERNST HAAS (1921-1986) - nhiếp ảnh gia Áo
Những bức ảnh phải có tính khiêu khích và không nói ra những gì ta đã biết rồi. Việc tái tạo gương mặt ai đó trong một bức ảnh đâu cần phải có quyền lực hay ma thuật gì cả. Ma thuật nằm ở chỗ biết nhìn thấy con người theo những cách mới lạ.
DUANE MICHLS (-1932) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Mọi hoạ sĩ đều bắt đầu với một khung vải trống hay tờ giấy trắng, còn nhà nhiếp ảnh bắt đầu bằng một tác phẩm đã hoàn tất.
EDWARD STEICHEN (1879-1973) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Một bức ảnh là một bí mật về một bí mật. Nó càng tiết lộ nhiều thì ta càng biết ít về nó.
DIANE ARBUS (1923-1971) - nữ nhiếp ảnh gia Mỹ
Tôi chụp ảnh bằng tình yêu, nên cố gắng biến mọi việc thành những thực thể nghệ thuật. Nhưng tôi sáng tạo chúng cho chính tôi trước hết, đó mới là điều quan trọng.
JACQUES HENRI LARTIGUE (1894-1986)- nhiếp ảnh gia Pháp
Khi ngôn từ trở nên khó hiểu, tôi sẽ tập trung vào những bức ảnh. Khi hình ảnh không còn thoả đáng, tôi sẽ bằng lòng với sự im lặng.
ANSEL ADAMS (1902-1984) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Hãy chọn một chủ đề và lao vào nó đến kiệt sức... Chủ thể phải là thứ bạn thực sự yêu hoặc thực sự ghét.
DOROTHEA LANGE (1895-1965) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Người nghệ sĩ phải tạo ra một tia lửa trước khi có thể nhóm lên ngọn lửa và trước khi nghệ thuật sinh ra, người nghệ sĩ phải sẵn sàng để ngọn lửa sáng tạo của chính mình nuốt trọn.
François-Auguste-René Rodin (1840-1917) - điêu khắc gia Pháp
Đừng dập tắt nguồn cảm hứng và trí tưởng tượng; đừng trở thành nô lệ cho hình mẫu của mình.
VINCENT WILLEM VAN GOGH (1853-1890) - hoạ sĩ Hà Lan
Những bức tranh cũng có linh hồn, và linh hồn chúng được lấy từ linh hồn của người họa sĩ.
VINCENT WILLEM VAN GOGH (1853-1890) - hoạ sĩ Hà Lan
Trong nhiếp ảnh có những khoảnh khắc tinh tế đến mức nó trở nên thật hơn cả bản thân thực tại đó.
"In photography there is a reality so subtle that it becomes more real than reality."
ALFRED STIEGLITZ (1864-1946) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Tôi thấy rằng không có gì mang tính nghệ thuật hơn là yêu người khác.
VINCENT WILLEM VAN GOGH (1853-1890) - hoạ sĩ Hà Lan
Ai cũng có tài năng ở tuổi hai mươi lăm. Điều khó là có nó ở tuổi năm mươi.
EDGAR DEGAS (1834 -1917) - hoạ sĩ Pháp
Cách tốt nhất để bước vào một lĩnh vực xa lạ là bước vào một cách ngu dốt, ngu dốt hết sức có thể, với tầm nhìn rộng mở, rộng mở hết sức có thể và không phải đáp ứng đòi hỏi của bất cứ ai ngoại trừ chính mình.
DOROTHEA LANGE (1895-1965) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Tôi nghĩ rằng nội dung cảm xúc của một bức ảnh là yếu tố quan trọng nhất chứ không phải là kỹ thuật nhiếp ảnh. Rất nhiều bức tôi thấy thường thiếu đi yếu tố cảm xúc có thể tác động tới người xem hay làm cho họ nhớ chúng.
Anne Geddes (1956)
Hai sức mạnh hấp dẫn nhất của một bức ảnh là biến những điều mới mẻ thành quen thuộc và biến những điều quen thuộc thành mới mẻ.
WILLIAM THACKERAY (1811-1863) - văn hào Anh
Máy ảnh làm bạn quên rằng chính bạn đang hiện diện ở sự kiện đó. Không phải là bạn đang ẩn mình trong sự kiện và mải mê tìm kiếm cái gì đó để chụp, mà bạn cần nhớ rằng mình cũng là một phần của sự kiện.
ANNIE LEIBOVITZ (1949) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Chỉ cần 12 bức ảnh đẹp trong một năm cũng đã được coi là có một mùa ảnh bội thu.
ANSEL ADAMS (1902-1984) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Một khi cách tiếp cận ngây thơ và lòng khiêm tốn ham học hỏi của người tài tử đã phai nhạt thì tinh thần sáng tạo của nhiếp ảnh tinh hoa cũng lụi tàn theo. Mọi nhà chuyên nghiệp phải luôn mang tâm hồn tài tử.
ALFRED EISENSTAEDT (1898-1995) - nhiếp ảnh gia Đức
Nhiếp ảnh là một cách để cảm nhận, để rung động, để yêu thương... Nhiếp ảnh sẽ lưu trữ mãi những điều nhỏ nhặt, rất lâu sau khi ta đã lãng quên tất cả.
ARRON SISKIND (1903-1991) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Nhiếp ảnh đối với tôi không phải là nhìn, mà là cảm. Nếu bạn không thể cảm nhận được những gì bạn đang nhìn, thì bạn sẽ không thể nào làm cho người xem cảm nhận bất cứ điều gì khi họ nhìn vào bức ảnh của bạn.
DON McCULLIN (1935)
Biết trước bức ảnh sẽ chụp có nghĩa là bạn chỉ chụp ảnh bằng định kiến của riêng mình, vốn rất hạn chế và thường thất bại.
Dorothea Lange (1895 – 1965) Nhiếp ảnh gia Mỹ
Tôi không thấy thú vị việc chụp cái gì đó mới – Tôi thấy thú vị với việc nhìn thứ gì đó mới.
ENST HAAS (1921 – 1986) Nhiếp ảnh gia Áo
Nhiếp ảnh mở những cánh cửa vào quá khứ, nhưng chúng cũng mở ra cách nhìn về tương lai.
SALLY MANN (1951) - nhiếp ảnh gia Mỹ
Dưới đây là những trích dẫn chọn lọc từ cuộc trao đổi của Josef Koudelka :
“Tôi không đánh giá người chụp ảnh dựa trên những gì họ nói. Tôi đánh giá dựa trên những bức ảnh họ chụp.”
“Tôi chẳng bao giờ biết được tại sao mình lại chụp ảnh những người du cư, nhưng tôi nghĩ rằng mình chụp họ là vì âm nhạc.”
“Tôi đã thấy nhiều điều tuyệt diệu hơn những điều khủng khiếp.”
“Tôi làm chính xác những gì tôi muốn làm, và chụp những gì tôi muốn chụp. Tôi không có gì phải hối tiếc.”
“Nếu nhìn vào những bức ảnh do mình chụp thì, với tôi, có vẻ như tôi đã phản ứng một cách đúng đắn. Và tôi chỉ cần có vậy.”
“Tôi không muốn lặp lại chính mình.”
“Có bao giờ tôi thực hiện một cuộc hội thảo đâu. Tôi vẫn sống đấy thôi.”
“Điều quan trọng hơn cả là hãy luôn vui thích chụp ảnh.”
...
Mình có một người bạn thợ ảnh, không biết câu này có phải của bạn ấy không, có lần bạn ấy nói:
"Cách kiếm tiền nhanh nhất, là bán máy ảnh".
Ý kiến bạn đọc