VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

7 mẹo chụp ảnh chân dung chuyên nghiệp

Đăng lúc: . Đã xem 18989 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Chụp ảnh người
7 mẹo chụp ảnh chân dung chuyên nghiệp

7 mẹo chụp ảnh chân dung chuyên nghiệp

Đây không phải là những kỹ thuật chụp ảnh chân dung “cũ mèm” nào mà là những “tips” đúc kết từ kinh nghiệm.



Khi nào cần sử dụng Exposure Compensation?

 
1 vấn đề thường gặp khi chụp ảnh chân dung những người có làn da sáng là những bức ảnh bị “chụp rửa non” (underexposed). Bạn sẽ chú ý đến điều này hơn khi chụp toàn khuôn mặt hoặc khi có rất nhiều khoảng trắng trong khung hình – chụp ảnh cô dâu trong lễ cưới là 1 ví dụ điển hình. Để làm sáng chủ thể khi sử dụng chế độ Av, kỹ thuật chụp ảnh chân dung chuyên nghiệp ở đây là dùng “Exposure Compensation”.
 
Ky_thuat_chup_anh_chan_dung_chuyen_nghiep
 
 

Thiết đặt tốc độ màn sập tối ưu

 
Khi thiết đặt tốc độ màn sập, hãy nhớ tính đến độ dài tiêu cự ống kính, nếu không bạn sẽ gặp phải hiện tượng rung máy. Hãy chắc chắn rằng tốc độ màn sập của bạn lớn hơn tiêu cực ống kính hiệu quả. Ví dụ: với độ dài tiêu cự 200mm, bạn có thể đặt tốc độ màn sập là 1/250s hoặc nhanh hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ tránh được hiện tượng tốc độ màn sập chậm hơn khi sử dụng lens góc rộng.
 
Ky_thuat_chup_anh_chan_dung_chuyen_nghiep
 
 

Chụp ảnh chân dung chuyên nghiệp với reflector (tấm hắt sáng)

 
1 cách nhanh và dễ dàng để làm sáng khuôn mặt là sử dụng tấm hắt sáng. Khi chụp ảnh trong nhà – nên đứng gần cửa sổ hoặc ngoài trời để có được lượng sáng hất ngược về chủ thể và làm đầy những khoảng tối không mong muốn. Bạn cũng có thể tạo reflector bằng cách dùng 1 tấm bảng trắng rộng có bề mặt là lá thiếc để tạo hiệu ứng ánh bạc.
 
Ky_thuat_chup_anh_chan_dung_chuyen_nghiep
 
 

Những cách dễ dàng để tạo sự thoải mái

 
Có rất nhiều cách để tạo không khí thoải mái cho mẫu chụp, và từ đó bạn cũng sẽ có được những bức chân dung tự nhiên nhất. Hãy cố gắng kết nối với chủ thể: trò chuyện hoặc kể những câu chuyện cười. Hoặc đơn giản là cười, người được chụp cũng sẽ thoải mái hơn. Cho mẫu xem những shot ảnh của bạn để họ tự tin họ sẽ có những bức ảnh đẹp.
 
Ky_thuat_chup_anh_chan_dung_chuyen_nghiep
 
 

Bố cục sáng tạo

 
Có quá nhiều nhiếp ảnh gia chỉ đứng lui về phía sau, nghĩ rằng tốt nhất là nên chụp cả, hoặc ít nhất nửa phần trên của chủ thể. Tuy nhiên, hãy zoom in để có được khuôn hình khơi gợi cảm hứng hơn. Đặt chủ thể về 1 phía khung hình, với không gian để nhìn vào – là 1 cách hữu ích để thử nghiệm với khẩu độ lớn. Nhưng hãy chắc chắn bạn lấy nét chính xác: như trong ảnh dưới đây, nét được lấy vào mắt trái của mẫu.
 
Ky_thuat_chup_anh_chan_dung_chuyen_nghiep
 
 

Mẹo lấy nét

 
Khi đặt khẩu độ lớn (f/2.8 hoặc nhanh hơn), DOF của bạn sẽ giảm đáng kể, nên việc lấy nét rất quan trọng. Nếu không, bạn sẽ thu lại những bức ảnh out nét, mũi của mẫu có thể rất rõ nét nhưng đôi mắt thì mờ nhạt. Với bức ảnh chân dung, bạn cần lấy nét vào đôi mắt, còn với góc chụp rộng hơn, lấy nét vào đầu. Kỹ thuật chụp ảnh chân dung chuyên nghiệp để lấy nét chính xác là hãy đặt chế độ autofocus, thử và kiểm tra bằng cách ấn hờ vào nút shutter để lấy nét vào đầu/mắt, ngắm đến khi ưng ý để nhấn nút chụp. Hoặc bạn đặt điểm autofocus trên góc trên và ngắm đặt chúng trên mắt/đầu mẫu và chụp.
 
Ky_thuat_chup_anh_chan_dung_chuyen_nghiep
 
 

Sử dụng flash trong những ngày nắng

 
Mặc dù sẽ hơi kỳ quặc khi sử dụng flash ngoài trời, nhưng đây lại là thời điểm chính xác để dùng đến flash. Ánh sáng mặt trời có thể gây ra những vấn đề như bóng trên khuôn mặt mẫu, độ phơi sáng không cân bằng hoặc những highlight cháy. Hãy sử dụng 1 chút flash và bạn sẽ có được bức ảnh ưng ý hơn. Chụp ở chế độ Av, máy ảnh sẽ giữ được độ phơi sáng tốt hơn, flash cũng sẽ làm sáng chủ thể.
 
Ky_thuat_chup_anh_chan_dung_chuyen_nghiep
  •  



Nguồn tin: THÙY LINH - DESIGNS.VN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.5/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close