Ảnh: Brett Benham
Điều đầu tiên cũng là quan trọng nhất chính khi chuẩn bị chụp ảnh ngược sáng là sự phân tách: Chủ thể phải nổi bật khỏi hậu cảnh. Sự tương phản trong ảnh rất lớn và đó là lí do trong phần lớn ảnh ngược sáng, chủ thể được đặt trước một bầu trời quang đãng, rộng mở với mặt trời phía sau. Điều này giúp làm nên một tấm ảnh ngược sáng đích thực.
Sau khi tìm ra địa điểm thích hợp, xếp đặt tư thế là điều phải quan tâm kế tiếp. Vì về cơ bản, hình bóng đều ở hình dạng khác nhau màu đen, nên bố trí để làm rõ đặc trưng của chủ thể. Ví dụ, nhiếp ảnh gia có thể yêu cầu cặp đôi hôn nhau chậm rãi để chụp được khoảnh khắc ngay trước khi môi họ chạm vào nhau. Một khi chủ thể đánh mất sự phân tách họ chỉ còn là một bóng đen lớn.
Ở tấm ảnh phía trên, chủ thể có một vị trí tuyệt vời: Mắt người xem hướng thẳng vào cặp đôi nhờ hai gốc cây to và phần khung cảnh còn lại là những đường vô cùng chi tiết nên đường nét cơ thể càng nổi bật.
Nên đặt độ mở ống kính để có độ sâu trường ảnh rộng, hiển thị rõ nét mọi chi tiết. Benham thường chụp ngược sáng bằng ống kính 35mm với độ mở không dưới f/8.
Thời điểm tốt nhất để chụp ngược sáng là hoàng hôn, nếu có vài đám mây trên bầu trời thì còn tuyệt vời hơn. Mặt trời khiến những đám mây ngả sang màu cam đẹp mắt và tăng sức hấp dẫn cho tổng thể bức ảnh.
Trong tấm ảnh trên, người chụp đứng ở vị trí đủ thấp để thay đổi góc chụp và vì thế, cặp đôi ở vị trí cao hơn đường nét ngọn đồi. Nếu chụp ở góc độ ngang bằng, chỉ có đầu của họ nổi lên nền màu đen và không hiệu quả.
Những trường hợp không có vị trí khả thi hay quá nhiều chướng ngại vật, có thể tận dụng mọi thân cây trong tấm hình và để một người đánh flash ngay phía sau chủ thể. Phương pháp này tạo ra ánh sáng viền bao quanh cặp đôi và chia tách họ khỏi rừng cây màu đen phía sau.
Sử dụng ống kính góc rộng cũng được khuyến nghị vì mang được phối cảnh đẹp hơn vào khung hình. Nếu không dùng ống góc rộng ở tấm ảnh trên, người xem không thể có cảm giác về sự đồ sộ của rừng cây so với cặp đôi và làm mất đi ấn tượng sâu sắc với tấm ảnh. Một lần nữa, người chụp yêu cầu chủ thể di chuyển chậm và chờ đúng khoảnh khắc khi họ nổi bật ra khỏi hậu cảnh, hướng mắt người nhìn thẳng tới chủ thể.
Bức ảnh trên này lại là một may mắn khi mặt trời chiếu sáng mái tóc của nhân vật nữ và tạo ra ánh sáng viền giúp phân tách cô với những cành cây phía sau.
Đây là ví dụ về việc sử dụng hậu cảnh khác thay vì bầu trời để phân tách chủ thể. Từ nơi nhiếp ảnh gia đứng, mặt trời tạo nên ánh sáng hoàn hảo trên hồ mà vẫn đủ sáng để chụp được tấm ảnh ngược sáng đẹp.
Trong tấm ảnh này, Benham dùng đèn flash vì phần lớn cơ thể của cặp đôi đều ở dưới đường chân trời, do dó cần làm nổi bật phần đầu và vai ra khỏi ngọn đồi. Nếu sử dụng flash đúng cách, đường nét khuôn mặt và chi tiết sẽ hiển thị rõ ràng hơn.
Đây đều là những mẹo đơn giản và có thể áp dụng ngay nếu bạn muốn chụp một tấm ảnh ngược sáng đẹp mắt.
Ý kiến bạn đọc