VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Kỹ thuật chụp ảnh ngược nắng

Đăng lúc: . Đã xem 33298 - Người đăng bài viết: Trần Ngọc Thu Trang
Chuyên mục : kỹ thuật chụp ảnh ngược sáng
Kỹ thuật chụp ảnh ngược nắng

Kỹ thuật chụp ảnh ngược nắng

Học kỹ thuật chụp ảnh ngược nắng cùng vuanhiepanh.com

Lời đầu tiên mình muốn nói, đó là hãy nhìn ảnh, nhìn cuộc sống này bằng cả trái tim của bạn, khi chụp ảnh hãy nghĩ rằng mình đang thực hiện một công việc thật vĩ đại vào, và trên hết, hãy tự hào khi mình là 1 tay máy . Ngược nắng là 1 thể loại ta thường gặp trong nhiếp ảnh, những bức ảnh ngược nắng thường được thực hiện vào thời điểm giao thoa giữa ngày và đêm nên chất ảnh sẽ có được sự hòa quyện thực sự tuyệt vời. Khi chụp ảnh hãy thả lỏng tâm hồn, cảm nhận ánh nắng, hãy trò chuyện thật vui vẻ cũng mẫu để tạo bầu không khí làm việc dễ chịu. Có một bí quyết mình hay sử dụng mỗi khi chụp mẫu nữ, đó là những khi bấm máy, trong khoảnh khắc 3 giây trước và sau khi bấm chụp, mình thường tưởng tượng người con gái phía trước ống kính là người con gái mình yêu thương nhất, sau 6 giây đó thì mẫu lại là mẫu và mình lại là mình hehe (nói thế này ng iu a đọc dc thì thông cảm cho a nha, chỉ là a lấy cảm xúc để phiêu cùng ánh sáng thôi , chụp xong là a quên béng hết )

Lan man vậy đủ dài rồi, mình sẽ bắt đầu đi vào vấn đề nhé :
Yêu cầu cần có khi thực hiện bộ ảnh này:
- 1 Body DSLR + 1 ống fix có độ mở khẩu lớn ( f1.8 )
- Địa điểm chụp là 1 nơi quang đãng, nên chọn những bãi cỏ rộng, để ý ánh nắng ko bị che bởi núi hay nhà cao tầng.
- 1 bé mẫu có khả năng diễn đạt khuôn mặt tốt.
- Thời gian chụp là khoảng thời gian vàng trong ngày, khi trời gần tối, mặt trời tạo với đường chân trời 1 góc 8-10* là thích hợp.

Bắt đầu đi chụp nào:
- Đầu tiên, bạn hãy chọn 1 ngày trời quang mây ánh nắng dễ chịu, thường thì vào tháng 11 là mình thấy ánh sáng đẹp nhất, sau đó hãy dẫn mẫu tới địa điểm cần chụp thật sớm, cụ thể là khoảng 4h chiều để chuẩn bị, hãy cố gắng hoàn thành công việc chuẩn bị trước 4h30 nhé.
- Quan sát khung cảnh để chọn cho mình 1 chỗ chụp thích hợp, cố gắng chuẩn bị sẵn concept trong đầu (tư thế và khuôn mặt mẫu sẽ diễn trong lúc chụp)
- Ở đây mình có ống fix 50 1.8D của Nikon, ống này chỉ thực sự nét khi khép khẩu 2.8, vậy nên để nét ảnh thì ta cứ để 2.8 mà bắt đầu nhé
- Cái đẹp của chụp ngược nắng là ven nắng xuất hiện ở tóc mẫu, để làm được điều đó ta thường đứng sao cho mặt trời -> mẫu -> máy là một đường thẳng, tức là để máy chỉa thẳng vào mặt trời. Tuy nhiên, với chất lượng hạn chế của fix 50 1.8D, khi chỉa thẳng vào mặt trời vậy ảnh sẽ bị flare cháy sáng hết, vậy nên ta phải đứng chệch qua bên tầm 45 độ là hợp lý (qua bên nào thì nói mẫu xuay người qua bên đó). Cố gắng tuyệt đối ko để mặt trời lọt vào ống kính, ở góc 45 độ này, ta vừa có ven tóc vừa không làm cháy ảnh.
- Khi chụp nhớ để định dạng là RAW, vì chụp ngược sáng 1 điều hiển nhiên để cảnh đúng sáng thì mẫu sẽ bị tối (trừ khi có hắt sáng thì trường hợp này được khắc phục đáng kể), việc chụp nghiêng 45 độ cũng khiến cho mẫu đỡ bị ám tối.

- Chúng ta đo sáng toàn vùng nhé rồi chỉnh tốc cho cân sáng nhé, vì nếu đo sáng vào mẫu thì cảnh nó cháy hết á, bố cục ảnh sau đó lấy nét vào mắt mẫu và rồi ... bấm nút thôi nào !
Lưu ý: ko được lấy nét xong rồi lia máy lấy bố cục vì ảnh sẽ out net ngay với DOF mỏng của fix !
- Hãy chụp khi mặt trời tạo với đường chân trời 1 góc 8-10 độ nhé, điều này sẽ giảm thiểu cực nhiều hiện tượng flare cháy hết hình !
- Vậy là chúng ta đã hoàn thành 50% công đoạn của chụp ảnh ngược nắng rồi đấy !

Bước cuối cùng: ngày mai hãy cầm máy ra thực hành thật nhiều vào, chụp xong lấy file tối mai về xem lại để rút kinh nghiệm, sau đó lên Group blend&retouch đọc bài hướng dẫn blend ngược nắng phong cách tây của Lê Nhàn nhé !
Mình xin kết thúc bài hướng dẫn chụp tại đây, hơi lan man nhưng rất có thể trong lúc viết vội vàng còn nhiều thiếu sót, mọi thắc mắc hãy để lại comment mình sẽ cố gắng trả lời trong tầm hiểu biết của bản thân, rất mong nhận được phản hồi từ anh em
Đón xem tut blend ngược nắng vào tối mai nhé, xin chân thành cảm ơn !

Nguồn:forum.vietdesigner.net 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 56 trong 12 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.7/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close