VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

6 Mẹo Chụp Ảnh Pháo Hoa

Đăng lúc: . Đã xem 12736 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Chụp ảnh đêm
6 Mẹo Chụp Ảnh Pháo Hoa

6 Mẹo Chụp Ảnh Pháo Hoa

vuanhiepanh.com Đêm giao thừa, ngày quốc khánh, hay 30 tháng 4, khi ngắm những chùm pháo hoa rực rỡ nổ tung trên bầu trời, lòng bạn cảm thấy lâng lâng và muốn ghi lại những hình ảnh tuyệt vời này để chia sẻ cùng mọi người. Nhưng chụp mãi mà bạn vẫn chưa có được tấm ảnh ưng ý: quá tối, quá sáng, ảnh nhòe, v.v... khiến bạn mất cả hứng. Vậy làm sao để có một bức ảnh chụp pháo hoa hoành tráng?

1. Sử dụng máy ảnh có chế độ chỉnh tay (Manual)

Gần như bạn có thể dùng bất kỳ máy ảnh số nào để chụp pháo hoa, miễn là máy cho phép bạn chỉnh tay các thông số như ISO, khẩu độ (độ mở ống kính), tốc độ màn trập hoặc có sẵn chế độ chụp pháo hoa. Hầu hết các máy point-and-shot hiện tại đều chụp khá. Những dòng máy compact tầm cao, dòng máy siêu zoom hàng top tất nhiên sẽ cho những bức ảnh chất lượng hơn những dòng thấp. Mặc dù vậy, nếu có thể bạn nên dùng máy ảnh ống kính rời (DSLR) để có thể ghi lại những khoảnh khắc sống động và rực rỡ của những chùm pháo hoa.

2. Sử dụng chân đế máy ảnh (Tripod)

Tripod rất cần thiết trong việc chụp pháo hoa. Vì chắc chắn là ống kính phải mở ít nhất là 1 giây cho một bức ảnh pháo hoa, bạn sẽ rất khó có một bức ảnh đẹp nếu cầm máy ảnh trên tay vì tay rất dễ bị rung, nhất là trong khoảng thời gian dài như vậy. Bất kể là Tripod loại xịn hay loại thường, bạn cần sắm lấy một cái để có thể chụp những bức ảnh sắc nét.

3. Thiết lập đúng thông số

Điều quan trọng nhất khi chụp ảnh pháo hoa: chỉnh tốc độ màn trập chậm lại để có thể chụp lại vệt sáng của pháo hoa. Nếu là máy poin-and-shot, bạn có thể chỉnh sang chế độ chụp pháo hoa sẵn có. Chế độ này tự động giúp bạn thiết lập thông số chụp chậm (thường là khoảng nửa giây). Nhưng nếu đã có kinh nghiệm, bạn nên chọn chế độ chỉnh tay hoặc dùng một máy ảnh DSLR. Bạn nên chụp thử với nhiều thiệt lập về tốc độ màn trập và độ mở ống kính khác nhau để có thể quyết định đâu là thông số tối ưu. Để có được những bức ảnh đặc sắc hơn, bạn cũng có thể chọn tốc độ chậm hơn nữa. Tấm ảnh dưới đây chụp với tốc độ 2.5s, điều gần như không thể thực hiện nếu không có Tripod.

4. Chỉnh tốc độ màn trập để điều chỉnh các vệt sáng của pháo hoa


Bạn có thể làm những vệt sáng dài ra bằng cách giảm tốc độ chụp lại. Lúc đầu có thể bạn muốn chụp một chùm pháo hoa nhỏ (cỡ 1s là được), nhưng cũng có lúc bạn sẽ để tốc độ thật chậm (khoảng 8s hoặc hơn) để pháo hoa có thể lấp đầy cả khung ảnh. Bức ảnh dưới đây được chụp với tốc độ 6s và khẩu độ f/5.6.

5. Điều chỉnh khẩu độ

Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm chụp ảnh, bạn có thể bị ngợp với các thông số chỉnh tay như  ISO, tốc độ, khẩu độ và bạn không biết phải bắt đầu từ đâu. Bây giờ hãy thử thế này: chỉnh ISO về 100 (hoặc thấp nhất có thể) and để tốc độ ở 1-2s. Rồi bạn chụp thử vài tấm, thay đổi thử khẩu độ. bạn ấn định số f càng nhỏ thì bức ảnh càng sáng. Nếu bức ảnh quá sáng thì hãy tăng số f lên và thử lại. Tấm ảnh dưới đây chụp ở tốc độ 4s với khẩu độ f/8

6. Chỉnh tiêu cự ra vô cực

Đừng quên chỉnh tiêu cự. Nếu bạn sử dụng chế độ chụp pháo hoa tự động, máy ảnh sẽ tự lấy nét ở vô cực. Còn nếu bạn dùng chế độ chỉnh tay, hãy nhớ chỉnh tiêu cự ra vô cực và giữ nguyên ở đó. Tất cả pháo hoa bạn chụp đề ở khá xa nên vô cực chính là thiết lập tốt nhất. Nếu bạn để máy ảnh tự chỉnh tiêu cự, có khả năng bạn sẽ lỡ mất những khoảnh khắc đẹp vì máy ảnh còn phải mất thời gian dò tìm đúng tiêu cự cần chụp.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 39 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.9/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close