VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Cách lấy nét khi chụp ảnh

Đăng lúc: . Đã xem 49100 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Khái niệm ánh sáng
Cách lấy nét khi chụp ảnh

Cách lấy nét khi chụp ảnh

vuanhiepanh.com: Một số thuật ngữ khi mới chụp ảnh mà dân nghiệp dư hay gọi là: nét và out nét , ý chỉ bức ảnh nét và không nét. Theo tiếng anh thì đó là focus và front of , behind the focus. Tóm lại là với những người mua máy thì cứ nghĩ có máy ảnh DSLR xịn là chụp được ảnh và chưa quan tâm đến cái ảnh nét thế nào.
Theo ý hiểu của mình: 1 bức ảnh nét là 1 bức ảnh trong đó chủ thể cần nói đến trong bức ảnh hiện rõ chi tiết, không quan trọng các chi tiết khác .
Thế nên với quan điểm này các bạn đừng thắc mắc là sao bức ảnh mờ mịt, chẳng nét gì cả mà lại bảo nét. Ảnh kia trông nét thế mà lại là out nét. Ví dụ nhé:
Một bức ảnh outnet:
1
Một bức ảnh nét:
2
Về cơ bản, nhìn bức ảnh phía trên nhiều bạn bảo nét, nhưng ảnh đó outnet, nguyên nhân có thể do tay cầm không chắc khi chụp, bị rung hoặc có thể là sau khi lấy nét, tác giả đã di máy ảnh để bố cục lại bức ảnh, dẫn đến bị outnet.

Vậy làm thế nào để ảnh nét:

1. Chụp nhiều cho chắc tay,

tránh những rung tay không cần thiết. Một số anh em thì bảo là để body máy tì sát lên gò má để làm điểm tì cho đỡ rung tay. Thêm nữa là body cũng cầm đầm tay để tránh những rung động nhỏ

2. Ống kính không bị front hay beside 

3. Kỹ thuật:

- Khẩu độ F: Thường những bức ảnh out nét nguyên nhân phần nhiều là do để khẩu lớn , tức là F nhỏ. Do đó Dof ( chiều sâu) của bức ảnh mỏng, thường thì chụp chân dung hay có kiểu xóa phông và bị out nét.
- Ánh sáng:  Nguyên nhân thứ 2 là do ánh sáng yếu cũng dẫn đến việc không lấy được nét và out nét . 2 cái này thường đi cùng nhau. Vì do ánh sáng yếu nên mở khẩu lớn, tốc chậm, tay rung – > out nét  :))
- Do bố cục lại ảnh sau khi lấy nét, nguyên nhân này là chủ yếu. Vì thường khi chụp chân dung, ta lấy nét ở mắt rồi ấn khóa nét bằng cách giữ 1/2 nút chụp hoặc ấn nút lock, sau đó di chuyển để bố cục lại. Nhưng khi bố cục lại thì điểm lấy nét và điểm di dời không cùng mặt phẳng hoặc chúng ta tiến, lùi dẫn đến khoảng cách đến điểm lấy nét bị thay đổi.
4
Cách khắc phục: di chuyển máy để bố cục với dao động nhỏ trên cùng mặt phẳng vuông góc với chủ thể

Đối với máy DSLR của Canon: thì có các điểm lấy nét
5
Các bạn có thể điều chỉnh điểm lấy nét bằng cách xoay vòng xe trên body và giữ 1 phần 2 nút chụp hoặc ấn nút * ở trên máy để lấy nét. Khi điểm tròn bên phải ngoài cùng sáng tức là đã lấy nét thành công. Ấn nút chụp nốt 1/2 để chụp.

Qua những điều đã nói ở trên thì để có 1 bức ảnh nét cần có những điều kiện sau:

Ống kính chuẩn + Ánh sáng đủ + Chủ thể đứng yên + Hạn chế mở khẩu ( thường thì chụp với 85mm 1.8 mình để khẩu F 2.8 hoặc 3.2 ) 

một trong những cách khắc phục bức ảnh bị out nét nữa là chúng ta sử dụng Photoshop bằng cách tăng Sharpen lên, có thể cứu gỡ được 1 phần nào đó. Tuy nhiên nếu tăng cao quá sẽ dẫn đến ảnh bị “bệt” , cái này mình sẽ giải thích sau.

Lý thuyết là vậy, còn trong thực tế thì vô vàn. Hy vọng với một số kinh nghiệm của bản thân, các bạn newbie như mình có thể chụp một bức ảnh không bị out nét.

Nguồn tin: yêuhaiduong.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 51 trong 12 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.3/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close