VUA NHIẾP ẢNH - VUA MÁY ẢNH
Kiến thức cô đọng - Chụp ảnh tài ba - Ảnh đẹp cự phách
Rss Feed

Cách làm chủ tính năng Autofocus trên máy ảnh

Đăng lúc: . Đã xem 21493 - Người đăng bài viết: Phạm Hải Đăng
Chuyên mục : Kỹ thuật lấy nét
Cách làm chủ tính năng Autofocus trên máy ảnh

Cách làm chủ tính năng Autofocus trên máy ảnh

vuanhiepanh.com Lấy nét tự động hoàn toàn không gây khó khăn nữa nếu bạn thực hiện 3 cách sau để điều khiển tốt tính năng này trên máy ảnh.
Với các bước thực hiện đơn giản sau, bạn sẽ không còn gặp những trường hợp khó chịu khi sử dụng tính năng lấy nét tự động trên máy ảnh DSLR và hoàn toàn có thể làm chủ tình huống khi chụp.
Đôi khi, tính năng tự động lấy nét (autofocus) sẽ làm bạn khó chịu. Trong vài trường hợp, nó sẽ lấy nét đúng vào chủ thể nhưng trong các ảnh tiếp theo máy ảnh sẽ chọn lấy nét vào hậu cảnh phía xa. Để tránh hiện tượng này, bạn có thể dùng tính năng lấy nét bằng tay. Tuy nhiên, tính năng lấy nét tự động vẫn phát huy tốt khi bạn cần lấy nét nhanh hay khi chụp phong cảnh. 

1. Nhấn nút chụp một nửa để kích hoạt tính năng autofocus


Các bước chụp ảnh ở chế độ autofocus.
Bố cục khung ảnh và thiết lập điểm tự động lấy nét ở giữa khung hình, đặt điểm này vào chỗ cần lấy nét sau đó nhấn nút chụp một nửa (đừng nhấn xuống hoàn toàn) để kích hoạt tính năng tự động lấy nét. Sau đó, trong khi vẫn giữ nụp chụp ở vị trí một nửa, bố cục lại khung ảnh cho vừa ý rồi nhấn nút chụp xuống hoàn toàn để chụp ảnh.

2. Chuyển sang lấy nét tay sau khi lấy nét tự động


Chuyển sang chế độ lấy nét bằng tay MF sau khi đã lấy nét tự động AF.
Vẫn dùng chế độ autofocus (AF) như bình thường, nhưng sau khi máy đã lấy nét vào đúng điểm cần thiết, hãy chuyển sang chế độ lấy nét bằng tay manual focus (MF) trên ống kính. Ống kính sẽ tiếp tục giữ lại điểm lấy nét mà bạn đã chọn. Cách này hoạt động tốt khi bạn đặt máy ảnh trên chân máy và khi bạn chụp nhiều ảnh liên tục với cùng một cảnh, chẳng hạn khi chụp ảnh phong cảnh.

3. Sử dụng nút lấy nét phía sau


Nút tự động lấy nét phía sau (back-button autofocusing) giúp cho khả năng lấy nét tự động hoạt động tốt hơn.
Thông thường, máy ảnh sẽ tự động lấy nét khi bạn nhấn nút chụp một nửa, nhưng bạn có thể sử dụng nút tự động lấy nét phía sau (back-button autofocusing) để thay thế, giúp cho khả năng lấy nét hoạt động tốt hơn. Bạn chỉ cần thiết lập điểm tự động lấy nét vào giữa khung hình, đặt điểm này vào chỗ cần lấy nét và cuối cùng là nhấn nút tự động lấy nét phía sau để tự động lấy nét vào điểm đó. Kể từ lúc này, tất cả ảnh chụp từ vị trí này sẽ có cùng điểm lấy nét và máy sẽ không còn lấy nét ngẫu nhiên vào hậu cảnh nữa.
Nút tự động lấy nét phía sau này đặc biệt hữu ích cho thể loại ảnh chụp các đối tượng di chuyển nhanh như chụp chim hay các loài thú hoang dã. Lúc này, bạn không cần phải chú ý đến việc lấy nét khi đang theo dõi đối tượng qua ống ngắm. Nút tự động lấy nét phía sau thường nằm ở mặt sau máy và được qui định ký hiệu khác nhau tùy theo model máy ảnh. Trên một số model nó có ký hiệu AF-ON, nhưng trên một vài model khác không có nút AF-ON bạn có thể dùng nút khóa nét AE lock button (ký hiệu dấu *) để thay thế.

Tác giả bài viết:
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 43 trong 11 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 3.9/5

Ý kiến bạn đọc

 
Close