Lý do 1 : Tốc độ màn trập quá thấp
- Nếu bạn quay film, có một nguyên tắc chung là để có được hình ảnh sắc nét từ máy cầm tay, tốc độ màn trập cần ít nhất một giây chia cho độ dài tiêu cự của ống kính.
- Vì vậy, nếu bạn đang chụp với ống kính 100mm tốc độ màn trập cần thiết ít nhất 1/100sec, vì vậy tốc độ màn trập được thiết lập thường được dịch sang cài đặt 1/125sec hoặc nhanh hơn.
- Nguyên tắc này vẫn còn tồn tại đến ngày nay, nhưng phần nào phức tạp bởi các yếu tố phóng to chiều dài tiêu cự của các cảm biến còn phụ thuộc vào full frame hoặc Crop và các hệ thống ổn định hình ảnh.
- Ví dụ: nếu ống kính 100mm được gắn trên máy DSLR kiểu APS-C (crop) của Nikon như D3300 có độ phóng đại chiều dài tiêu cự là 1x5x , tức chiều dài tiêu cự khi gắn trên Crop của ống 100m x 1.5 là 150mm , nhiếp ảnh gia cần phải đặt tốc độ màn trập ít nhất 1/150sec.
- Các hệ thống ổn định hình ảnh được tích hợp trong một số ống kính và máy ảnh có một cơ chế bù đắp cho sự di chuyển của máy ảnh và điều này cho phép tốc độ màn trập chậm được sử dụng khi máy ảnh cầm tay.
- Nhiều ống kính bây giờ yêu cầu bù trừ sang 4EV, có nghĩa là tốc độ màn trập có thể được giảm xuống 16x. Đó là sự khác biệt giữa 1/125sec và 1 8sec.
- Ngay cả khi có sự ổn định hình ảnh, một số người vẫn cầm giữ máy ảnh tốt hơn những người khác . Việc do lường tốc độ màn trập sao cho ảnh không bị rung còn phụ thuộc vào yếu tố bạn có tự tin cầm chắc tay máy ảnh hay không để không phải hy sinh noise khi bù Iso, Số lượng cà phê và rượu bạn uống đã có thể tạo ra sự khác biệt.
Lý Do 2 : Máy ảnh rung
- Đây là lý do rất phổ biển ảnh không nét, nếu bạn không thể sử dụng tốc độ màn trập đủ nhanh để đóng băng các chuyển động của máy ảnh hoặc máy ảnh rung, và không thể hoặc không muốn đẩy độ nhạy iso, thì bạn cần đặt máy ảnh vào một số hình thức hỗ trợ.
- Một chân chống có thể cực kỳ hữu ích khi bạn đang sử dụng một ống kính telephoto dài và nặng, và sẽ giảm được trọng lượng xuống khỏi cánh tay và giảm rung chuyển khi chụp và sẽ trở nên rõ ràng ngay khi bạn nhìn qua kính ngắm.
- Khi không có chân chống , máy ảnh sẽ nhẹ và dễ di chuyển cho phép tự do di chuyển ống kính xung quanh và theo dõi một vật di chuyển.
- Tuy nhiên, khi bạn cần độ ổn định tối đa, chân máy là sự lựa chọn cần thiết. Nếu bạn không cần chiều cao đầy đủ của chân máy bạn có thể mở rộng phần chân dày hơn và không kéo ra khỏi cột trung tâm để đạt được kết quả tốt nhất.
Lý Do 3 : Rung động khi chạm vào máy ảnh
- Chỉ cần đụng vào một máy ảnh gắn trên một chân máy có thể đủ để làm nó lung lay một chút và điều này có thể làm cho hình ảnh không nét. May mắn thay, nó tương đối dễ dàng để giải quyết vấn đề với một thiết bị điều khiển từ xa.
- Các thiết bị điều khiển từ xa ( Remote photography) có hai dạng, có dây và không dây. Theo quy tắc chung, Remote không dây tốn kém hơn nhưng hiệu quả hơn các kết nối có dây.
- Một remote có dây phải được kết nối với máy ảnh và bất kỳ chuyển động của cáp, có thể kết quả của nó sẽ bị thổi vào gió hoặc khi bạn di chuyển, có thể sẽ ảnh hưởng đến máy ảnh và làm hình ảnh không nét, vì vậy hãy cẩn thận cách bạn xử lý nó.
- Một nhược điểm với các remote không dây từ xa là chúng thường làm việc thông qua ánh sáng hồng ngoại và điều này có thể làm cho chúng bị ảnh hưởng khi sử dụng trong ánh sáng mặt trời quá gắt. Và nó cũng thường cần kích hoạt để nằm trong bán kính tối đa của máy thu / máy ảnh.
- Remote từ xa đặc biệt hữu ích khi bạn muốn chụp phơi sáng bởi vì chúng tránh bạn phải nhấn nút chụp của máy ảnh trong suốt thời gian phơi ảnh.
Lý do 4 : Ảnh không nét do Mirror-đóng
Lý do 5 : Chủ đề chuyển động
- Nó độ ổn định của máy ảnh không còn quan trọng, nếu chủ thể di chuyển hình ảnh không nét bị mờ dẫn đến ảnh không nét. Nếu bạn đang chụp một đối tượng chuyển động và bạn muốn nó sắc nét tốc độ chụp phải đủ nhanh để đóng bang chuyển động.
Whit Boucher
- Tốc độ màn trập 1 / 60sec hoặc 1 / 125sec thường đủ nhanh để đóng băng người chuyển động đi bộ, nhưng bạn sẽ cần phải đẩy tốc độ màn trập lên với các đối tượng di chuyển nhanh hơn.
- Nếu bạn đang chụp ảnh các môn thể thao như bóng đá và khúc côn cầu, tốc độ màn trập khoảng 1 / 500sec thường đủ nhanh để đóng băng cơ thể của người chơi, nhưng các bộ phận chuyển động nhanh hơn như khúc côn cầu có thể vẫn mờ và thậm chí tốc độ màn trập cần ngắn hơn nữa.
- Sử dụng tốc độ màn trập nhanh có nghĩa là sử dụng cài đặt độ nhạy cao hơn (ISO) và / hoặc mở khẩu độ để cho phép ánh sáng vào máy ảnh hơn .
- Mặc dù bạn nên tránh nâng cao độ nhạy (iso) khi chụp hình sản phẩm và cảnh … , điều này rất cần thiết khi chụp thể thao và hành động.
- Với điều kiện bạn tránh được những độ nhạy sáng ( iso) cao nhất, hầu hết các máy ảnh DSLRs và CSC hiện đại đều tạo ra iso cho những bức ảnh phong phú. . Cũng cần lưu ý rằng một ít noise thường thích hợp hơn với một hình ảnh xấu.
Lý Do 6: AF tập trung vào chủ đề sai
- Máy ảnh hiện đại có thể thực sự làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng, thiết lập điểm lấy nét, tiếp xúc và cân bằng trắng tự động để cung cấp hình ảnh tuyệt vời .
- Tuy nhiên, chúng không phải là không thể sai lầm. Nếu bạn để cho máy ảnh kiểm soát việc chọn điểm lấy nét nó có thể làm sai .
- Nhiều máy ảnh được hiệu chỉnh để tập trung vào chủ thể gần nhất về phía trung tâm khung lấy nét. Do đó, nếu đối tượng của bạn ở gần cạnh của khung lấy nét hoặc ý muốn lấy nét của bạn không phải là đối tượng gần nhất của ống kính, máy ảnh có thể tập trung vào điểm lấy nét sai hình ảnh không nét.
- Điều này đặc biệt đúng khi chụp các đối tượng cận cảnh vì máy ảnh thường tìm kiếm một cái gì đó ở khoảng giữa và bạn có thể thấy nền ở chế độ lấy nét hơn là đối tượng của bạn.
- Giải pháp đơn giản ở đây là tự kiểm soát điểm tập trung. Chế độ bạn muốn thường được gọi là một điểm AF hoặc Chọn AF.
- Khi bạn đã chọn đúng chế độ, hãy sử dụng các nút điều khiển điều hướng của máy ảnh để chọn điểm AF nằm trên đối tượng của bạn trong khung hình.
- Ngay cả khi máy ảnh của bạn có rất nhiều điểm AF có thể sẽ không đúng khi bạn không lấy nét lên chủ đề chính.
- Nếu bạn muốn lấy nét chọn một điểm gần đối tượng, hoặc điểm trung tâm (như nó là nhạy cảm nhất) thì máy ảnh sẽ lấy nét khá đơn giản và di chuyển máy ảnh để điểm này là chính trên các chủ đề.
- Sau đó, ấn một nửa nút chụp để lấy nét trên ống kính, trước khi nhấn nút chụp lại trong khi vẫn giữ nút chụp lấy nét trước đó . Khi bức ảnh được lấy nét vào đúng vị trí chính xác, bức ảnh sẽ tương đối được ổn định và không bị mờ.
- Kỹ thuật lấy nét và tập trung này rất hữu ích và nó nhanh hơn khi thực hành nên một số nhiếp ảnh gia sử dụng nó mọi lúc.
Lý Do 7: AF liên tục không được chọn
- Trong chế độ AF một điểm, máy ảnh tập trung ống kính khi ấn cửa chớp được nhấn nửa chừng và điểm tập trung ở điểm đó cho đến khi bạn nhấc ngón tay ra khỏi nút chụp và nhấn lại.
- Nếu bạn muốn tập trung lấy nét ở những nơi khác, bạn cần phải nhấc ngón tay lên và sắp xếp lại hoặc chọn một điểm AF khác trước khi nhấn lại nút chụp một lần nữa.
- Nếu bạn sử dụng chế độ AF một điểm để chụp ảnh một vật thể di chuyển, bạn sẽ thấy rằng máy ảnh tập trung ống kính vào đối tượng lúc đầu, nhưng khi vật thể di chuyển ra khỏi tiêu cự lấy nét chủ thể sẽ bị out ảnh không nét. Do đó, nếu bạn cần chụp liên tục thì chế độ lấy nét liên tục Al Servo sẽ giúp ảnh đầu tiên sẽ sắc nét.
- Chế độ AF liên tục rất hữu ích khi chụp các vật thể chuyển động và cung cấp cho vật thể nằm dưới điểm AF hoạt động nó cũng có thể được sử dụng để chụp các vật thể tĩnh.
- Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng kỹ thuật lấy nét và tập trung, máy ảnh sẽ tập trung lại ống kính ngay khi bạn sắp xếp lại hình ảnh.
- Vì vậy, các quy tắc đơn giản là, nếu bạn muốn lấy nét tập trung một điểm và sắp xếp lại bố cục ,hãy chắc chắn rằng máy ảnh được thiết lập để chế độ AF đơn.
Lý Do 8 : Độ sâu của trường quá nông
- Với một vài ngoại lệ sáng tạo khác, khi bạn chụp phong cảnh, bạn thường muốn hình ảnh sắc nét trên toàn cảnh, từ nền trước sang nền sau . Điều này đòi hỏi phải sử dụng một khẩu độ nhỏ để có được nhiều chiều sâu.
- Sử dụng khẩu độ khép nhỏ và cài đặt độ nhạy iso thấp để có được chi tiết tối đa và độ sắc nét cũng có nghĩa là bạn cần sử dụng tốc độ màn trập khá chậm, nên đều này cần một chân máy.
Lý do 9: Khẩu độ quá nhỏ
- Khi bạn đặt khẩu độ quá mở , vd : khẩu độ 1.3 . độ sâu trường ảnh lúc đó sẽ khá thấp. Khi đặt khẩu mở , bạn sẽ thấy hình ảnh chỉ lấy nét ở một điểm và chúng sẽ từ từ loang mờ về phía sau. Điều này đôi khi tạo ra những hiệu ứng khá thú vị khi bạn chỉ muốn tập trung vào 1 điểm và làm mờ những cảnh khác, vd như đôi mắt.
- Nhưng khi bạn đặt khẩu độ quá mỏng, khả năng cao bạn sẽ khó khăn trong việc lấy nét , nó sẽ dễ khiến cho tấm ảnh của bạn bị “ out nét” . Để giải quyết ảnh không nét này bạn nên để khẩu độ của bạn cao hơn một chút so với khẩu độ mở tối đa của máy ảnh.
Ý kiến bạn đọc