Làm sáng nền sau với đèn flash ngoài

Làm sáng nền sau với đèn flash ngoài
Mẹo sử dụng đèn flash ngoài làm tăng hiệu ứng phông nền sau

Phần I chế độ Program AE 

Khi đèn flash được bật ở chế độ Program AE, nền sau trong ảnh có thể bị tối trong một số trường hợp. Trường hợp này thường xảy ra khi đối tượng đứng cách xa nền sau. Trong bài này, tôi sẽ giới thiệu các kỹ thuật giúp giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng

Bù phơi sáng không hoạt động ở chế độ Program AE?

Nhiều người dùng máy ảnh SLR có khả năng gặp tình trạng nháy đèn flash tại một nhà hàng hoặc điểm du lịch trong nhà, nhưng sau đó nhận ra rằng ảnh trông có vẻ giống ‘ảnh lưu niệm thấy rõ là được chụp có đèn flash’, và không thể chuyển tải không khí của địa điểm đó như mong muốn.
Lý do của tình trạng này là vì khi đèn flash được bật ở chế độ Program AE, giới hạn tốc độ cửa trập thấp hơn sẽ được cài đặt tự động thành khoảng 1/60 giây và thiết lập khẩu độ đến một giá trị gần với f/4 đến f/5.6 ngay cả khi bạn chụp ở một địa điểm thiếu sáng. Không chỉ thế, nếu giá trị khẩu độ tối đa của ống kính đang được sử dụng là tối, bù phơi sáng sẽ không hoạt động hiệu quả. Ngay cả khi bù phơi sáng có tác dụng với việc sử dụng một ống kính sáng, điều này sẽ gây ra những thay đổi đáng kể đối với độ sâu trường ảnh.
Để tránh vấn đề này phát sinh, chỉ cần chọn một độ nhạy sáng ISO cao. Làm như thế sẽ làm cho nền sau có vẻ rõ nét và sáng ngay cả ở chế độ Program AE. Mặc dù đối tượng sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi ánh sáng tự nhiên, đèn flash TTL sẽ rất tiện trong trường hợp này bằng cách điều chỉnh công suất đèn flash đến trạng thái thích hợp có cân nhắc độ sáng của ánh sáng tự nhiên.

Các Vấn Đề Về Đèn Flash Của Máy Ảnh

Nền sau bị tối ở chế độ Program AE

  1. Ánh sáng đèn flash lóe chiếu lên mặt của đối tượng sẽ để lại ấn tượng rằng rõ ràng ảnh được chụp có đèn flash.
  2. Bóng mạnh đổ lên nền sau, làm cho người xem thấy rõ hơn có sự hiện diện của đèn flash.
  3. Nền sau tối và không rõ. Nếu môi trường xung quanh dễ quan sát thì nên sử dụng.
 
 
EOS 7D/ EF17-40mm f/4L USM/ FL:35mm/ Program AE (1/60 giây, f/4)/ ISO 200/ WB: Auto
Ảnh chụp cầm tay ở một hành lang dài và tối. Tính năng IS ở chế độ Program AE tránh giảm tốc độ cửa trập xuống dưới 1/60 giây, làm cho nền sau cách xa đèn flash trở nên tối do công suất đèn flash không đủ.

Tăng độ nhạy sáng ISO sẽ giải quyết vấn đề này!

Điều Kiện Chụp

Flash: Speedlite 580 EXII
Thân Máy: EOS 7D
Ống kính: EF17-40mm f/4L USM
Chế Độ Đo Sáng: Evaluative
Chế Độ Chụp: Program AE
Program AE (1/60 giây, f/4)/ ISO 1600/ WB: Auto
Nếu bạn muốn làm nổi bật không khí của một địa điểm thiếu sáng trong khi chụp ở chế độ Program AE, chỉ cần tăng độ nhạy sáng ISO. Từ tóc và quần áo của đối tượng, bạn có thể dễ dàng thấy rằng nền sau không chỉ được làm sáng, mà ảnh còn trông tự nhiên hơn khi ánh sáng mịn được kết hợp với ấn tượng lạnh của đèn flash.
 
 

Tại sao màu nền sau lại thay đổi?

Lý do màu nền sau có vẻ khác biệt không phải là vì màu sắc của nó bị thay đổi. Thay vào đó, ánh sáng yếu hiện diện ban đầu tại địa điểm, bao gồm ánh sáng màu vàng của bóng đèn tròn và ánh sáng tự nhiên đi qua rèm có màu kem, lúc này trở nên dễ nhận ra với một thiết lập độ nhạy sáng ISO cao. Bạn có thể thay đổi hình thức của ảnh một cách đáng kể bằng cách điều chỉnh sự cân bằng giữa ánh sáng đèn flash và ánh sáng tự nhiên.
 

 

 Phần 2 Phản xạ trần nhà

"Phản xạ trần nhà" là một kỹ thuật để kiểm soát độ sáng của nền sau. Không chỉ thế, nó còn có thể được sử dụng để làm dịu ánh sáng. Kỹ thuật này có thể được sử dụng trong nhiều loại ảnh chụp trong nhà khác nhau, do đó bạn nên thử. 
 

Kỹ thuật đầu tiên bạn nên thử khi sử dụng đèn flash gắn ngoài

Chủ yếu có hai cách sử dụng đèn flash gắn ngoài. Kỹ thuật đầu tiên, "đèn flash trực tiếp", nhắm bộ phát vào đối tượng, trong khi kỹ thuật thứ hai, "đèn flash gián tiếp", nhắm bộ phát vào tường hoặc trần nhà. Kỹ thuật thứ hai là nhắm đèn flash vào trần nhà cũng được gọi là "phản xạ trần nhà", nó tạo ra một hiệu ứng ánh sáng tự nhiên bao bọc đối tượng trong ánh sáng dịu. Dĩ nhiên, với chức năng TTL Auto, có thể tự động kiểm soát phơi sáng flash lên đến công suất tối đa của đèn flash.
Một điểm cần lưu ý là chọn một trần nhà có màu trắng để cho ánh sáng đèn flash phản xạ có thể được khuếch tán hiệu quả. Lưu ý rằng kỹ thuật phản xạ trần nhà hầu như không có hiệu quả nếu trần nhà có màu đen. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng trần nhà cao, hoặc nếu bạn muốn ánh sáng đèn flash phản xạ bao phủ một khu vực rộng hơn, bạn sẽ cần có đèn flash có số dẫn hướng lớn hơn. Tương tự, bạn có thể tạo ra các hiệu ứng ánh sáng bên dịu bằng kỹ thuật này bằng cách phản xạ ánh sáng đèn flash từ tường ở hai bên.

Các Vấn Đề Về Đèn Flash Của Máy Ảnh

Ánh sáng quá lóa với nều sau tối

  1. Một bóng tối lớn được tạo ra ở nền sau đằng sau đối tượng. Tôi không muốn đổ bóng.
  2. Mặc dù kỹ thuật này có thể được sử dụng có chủ đích như một hình thức biểu đạt nhiếp ảnh, tôi muốn tạo ra một tấm ảnh có ấn tượng dịu hơn.
  3. Nền sau tối, và độ sáng không đều. Tôi muốn tái tạo một tông màu tự nhiên đồng thời giữ lại không khí xung quanh.
 
 
EOS 7D/ EF17-40mm f/4L USM/ FL: 24mm/ Program AE (1/60 giây, f/4)/ ISO 200/ WB: Auto
Vì máy ảnh được cầm ngang, bóng lớn được tạo ra bởi cái cây và tường hai bên của đối tượng, làm cho ảnh có vẻ thiếu hấp dẫn. Ngoài ra, nếu bạn chụp trong một căn phòng thiếu sáng, việc nháy đèn flash trực tiếp từ phía trước đối tượng sẽ dẫn đến độ sáng trên mặt mạnh hơn do có độ tương phản cao.

Các vấn đề được khắc phục với kỹ thuật phản xạ trần nhà!

Điều Kiện Chụp

Flash: Speedlite 580 EX II
Thân Máy: EOS 7D
Ống kính: EF17-40mm f/4L USM
Chế Độ Đo Sáng: Evaluative
Chế Độ Chụp: Program AE
Program AE (1/60 giây, f/4)/ ISO 200/ WB: Auto
Đối tượng đứng gần nền sau, do đó tôi nhắm đèn flash trực tiếp lên trần nhà bên trên để phản xạ ánh sáng đèn flash. Nếu đối tượng nằm cách xa nền sau, hãy điều chỉnh góc của khu vực chiếu sáng ra phía trước để có được sự cân bằng tốt hơn giữa độ sáng ở nền sau và nền trước. Đèn flash phản xạ từ bên trên tạo ra một hiệu ứng ánh sáng gần với ánh sáng chúng ta thường thấy, nhờ đó giúp cho đối tượng trông tự nhiên hơn trong ảnh.
 
 

Không bao gồm trần nhà khi sử dụng kỹ thuật phản xạ trần nhà

 
Khi bạn sử dụng kỹ thuật phản xạ trần nhà, quy tắc cơ bản là loại trần nhà ra khỏi bố cục. Sự phản xạ ánh sáng mạnh không được khuếch tán sẽ tạo bóng tối và dẫn đến hiện tượng tăng màu. Chỉ bao gồm các vùng được chiếu sáng bằng ánh sáng dịu trong bố cục.
 
 
 

Tác giả bài viết: Yasuhiko Kani