Cách chụp ảnh khói huyền ảo

Cách chụp ảnh khói huyền ảo
Bạn đã bao giờ chụp ảnh với khói? Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn có được bức hình khói ấn tượng và huyền ảo nhất.
Mặc dù Khói không phải là một chủ đề nổi bật được nhiều người yêu thích khi chụp ảnh nhưng với những nhiếp ảnh gia giàu sức sáng tạo thì đây là một đối tượng đẹp và rất thu hút. Trong bài viết này van.vn sẽ chia sẻ đến bạn đọc những bước để thử nghiệm khi chụp ảnh khói.

Để chụp ảnh khỏi người chụp cần tìm một căn phòng tối, ánh sáng có thể được chặn lại nhờ sử dụng thêm rèm nếu thấy cần thiết tuy nhiên người chụp cũng nên chú ý đến vấn đề thông gió cho chăn phòng vì khói quá đậm đặc trong phòng kín có thể khiến bạn ngạt thở.

Những gì bạn cần

  • Máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh ống ILC (máy ảnh ống kính rời không gương lật).
  • Tripod
  • Backdrop, tốt nhất là để màu đen, đó có thể là bức tường đen hoặc miếng vải đen treo trên tường
  • Đèn flash rời
  • Reflector - Tấm hắt sáng hoặc nếu không bạn có thể sử dụng một bề mặt phản xạ để phản chiếu lại ánh sáng từ đèn flash, ví dụ sử dụng tấm giấy thiếc
  • Que hương (nhang)

Bước một: Thiết lập bối cảnh

Trước hết bạn cần kính phần rèm, vải đen lên đường để tạo thành nền cho bối cảnh sẽ chụp.
Tìm chiếc bàn hoặc một bề mặt bằng phẳng để đặt que hương (nhang). Cần lưu ý rằng khi đốt hương sẽ có tàn tro nên hãy chú ý khi đặt để không xảy ra tình huống hỏa hoạn. Ngoài ra nên để vị trí của cây hương cách backdrop một khoảng hợp lý, khoảng 1mét là tốt nhất.

Bước hai: Tìm vị trí đặt đèn Flash


Điểm mấu chốt để chụp ảnh khói là cần có ánh áng đi qua nó hoặc chiếu 1 phần ở một góc và không được để chiếu sáng lên phông nền. Để làm điều đó người chụp nên đặt đèn flash trỏ về cây nhang như trong hình trên. Đèn flash có thể được kích hoạt qua wifi từ máy dSLR hoặc sử dụng dây cáp.
Bạn cũng có thể đặt flash lên trên các vật khác để có được vị trí thích hợp, hoặc nếu cần thiết có thể cầm trên tay.
Đặt tấm hắt sáng hoặc tấm giấy thiếc ở vị trí đối diện trực tiếp với đèn flash.

Bước ba: Cài đặt camera

Đặt ống kính DSLR và thiết lập chế độ lấy nét bằng tay và quan sát vào live view. Sử dụng chế độ lấy nét mở rộng để đảm bảo toàn bộ vùng khói do cây hương đốt cháy tỏa ra xung quanh đều được lấy nét.
Sau khi vấn đề lấy nét đã được xử lý xong, chuyển sang thiết lập chế độ phơi sáng chỉnh tay. Để bắt đầu chụp ảnh khói, tốt nhất nên đặt ISO khoảng 100 hoặc 200. Khẩu độ nên ở khoảng f / 8 đến f / 11 và tốc độ màn trập là 1/125 hoặc 1/160, đủ để đóng băng chuyển động của khói khi được chiếu sáng bởi đèn flash.

Bước bốn: Đốt hương và điều chỉnh ánh sáng

Sau khi khung cảnh đã được sắp xếp xong, bạn tiến hành đốt hương. Như đã nói ở phần trên, hãy chú ý đến vấn đề thông gió cho căn phòng thường xuyên.
Tắt các ánh sáng từ đèn và bất kỳ nguồn sáng nào khác và bắt đầu chụp với máy DSLR đồng thời kích hoạt đèn flash.
Xem lại hình ảnh để chỉnh độ phơi sáng cho phù hợp. Không có quy tắc thiết lập nào đúng hay sai cả mà tất cả phụ thuộc vào con mắt và thiết lập cụ thể của bạn.
Để hình ảnh thực sự lý tưởng cần đảm bảo không để ánh sáng chiếu lên phông nền trong căn phòng, hãy để nó càng đen càng tốt. Xem histogram để kiểm tra và điều chỉnh nếu cần.

Bạn cũng có thể cần phải điều chỉnh vị trí và công suất của đèn flash khi xuyên qua khói. Nếu hình ảnh quá nhạt nhòa, bạn nên điều chỉnh giảm bớt ánh sáng một chút. Hầu hết các hình ảnh ví dụ trong bài được chụp ở khoảng -2EV và -3EV.
Nếu nhận thấy có quá nhiều ánh sáng chiếu lên backdrop, bạn nên sử dụng một Snoot cho đèn Flash để điều khiển hướng và mức độ đổ ánh sáng.
*Snoot: thiết bị sửa đổi ánh sáng có tác dụng “gom” ánh sáng từ nguồn sáng đến diện tích nhỏ nhất định.

Bước năm: Tạo hình dạng

Khi căn phòng đã che kín sẽ khó lòng có gió thổi vào bên trong vì vậy khói từ hương cháy thường sẽ đi đi thẳng lên trên. Để tạo ra những hiệu ứng thú vị từ góc độ chụp ảnh, bạn có thể tạo ra một số hình dạng khói.
Để làm như vậy bạn có thể nhẹ nhàng quạt khói với một mảnh giấy hoặc điều chỉnh khói từ đầu que hương bằng một vật không cháy.
Cần lưu ý rằng khi đốt hương trong một khoảng thời gian, khói xung quanh sẽ nhiều hơn khiến hình ảnh trông mờ hơn, vì vậy cần thiết phải giữ cho căn phòng được thông gió.

Bước sáu: Chỉnh sửa

- Sau khi hoàn tất việc chụp khói, để hình ảnh có hiệu ứng thực sự thú vị - điều mà khó có thể đạt được nếu chỉ chụp bằng máy ảnh, bạn có thể chỉnh sửa thêm bằng phần mềm xử lý ảnh.
- Sử dụng phần mềm Photoshop hoặc có rất nhiều trình chỉnh sửa hình ảnh khác đều cho phép bạn tăng độ tương phản khung cảnh làm nổi bật khói hơn so với nền đen. Để nâng cao hiệu quả hơn, hiệu ứng đảo ngược màu sắc sẽ mang đến hình ảnh độc đáo hơn. Để làm điều đó trong Photoshop, bạn thực hiện: Image> Adjustments> Invert.
- Nếu không muốn hình ảnh khói chỉ có một màu đơn điệu bạn có thể “tô màu” cũng bằng phần mềm Photoshop. Bạn vào Image> Adjustments> Hue & Saturation và điều chỉnh.

- Để thêm hiệu ứng cầu vồng đa sắc cho khói, sử dụng công cụ Gradient Fill trong Photoshop. Chọn tùy chọn với ba màu – như ví dụ dưới đây sử dụng màu xanh / đỏ / vàng có sẵn. Chuyển chế độ Blend sang multiply  và kéo gradient từ phía trên cùng của hình ảnh xuống phía dưới.


Cũng giống như nhiều kỹ thuật chụp hình khác, chìa khóa để hoàn thiện kỹ năng chụp hiệu ứng khói là không ngừng thực hành. Bạn có thể thu được hàng trăm hình ảnh chỉ để tìm ra một vài hình ảnh như mong muốn vì vậy đừng ngại thử sức và không ngừng thay đổi.  chúc bạn có được những hình ảnh thực sự ấn tượng!

Tác giả bài viết: Hưng Vũ