Kỹ Thuật Chụp Chồng Ảnh (Focus Stacking)

Kỹ Thuật Chụp Chồng Ảnh (Focus Stacking)
vuanhiepanh.com: Cách tạo ra những bức ảnh siêu nét
Khi bạn chụp Macro, độ sâu trường ảnh (DOF) thường rất mỏng. Nghĩa là chỉ có một vùng rất nhỏ của chủ đề rõ nét, các vùng còn lại sẽ hoàn toàn bị mất nét hoặc bị mờ. Nếu muốn toàn bộ chủ đề rõ nét, chúng ta phải tăng độ sâu trường ảnh, bằng cách chỉnh khẩu độ rất lớn (hay độ mở ống kính rất nhỏ). Tuy nhiên, điều này đôi khi không khắc phục được vấn đề trên, đặc biệt khi kích thước của chủ đề lớn hơn nhiều so với mức phủ tối đa của độ sâu trường ảnh. Ngoài ra, việc giảm độ mở ống kính quá nhỏ có thể dẫn đến hiện tượng nhiễu xạ (diffraction softening) làm chi tiết ảnh có viền sáng xung quanh và giảm độ nét.
Kết quả hình ảnh cho what is Focus on field

Kỹ thuật “chụp chồng ảnh” hay lấy nét nhiều lần (Focus Stacking) có thể được dùng để tăng độ sâu trường ảnh. Về mặt kỹ thuật, nó đòi hỏi phải thực hiện nhiều lần chụp, và mỗi lần sẽ lấy nét tại những vùng khác nhau trong cùng một vị trí. Nghĩa là trong quá trình chụp chúng ta phải cố định vị trí máy ảnh và chủ đề không được chuyển động. Số lượng hình chụp tùy vào kích thước của chủ đề và độ sâu trường ảnh, bạn sẽ chụp và lấy nét tại từng phần cho đến khi có được tất cả các vùng ảnh rõ nét của chủ đề. Sau đó dùng phần mềm để ghép lại. Kỹ thuật này chủ yếu sử dụng khi chụp cự ly gần, macro hay chụp qua kính hiển vi.

Kết quả hình ảnh cho what is Focus on field use macro lens


Ví dụ đơn giản như 3 tấm hình bên dưới đây. 
Tấm thứ nhất lấy nét ở phần ngoài cái nhụy hoa, và những phần còn lại đều bị mờ, tương tự tấm thứ hai lấy nét ở phần trong. 
Tấm cuối cùng (tấm thứ 3) nó được ghép từ 2 bức hình trước đó, để có được hình ảnh rõ nét ở tất cả các chi tiết.








Chúng ta có thể dùng Photoshop, Helicon Focus, PhotoAcute Studio, Stack Focuser hay Combinez5 để thực hiện việc chồng hình. Nguyên tắc chính là dùng các tấm hình tạo thành các lớp khác nhau (layer) sau đó dùng mặt nạ (layer mask) trộn các vùng ảnh rõ nét lại, để cho ra bức hình đẹp như ý. 

Nguồn tin: Vinamaster