Một vài mẹo chụp ảnh với thác nước

Một vài mẹo chụp ảnh với thác nước
vuanhiepanh.com Trong nghệ thuật nhiếp ảnh, người chụp luôn tìm tòi những cái mới và đầy sáng tạo trong mỗi bức ảnh của mình, để truyền cảm hứng tới người xem ảnh. Thác nước cũng là một chủ đề được nhiều nhiếp ảnh gia khai thác, mang đầy yếu tố lãng mạn, trong xanh và nguồn cảm hứng vô tận. Bài viết sau sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm giúp bạn có thể tham khảo thêm trước khi bấm máy.

Sử dụng tốc độ màn trập chậm

Để thể hiện được sự chuyển động của thác nước trong bức ảnh chụp, chúng ta cần giảm tốc độ màn trập khi chụp, điều đó sẽ khiến dòng nước trông được mềm mại hơn. Trong trường hợp tốt nhất, bạn nên để tốc độ màn trập khoảng vài giây, tốc độ này cũng sẽ được thay đổi để phù hợp với tốc độ chảy của thác nước.
Một vài mẹo chụp ảnh với thác nước 1
Khi tốc đổ chảy của dòng nước chậm, thì tốc độ màn chập cũng được giảm theo để phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh các thiết lập ISO xuống mức thấp nhất và tăng chỉ số f cao lên thay thế cho việc giảm tốc độ màn trập.

Sử dụng bộ lọc phân cực

Thông thường, khi chụp ảnh với các chủ thể có sự phản chiếu, bức ảnh của bạn sẽ chịu tác động của các phản xạ được tạo ra bởi mặt nước dẫn đến ảnh bị lóa, mờ. Khi sử dụng bộ lọc phân cực sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này. Hơn nữa, bạn có thể chụp ảnh ở tốc độ màn trập chậm hơn nhờ các lỗ mở trên bộ lọc phân cực.

Sử dụng chân máy

Để tránh ống kính bị rung khi chụp, cộng thêm sự ảnh hưởng của tốc độ màn trập giảm, bạn cần sử dụng chân máy đi kèm khi chụp giúp ảnh không bị mờ. Ngoài ra, khi sử dụng cần tránh gắn máy trên vị trí đỉnh của chân máy sẽ làm chân máy không được vững.

Thiết lập chế độ phơi sáng khác nhau

Hầu hết các thác nước đều được những cây cổ thụ to lớn che chắn, nên chúng thường sẽ xuất hiện ở những khu vực thiếu ánh sáng. Do vậy, khi chụp ảnh rất dễ khiến cho vùng sáng giữa thác nước và phong cảnh xung quanh bị chênh lệch. Để khắc phục, bạn có thể chụp hai bức ảnh và chỉnh độ phơi sáng trên mỗi bức là khác nhau, với ảnh thứ nhất tập trung vào chỉnh phơi sáng cho nước, ảnh thứ hai tăng độ phơi sáng lên với phong cảnh.
Sau khi hoàn thành, chúng ta có thể kết hợp hai bức ảnh lại bằng cách sử dụng các layer mask (mặt nạ lớp) trên công cụ chỉnh sửa Photoshop. Điều này sẽ tạo ra một bức ảnh có độ phơi sáng hợp lý nhất cho cả hai chủ thể chính trong bức ảnh là dòng nước và phong cảnh xung quanh.

Điều chỉnh ống kính khi có gió

Chuyển động của các vật thể trong tầm ngắm của ống kính cũng ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng bức ảnh, nhất là khi chụp ảnh ở tốc độ màn trập thấp. Hãy tưởng tượng khi bạn đang bấm máy thì trước ống kính có một nhành cây đang đong đưa theo chiều gió, sẽ khiến cho bức ảnh của bạn bị mờ bởi những vật thể chuyển động gây ra.
Do đó, khi chụp ảnh trong điều kiện có gió, bạn nên điều chỉnh độ mở ống kính nhỏ hơn và tăng ISO cao hơn một chút để chụp được phong cảnh xung quanh, khi cần chụp thác nước chúng ta sẽ chuyển sang chụp với tốc độ màn trập chậm.

Chọn thời điểm bấm máy thích hợp

Một vài mẹo chụp ảnh với thác nước 2
Để chụp được bức ảnh đẹp nhất, bạn cần lựa chọn đúng thời điểm thích hợp, khi mà tất cả các chủ thể (bao gồm thác nước và phong cảnh xung quanh) có sự cân bằng ánh sáng nhất. Thời điểm tốt nhất để chụp ảnh thác nước là lúc bình mình, hoàng hôn, hoặc vào một ngày u ám khi ánh sáng dịu hơn và khuếch tán nhiều hơn.

Nguồn tin: lavender.edu.vn