10 GỢI Ý ĐỂ CHỤP ẢNH THÁC ĐẸP HƠN

10 GỢI Ý ĐỂ CHỤP ẢNH THÁC ĐẸP HƠN
vuanhiepanh.com Từ "mẹo" (tips) nghe có vẻ tầm thường, từ "nguyên tắc" (rules) thì không có chỗ đứng trong các nỗ lực sáng tạo, và "lời khuyên" thì có vẻ hơi khắc nghiệt và bắt buộc, do đó, tôi chọn để gọi đây là 10 "gợi ý". Đây là những gợi ý của tôi, cho những người mới bắt đầu và cả những người đã khá chuyên nghiệp.

1. Chọn ánh sáng nhẹ, ánh sáng khuếch tán.



Đây là điều kiện ánh sáng mặc định đối với hầu hết các nhiếp ảnh gia chụp thác. Bầu trời u ám, mưa nhẹ và sương mù là những gì các nhiếp ảnh gia tìm kiếm và lựa chọn, bởi ánh sáng nhẹ hạn chế việc làm nổi bật những phần sáng và các góc tối do quá nhiều tương phản trong tấm hình. 
Ánh sáng khuếch tán sẽ giúp nén phạm vi tông màu của ngữ cảnh (???), và cho thấy tối đa chi tiết trong khung hình. 

2. Không nhất thiết phải tránh lúc trời nắng.




Điều này nghe có vẻ trái ngược với gợi ý ở trên, chính xác là như vậy. 
Thác nước cũng có thể chụp được rất đẹp giữa lúc trời nắng, ánh sáng mạnh, nhưng chỉ được nếu như ánh nắng chiếu sáng toàn bộ khung cảnh một cách đồng đều và không có bóng tối. 
Vấn đề ở đây là không có một nguyên tắc cứng nhắc về ánh sáng phù hợp với chụp thác. Hãy cứ thử một điều gì đó khác biệt và không nguyên tắc. 

3. Chọn tốc độ màn trập chậm.



Để chụp được thác nước với ảo giác về chuyển động của dòng nước, hãy thử chụp với tốc độ (màn trập) chậm. Tôi chọn phạm vi tốc độ từ 1/8 đến 2 giây, nếu để lâu hơn 2 giây sẽ phản tác dụng, dòng nước sẽ không được nhìn thấy mà thay vào đó là một vùng trắng. Các yếu tố giúp xác định tốc độ chụp phù hợp có thể là tiêu cự, khoảng cách đến thác nước, quãng đường dòng nước chảy và cả lượng nước (đang chảy) trên thác nữa. Màn trập mở trong thời gian dài sẽ cho hiệu quả là dòng nước nhìn mịn màng, duyên dáng và mỏng manh hơn. Như một điều đương nhiên (nhưng vẫn cần nhắc đến) rằng Tripod (chân máy) là điều thật sự cần thiết để có hiệu ứng này. 

4. Sử dụng tốc độ màn trập nhanh.



Ngược lại với gợi ý ở trên, hãy thử chụp với tốc độ nhanh (1/60 giây hoặc nhanh hơn) để thể hiện cảm nhận về sức mạnh tự nhiên hoặc sự sợ hãi. Nhiếp ảnh đôi khi thành công hơn khi nó có thể truyền tải cảm xúc bất chợt (???) và thể hiện cảm nhận của bạn về khung cảnh - và những gì người xem sẽ thật sự cảm nhận. 

5. Sử dụng kính lọc phân cực.



Nói chung, mọi người đều biết kính lọc phân cực có tác dụng loại bỏ ánh sáng chói trên mặt nước hoặc đá ẩm ướt. Tuy nhiên, hiệu ứng này có thể bị lạm dụng. Đừng chuyển kính lọc thành kính lọc phân cực hoàn toàn (???). Thay vào đó, loại bỏ những tảng đá ẩm ướt và thảm thực vật có ánh sáng chói nhất, chỉ để lại một số chi tiết và bố cục trong nước. (???) 
Kính lọc phân cực có thể là một trong những loại kính lọc được sử dụng thường xuyên nhất khi chụp ngoài trời và chụp phong cảnh, nhưng theo tôi, nó cũng là loại kính lọc bị lạm dụng nhiều nhất. 

7. Thêm bối cảnh xung quanh thác nước.



Hãy cho bối cảnh những câu chuyện về địa vật và môi trường xung quanh. Với bức ảnh ở trên, sự có mặt của đại dương ở phía sau rõ ràng đã làm nên văn cảnh cho dòng thác và thể hiện một khung cảnh không cho ta cảm giác rằng nó đã được cắt xén (crop). 

7. Cận cảnh (Zoom-in).



Đôi khi điều ngược lại lại đúng. Thử lấy một ống tele và chụp một phần đẹp nhất của dòng thác có thể sẽ cho một bức hình hấp dẫn hơn. 
Điều gì đánh giá được chính xác hơn cái hồn và cảm nhận của một khung cảnh? Thường thì nó chỉ là một sự giải thích kinh nghiệm. 

8. Hãy mạo hiểm.




Đừng tự giới hạn các lựa chọn thành phần bố cục khuôn hình ở những nơi chân máy của bạn có thể được đặt một cách vững chắc. Chịu ướt một chút có thể cho bạn một góc máy hoặc nhìn nhận tốt hơn. Người xem bức ảnh của bạn dường như có thể cảm thấy dòng nước lạnh đang chảy qua bàn chân và mắt cá chân của họ. 

9. Tìm dòng chảy trực quan:



Nước chảy đã thể hiện sự di chuyển và hướng chuyển động. Vậy tại sao không sử dụng nó để tạo nên một dòng chảy trực quan để đưa mắt người xem đi xuyên suốt khung ảnh? Bức ảnh ở trên khá đơn giản nhưng đã tạo ra hiệu quả đưa cái nhìn của người xem chéo từ góc trên bên trái xuống góc dưới bên phải của bức ảnh, làm nên sự cân bằng và sự tuôn chảy... 

10. Nghĩ và nhìn một cách trừu tượng.




Những thác nước luôn đẹp, trầm mặc và quyến rũ một cách tự nhiên. Mọi chuyện như quá dễ dàng khi một nhiếp ảnh gia bị cám dỗ bởi vẻ đẹp của những thác nước và hy vọng rằng những vẻ đẹp đó sẽ mang theo vào trong bức ảnh. Thay vào đó, đề cao tính thẩm mỹ và vẻ đẹp của một khung cảnh đồng thời cố gắng nhìn nhận những vẻ đẹp trừu tượng của khung cảnh (???). Đường nét, hình khối, không gian và sự liên hệ của chúng với nhau sẽ làm cho bức ảnh đã đẹp thêm sống động. 
Ví dụ, hãy nhìn vào bức ảnh trên. Đó là những gì về đường chéo, hình tam giác, và sự chuyển động. Bao nhiêu hình tam giác bạn nhìn thấy trong bức ảnh sau khi bạn bỏ qua rằng trong đó có một cái thác. Hãy thử quên đi nghĩa đen (thực tế) trong chốc lát và tìm kiếm những ý nghĩa trừu tượng. Sẽ không thiếu thời gian để ngồi trên một tảng đá phủ đầy rêu và rồi cảm nhận tất cả... 

P/S: Những chỗ có dấu (???) là em dịch cảm thấy chưa ổn hoặc không hiểu lắm ý của tác giả. Em xin thua.

Tác giả bài viết: Richard Bernabe (dịch viethorse)