Các mẹo và kỹ thuật chụp ảnh chân dung

Các mẹo và kỹ thuật chụp ảnh chân dung
Cải thiện những tấm hình chụp chân dung của bạn với những kỹ thuật sử dụng máy ảnh rất nhanh và dễ dàng dưới đây:
 

Kỹ thuật chụp ảnh chân dung 01: Lấy nét vào mắt


Trong khi tương tác với mắt không phải lúc nào cũng được như mong muốn ở các bức ảnh chân dung, tất nhiên là mắt luôn sắc nét. Chọn 1 điểm lấy nét AF nét vào 1 trong 2 mắt của mẫu. Sau đó nhấn nửa cò để khóa nét rồi bố cục lại ảnh trước khi chụp.

Kỹ thuật chụp ảnh chân dung 02: Sử dụng lens Fix hoặc tele.


Các lens góc rộng là sự lựa chọn tuyệt vời cho thể loại ảnh chân dung môi trường, khi bạn muốn thể hiện 1 chủ thể trong 1 ngữ cảnh cụ thể nào đó. Tuy nhiên, các lens góc rộng khi sử dụng chụp cận cảnh sẽ gây ra hiện tượng méo hình.
Một lựa chọn tốt hơn cho ảnh chân dung là lens fix (1 tiêu cự) hoặc 1 lens tele tiêu cự ngắn. Lens chân dung cơ bản cho máy ảnh fullframe là các lens Fix tiêu cự 50mm, 85mm và lens zoom 70-200.
Các lens này sẽ giúp bạn có khung hình chuẩn và tự nhiên hơn.

Kỹ thuật chụp ảnh chân dung 03: Sử dụng chế độ ưu tiên khẩu độ (A)


Chế độ chụp ưu tiên khẩu (A) sẽ cho bạn sự kiểm soát khẩu độ và độ sâu trường ảnh mà bạn mong muốn.
Các lens fix hoạt động tốt như  50 f1.4 và 85 f1.2 cho phép bạn chọn khẩu độ rất lớn với DOF mỏng. Điều này có thể giúp bạn xóa phông mịn màng và có những bức ảnh chân dung chuyên nghiệp.
Để có vùng lấy nét mỏng tức là bạn cần lấy nét rất chuẩn – toàn bộ bức ảnh của bạn sẽ soft – mờ nếu bạn không lấy nét chính xác vào mắt.

Kỹ thuật chụp ảnh chân dung 04: Sử dụng ánh sáng cửa sổ

Bạn không cần 1 bộ công cụ chụp studio đắt tiền để có những bức ảnh chân dung đẹp – Một ô cửa sổ và 1 tấm hắt sáng có thể giúp bạn có được những bức ảnh rất đẹp, tự nhiên mà không mất nhiều chi phí.
Sắp xếp mẫu đứng ở bên cạnh cửa sổ và dung tấm hắt sáng để giảm bớt vùng tối trên khuôn mặt. Một tấm hắt sáng bạc sẽ cho chất lượng ánh sáng tốt hơn là hắt sáng trắng.
Hãy chú ý đến màu ánh sáng có thể gây ra do đặc tính của kính – kính xanh sẽ cho màu da trông ốm yếu, trong khi ánh sáng mặt trời lúc chiều tối sẽ phản chiếu nhiều ánh sáng ấm.
Chụp-ảnh-sản-phẩm-chụp-ảnh-trang-sức-chụp-ảnh-đồ-ăn-chimkudo-studio, học chụp ảnh, dạy chụp ảnh, dạy nghề nhiếp ảnh, đào tạo chụp ảnh, đào tạo nhiếp ảnh, chụp ảnh cao cấp

Kỹ thuật chụp ảnh chân dung 05: Chụp ảnh chân dung high-key


Cân nhắc kỹ khi chọn kỹ thuật chụp dư sáng để có hiệu ứng high-key và hiệu quả với thể loại chân dung phụ nữ hoặc trẻ em.
Lời khuyên là không chụp dư sáng bằng máy ảnh mà tốt hơn là sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh như Photoshop.
Chụp ảnh bằng file Raw sẽ cho phép bạn chỉnh sửa chi tiết dễ dàng.

Kỹ thuật chụp ảnh chân dung 06: Chụp ảnh em bé


Ánh sáng tự nhiên là sự lựa chọn tốt nhất cho chụp ảnh em bé. Thử đặt bé gần cửa sổ và dùng tấm hắt sáng để bù sáng vào vùng tối.
Càng nhiều ánh sáng thì ISO càng thấp và bạn sẽ có những bức hình chất lượng hơn.
Để có những khoảnh khắc tuyệt vời nhất khi chụp ảnh em bé, thì thời điểm tốt nhất là ngay sau khi bé ăn hoặc khi vừa thức dậy lúc sáng, sau một đêm ngủ. Lúc đó trẻ sẽ hiếu động hơn và vui vẻ hơn những thời điểm khác trong ngày và bạn sẽ có những bức ảnh vô cùng đáng yêu.

Kỹ thuật chụp ảnh chân dung 07: Chụp ảnh trẻ em


Chụp ảnh trẻ em rất vui nhưng cũng đầy thử thách. Hãy để bọn trẻ vui chơi tự nhiên và thoải mái. Chơi trò chơi với chúng: hỏi chúng xem có nhìn thấy mình phản chiếu trong lens không, là một cách tốt nhất để có sự tương tác với mắt.
Sử dụng lens góc rộng và chụp mà không cần nhìn, hướng máy ảnh vào mặt trẻ. Nhận biết bằng tiếng màn chập và chụp.
Tận dụng mọi cơ hội khi bọn trẻ đang tập trung, ví dụ khi chúng đang chơi đồ chơi. Trò chuyện với trẻ như chúng đã trưởng thành và cho chúng xem những bức ảnh vừa chụp, như vậy chúng sẽ cảm thấy lôi cuốn.
http://haphotography.net/blog/kien-thuc-nhiep-anh/cac-meo-va-ky-thuat-chup-anh-chan-dung/

Tác giả bài viết: Dịch bởi HAphotography

Nguồn tin: DigitalCameraWorld